Zalo

Nguy cơ ung thư và béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì có thể được gây ra bởi khá nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố gen di truyền, nội tiết tố hoặc do môi trường, cảm xúc hay văn hoá… Những đối tượng mắc thừa cân béo phì thường gặp khá nhiều vấn đề về sức khoẻ như đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp hoặc các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, gần đây nhiều nghiên cứu cũng đã đưa ra căn cứ về mối liên quan về nguy cơ ung thư và béo phì, trong đó, thừa cân là nguy cơ gây tăng mắc các loại ung thư.

1. Mối liên quan giữa ung thư và béo phì

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã công bố thừa cân hoặc béo phì trên thực tế làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 13 loại ung thư khác nhau của một người. Các bệnh ung thư bao gồm ung thư gan, não, thực quản, tuyến giáp, túi mật, dạ dày, tuyến tụy, thận, tử cung và ruột kết. Theo báo cáo, chúng chiếm 40% tổng số ca ung thư được chẩn đoán ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của CDC phát hiện ra rằng, chỉ riêng trong năm 2014, hơn 630.000 người Mỹ mắc một loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì. Những trường hợp này chiếm hơn 55% tổng số ca ung thư được chẩn đoán ở phụ nữ và 24% tổng số ca ung thư được chẩn đoán ở nam giới ở Mỹ.

nguy cơ ung thư ở bệnh nhân béo phì
Ung thư và béo phì có mối liên hệ đến nhau 

2. Bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư

Mặc dù trong nhiều thập kỷ, người ta đã biết rằng thừa cân là một yếu tố gây ra bệnh tiểu đường và bệnh tim, nhưng mối liên hệ ngày càng sâu sắc của bệnh béo phì gây ung thư vẫn đang được khám phá.

Trong một cuộc họp báo lãnh đạo của CDC, thừa nhận rằng: Nhận thức về một số bệnh ung thư có liên quan đến béo phì và tình trạng thừa cân vẫn chưa phổ biến ở người Mỹ.

CDC lưu ý trong báo cáo của mình rằng, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, bộ phận ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng có đủ bằng chứng để liên kết mỡ thừa trong cơ thể với ít nhất 13 loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề liên quan là tỷ lệ béo phì, một căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hơn 1/3 người lớn ở Mỹ.

Báo cáo đến từ Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia của CDC, đo lường tình trạng béo phì theo chỉ số khối cơ thể cũng đã công bố rằng tỷ lệ béo phì ở người Mỹ trưởng thành đã tăng từ hơn 30% vào năm 2000 lên gần 40% vào năm 2016. Đây là thước đo sơ bộ về độ béo bằng cách lấy cân nặng của một người chia cho bình phương chiều cao của họ.

3. Nghiên cứu trong nhiều thập kỷ về mối liên quan ung thư và béo phì

Tìm kiếm mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể cao hơn và một số bệnh ung thư là một lĩnh vực nghiên cứu đang bùng nổ. Nhưng các chuyên gia thừa nhận rằng, công chúng chỉ đang bắt kịp tốc độ. Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Y học New England đã liên kết béo phì với cái chết do ung thư ở người Mỹ trưởng thành.

Gần đây hơn, Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) đã kết luận vào năm 2014 rằng béo phì đã vượt qua hút thuốc để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ung thư có thể phòng ngừa được. 

Lãnh đạo của Hiệp hội Béo phì và là người dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực giảm cân, cho biết hiệp hội đã nghiên cứu sâu về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư. Mặc dù sự hiểu biết của người dân về mối liên hệ giữa bệnh ung thư với bệnh béo phì không cao bằng nhận thức về mối liên hệ giữa béo phì với nhiều bệnh khác, nhưng những nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra những căn cứ giải thích cho điều này. 

Các nghiên cứu ngày càng tăng về bệnh béo phì và ung thư, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất của CDC, nhấn mạnh sự cần thiết của cộng đồng y tế quốc gia để tăng cường cam kết về dinh dưỡng và chế độ ăn uống. Và mặc dù việc đưa các bác sĩ chuyên khoa ung thư tham gia vào cuộc trò chuyện về dinh dưỡng là rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn nữa để tiếp cận bệnh nhân trước khi ung thư phát triển.

Thừa cân cũng có thể làm tăng mức độ của nhiều loại hormone khác nhau, bao gồm hormone giới tính và insulin, đồng thời tạo ra yếu tố tăng trưởng giống như insulin, đóng vai trò trong sự tăng trưởng và có liên quan đến nguy cơ ung thư.

