Zalo

Phương pháp đông hủy mỡ giảm béo là gì? Ưu và nhược của nó?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong những năm gần đây, đông lạnh mỡ đã nổi lên như một phương pháp thẩm mỹ phổ biến để loại bỏ mỡ trong cơ thể. Vậy phương pháp đông hủy mỡ giảm béo là gì? Phương pháp này có an toàn và hiệu quả không?

1. Phương pháp giảm cân đông hủy mỡ là gì? Cơ chế tác động

Phương pháp đông hủy mỡ hay còn gọi là Cryolipolysis là một quy trình giảm mỡ không cần áp dụng các phương pháp phẫu thuật mà sử dụng nhiệt độ lạnh để làm giảm lượng mỡ tích tụ tại một số vùng nhất định trên cơ thể. Công nghệ đông hủy mỡ được thiết kế giúp giảm lượng mỡ tích tụ hoặc phình ra cục bộ mà không đáp ứng được với chế độ ăn kiêng hoặc các bài luyện tập. Tuy nhiên giảm béo bằng công nghệ đông hủy mỡ lại không dành cho những người đang mắc bệnh béo phì. 

Theo phê duyệt của cụ quản lý dược phẩm và thực phẩm công nghệ giảm béo đông hủy mỡ được thực hiện ở các vùng mỡ tích tụ trên cơ thể như dưới cằm, cánh tay trên, đùi trong, bụng, hông hoặc sườn, lưng trên, lưng dưới và bên dưới mông. 

Quy trình thực hiện giảm béo bằng công nghệ đông hủy mỡ như sau:

  • Phương pháp đông hủy mỡ được thực hiện tại các phòng khám của bác sĩ thẩm mỹ hoặc phòng khám ngoại trú. Khi đó các vùng mỡ tích tụ với hình dạng, kích thước được đánh giá và phác thảo điều trị được đánh dấu bằng bút chì trên da. Trong suốt quá trình thực hiện đông huỷ mỡ bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. 
  • Bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị cầm tay để đóng bắp lớp tế bào mỡ bên dưới da.  Đầu tiên sẽ sử dụng một miếng gel được bôi lên vùng da cần giảm mỡ để bảo vệ vùng da. Tiếp đến, phần mỡ phình ra sẽ được hút chất không vào lỗ hở của dụng cụ bôi. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy giật hoặc kéo trên bề mặt da do áp lực hút mạnh. Cảm giác này có thể dữ đội cùng với các cảm giác khác như ngứa ran, châm chích, đau nhức… Tuy nhiên, nó sẽ giảm dần sau 5 đến 10 phút khi vùng da trở nên tê cứng trong quá trình hạ nhiệt. Lớp mỡ được làm lạnh đến nhiệt độ mục tiêu từ âm 1 độ C đến 4 độ C. Sau 1 giờ, vị trí này được sử trí và áp dụng massage trong khoảng từ 2 đến 3 phút để hỗ trợ quá trình phân huỷ các tế bào mỡ.

Kỹ thuật này dựa trên những phát hiện về tế bào mỡ dễ bị tổn thương do nhiệt độ lạnh hơn so với các tế bào khác. Nhiệt độ lạnh sẽ làm tổn thương các tế bào mỡ, những chấn thương này sẽ gây ra phản ứng viêm cho cơ thể, khiến cho các tế bào mỡ bị huỷ. Đại thực bào, bạch cầu và một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể loại bỏ tế bào mỡ và các mảnh vụn ra khỏi cơ thể. 

Phương pháp đông hủy mỡ có hiệu quả không? Quy trình huỷ tế bào mỡ thay vì loại bỏ hoàn toàn thì chúng có thể mất vài tuần để phá vỡ hoàn. Đông lạnh mỡ có thể giảm mỡ ở một vùng cụ thể từ 20 đến 80%. Theo các chuyên gia nhận định thì kết quả này có thể kéo dài từ sáu đến 9 năm. Những quá trình này không ngăn cản sự hình thành các tế bào mỡ mới nên kết quả của phương pháp này không phải là vĩnh viễn. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết nếu thực hiện chế độ ăn và luyện tập khoa học có thể duy trì và kéo dài thời gian hơn. 

Phương pháp đông hủy mỡ áp dụng cho vùng mỡ thừa ở hầu hết các khu vực trong cơ thể như mông, đùi, bắp tay…
Phương pháp đông hủy mỡ áp dụng cho vùng mỡ thừa ở hầu hết các khu vực trong cơ thể như mông, đùi, bắp tay…

2. Ưu và nhược điểm của  phương pháp đông hủy mỡ

2.1. Ưu điểm

Phương pháp đông hủy mỡ - cryolipolysis có nhiều ưu điểm:

  • Không cần phải rạch trên da hoặc tạo vết mổ trên da.
  • Đây là một thủ tục có nguy cơ rủi ro thấp. Không có nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thủ tục có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú.
  • Bệnh nhân không cần phải dùng thuốc an thần hoặc gây mê trước khi thực hiện thủ thuật.
  • Nhiều vùng trên cơ thể có thể được điều trị trong một lần điều trị.
  • Hầu hết mọi người có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày bình thường ngay sau khi điều trị.
  • Thủ tục có thể được thực hiện trên mọi người ở mọi lứa tuổi.
  • Không gây tổn thương đến sợi thần kinh, mạch máu, cơ bắp hay tổn thương lâu dài cho vùng da tại vùng điều trị.
  • Các tế bào mỡ bị hư hỏng hoặc bị phá hủy sẽ bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi cơ thể.
  • Bệnh nhân có thể cảm thấy lòng tự trọng tăng lên do sự cải thiện về ngoại hình của họ.

