Zalo

Thuốc giảm béo có tác dụng tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, nhiều người có xu hướng tìm đến các sản phẩm chức năng cụ thể là thuốc giảm béo để giảm cân, giảm mỡ. Vậy thuốc giảm béo có tốt không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Thuốc giảm béo là gì?

Thuốc giảm béo hay còn có tên gọi khác là thuốc giảm mỡ là chất bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng có thể chứa các hợp chất tự nhiên hoặc nhân tạo. Các sản phẩm được cho là giúp giảm cân và có được vóc dáng cân đối hơn.

Các sản phẩm thuốc giảm mỡ không thực sự khiến các tế bào mỡ tan chảy ra, thay vào đó, các loại thuốc này có tác dụng:

  • Tăng sự trao đổi chất do đó đốt cháy nhiều calo hơn;
  • Giảm lượng chất béo mà ruột hấp thụ;
  • Ngăn chặn cơn thèm ăn do đó tiêu thụ ít calo hơn.

Một số thành phần được tìm thấy trong thuốc giảm mỡ có liên quan đến việc giảm cân một lượng nhỏ. Nhưng hầu hết các chất bổ sung này đều chưa được thử nghiệm trong các nghiên cứu khoa học.

Đồng thời, quan trọng hơn là thuốc giảm mỡ không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quản lý. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất có thể đưa ra đủ loại tuyên bố về sản phẩm mà không có bằng chứng chứng minh. 

Các thành phần phổ biến trong thuốc đốt mỡ: Nhiều thành phần khác nhau trong thực phẩm bổ sung thuốc giảm mỡ bao gồm các thành phần thảo dược và các hợp chất khác. Một số thành phần phổ biến hơn, bao gồm:

  • Caffeine: Caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh và có thể giúp đốt cháy calo. Các loại thuốc giảm mỡ có thể chứa nhiều caffeine hơn cà phê, trà, chocolate hoặc các nguồn tự nhiên khác. Việc trong thành phần thuốc giảm mỡ có quá nhiều caffeine có thể gây căng thẳng, bồn chồn, mất ngủ và thậm chí gây ra tăng nhịp tim cao đến mức nguy hiểm.
  • Chiết xuất trà xanh: Nhiều sản phẩm thuốc giảm mỡ có chứa chiết xuất từ trà xanh. Thành phần này có thể giúp đốt cháy calo và có thể làm giảm lượng chất béo mà cơ thể hấp thụ từ thực phẩm. 
thuốc giảm béo có tốt không
Nhiều sản phẩm thuốc giảm mỡ có chứa chiết xuất từ trà xanh 
  • Carnitine: Trong nhiều loại thuốc giảm mỡ có chứa thành phần Carnitine. Loại hợp chất có tác dụng là tăng tốc độ quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Thành phần này có trong nhiều loại thịt và các sản phẩm từ sữa, gan và thận có khả năng tổng hợp chất này một cách tự nhiên. Tuy nhiên, những nghiên cứu về lợi ích giảm cân của loại hợp chất này còn chưa rõ ràng. Việc bổ sung quá nhiều carnitine có thể gây ra tình trạng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và cơ thể có mùi tanh.
  • Yohimbe: Hợp chất thực vật này có nguồn gốc từ vỏ cây thường xanh. Loại hợp chất này được tìm thấy trong nhiều loại thuốc giảm mỡ, nhưng có rất ít nghiên cứu về nó. Việc sử dụng quá liều yohimbe có thể gây ra tình trạng đau đầu, lo lắng, kích động và tăng huyết áp. Ở liều cao, loại hợp chất này thậm chí có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và suy thận.
  • Chất xơ hòa tan: Một số sản phẩm thuốc giảm béo có chứa thành phần giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ không làm tăng quá trình đốt cháy chất béo nhưng thành phần này giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Đồng thời, chất xơ hòa tan có thể giúp ngăn cơ thể hấp thụ một số chất béo từ thực phẩm ăn. Một số thành phần giàu chất xơ phổ biến trong thực phẩm bổ sung bao gồm beta-glucan, glucomannan.

