Zalo

Tại sao bạn không thể giảm được cân nặng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn cố gắng hết sức nhưng không thể giảm được cân nặng. Bạn có bao giờ hoài nghi tự hỏi liệu số cân đó có thực sự sẽ giảm được hay không. Mãi không giảm được cân là nguyên nhân khiến nhiều người giương cờ trắng đầu hàng và bỏ qua chế độ ăn kiêng mà họ đang theo đuổi. Vậy vì sao không thể giảm cân?

1. Bạn có bỏ qua bữa sáng hay không?

Khi bạn bỏ qua bữa ăn đầu tiên trong ngày, điều này có thể chống lại bạn và khiến bạn đói hơn sau đó, dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều vào bữa trưa, thậm chí còn vượt hơn lượng calo bình thường và không thể giảm được cân nặng. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên cố gắng ăn sáng trong vòng 01 giờ sau khi thức dậy. Một bữa sáng giàu chất xơ, giàu protein có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Phô mai kết hợp với trái cây, trứng với bánh mì nướng làm từ lúa mì hoặc sữa chua Hy Lạp với một quả chuối là những lựa chọn vừa vặn cho một bữa sáng lành mạnh.

2. Bạn có ăn quá gần giờ đi ngủ?

Một bữa ăn khuya có thể gây rắc rối lớn cho kế hoạch giảm cân của bạn. Ăn khuya có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, lượng đường trong máu và insulin khiến bạn khó đốt cháy chất béo hơn. 

Một bữa ăn khuya có thể gây rắc rối lớn cho kế hoạch giảm cân của bạn
Một bữa ăn khuya có thể gây rắc rối lớn cho kế hoạch giảm cân của bạn

Chúng ta nên cố gắng ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng và hãy cẩn thận về việc ăn vặt sau bữa ăn tối. Cơ thể có xu hướng hấp thụ nhiều calo hơn khi nhấm nháp thức ăn khi xem TV hoặc sử dụng máy tính. Bạn có thể bị cám dỗ ăn những thực phẩm không lành mạnh như kem hoặc khoai tây chiên.

3. Bạn có bị căng thẳng quá nhiều không?

Căng thẳng sẽ khiến bạn tìm đến những thực phẩm giàu calo, nhiều chất béo. Cơ thể bạn cũng có xu hướng tích trữ nhiều chất béo hơn khi căng thẳng.

4. Không thể giảm được cân nặng do giới tính?

Giới tính có thể tạo ra sự khác biệt trong cách thức giảm cân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy đàn ông dễ giảm cân nhanh hơn. Nhưng phụ nữ có xu hướng thành công hơn với những nỗ lực lâu dài. Vị trí giảm cân trên cơ thể cũng có thể khác nhau theo giới tính. Đàn ông giảm mỡ bụng trước, nhưng vùng đó có thể khó giảm hơn đối với phụ nữ.

5. Quá trình đốt cháy calo chậm hơn những người khác?

Tốc độ đốt cháy calo nhanh như thế nào dựa trên quá trình trao đổi chất của bạn hay các phản ứng hóa học duy trì cơ thể. Nếu bạn có quá trình trao đổi chất chậm thì nguyên nhân không giảm cân được có thể là do gen của bạn hoặc bạn không có đủ khối lượng cơ. Những người có thân hình săn chắc, cơ bắp nhiều sẽ đốt cháy nhiều calo hơn những người có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn.

Nếu bạn bỏ bữa hoặc theo chế độ ăn rất ít calo có thể gây phản tác dụng
Nếu bạn bỏ bữa hoặc theo chế độ ăn rất ít calo có thể gây phản tác dụng

6. Những nguyên nhân vì sao không thể giảm cân khác

Những thứ khác có thể ảnh hưởng đến cách bạn đốt cháy calo khiến bạn không giảm cân được:

  • Tuổi già: Quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại khoảng 2-8% sau mỗi thập kỷ, điều này có thể giải thích là do giảm khối lượng cơ bắp.
  • Ăn quá ít: Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng sự thật là nếu bạn bỏ bữa hoặc theo chế độ ăn rất ít calo có thể gây phản tác dụng, không thể giảm được cân nặng do cơ thể sẽ tự thích nghi bằng cách đốt cháy calo chậm hơn.
  • Khi bạn không đạt được chất lượng và số lượng giấc ngủ của mình, việc giảm cân có thể khó khăn hơn. Quá trình trao đổi chất có thể chậm lại và bạn sẽ không đốt cháy calo nhanh như mong muốn. Bạn còn có thể có ít năng lượng hơn khi ngủ không đủ giấc, điều này sẽ gây khó khăn hơn khi tập thể dục.
  • Thường xuyên mệt mỏi: Có một sự thật là một người mệt mỏi thường có nhiều khả năng đưa ra những lựa chọn ăn kiêng sai lầm, chẳng hạn như chọn đồ ngọt thay vì trái cây. Trong một nghiên cứu gần đây, những người ngủ không đủ giấc ăn nhiều hơn khoảng 300 calo mỗi ngày so với những người được nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Nếu tuyến giáp hoạt động kém, hay còn gọi là tình trạng gọi là suy giáp có thể dẫn đến tăng cân do tích tụ muối và nước trong cơ thể bạn. Mặt khác nếu tuyến giáp hoạt động quá mức hay cường giáp có thể khiến người bệnh giảm cân nhưng những người khác có khi lại tăng cân vì bệnh có thể gây ra cảm giác đói hơn. Tốt nhất nên kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ rằng không thể giảm được cân nặng là bệnh lý ở cơ quan này.
Tuyến giáp hoạt động kém có thể là nguyên nhân không thể giảm được cân nặng
Tuyến giáp hoạt động kém có thể là nguyên nhân không thể giảm được cân nặng

Sức khỏe tổng thể có vấn đề cũng khiến chúng ta không thể giảm được cân nặng:

  • Rối loạn ăn uống như chứng cuồng ăn;
  • Bệnh tim;
  • Rối loạn nội tiết tố;
  • Rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ.

Một số loại thuốc cũng khiến người dùng không thể giảm được cân nặng:

  • Thuốc dị ứng;
  • Thuốc ngừa thai;
  • Trầm cảm;
  • Thuốc  trị bệnh tiểu đường;
  • Thuốc động kinh;
  • Thuốc trị huyết áp cao;
  • Thuốc trị rối loạn lưỡng cực;
  • Thuốc tâm thần phân liệt.

Nếu bạn có 1 trong những tình trạng này và gặp phải tình trạng không thể giảm được cân nặng, tốt nhất hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được tìm kiếm nguyên nhân chính xác bà có hướng xử trí phù hợp. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Cách nào giảm cân cho người có cơ địa dễ béo?

Cách nào giảm cân cho người có cơ địa dễ béo?

16

Bài viết hữu ích?