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của phương pháp đông hủy mỡ cryolipolysis bao gồm:

  • Quy trình này chỉ được khuyến nghị cho những người có sức khỏe tổng thể tốt, không có vấn đề về thần kinh hoặc chỉnh hình và những người đang tìm cách giảm mỡ “tại chỗ” ở những vùng cụ thể trên cơ thể. Cryolipolysis không được khuyến khích cho những người bị béo phì.
  • Có nguy cơ bề mặt da có thể không đều/không mịn màng sau khi quá trình thực hiện.
  • Có thể cần nhiều hơn một buổi để đạt được kết quả mong muốn mỗi trường hợp.
  • Nếu cần nhiều hơn một đợt điều trị, đợt tiếp theo chỉ được thực hiện sau đợt điều trị đầu tiên từ 6 đến 8 tuần. Điều này là do có thể mất nhiều thời gian để loại bỏ các tế bào mỡ bị hư hỏng khỏi cơ thể.
  • Kết quả không được thấy rõ ngay lập tức. Vì các tế bào mỡ được loại bỏ dần dần khỏi cơ thể nên có thể mất từ ​​3 đến 6 tháng để đạt được kết quả tối ưu.
  • Một tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra là tăng sản mỡ nghịch lý. Trong tình trạng hiếm gặp này, kích thước của tế bào mỡ tăng lên sau quá trình cryolipolysis. 
  • Có thể tăng cân sau khi trải qua quá trình cryolipolysis. Chất béo có thể được tích tụ ở các khu vực khác của cơ thể.
Phương pháp đông hủy mỡ có cả ưu và nhược điểm
Phương pháp đông hủy mỡ có cả ưu và nhược điểm

3.  Chỉ định và chống chỉ định của phương pháp đông hủy mỡ

3.1. Chỉ định

  • Áp dụng phương pháp làm lạnh giảm mỡ thường cho vùng mỡ thừa ở hầu hết các khu vực trong cơ thể như mông, đùi, bắp tay…

3.2. Chống chỉ định

Cryolipolysis không nên được thực hiện trên những người bị béo phì. Ngoài ra, nó không nên được thực hiện trên những vùng da bị cắt hoặc bị thương, bị giãn tĩnh mạch nghiêm trọng, viêm da hoặc các tổn thương da khác.

Những người gặp tình trạng nhạy cảm với lạnh bất thường hoặc không dung nạp lạnh không phải là ứng cử viên phù hợp. Quy trình đông hủy mỡ không được khuyến khích cho những người có các tình trạng sau:

  • Hiện tượng Raynaud: Tình trạng hiếm gặp trong đó nhiệt độ lạnh có thể cản trở lưu lượng máu đến ngón tay và ngón chân.
  • Cryoglobulin máu: Viêm mạch (viêm mạch máu) do các protein bất thường trở nên rắn hoặc giống như gel khi có nhiệt độ lạnh.  Tình trạng này liên quan đến các mạch máu bị tắc và các vấn đề khác.
  • Tiểu huyết sắc tố lạnh kịch phát: Bệnh tự miễn dịch rất hiếm gặp, trong đó các tế bào hồng cầu bị tổn thương khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.
  • Nổi mề đay lạnh: Một tình trạng hiếm gặp trong đó đã phát triển các đốm đỏ, ngứa (phát ban) sau khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.
  • Bệnh ngưng kết lạnh: Thiếu máu tan máu tự miễn hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm và phá hủy các tế bào hồng cầu của chính nó. Tình trạng này thường được kích hoạt hoặc trở nên tồi tệ hơn do nhiệt độ lạnh.

Các điều kiện khác có thể gây rủi ro bao gồm:

  • Mang thai hoặc cho con bú
  • Tình trạng rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường
  • Rối loạn viêm da
  • Tình trạng da do rối loạn hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến

Đông hủy mỡ giá bao nhiêu? Chi phí sẽ phụ thuộc vào cụ thể mỗi liệu trình thực hiện. Tuy nhiên, theo thống kê nó có thể dao động từ 1500 đến 2000 USD.  

Tóm lại, công nghệ giảm béo đông hủy mỡ có thể mang lại khá nhiều hiệu quả cho người muốn giảm mỡ cục bộ. Tuy nhiên, trước khi thực hiện liệu trình này thì bạn cần tư vấn và khám từ bác sĩ chuyên khoa để có thể áp dụng đạt hiệu quả an toàn. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT - một sản phẩm giảm béo/ giảm mỡ có nhiều ưu điểm như: giúp tầm soát mỡ thừa hiệu quả với việc thực hiện sàng lọc các bệnh lý nền cũng như biến chứng liên quan đến thừa cân béo phì. Bên cạnh đó, liệu pháp này cũng hỗ trợ điều trị bệnh lý nền song song với liệu trình giảm mỡ siết cơ. Cơ chế hoạt động của giải pháp Drip FIT là sử dụng tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ. Từ đó giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP, và tăng cường tiêu hoa năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ.

Ngoài việc chuyển hóa tế bào mỡ nhanh chóng, công nghệ Drip FIT còn giúp tăng 2.5% cơ so với việc chỉ tập thể dục. Khi tăng cường khối lượng cơ trong cơ thể sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất được thực hiện nhanh và hiệu quả. Đồng thời giúp bảo vệ sức khoẻ hệ thống cơ thể như xương khớp, tim mạch, sức bền của cơ thể. 

Tài liệu tham khảo: hackensackmeridianhealth.org, my.clevelandclinic.org

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

Ăn đậu phụ có giảm béo được không?

35

Bài viết hữu ích?