Zalo

Quế chữa mất ngủ được không? Ăn quế có chữa mất ngủ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc tới thời điểm đi ngủ nhưng cơ thể lại không thể nào bước vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngày nay, nhiều người chữa mất ngủ bằng nhiều cách khác nhau, có thể bằng các thức uống hay liệu pháp mùi hương. Một trong những phương pháp chữa mất ngủ được nhiều người tìm kiếm hiện nay đó là ăn quế. Vậy quế chữa mất ngủ được không, ăn quế có tốt không, hãy theo dõi bài viết dưới đây để thêm chi tiết.

1.Thành phần dinh dưỡng của quế có tác dụng gì với sức khỏe 

Quế là một trong các loài cây có vị thuốc và được ngành y học cổ truyền, Đông y sử dụng rộng rãi để bào chế các vị thuốc khác nhau. Quế có tác dụng chữa cảm lạnh, nâng cao hệ tiêu hóa hay loại bỏ mùi hôi của hơi thở. Để hiểu rõ hơn về ăn quế có chữa mất ngủ không, hãy tìm hiểu về thành phần và công dụng của quế với sức khỏe.

1.1.Thành phần của quế 

Mất ngủ là một trong những tình trạng khiến cơ thể suy kiệt và sức khỏe giảm sút vô cùng nhanh chóng. Không những thế, mất ngủ còn khiến cơ thể bị rối loạn hormone và gây ra béo phì. Mất ngủ gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như gan, thận,... Ngày nay, y học phát triển và việc điều trị mất ngủ cũng có nhiều cách hơn ngày trước. Bên cạnh các phương pháp như điều chỉnh lối sống khoa học hơn hay sử dụng thuốc, thì các phương pháp dân gian như uống trà hoa cúc, trà atiso cũng được sử dụng nhiều hơn. Không những thế, quế còn được coi là một trong số các loại gia vị thực phẩm chữa mất ngủ hiệu quả. 

Quế, một loại cây có thể mọc hoang trong rừng hoặc được trồng từ hạt, hay chiết cành, có thể thu hoạch sau 5 năm, nhưng vỏ quế nên được bóc sau khoảng 20-30 năm để đạt hiệu suất tốt nhất. Theo các nghiên cứu thì trong cây quế có các thành phần sau đây. 

  • Vỏ quế giàu tanin (5%).
  • Hạt quế giàu chất béo (33%).
  • Tinh dầu (1,2 – 1,5%) với lượng aldehyd cinnamic (80 – 85%).
  • Acid cinnamic.
  • Acetat cinnamyl.
  • O-methoxycinnamaldehyd.
  • Cinnzeylanol.
  • Cinnzeylanin.
Quế là một trong số các loại gia vị thực phẩm chữa mất ngủ hiệu quả
Quế là một trong số các loại gia vị thực phẩm chữa mất ngủ hiệu quả

1.2.Ăn quế có tốt không? Tác dụng của quế với sức khỏe

Ăn quế có chữa mất ngủ không, ăn quế có tốt không? Mặc dù có nhiều cách để có thể nhận được tác dụng tốt từ cây quế như xông tinh dầu hay sử dụng bột quế trong nấu ăn. Nhưng dưới đây là các tác dụng từ việc bạn thỉnh thoảng sử dụng quế trong bữa ăn của mình. 

Y học cổ truyền đã áp dụng quế trong nhiều loại thuốc khác nhau. Theo các nghiên cứu mới, quế không chỉ có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ bệnh tim, và khả năng kháng viêm mạnh, mà còn bảo vệ não khỏi mất trí và suy giảm nhận thức, ngăn chặn sự phát triển của ung thư, điều trị mụn trứng cá, loại bỏ hơi thở khó chịu, và tốt cho làn da... Quế đã đóng góp nhiều vị thuốc và ứng dụng trong điều trị qua nhiều giai đoạn lịch sử y học. Vậy, quế chữa mất ngủ không?

2.Ăn quế có chữa mất ngủ không?

Ăn quế chữa mất ngủ không là một trong các câu hỏi được tìm kiếm nhiều hiện nay. Có thể nói, đây là loài cây có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Và theo các nghiên cứu, tinh dầu quế có thể giúp chữa mất ngủ. 

Chiết xuất từ cây quế có khả năng tăng cường nồng độ serotonin và melatonin, đồng thời giảm nồng độ norepinephrine ở nhóm người mắc chứng mất ngủ. Sự ứng dụng của chiết xuất quế có thể được xem xét như một phương tiện hỗ trợ chống mất ngủ thông qua việc cải thiện trục vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận và điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh não trong mô hình động vật mắc chứng mất ngủ.

Điều này trở nên quan trọng khi xem xét vấn đề mất ngủ, vì thường khi bạn tỉnh dậy vào buổi sáng, có thể là do biến động đột ngột trong lượng đường trong máu, khiến cho cơ thể tỉnh giấc. Việc tiêu thụ một ít bột quế với một bát cháo ăn nhẹ trước khi đi ngủ hoặc thậm chí là thêm một chút quế khô vào trà hoa cúc có thể giúp bạn thấy nhẹ nhàng và đỡ mệt hơn khi dậy vào buổi sáng.

Ăn quế chữa mất ngủ không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Ăn quế chữa mất ngủ không là vấn đề được nhiều người quan tâm

3.Dùng quế chữa mất ngủ sao cho hiệu quả

Các tác dụng của quế chữa mất ngủ được sử dụng rộng rãi hiện nay theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách để bạn có thể dùng quế chữa mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà. 

  • Dùng bột gia vị quế nêm vào các món ăn hàng ngày với lượng vừa đủ 
  • Dùng quế chữa mất ngủ với tinh dầu quế. Tinh dầu quế có thể được áp dụng bằng cách đốt cháy và để nó ở góc phòng. Thực hiện hành động này sẽ kích thích quá trình khuếch tán hương thơm, tạo ra một không gian trong phòng với mùi thơm đặc trưng của thảo dược, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc có một giấc ngủ sâu và dễ dàng hơn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tinh dầu quế và cho vào máy xông hơi với hàm lượng vừa phải. 

Quế là một trong số các loại cây và gia vị phổ biến trên khắp các nước thế giới. Việc sử dụng quế có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, trong đó quế chữa mất ngủ là một trong số những tác dụng được sử dụng nhiều hiện nay. Bạn có thể sử dụng quế nêm vào gia vị ăn món ăn hàng ngày, hoặc sử dụng tinh dầu quế để xông hơi, mùi hương từ tinh dầu quế có thể giúp giảm căng thẳng và dễ ngủ hơn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

99

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Cách tăng chất lượng giấc ngủ?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Hay ăn sầu riêng có bị mất ngủ không?

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Mất ngủ có bị sụt cân không?

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Hậu quả của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

99

Bài viết hữu ích?