Zalo

Tại sao mặt bị đau sau khi mát xa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Massage mặt được chứng minh giúp cải thiện tuần hoàn, thúc đẩy cung cấp các chất dinh dưỡng lành mạnh cho da, cải thiện độ căng mọng cùng quá trình lành da. Tuy nhiên, một số người có thể gặp tình trạng đau mặt sau khi mát xa. Vậy nguyên nhân tại sao mặt bị đau sau khi massage và có cách nào khắc phục hay không?

1. Tại sao mặt bị đau sau khi massage?

Massage mặt được biết đến rộng rãi như một phương pháp chăm sóc giúp chống lão hóa da. Một số nghiên cứu đã thử nghiệm các kỹ thuật mát xa mặt và cho thấy rằng mát xa mặt có thể cải thiện lưu lượng máu, làm da căng mọng và cải thiện vẻ ngoài của da tạo ra những thay đổi lâu dài về ngoại hình.

Một nghiên cứu năm 2018 đã đánh giá tác dụng của con lăn mát xa đối với da trong 5 tuần. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện massage trên má phải của 12 người tham gia nghiên cứu. Vào cuối tuần thứ 5, mức độ giãn mạch máu là thước đo lưu lượng máu ở má phải nhiều hơn so với má trái. Điều này cho thấy massage có thể giúp cải thiện tuần hoàn, nhờ đó có thể thúc đẩy việc cung cấp các chất dinh dưỡng lành mạnh cho da, cải thiện độ căng mọng của da và thúc đẩy quá trình lành da.

mặt bị đau sau khi massage
Mát xa mặt được chứng minh giúp cải thiện độ căng mọng của da

Mát xa mặt đã được chứng minh mang lại hiệu quả cho da. Tuy nhiên, một số trường hợp xuất hiện triệu chứng đau mặt sau khi mát xa. Vậy nguyên nhân tại sao mặt bị đau sau khi massage?

Mát xa xong bị đau là điều bình thường sau mát xa, đặc biệt nếu bạn chưa bao giờ mát xa mặt trước đó hoặc đã rất lâu rồi bạn không mát xa mặt. Nguyên nhân của tình trạng đau mặt sau khi mát xa là do mát xa cũng giống như tập thể dục sẽ ép máu vào cơ để mang chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Quá trình này có thể tạm thời làm tăng tình trạng viêm ở những vùng mà cơ thể cảm thấy cần được chú ý. Chính tình trạng viêm này có thể mang lại cảm giác khó chịu hoặc thậm chí là đau mặt sau khi mát xa.

Tình trạng viêm và mát xa xong bị đau thường kéo dài vài giờ đến khoảng một ngày rưỡi. Vì vậy, nếu mặt bị đau sau khi massage thì bạn cũng không cần quá lo lắng về tình trạng này.

2. Cần làm gì để giảm tình trạng mặt bị đau sau khi massage?

Thông thường cơ đau sau khi mát xa sẽ giảm dần trong vòng một ngày. Trong khi chờ đợi có một số cách để giảm đau mặt sau mát xa, bao gồm:

2.1 Uống nhiều nước

Uống nhiều nước trước và sau khi massage mặt sẽ góp phần làm giảm tình trạng đau sau mát xa.

Bạn nên tránh đồ uống có cồn, đường và cafein. Cùng với nước, bạn nên chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe như nước dừa, nước ép trái cây, rau quả tươi hoặc trà thảo dược.

mặt bị đau sau khi massage
Uống nhiều nước giúp giảm tình trạng đau mặt sau khi mát xa

2.2 Giãn cơ mặt sau khi mát xa

Sau khi mát xa bạn hãy tự mình thực hiện vài động tác giãn cơ mặt nhẹ nhàng. Giãn cơ sau mát xa sẽ giúp giải phóng căng cơ, cải thiện tính linh hoạt và cải thiện tuần hoàn. Do đó, đây là một cách tuyệt vời để điều chỉnh cơ thể, giảm bớt căng thẳng và giúp bạn thư giãn đầu óc.

2.3 Liệu pháp nhiệt

Làm ấm cơ thể để thúc đẩy thư giãn sau mát xa mặt bằng cách tắm nước nóng hoặc đi tắm hơi. Bạn cũng có thể chườm túi chườm nóng hoặc túi gạo nóng lên vùng đau nhức trong tối đa 5 phút mỗi lần để cải thiện triệu chứng đau sau mát xa mặt.

2.4 Tinh dầu

Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu để giảm đau bằng cách thêm một vài giọt vào bồn tắm, vòi hoa sen hoặc sử dụng máy khuếch tán. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tinh dầu với sản phẩm dưỡng da để bôi ngoài da hoặc để chườm.

2.5 Thảo dược 

Có một số loại thảo mộc có thể kích thích thư giãn cơ và giảm viêm. Bạn có thể dùng dưới dạng viên nang, cồn hoặc trà.

2.6 Nghỉ ngơi

Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng sau khi mát-xa. Bạn có thể dành chút thời gian để nghe bản nhạc yêu thích, đọc sách hoặc ngủ để tinh thần thư giãn và thoải mái hơn.

2.7 Liệu pháp lạnh

Chườm túi nước đá lên vùng mặt bị đau trong 2 phút, vài lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể tắm nước đá để giảm viêm, giảm đau nhức và tăng cường lưu lượng máu để cải thiện tình trạng mát xa xong bị đau.

3. Cách tự mát xa mặt tại nhà

Có rất nhiều cách để mát xa mặt, nếu bạn mới thử phương pháp này bạn có thể thực hiện mát xa mặt tại nhà theo các bước sau:

  • Đổ một lượng dầu cỡ bằng đồng xu vào tay và xoa hai tay vào nhau để làm ấm. Sau đó thoa đều lên mặt và cổ bằng cách vuốt nhẹ lên trên.
  • Bắt đầu ở cổ, nhẹ nhàng di chuyển các ngón tay hướng lên từ xương đòn về phía hàm. Lặp lại nhiều lần.
  • Di chuyển các ngón tay sang hai bên cằm, ấn nhẹ nhưng chắc chắn từ bên ngoài và hướng lên trên, lướt qua xương hàm về phía tai. Lặp lại nhiều lần.
  • Di chuyển lên trên hai bên mũi và lặp lại chuyển động tương tự, nhưng lần này di chuyển các ngón tay lên trên và hướng ra ngoài qua xương gò má. Lặp lại nhiều lần.
  • Đặt các đầu ngón tay vào giữa lông mày và trượt chúng ra ngoài qua xương lông mày về phía thái dương. Lặp lại nhiều lần.
  • Đưa các ngón tay trở lại lông mày, nhưng lần này di chuyển theo chiều dọc, quét các ngón tay từ lông mày lên phía chân tóc.
  • Bạn có thể kết thúc liệu trình mát xa mặt của mình sau khoảng 10 đến 15 phút. Bạn có thể để dầu trên da thẩm thấu hoặc rửa sạch với sữa rửa mặt.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết nguyên nhân mặt bị đau sau khi massage là do tăng tình trạng viêm ở những vùng mà cơ thể cảm thấy cần chú ý. Nếu gặp tình trạng đau mặt sau khi mát xa bạn không cần quá lo lắng mà có thể thử một số cách để giảm triệu chứng đau như uống đủ nước, giãn cơ, nghỉ ngơi, tắm nước nóng hoặc sử dụng tinh dầu thảo dược.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Chiến lược chống lão hóa da

Chiến lược chống lão hóa da

Cách làm trắng da toàn thân bằng hoa quả

Cách làm trắng da toàn thân bằng hoa quả

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

37

Bài viết hữu ích?