Zalo

Tập squat có giảm cân và giảm mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập squat là một động tác rất phổ biến khi bạn tham gia các bài tập giảm cân và nâng cơ mông. Bởi bài tập squat tác động nhiều vào khối cơ và vị trí trong cơ thể. Vậy việc tập luyện squat có giảm mỡ bụng không?

1. Đặc điểm bài squat và tác dụng với sức khỏe?

Squat là bài tập với các động tác đứng lên ngồi xuống tác dụng lên nhiều nhóm cơ khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như cơ đùi, cơ hông, cơ mông… Động tác này sẽ hỗ trợ kích thích các cơ bắp phát triển mạnh, đồng thời tạo độ săn chắc một cách tự nhiên. Từ đó giúp cơ thể được bền bỉ và khỏe khoắn hơn. 

Bài tập squat có thể thực hiện ở cả nam và nữ nhằm cải thiện vóc dáng. Thông thường ở nữ giới khi thực hiện bài tập này sẽ áp dụng tay không. Còn với nam giới thì thường sẽ kết hợp với dụng cụ và thực hiện đẩy tạ khi tập squat. Tuy nhiên, squat không phù hợp với những người có cột sống yếu, lưng hoặc chân bị chấn thương nặng. Hoặc những người bị bong gân, xương khớp đau nhức, dây chằng bị tổn thương.

Một số tác dụng của bài tập squat với sức khỏe:

  • Giảm các nguy cơ chấn thương. Nếu thực hiện các động tác squat đúng cách sẽ giúp cho người tập tăng cường được các cơ bắp cùng dây chằng, gân cốt hoạt động ổn định. Bài tập squat không cần sự hỗ trợ của nhiều loại dụng cụ luyện tập nhưng vẫn mang lại hiệu quả do cơ chế ưu việt của squat đủ để cải thiện tính linh hoạt cho cơ thể. Những lý do này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng chấn thương không mong muốn có thể xảy ra cho cơ thể. Đồng thời khi thực hiện các bài tập squat còn giúp cho người tập phát triển sự dẻo dai, linh hoạt các nhóm cơ trên cơ thể. Từ đó giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn, tăng sức mạnh cơ bắp để tránh được nguy cơ suy nhược cơ, tăng cường xương mô, tăng cường khớp gối và lưng. 
  • Hỗ trợ giảm cân. Bài tập squat có giảm cân không? Bài tập squat giúp tăng khả năng cơ thể đốt cháy năng lượng lớn bằng việc tăng cường hoạt động các nhóm cơ. Từ đó giúp cơ thể phát triển toàn diện, tiêu hao lượng calo nhiều hơn, mỡ trong cơ thể được đốt cháy và không còn tình trạng mỡ thừa tích tụ. Bên cạnh đó, khi thực hiện bài tập squat sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển cơ bắp cũng như xây dựng vùng cơ săn chắc, giúp giảm mỡ thừa hiệu quả. 
  • Phát triển phần thân dưới. Bài tập squat không chỉ giúp giảm cân và loại bỏ mỡ thừa, mà còn khiến cho phần mông và đùi trên cơ thể nhỏ gọn, săn chắc hơn. Điều này là do cơ chế hoạt động của bài tập squat trong việc xây dựng và phát triển cơ bắp, đồng thời giảm mỡ cơ thể. Khi thực hiện bài tập squat trong thời gian dài sẽ giúp cho phần đùi nhỏ lại và thon gọn. 
Bài tập squat có thể thực hiện ở cả nam và nữ nhằm cải thiện vóc dáng
Bài tập squat có thể thực hiện ở cả nam và nữ nhằm cải thiện vóc dáng

2. Tập squat có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Bài tập squat có giảm mỡ bụng không? Phần mỡ bụng là một trong những phần mỡ bao gồm các lớp mỡ khó đốt cháy nhất và gây ra nhiều phiền toái cũng như ảnh hưởng tới vóc dáng cơ thể nói chung. Tuy nhiên, nếu áp dụng bài tập squat đúng kỹ thuật có thể giúp tiêu hao mỡ thừa vùng bụng hiệu quả. Và đây là bài tập không còn xa lạ với những người luyện tập giảm béo. 

Bên cạnh đó, khi thực hiện bài tập squat tác động đến các vị trí khác nhau trên cơ thể làm cho làn da ở các vị trí này được săn chắc. Đồng thời quá trình luyện tập squat còn giúp cơ thể chuyển hoá và trao đổi chất tốt hơn từ đó ngăn ngừa tình trạng béo phì, tích mỡ thừa và các bệnh rối loạn chuyển hoá.

