Zalo

Sai lầm cần tránh khi ăn hải sản để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn hải sản giảm cân có thể là một phương pháp cung cấp dinh dưỡng ít chất béo không lành mạnh. Tuy nhiên giảm cân bằng hải sản có thể gây ảnh hưởng nếu ăn không đúng cách. Vậy đó là những sai lầm nào?

1.Vì sao ăn hải sản giảm cân?

Giảm cân là một quá trình lâu dài và không thể thực hiện nhanh chóng. Quá trình giảm cân luôn diễn ra một cách khó khăn khiến nhiều đối tượng bỏ dở giữa chừng. Do đó, giảm cân nhẹ nhàng hoặc giảm cân bằng thực phẩm là lựa chọn nhiều người ưu tiên, đặc biệt trong số đó có quan điểm ăn hải sản giảm cân.

Giảm cân có thể giảm trọng lượng qua giảm nước, giảm mỡ, giảm thành phần cơ thể… Hầu hết nhu cầu giảm cân sẽ hướng tới giảm mỡ, vì đây là thành phần gây hại dễ dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Do đó, cần tăng cường luyện tập để chuyển hóa mỡ thừa thành nước và khí cacbon dioxit giúp cơ thể bài tiết ra ngoài. 

Phần lớn thực phẩm trên cạn không thể giúp giảm cân do chứng chứa nhiều chất béo và không đa dạng dinh dưỡng. Một số nguồn dinh dưỡng cơ thể cần để chuyển hóa chất béo lại thường xuất hiện ở thủy hải sản, do đó thói quen ăn hải sản giảm cân dần được hình thành.

Các nghiên cứu và phân tích chỉ ra rằng, thủy hải sản là động vật thuộc nhóm thịt trắng có lợi cho cơ thể hơn động vật thịt đỏ. Thêm vào đó khi giảm cân bằng hải sản sẽ tuân theo phương trình năng lượng giảm calo và tăng dưỡng chất thiết yếu. 

Một yếu tố khác giúp giảm cân qua vị giác chính là ngon miệng. Hải sản luôn có vị thơm và kích thích ăn ngon nhờ hàm lượng kẽm cùng các khoáng chất có lợi. Đặc biệt là nhóm động vật có vỏ như hàu, nghêu, sò… Đồng thời chúng cũng tăng cường hấp thụ vitamin giúp tăng sức đề kháng, từ đó tăng cường chuyển hóa và trao đổi chất cho các cơ quan trong cơ thể. 

Ăn hải sản giảm cân có thể là một phương pháp cung cấp dinh dưỡng ít chất béo không lành mạnh
Ăn hải sản giảm cân có thể là một phương pháp cung cấp dinh dưỡng ít chất béo không lành mạnh

2. Những lợi ích của hải sản với cơ thể

Khi nhắc đến hải sản chúng ta thường nghĩ đến cá. Cá cũng là một loài động vật đặc trưng chỉ sống  dưới nước và giàu dinh dưỡng. Có nhiều loài cá trong nước ngọt và nước lợ nên khá đa dạng cho nhu cầu sử dụng hải sản giảm cân. Tuy nhiên lợi ích giảm cân từ hải sản không chỉ đến từ cá mà còn có nhiều ở các động vật dưới biển khác. Một số lợi ích hải sản mang lại cho cơ thể có thể kể đến nhua:

  • Bổ sung axit béo không no
  • Hạn chế nạp quá nhiều năng lượng
  • Cung cấp protein nạc cho cơ thể
  • Bổ sung nhiều khoáng chất
  • Cung cấp vitamin
  • Tăng cảm giác ngon miệng 
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Cảm giác no sau khi ăn kéo dài hơn

3. Sai lầm khi giảm cân bằng hải sản

Hải sản là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên sau chế biến thì lại biến đổi. Một số sai lầm khi chế biến có thể ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân bằng hải sản. Sau đây là một số sai lầm khi ăn hải sản giảm cân cần tránh.

3.1 Ăn quá ít so với nhu cầu tiêu thụ

Hải sản thường có giá thành cao hoặc khó sử dụng khi còn tươi nên khá nhiều đối tượng không lựa chọn. Theo nghiên cứu khảo sát thì hầu hết người lao động có xu hướng ăn thịt động vật trên cạn nhiều ăn là sử dụng thủy hải sản. Một số trường hợp thì chỉ ăn 1 -2 lần mỗi tuần. Đây được coi là ăn ít hoặc có tần suất sử dụng hải sản ở mức thấp.

Theo đánh giá, việc không ăn hay ăn quá ít hải sản đều có thể tăng nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Những dưỡng chất trong hải sản có khả năng tăng cường miễn dịch và tăng khả năng trao đổi chất. Khi ăn quá ít hải sản so với nhu cầu sẽ dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, từ đó gây béo phì.

Với tình trạng ăn quá ít hoặc hầu như không ăn, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo bổ sung thêm hải sản vào khẩu phần sử dụng. Với chế độ ăn uống của người trưởng thành có thể cân nhắc sử dụng khoảng 250 gam phần thịt của hải sản mỗi tuần để giảm cân.

Những loại hải sản giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hải sản có vỏ sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng khi ăn quá ít hải sản mỗi tuần. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sử dụng cá biển, vì chúng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp phát triển trí não phòng ngừa các bệnh lý về trí nhớ và nhận thức.

