Zalo

Thiếu máu bất sản là gì? Các triệu chứng phổ biến và phương pháp điều trị có sẵn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những triệu chứng về thể chất như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt có thể liên quan đến một tình trạng gọi là thiếu máu bất sản. Bệnh này có thể xảy ra với bất cứ ai, bất kể tuổi tác. Thiếu máu bất sản thậm chí có thể xuất hiện trong thời gian dài trước khi xuất hiện các triệu chứng. Hãy cùng tìm hiểu bệnh thiếu máu bất sản là gì, những cách phổ biến để xác định bệnh này và các lựa chọn tốt nhất để điều trị bệnh.

1. Tầm quan trọng của máu trong cơ thể chúng ta

Máu là chất lỏng duy trì sự sống chảy qua các mạch máu để cung cấp nhiều thứ quan trọng cho toàn bộ cơ thể, chẳng hạn như:

  • Điện giải
  • Vitamin
  • Nhiệt
  • Oxy
  • Kháng thể
  • Nội tiết tố

Ngoài cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết, máu còn giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Không có máu, chúng ta sẽ không thể loại bỏ khỏi cơ thể những thứ như chất thải và carbon dioxide.

Vì lý do này, việc sản xuất tế bào máu mới là một thành phần thiết yếu giúp cơ thể chúng ta có khả năng hoạt động tối ưu. Có tới 95% tế bào máu mới được tạo ra trong tủy xương. Bắt đầu từ các tế bào gốc, chúng phát triển và trưởng thành thành các biến thể khác nhau của tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

2. Hiểu về bệnh thiếu máu bất sản

Các tế bào máu phải được thay thế thường xuyên bằng những tế bào mới để cơ thể có thể tiếp tục thực hiện các chức năng thiết yếu duy trì sự sống. Những người bị thiếu máu bất sản đã mất khả năng tạo ra các tế bào máu mới. Tủy xương của họ không chứa các tế bào máu mới. Nguyên nhân phổ biến nhất của điều này là khi hệ thống miễn dịch vô tình tấn công các tế bào gốc trong tủy xương.

Thiếu máu bất sản
Những người bị thiếu máu bất sản đã mất khả năng tạo ra các tế bào máu mới 

Các nguyên nhân khác gây thiếu máu bất sản có thể bao gồm:

  • Xạ trị và điều trị ung thư có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất tế bào trong tủy xương, đặc biệt là khi điều trị các phần rộng của cơ thể.
  • Sử dụng ma túy có thể khiến cơ thể bạn tấn công các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.
  • Rối loạn tự miễn dịch là những phản ứng miễn dịch không phân biệt được giữa các tế bào khỏe mạnh và tế bào yếu.
  • Nhiễm virus như viêm gan, Epstein-Barr, cytomegalovirus, parvovirus B19 và HIV có liên quan đến thiếu máu bất sản.
  • Tiếp xúc với các vật liệu độc hại có thể làm tổn thương nghiêm trọng các tế bào hồng cầu đến mức làm chúng cạn kiệt hoàn toàn.
  • Thai kỳ

Điều quan trọng cần lưu ý là thiếu máu bất sản có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi hoặc giai đoạn của cuộc đời. Thiếu máu bất sản có thể là một tình trạng tồn tại trong thời gian ngắn chỉ kéo dài vài tuần đến vài tháng hoặc có thể phát triển thành một tình trạng mãn tính suốt đời.

3. Triệu chứng thiếu máu bất sản

Chìa khóa để giảm thiểu và đảo ngược tác động của chứng rối loạn này là phát hiện ra bệnh và phát triển một chiến lược điều trị có hệ thống. Những người bị thiếu máu bất sản có thể không có triệu chứng, nhưng nếu có, chúng có thể bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Nhức đầu
  • Dễ bầm tím
  • Nhiễm trùng thường xuyên và kéo dài
  • Nước da nhợt nhạt
  • Phát ban da
  • Sốt
  • Chảy máu mũi hoặc nướu răng
  • Nhịp tim không đều

