Zalo

Những peptide nào được sử dụng trong điều trị ung thư và tại sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peptide là phiên bản nhỏ hơn của protein, đây là chuỗi axit amin ngắn thường được tạo thành từ 2 - 50 axit amin khác nhau. Cơ thể bạn có thể tạo ra các peptide. Peptide có trong một số loại thực phẩm và một số loại khác được tạo ra trong phòng thí nghiệm, chúng được thiết kế để bắt chước các peptide tự nhiên của cơ thể. Có nhiều loại peptide khác nhau, mỗi loại có chức năng riêng. Một trong những chức năng tiềm năng này bao gồm việc điều trị ung thư.

Ung thư được định nghĩa là căn bệnh khiến một số tế bào của cơ thể phát triển không kiểm soát và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tìm kiếm phương pháp điều trị hiệu quả là rất quan trọng đối với sự sống còn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Hôm nay, chúng ta hãy xem xét các peptide hiện đang được nghiên cứu để điều trị ung thư.

1. Những peptide nào được sử dụng trong điều trị ung thư?

Một số peptide hiện đang được sử dụng hoặc đang được nghiên cứu để điều trị ung thư, nhưng một trong những peptide nổi tiếng nhất được sử dụng trong liệu pháp điều trị ung thư là Yếu tố hoại tử khối u Alpha (TNF-a). TNF-a là một loại protein đóng vai trò thiết yếu trong phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch đối với nhiễm trùng, nhưng nó có thể gây ra sự thoái triển của khối u ở nồng độ cao. Ngoài TNF-a, một số peptide khác đang được nghiên cứu để điều trị ung thư.

  • Peptide Bombesin: Những peptide này nhắm vào các thụ thể cụ thể trên tế bào ung thư, chúng có thể hữu ích trong việc chỉ dẫn thuốc hóa trị liệu đến tế bào ung thư và giữ nguyên các tế bào khỏe mạnh.
  • Peptide tuần hoàn: Các nhà nghiên cứu đang sử dụng peptide tuần hoàn để phát triển các liệu pháp mới vì chúng có thể dễ dàng sửa đổi và tổng hợp để nhắm mục tiêu vào các thụ thể hoặc enzyme có trong tế bào khối u.
  • Exenatide: Ban đầu được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, peptide này đang được nghiên cứu về khả năng làm chậm sự phát triển của một số bệnh ung thư tuyến tụy.
  • GHRH (hormone giải phóng hormone tăng trưởng): Peptide này đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u ở bệnh nhân ung thư phổi và các bệnh ung thư khác.
  • GnRH (hormone giải phóng gonadotropin): Peptide này đã được tìm thấy có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong các trường hợp ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, u nguyên bào thần kinh đệm, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt.
  • Peptide giải phóng hormone luteinizing (LHRH): Được biết đến như một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc cung cấp hóa trị liệu nhắm mục tiêu cho một số bệnh ung thư, chúng hoạt động bằng cách gắn các kháng nguyên hoặc đồng vị phóng xạ cụ thể nhắm trực tiếp vào các tế bào ung thư thông qua các thụ thể LHRH nằm chủ yếu trên các tế bào khối u.
Liệu pháp peptide hiện đang được nghiên cứu trong việc điều trị cho bệnh nhân ung thư

Các peptide hứa hẹn sẽ phát triển các phương pháp điều trị mới chống lại bệnh ung thư thông qua khả năng nhắm mục tiêu vào các thụ thể cụ thể trên bề mặt tế bào và điều chỉnh một số con đường sinh học liên quan đến sự tiến triển của bệnh, như hình thành mạch hoặc tăng sinh tế bào. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nghiên cứu về các tác nhân trị liệu này vẫn đang được tiến hành với nhiều thách thức phải đối mặt trước khi chúng được đưa vào thực hành lâm sàng.

2. Lợi ích của liệu pháp peptide trong điều trị ung thư

Liệu pháp peptide có thể được sử dụng để chống lại các tế bào ung thư vì peptide có thể được sử dụng như một tác nhân gây độc tế bào thông qua một số cơ chế, hoặc chúng có thể hoạt động như một chất vận chuyển các tác nhân gây độc tế bào và đồng vị phóng xạ bằng cách nhắm mục tiêu cụ thể vào các tế bào ung thư.

