Zalo

Sau sinh mẹ ăn chuối có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối là 1 siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Hơn thế nữa, chuối là nguồn thức ăn ngon, rẻ và có sẵn trong suốt cả năm. Chuối cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa, kali, vitamin C, vitamin B6 và 1 số chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Hiện nay, có rất nhiều mẹ thắc mắc ăn chuối có giảm cân không?

1.  Ăn chuối có giảm cân không?

Một quả chuối trung bình chứa:

  • Calo: 105;
  • Đạm: 1g;
  • Tổng chất béo: 0g;
  • Carbohydrate: 27g;
  • Chất xơ: 3g;
  • Đường: 14g (đường tự nhiên);
  • Kali: 422mg.

Một số lợi ích mà chuối có thể mang lại cho sức khoẻ của chúng ta là:

1.1. Giúp tăng năng lượng

Chuối là nguồn cung cấp carbs dồi dào - nhiên liệu chính giúp cơ thể sản xuất năng lượng. Theo một bài báo được đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm năm 2019, chuối có thể giúp cơ thể chúng ta tổng hợp năng lượng vì có chứa vitamin B như vitamin B3, B6 và B12.

Chuối có thể dùng như một bữa ăn chính hoặc có thể dùng làm bữa ăn nhẹ lành mạnh và hiệu quả, khi sử dụng kết hợp với chất béo và/hoặc protein lành mạnh. 

Ăn chuối có giảm cân không là thắc mắc của nhiều mẹ sau sinh 

1.2. Giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ăn chuối có thể giúp no lâu hơn. Cảm giác hài lòng giữa các bữa ăn làm giảm khả năng thèm ăn và vượt quá nhu cầu calo hàng ngày của con người.

Nhiều người thắc mắc ăn chuối có giảm cân không? Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy chuối trực tiếp giúp giảm cân, nhưng chúng là một lựa chọn thực phẩm tiện lợi và sẵn có. Vì thế, có thể dễ dàng kết hợp chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày để giảm cân.

1.3. Giúp tăng lượng chất xơ

Có khoảng 3 gam chất xơ trong 1 quả chuối cỡ trung bình. Chất xơ rất quan trọng vì nhiều lý do, bao gồm cả việc giữ cho nhu động ruột đều đặn. Pectin là một loại chất xơ có thể giúp cơ thể loại bỏ chất thải hiệu quả hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm vào năm 2020, chuối xanh cung cấp lượng pectin nhiều hơn chuối đã chín.

Ngoài ra, trong chuối cũng chứa một loại chất xơ được gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng này có ích cho đường ruột của con người, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi, cụ thể như Bifidobacterium và Lactobacillus. Đây là những thành viên quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và giúp cơ thể sản xuất các hợp chất có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, các tinh bột kháng này cũng tồn tại trong dạ dày lâu hơn và do đó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này giúp kiểm soát cơn đói bằng cách điều chỉnh lượng thức ăn. Nhờ đó cũng giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều.

1.4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chuối cung cấp nguồn hàm lượng kali dồi dào, 1 quả chuối cỡ trung bình chứa 9% lượng kali khuyến cáo hàng ngày. Kali rất cần thiết cho chức năng bình thường của tế bào và nó rất quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, cung cấp đủ kali trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1.5. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Trong chuối chứa thành phần carotenoid và phytosterol, cả 2 chất này đều có đặc tính chống oxy hóa. Tiêu thụ trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể kiểm soát tình trạng viêm nhiễm hiệu quả.

Để trả lời cho câu hỏi đang cho con bú ăn chuối có tốt không, bạn cần biết được những lợi ích bất ngờ mà chuối mang lại 

2. Đang cho con bú ăn chuối có tốt không?

Ăn chuối có giảm cân không hay đang cho con bú ăn chuối tốt không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Thực tế thì ăn chuối khi đang cho con bú rất an toàn, chuối có thể xem là thực phẩm lành mạnh cho chế độ ăn uống của người mẹ sau sinh. 

Chuối cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin C, vitamin B6 và chất xơ, tất cả đều có lợi cho cả mẹ và bé. Nếu các mẹ có nhu cầu giảm cân sau sinh thì chuối là 1 lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thì mẹ sau sinh không nên quá nhiều chuối. Thay vào đó, hãy xây dựng 1 chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, bao gồm nhiều rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Uống nhiều nước và giữ đủ nước cũng rất quan trọng để duy trì sản xuất sữa và sức khỏe tổng thể.

3. Hướng dẫn cách ăn chuối giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Ăn chuối lúc nào để giảm cân? Câu trả lời là bất kỳ thời điểm nào mẹ sau sinh cũng có thể ăn chuốt. Tuy nhiên, nên kết hợp với các thực phẩm khác để ngon miệng và tăng hiệu quả giảm cân. Một số cách ăn chuối để giảm cân cho bà mẹ sau sinh chính là:

Biết được ăn chuối có giảm cân không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp 

3.1. Sinh tố yến mạch và chuối để qua đêm

Sinh tố để qua đêm là một công thức bữa sáng tốt cho những bà mẹ hầu như không có thời gian cho bản thân. Công thức dễ chuẩn bị này giúp tiết kiệm thời gian đồng thời cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng cần thiết giúp các mẹ phục hồi nhanh chóng sau sinh.

Cách làm như sau:

  • 2 quả chuối chín;
  • ½ cốc sữa đặc;
  • 1 cốc sữa chua không đường;
  • ½ chén hạt xắt nhỏ (hạnh nhân, quả hồ trăn và quả óc chó);
  • 1 muỗng cà phê hạt chia;
  • Trộn tất cả các thành phần và cho vào máy xay sinh tố cho đến khi bạn có được một ly sinh tố có độ sánh đặc;
  • Bảo quản sinh tố trong lọ thủy tinh trong tủ lạnh và để qua đêm;
  • Ăn vào buổi sáng.

3.2. Salad trái cây

Ăn món salad này vào buổi trưa. Công thức này cũng dễ chế biến và có thể để trong tủ lạnh vài ngày.

Cách làm như sau:

  • 1 quả chuối;
  • 1 quả táo (thái nhỏ);
  • 1 chén thanh long (thái nhỏ);
  • 1 quả kiwi (thái lát);
  • ½ chén dứa (thái lát);
  • 1 muỗng canh hỗn hợp hạt và hỗn hợp hạt;
  • 2 thìa nước cốt chanh;
  • Một nhúm quế và hạt tiêu đen;
  • Trộn tất cả các loại trái cây và nước cốt chanh trong một bát lớn;
  • Bây giờ thêm hạt và hỗn hợp hạt và trộn đều mọi thứ lại với nhau;
  • Làm lạnh trong 30 phút;
  • Rắc một chút quế và tiêu đen trước khi ăn.

Tóm lại, việc ăn chuối đúng cách có thể hỗ trợ mẹ sau sinh giảm cân. Tuy nhiên, trong quá trình này, các mẹ cần xây dựng cho mình 1 chế độ ăn lành mạnh, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì các mẹ có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, các mẹ sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, mẹ cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp mẹ giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

13

Bài viết hữu ích?