Zalo

Quả dưa bở bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dưa bở là một loại quả quen thuộc ở Việt Nam và được biết đến với rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên những trường hợp đang giảm cân lại thắc mắc ăn dưa bở có béo không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết được thành phần dinh dưỡng và hàm lượng calo có trong quả dưa bở. Vậy 100g dưa bở bao nhiêu calo?

1.Thành phần dinh dưỡng của quả dưa bở

Để tìm ra đáp án cho thắc mắc dưa bở bao nhiêu caloăn dưa bở có béo không, chúng ta cần biết một số đặc điểm cũng như thành phần dinh dưỡng của loại quả này. 

Thành phần dinh dưỡng trong quả dưa bở đa phần là nước (chiếm tỷ lệ lên đến 95%), bên cạnh đó là lipid (0.06%), glucid (3.72%), protid (0.11%), cellulose (0.23%) và vitamin/khoáng chất (như vitamin A, C, K, folate, kali và magie).

Thành phần dưa bở chủ yếu là nước, đi kèm với vị ngọt nhẹ và thanh mát nên thường được sử dụng nhằm mục đích giải nhiệt. Ngoài khả năng bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, quả dưa bở còn được biết đến như một vị thuốc với rất nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

  • Hạ huyết áp: Dưa bở chứa nhiều khoáng chất kali, cụ thể là trong 177g có đến 472.6mg kali, kết hợp với đó là hàm lượng natri thấp nên có thể hỗ trợ hạ huyết áp một cách hiệu quả.
  • Tốt cho xương: Thành phần dinh dưỡng của dưa bở rất dồi dào vitamin K, folate và các khoáng chất thiết yếu như canxi, phốt pho, magiê… do đó tiêu thụ loại quả này được đánh giá là có thể giúp xương chắc khỏe, đặc biệt khi được kết hợp trong một chế độ ăn uống khoa học.
  • Kiểm soát đường huyết: Dưa bở có chứa nhiều nước cũng như chất xơ và có hàm lượng đường rất thấp. Do đó, đây là loại quả rất tốt cho người bệnh đái tháo đường và có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết.
  • Bù nước, điện giải: Thành phần dưa bở có đến 95% là nước, đi kèm với đó là nhiều chất điện giải quan trọng (như kali, natri, magie) nên chúng ta có thể tiêu thụ chúng để bù nước và phục hồi cân bằng điện giải một cách nhanh chóng.
  • Làm đẹp da: Hàm lượng dồi dào của vitamin C trong dưa bở có khả năng thúc đẩy sản sinh collagen, đồng thời ức chế được quá trình oxy hóa để giúp làn da trở nên căng khỏe và trắng sáng khi được tiêu thụ thường xuyên.
  • Tăng cường miễn dịch: Hàm lượng cao của vitamin C còn hỗ trợ sức khỏe của hệ thống miễn dịch và tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm khuẩn.
  • Thúc đẩy chức năng hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ trong quả dưa bở rất tốt cho tiêu hóa, khi tiêu thụ thường xuyên trong một chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng đầy bụng, chướng hơi, ăn khó tiêu.
  • Tốt cho mắt: Quả dưa bở có chứa beta-caroten (một tiền chất của vitamin A) nên về mặt lý thuyết có thể hỗ trợ cải thiện thị lực và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của đôi mắt.
  • Hạn chế nguy cơ ung thư: Hoạt chất Cantaloupe được chiết xuất từ vỏ và hạt dưa bở đã được các nghiên cứu chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và ung thư cổ tử cung.
  • Làm lành các vết thương do bỏng: Các hoạt chất chống oxy hóa trong quả dưa bở có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành của các vết bỏng.
Nhiều người thắc mắc rằng dưa bở bao nhiêu calo và ăn dưa bở có béo không?
Nhiều người thắc mắc rằng dưa bở bao nhiêu calo và ăn dưa bở có béo không?