Hiện nay, vắc xin ngừa ung thư dựa trên peptide đang được nghiên cứu. Những loại vắc-xin này hoạt động bằng cách kết hợp peptide chống ung thư với thuốc gây độc tế bào không chứa peptide hoặc kết hợp liệu pháp miễn dịch với các liệu pháp thông thường như xạ trị và hóa trị.

Liệu pháp hạt nhân phóng xạ thụ thể peptide (PRRT) là một phương pháp điều trị quan trọng đối với các khối u dương tính với thụ thể somatostatin (SSTR). Nó đã được chứng minh là cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân ung thư bằng cách cải thiện sự thèm ăn, sức khỏe nói chung, điểm Karnofsky và cân nặng. Tác dụng phụ của phương pháp điều trị này thường nhẹ. 

3. Những thách thức trong việc sử dụng peptide trong điều trị ung thư

Như đã thảo luận trước đó trong bài viết này, nghiên cứu về liệu pháp peptide để điều trị ung thư còn hạn chế. Mặc dù các nghiên cứu hiện tại cho thấy triển vọng về peptide trong điều trị ung thư nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Sau khi sử dụng liệu pháp peptide bạn có thể gặp tác dụng nhẹ như hơi khó thở

Liệu pháp peptide nói chung là an toàn miễn là thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia y tế. Tuy nhiên, có những tác dụng phụ liên quan đến liệu pháp peptide. Tác dụng phụ của liệu pháp peptide bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng: Một số bệnh nhân có thể gặp phản ứng dị ứng như khó thở, nổi mề đay và sưng tấy.
  • Tác dụng phụ về tim mạch: Các peptide ảnh hưởng đến huyết áp và chức năng tim có thể gây ra tác dụng phụ về tim mạch như tăng huyết áp, đánh trống ngực và nhịp tim nhanh.
  • Tác dụng phụ về nhận thức: Các peptide ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương có thể gây ra tác dụng phụ về nhận thức như chóng mặt, mệt mỏi và đau đầu.
  • Tác dụng phụ trên đường tiêu hóa: Các peptide ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa có thể gây ra tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Liệu pháp peptide để điều trị ung thư đòi hỏi một kế hoạch điều trị được cá nhân hóa. Ví dụ, vắc xin peptide cá nhân hóa được phát triển từ tế bào khối u và máu của chính bệnh nhân. Chúng có thể được sử dụng ở những bệnh nhân ung thư đại trực tràng hoặc tuyến tụy đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

4. Kết luận

Peptide có thể được sử dụng để điều trị ung thư và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân ung thư. Liệu pháp peptide để điều trị ung thư có dạng vắc xin ung thư dựa trên peptide, sự kết hợp giữa peptide chống ung thư và thuốc gây độc tế bào không chứa peptide hoặc kết hợp liệu pháp miễn dịch với các liệu pháp thông thường như hóa trị và xạ trị.

Một số peptide hiện đang được sử dụng hoặc đang được nghiên cứu để sử dụng trong điều trị ung thư bao gồm:

  • Peptide Bombesin
  • Peptide tuần hoàn
  • Exenatide
  • GHRH (hormone giải phóng hormone tăng trưởng)
  • GnRH (hormone giải phóng gonadotropin)
  • LHRH (hormone giải phóng hormone luteinizing)
  • TNF-a (yếu tố hoại tử khối u-alpha)

Liệu pháp peptide có một tương lai tươi sáng và đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư. Nó thường được dung nạp tốt hơn các phương pháp điều trị ung thư truyền thống như hóa trị và xạ trị, đồng thời có thể kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống để nâng cao hiệu quả của chúng. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về vai trò và hiệu quả của liệu pháp peptide trong điều trị ung thư, nhưng nghiên cứu vẫn đang được tiến hành và lĩnh vực này đang mở rộng.

Một số sản phẩm peptide có sẵn không cần kê đơn và không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quản lý. Mặc dù bạn có thể muốn tự mình giải quyết vấn đề và bắt đầu điều trị bằng peptide, nhưng điều quan trọng là bạn chỉ sử dụng peptide được bác sĩ khuyên dùng, với liều lượng và tần suất điều trị đã được phê duyệt.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nguy cơ ung thư và béo phì

Nguy cơ ung thư và béo phì

Xét nghiệm di truyền cho bệnh ung thư

Xét nghiệm di truyền cho bệnh ung thư

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

25

Bài viết hữu ích?