4. Nguy cơ ung thư và béo phì

Có khá nhiều tranh luận về đường có nuôi ung thư và khiến khối u phát triển hay không, thì qua nghiên cứu của các nhà khoa học ở Bỉ đã tiết lộ một bước đột phá cho thấy đường là thực phẩm đánh thức các tế bào ung thư. Trong nghiên cứu, họ quan sát thấy rằng các khối u chuyển đổi lượng đường thành lactate cao hơn nhiều so với các mô khỏe mạnh. Hoạt động này trong cơ thể đã được nghiên cứu rộng rãi và thậm chí được sử dụng để phát hiện khối u, nhưng cho đến nghiên cứu này, người ta vẫn chưa chắc chắn liệu tác động này chỉ là triệu chứng của bệnh ung thư.

Các nhà khoa học tin rằng, đường tạo ra nhiều gen gây ung thư phổ biến nhất, còn được gọi là protein Ras, thúc đẩy các khối u xâm lấn. Nói cách khác, các nhà nghiên cứu cho biết đường “đánh thức” các tế bào ung thư hiện có.

Việc tiêu thụ đường quá mức của các tế bào ung thư dẫn đến một vòng luẩn quẩn tiếp tục kích thích sự phát triển và tăng trưởng của ung thư. Kết quả nghiên cứu này có thể giải thích một lần và mãi mãi mối tương quan giữa sức mạnh của hiệu ứng Warburg và sự xâm lấn của khối u. Từ đây có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới và chế độ ăn mới cho nhiều loại ung thư.

nguy cơ ung thư ở bệnh nhân béo phì
Biết được nguy cơ ung thư và béo phì giúp bạn phòng tránh hiệu quả 

4.1. Béo phì và ung thư vú

Trong khi đó, các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ ngày càng tăng giữa béo phì và ung thư vú. Trung tâm Ung thư Toàn diện Đại học Bang Ohio (OSUCCC) là một trong những nơi đầu tiên chỉ ra rằng béo phì làm thay đổi các gen liên quan đến phản ứng viêm (32 gen), rối loạn di truyền (48 gen) và các bệnh miễn dịch khác (42 gen).

Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét phân tích biểu hiện gen của các mẫu mô được thu thập từ 121 phụ nữ không có tiền sử ung thư vú. Tất cả phụ nữ tham gia nghiên cứu đều được thu nhỏ ngực và 51 người tham gia được coi là béo phì lâm sàng. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra phản ứng viêm và béo phì, tìm thấy 308 gen quan trọng trong quá trình này. Trong số 308 gen đó, 240 gen có nhiều khả năng có đột biến lẻ tẻ và biểu hiện gen thấp ở phụ nữ béo phì trong khi 68 gen được chứng minh là làm giảm nguy cơ đột biến gen và biểu hiện gen cao. Tất cả các gen bị ảnh hưởng của những người tham gia đều liên quan đến các bệnh và rối loạn phản ứng viêm, rối loạn di truyền và bệnh miễn dịch.

4.2. Béo phì và ung thư đại trực tràng

Theo CDC, tỷ lệ mắc bệnh ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì ở những người từ 20 đến 49 tuổi tăng 1,4%, so với mức tăng 0,4% ở những người mắc bệnh ung thư này ở những người từ 50 đến 64 tuổi. Và tỷ lệ béo phì ở trẻ em Mỹ đã tăng lên trong cùng khoảng thời gian đó từ 13,9% năm 2000 lên 18% vào năm 2016. Báo cáo cũng cho thấy những người thừa cân hoặc béo phì cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn khoảng 30% so với những người có cân nặng bình thường.

Các nhà khoa học cho biết những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 2-4 lần. Các nhà nghiên cứu của CDC lưu ý tầm quan trọng của các nỗ lực y tế công cộng nhằm thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh.

Gánh nặng của các bệnh ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì có thể được giảm bớt thông qua những nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát, tình trạng tăng cân và béo phì quá mức.

Các chiến lược kiểm soát ung thư toàn diện, bao gồm sử dụng các biện pháp can thiệp dựa trên bằng chứng để thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh, có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư này ở Mỹ.”

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Mỡ nội tạng cao gây ung thư: Làm sao để giảm nguy cơ và cải thiện cuộc sống?

Mỡ nội tạng cao gây ung thư: Làm sao để giảm nguy cơ và cải thiện cuộc sống?

Mỡ nội tạng và nguy cơ ung thư vú: Mở rộng phòng ngừa và điều trị tiên tiến

Mỡ nội tạng và nguy cơ ung thư vú: Mở rộng phòng ngừa và điều trị tiên tiến

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

10

Bài viết hữu ích?