2. Quả dưa bở bao nhiêu calo? Ăn dưa bở có béo không?

100g dưa bở bao nhiêu calo là thắc mắc của không ít người. Theo các chuyên gia, do có hàm lượng nước cao và lượng đường rất ít nên quả dưa bở có độ ngọt tự nhiên tương đối thấp. Theo phân tích, cứ 177g dưa bở sẽ chứa khoảng 64 calo, tương ứng 100g sẽ cung cấp khoảng 36.16 calo. Một quả dưa bở kích thước trung bình có cân nặng dao động từ 600 đến 800g, sẽ cung cấp vào cơ thể từ 215 đến 290 calo. Số calo này là khá thấp khi so sánh với các loại trái cây khác.

Với thành phần dinh dưỡng và hàm lượng như trên thì chúng ta có thể khẳng định rằng ăn dưa bở hoàn toàn không béo. Tuy nhiên, do có vị ngọt thấp nên chúng ta thường sẽ ăn dưa bở cùng với đường, và chính cách tiêu thụ này sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân. Do vậy, một trong những nguyên tắc để ăn dưa bở không béo là cần hạn chế hoặc chỉ sử dụng một lượng đường rất ít khi ăn kèm.

100g dưa bở bao nhiêu calo là thắc mắc của không ít người
100g dưa bở bao nhiêu calo là thắc mắc của không ít người

3. Cách ăn dưa bở đúng và đảm bảo dinh dưỡng

Dưa bở rất phổ biến ở Việt Nam và hiện nay được bày bán rộng rãi trên thị trường với mức giá tương đối rẻ. Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời và nguy cơ gây tăng cân rất thấp nên chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi tiêu thụ dưa bở, đặc biệt là những ai muốn sử dụng hàng ngày để cải thiện và nâng cao sức khoẻ. Để không bị nhàm chán và vẫn đảm bảo dinh dưỡng, chúng ta có thể làm đa dạng cách tiêu thụ dưa bở như sau:

  • Chế biến salad: Cắt dưa bở thành từng miếng nhỏ để kết hợp với các thành phần khác để tạo ra món salad hấp dẫn.
  • Làm món ăn tráng miệng: Quả dưa bở có thể được sử dụng để xay sinh tố hoặc làm kem.
  • Bữa ăn sáng: Một món súp thanh đạm với dưa bở sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn sáng.
  • Dầm đường/sữa: Vị ngọt của dưa rất thấp nên chúng ta có thể dầm chung với đường hoặc sữa đặc để dễ ăn hơn, tuy nhiên lưu ý là chỉ sử dụng đường/sữa với số lượng ít để hạn chế nguy cơ béo, tăng cân.

Một số lưu ý khi tiêu thụ dưa bở:

  • Một số đối tượng không nên tiêu thụ dưa bở như người có tỳ vị hư hàn, đại tiện phân lỏng, bụng chướng tức, đang xuất huyết hay thể chất hư nhược.
  • Dưa bở có thể gây ra dị ứng ở một số người nhưng không phổ biến. Nguyên nhân là do cơ thể nhầm lẫn protein của dưa bở với những loại phấn hoa gây dị ứng. Điểm khác biệt là phản ứng dị ứng với dưa bở sẽ tương đối nhẹ và nhanh hết, bao gồm ngứa rát miệng, ngứa cổ họng, sưng hoặc tê môi, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi…

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi ăn dưa bở có béo không là KHÔNG, nếu bạn ăn đúng cách. Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì ngoài việc tìm kiếm đến những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe thì cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là một phương pháp giảm cân chuyên sâu thế hệ mới khi giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giữ dáng đẹp eo thon, ăn ngon đón Tết

Cách giữ dáng đẹp eo thon, ăn ngon đón Tết

Bánh khúc gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn vào có béo nhiều không?

Bánh khúc gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn vào có béo nhiều không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

Trứng muối bao nhiêu calo và ăn nhiều có tốt không?

Trứng muối bao nhiêu calo và ăn nhiều có tốt không?

98

Bài viết hữu ích?