3.2 Sử dụng gia vị giúp món ăn hấp dẫn hơn

Nước sốt, đặc biệt là sốt bơ khá phổ biến trong các món ăn. Ăn hải sản giảm cân không được khuyến khích sử dụng sốt bơ để tránh ăn quá nhiều hoặc mất kiểm soát năng lượng mà thực phẩm cung cấp so với dự kiến ban đầu khiến cân nặng tăng nhanh. 

Một lượng bơ dù rất nhỏ cũng có thể chứa nhiều năng lượng gấp vài lần năng lượng của hải sản được chế biến. Thêm vào đó, sốt bơ còn cung cấp chất béo bão hòa, nguyên nhân gây ra béo phì và tích lũy mỡ thừa.

Thêm các loại gia vị là cách tăng độ hấp dẫn cho món ăn, tuy nhiên với bơ thì không nên. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 100 calo từ bơ mỗi khi chế biến để tránh cơ thể nhận quá nhiều chất béo và năng lượng. Trong trường hợp ăn kiêng hạn chế calo có thể cân nhắc các gia vị tự nhiên giúp tăng hương vị đến từ thực vật như vỏ cam, thảo mộc, gia vị ăn kiêng.

Bạn có thể thay thế bơ bằng dầu oliu hay dầu chiết xuất từ nhóm hạt dinh dưỡng. Những loại dầu này sẽ ít chất béo bão hòa và tăng cường bổ sung chất béo chuyển hóa. Việc này không những giúp việc ăn hải sản giảm cân, mà còn giảm cholesterol gây hại và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường…

3.3  Chiên rán ngập dầu

Không riêng hải sản mà mọi thực phẩm sau khi chiên rán đều có sự hấp dẫn với người dùng. Tuy nhiên vị giòn béo của thực phẩm cùng với natri tẩm ướp chính là sai lầm nếu muốn ăn hải sản giảm cân

Theo thử nghiệm với loài cá tuyết phi lê, lượng thịt cá khoảng 110 gam sẽ chứa 90 calo. Nhưng sau khi tẩm bột chiên giòn thì calo có thể tăng gấp 3 -4 lần do bột và dầu chiên chứa nhiều calo. Ngoài ra, bột chiên còn chứa 0,3 - 0,4 mg natri có thể gây ra tình trạng trữ nước trương phù gây béo phì.

Dầu chiên cá có thể là nguyên nhân và bột tẩm chiên cùng cũng là nguyên nhân. Thay đổi loại dầu chiên và bột tẩm chiên là cách giúp giảm cân bằng hải sản. Các loại dầu chứa chất béo không bão hòa hay bột chiên làm từ rau củ là một cách để hạn chế năng lượng dư thừa. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc món luộc, hấp , nướng.

Nếu người dùng thích ăn hải sản giảm cân nhưng yêu thích món chiên có thể tham khảo phương pháp chiên ít dầu. Hạn chế lượng dầu chiên sẽ tránh nạp quá nhiều năng lượng từ hải sản sau khi chế biến gây tăng cân.

Lựa chọn phương pháp chế biến hải sản lành mạnh để đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn
Lựa chọn phương pháp chế biến hải sản lành mạnh để đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn

3.4 Không ăn hải sản có chứa chất béo

Chất béo có nhiều loại và cũng có nhiều axit béo có lợi. Do đó sai lầm khi ăn hải sản giảm cân chính là không ăn những loại giàu chất béo. Hầu hết cá béo đều chứa nguồn chất béo dồi dào và bổ sung axit béo. Nếu không sử dụng chúng sẽ khó có thể chuyển hóa chất béo tích tụ lâu ngày trong cơ thể. 

Năng lượng trong cá béo thường cao hơn các hải sản khác. Chúng chứa khoảng 100 calo cho mỗi khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chất béo mà loài cá này cung cấp mang theo axit béo giúp chuyển hóa năng lượng và tăng cường trao đổi chất nên có hiệu quả giảm cân, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm tình trạng kháng insulin.

Cá béo là hải sản giúp giảm cân có thể sử dụng. Tuy nhiên nên lưu ý chỉ sử dụng một lượng thích hợp. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi, cá béo đặc biệt tốt cho sức khỏe giúp phòng bệnh và tăng cường phát triển thần kinh. Theo khuyến nghị từ các tổ chức dinh dưỡng nên ăn 200 gam cá béo mỗi tuần để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Tóm lại, ăn hải sản giảm cân là lựa chọn bổ sung dinh dưỡng hạn chế calo. Tuy nhiên mỗi loại hải sản có những đặc điểm riêng nên cần lưu ý chọn hải sản tươi ngon và không chứa độc thủy ngân. Ngoài ra, giảm cân bằng hải sản cần chú ý cách chế biến để tránh tăng năng lượng nạp vào vượt quá nhu cầu. Ngoài ra, ăn hải sản giảm cân nên có sự tư vấn của bác sĩ để tránh phản ứng không tốt cho cơ thể.

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh để giảm cân có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản. Trong thời gian thực hiện liệu trình từ 6 - 8 tuần bạn sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
100g thịt ngao bao nhiêu calo? Ăn ngao có béo không?

100g thịt ngao bao nhiêu calo? Ăn ngao có béo không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

34

Bài viết hữu ích?