2. Thuốc giảm béo có tác dụng tốt không?

Thuốc giảm béo có nhiều tác động chống lại chúng. Loại thuốc này không được quản lý, chứa các thành phần chưa được nghiên cứu rõ ràng, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra của các chất đốt cháy chất béo này và một số biện pháp dự phòng có thể thực hiện để hạn chế những tác dụng không mong muốn đó:

  • Việc tiêu thụ các loại thuốc giảm béo có chứa caffeine thường xuyên sẽ khiến nó hoạt động kém hiệu quả hơn theo thời gian. Uống quá nhiều caffeine trong thời gian ngắn có thể gây ra cảm thấy lo lắng, bồn chồn hoặc kiệt sức.
thuốc giảm béo có tốt không
Việc tiêu thụ các loại thuốc giảm béo có chứa caffeine thường xuyên sẽ khiến nó hoạt động kém hiệu quả hơn theo thời gian 
  • Sử dụng quá nhiều thuốc giảm béo có chứa bột protein, đặc biệt nếu nó có thêm đường hoặc chất phụ gia, có thể góp phần làm tăng cân.
  • Sử dụng quá nhiều “chất đốt cháy chất béo” tự nhiên, đặc biệt là thực phẩm bổ sung, có thể dẫn đến suy gan cấp tính.
  • Dùng các loại thuốc giảm béo có chứa yohimbine có liên quan đến buồn nôn, lo lắng, hoảng loạn và huyết áp cao.

Nếu bạn đang xem xét sử dụng các loại thuốc giảm béo hay thuốc giảm mỡ thì trước tiên hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ. Các thành phần trong thuốc giảm mỡ có thể tương tác với thuốc điều trị bệnh và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

3. Có nên dùng thuốc giảm béo? Ai nên?

Vậy câu hỏi đặt ra là có nên dùng thuốc giảm béo? Với những phân tích ở trên thì bạn nên thận trọng khi sử dụng các loại thuốc giảm béo hay thuốc giảm mỡ. Cách tốt nhất để giảm cân ăn uống theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với luyện tập thể dục thể thao. Cách hiệu quả nhất để làm điều này là tạo ra sự thâm hụt calo hoặc tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy khi tập thể dục.

Thay vì bổ sung các loại thuốc giảm béo hay thuốc giảm mỡ thì các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên xem xét chế độ ăn uống của mình. Để giảm cân, giảm mỡ hiệu quả thì bạn có thể áp dụng phương pháp tự nhiên bằng các loại thực phẩm và đồ uống có chứa các chất có thể làm đẩy nhanh quá trình giảm cân cũng như giảm mỡ.

Việc giảm cân có thể được thực hiện bằng cách ăn kiêng hoặc tập thể dục hoặc kết hợp cả hai. Khi chúng ta kết hợp tập thể dục với chế độ ăn uống lành mạnh thường hiệu quả hơn là tập trung chỉ ăn kiêng hoặc chỉ tập thể dục. Đối với những người không thích các hình thức tập thể dục truyền thống như chạy hoặc đạp xe, thì có nhiều hoạt động khác có thể giúp bạn tăng số lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Một số hoạt động như bowling, đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, khiêu vũ, làm vườn,...

Tóm lại, sử dụng các loại thuốc giảm béo có tốt không? Việc sử dụng thuốc giảm béo hay thuốc giảm mỡ là không tốt cho sức khỏe, mặt khác việc quá lạm dụng các loại thuốc này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngày nay, nếu bạn đang mong muốn một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng các loại vitamin và khoáng chất để từ đó thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp giảm cân này, các bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể, làm xét nghiệm máu cơ bản, đo chỉ số khối cơ thể (BMI) từ đó đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng cũng như chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người cụ thể.

Tài liệu tham khảo: health.clevelandclinic.org, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tại sao uống thuốc giảm cân lại khát nước?

Tại sao uống thuốc giảm cân lại khát nước?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

20

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.