3. Cách tập squat để giảm mỡ bụng tốt nhất?

Khi đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi, tập squat có giảm cân không thì giờ là lúc bạn nên tìm hiểu thêm về các động tác tập squat để giảm mỡ bụng được hiệu quả và tốt nhất.

  • Tập squat cơ bản. Với bài tập squat cơ bản người tập phải đảm bảo được tư thế đứng thẳng lưng, hai chân dang rộng bằng vai, mũi chân hướng về phía trước. Tiếp theo hai tay đan vào nhau và đưa lên ngang ngực. Từ từ nhún người xuống sao cho phần đùi và sàn tạo thành hai mặt phẳng song song. Hạ thấp đùi xuống tới khi nào cảm thấy căng cứng ở vùng đùi thì dừng lại. 
  • Jump squat là bài tập mang lại hiệu quả cho vùng bụng và vùng mông, giúp cho vòng 3 săn chắc, to tròn và vòng bụng thon gọn. Người tập cần đảm bảo tư thế tập cho bài tập này với tư thế tương tự như squat cơ bản. Tuy nhiên điều quan trọng là cần dồn toàn bộ lực vào gót chân và bật nhảy thật nhanh và mạnh. 
  • Sumo squat là bài tập được khá nhiều huấn luyện viên khuyến khích học viên luyện tập. Bài tập này giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng đồng thời phần mông cũng săn chắc và căng tròn. Người tập áp dụng bài này cần đảm bảo tư thế tương tự như squat cơ bản. Tiếp đó hai tay chống vào hông hoặc đan trước ngực và thực hiện hít vào hạ thấp người xuống. Người càng hạ xuống thấp thì càng tốt. 
  • Dumbbell split squat được các chuyên gia khuyến khích thực hiện bài tập kết hợp với nâng tạ để đạt hiệu quả luyện tập. Nhờ sự kết hợp này không chỉ vùng bụng giảm được mỡ mà phần đùi thì thon gọn săn chắc. Bài tập này cần đảm bảo thực hiện đúng tư thế 1 chân trước, 1 chân sau, sao cho khoảng cách hai chân là 60-120cm. Hai tay cầm tạ đơn ở trước ngực và nhón chân lên cao. Tiếp đó là hít sâu và hạ thấp người xuống sao cho phần đùi song song với sàn nhà. Chân ở phía sau quỵ gối chạm đất. 
Các động tác tập squat để giảm mỡ bụng được hiệu quả và tốt nhất
Các động tác tập squat để giảm mỡ bụng được hiệu quả và tốt nhất

Ngoài ra để bài tập squat đạt hiệu quả tốt nhất cần lưu ý: 

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý với cung cấp hàm lượng chất béo có hại ít, tăng các chất dinh dưỡng giúp phát triển cơ và tạo sức mạnh cho cơ thể. 
  • Nên kết hợp linh hoạt giữa bài tập squat với các bài tập dành cho nhóm cơ khác để đạt hiệu quả. 
  • Tránh thực hiện luyện tập quá sức hoặc luyện tập khi đói, hoặc khi quá no. 
  • Thường xuyên xây dựng kế hoạch luyện tập kết hợp với chế độ ăn phù hợp cho từng giai đoạn mục tiêu. 
  • Trong quá trình luyện tập chú ý bổ sung nước cho cơ thể theo nhu cầu và không để rơi vào tình trạng cơ thể bị mất nước dẫn tới mất sức luyện tập. 
  • Với những người mới tập thì nên thực hiện bài tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên để đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật. 
  • Tránh xa các loại thực phẩm có hại cho sức khoẻ và cân nặng như đồ ngọt, đồ uống có ga, đồ cay nóng…

Tóm lại với câu hỏi, squat có giảm mỡ bụng không thì tập squat không chỉ giảm mỡ bụng mà còn giúp giảm cân khá hiệu quả. Từ đó giúp người tập lấy lại vóc dáng săn chắc thon gọn. Tuy nhiên, khi áp dụng bài tập squat cần thực hiện các động tác đúng kỹ thuật để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài tập squat thì còn có phương pháp giảm cân chuẩn y khoa tiêu hao năng lượng, ở cách này bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan nhằm đánh giá, sau đó mới đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân. Nhờ có quy trình giảm cân chuẩn y khoa mà sau khi thực hiện khoảng 6-8 tuần người thừa cân sẽ nhận thấy kết quả vô cùng tích cực. Đặc biệt đây còn là phương pháp giảm cân với tỉ lệ tái béo cực thấp.

Nguồn: livestrong.com - gq.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn hạt é có giảm cân không?

Ăn hạt é có giảm cân không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Thường xuyên hít đất có giảm mỡ bụng không?

Thường xuyên hít đất có giảm mỡ bụng không?

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

13

Bài viết hữu ích?