Mặc dù không phải ai có những dấu hiệu trên cũng đều mắc bệnh thiếu máu bất sản, tuy nhiên khi xuất hiện phần lớn những dấu hiệu này thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

4. Nguy cơ thiếu máu bất sản không được điều trị

Một trong những cạm bẫy mà nhiều bệnh nhân gặp phải là cố trì hoãn việc chẩn đoán và điều trị càng lâu càng tốt. Điều này là do nhiều người vẫn có thể thực hiện các công việc hàng ngày, mặc dù đôi khi ở trạng thái giảm dần sau khi họ bị thiếu máu. Nếu không được điều trị, thiếu máu bất sản có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, bao gồm chảy máu, bệnh bạch cầu và các tình trạng máu nguy hiểm khác. Nó có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như nhịp tim không đều hoặc suy tim.

Thiếu máu bất sản
Nếu không được điều trị, thiếu máu bất sản có thể làm tăng nguy cơ biến chứng 

5. Những cách tốt nhất để kiểm tra thiếu máu bất sản

Cách chính xác nhất để phát hiện bất kỳ dạng thiếu máu nào là sử dụng xét nghiệm máu. Xét nghiệm thiếu máu là một nhóm các xét nghiệm kiểm tra các rối loạn máu thiếu máu khác nhau. Ngoài độ chính xác của chúng, các xét nghiệm này có thể xác định nguyên nhân cơ bản gây thiếu máu của bạn. Có một số lựa chọn để hoàn thành bảng xét nghiệm máu thiếu máu gồm:

5.1. Xét nghiệm tại phòng khám

Một trong những cách phổ biến nhất để xét nghiệm là đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc phòng khám y tế địa phương. Sau khi hoàn thành thủ tục giấy tờ tiếp nhận của bạn, một y tá sẽ lấy mẫu máu và gửi chúng đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Khi kết quả của bạn được trả về, đội ngũ y tế sẽ chuyển kết quả cho bạn hoặc lên lịch hẹn tái khám để bạn xem xét thông tin với bác sĩ của mình.

Khó khăn của hình thức kiểm tra này là nó cực kỳ bất tiện đối với những người có lịch trình và lối sống bận rộn. Mọi người thường trì hoãn xét nghiệm quan trọng này vì trở ngại khi đến văn phòng y tế. Kết quả có thể rất không may nếu ai đó mắc bệnh thiếu máu bất sản nghiêm trọng. Bi kịch là một số người có thể bỏ qua các triệu chứng và trì hoãn xét nghiệm cho đến khi quá muộn.

5.2. Bộ dụng cụ thử nghiệm tự làm tại nhà

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ y tế, giờ đây bạn có thể đặt mua bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà. Bộ xét nghiệm thiếu máu tại nhà có thể là một cách tuyệt vời để mọi người đi xét nghiệm vào thời điểm thuận tiện nhất. Bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà có mọi thứ bạn cần để lấy mẫu máu. Làm theo các hướng dẫn được cung cấp, bạn sẽ có thể trích xuất và sau đó gửi các mẫu của mình trong một gói được ghi sẵn địa chỉ đến phòng thí nghiệm. Sau khi chúng được xử lý, bác sĩ sẽ gửi kết quả cho bạn. Một số dịch vụ sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn qua điện thoại để giải đáp mọi thắc mắc của bạn về kết quả.

Mặc dù thuận tiện hơn nhưng kết quả từ thử nghiệm tự làm tại nhà có thể khác nhau. Hầu hết bệnh nhân không phải là chuyên gia y tế và có ít kinh nghiệm trong việc lấy mẫu máu. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ kết quả không chính xác và dẫn đến chi phí tăng thêm khi phải đặt hàng một xét nghiệm khác để thử lại. 

Có thể thấy thiếu máu bất sản là một bệnh lý không thể xem nhẹ, tốt nhất khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, làm các xét nghiệm máu để được bác sĩ tư vấn về hướng điều trị trong trường hợp cần thiết.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số xét nghiệm máu HGB là gì?

Chỉ số xét nghiệm máu HGB là gì?

Chỉ số công thức máu bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số công thức máu bình thường là bao nhiêu?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

47

Bài viết hữu ích?