Zalo

Những món ăn dễ tăng cân ngày Tết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày Tết thường có khá nhiều món ăn ngon, đặc điểm chung của những món ăn này là có hàm lượng calo cao và dễ làm cho cơ thể bị dư thừa năng lượng. Vậy đâu là những món ăn dễ tăng cân ngày Tết bạn nên hạn chế ăn để tránh tăng cân nhanh chóng?

1. Danh sách những món ăn dễ tăng cân ngày Tết

Sẽ tùy theo từng vùng miền mà mâm cỗ ngày Tết sẽ có những món ăn khác nhau. Sau đây thường là những món ăn dễ tăng cân nhất trong những ngày Tết mà bạn nên hạn chế để tránh thừa cân béo phì.

  • Bánh chưng, bánh tét là món ăn truyền thống trong những ngày Tết. Món ăn này được làm với thành phần chính là gạo nếp. Trong 100 gam gạo nếp có khoảng 344 calo. Vì vậy nếu ăn bánh chưng hoặc bánh tét quá nhiều có thể khiến cơ thể nạp năng lượng cao hơn so với nhu cầu, từ đó khiến cơ thể dễ bị tích tụ mỡ thừa. 
  • Các loại giò chả đều là món ăn phổ biến trong ngày Tết. Với giò thủ được làm từ thịt tai, mũi heo, xào với dầu nên hàm lượng chất béo no bão hoà khá cao. Trong 200 gam giò thủ có khoảng 1000 calo. Vì vậy, đây có thể là những món ăn dễ tăng cân nhất nếu ăn nhiều. Nếu có ăn nhiều giò thủ trong một bữa ăn thì cần phải luyện tập liên tục trong khoảng từ 1 đến 2 giờ để đốt cháy hết lượng calo dư thừa. 
  • Thịt đông được làm từ thịt chân giò, tai, bì béo, nên hàm lượng chất béo trong món ăn này khá cao. Bên cạnh đó, hàm lượng đạm của món ăn cũng khá phong phú. Vì vậy đây là một món ăn mà những người thừa cân nên tránh.
  • Thịt kho tàu với hột vịt. Món ăn này sử dụng thịt ba chỉ có hàm lượng cholesterol tương đối và lượng chất béo khá nhiều. Trong 150 gam thịt kho tàu cung cấp khoảng 220 calo. Thêm vào đó, món ăn này khi ăn với cơm trắng sẽ cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng. Cho nên nếu ăn nhiều thịt kho tàu với hột vịt sẽ gia tăng nguy cơ tích trữ mỡ thừa trong cơ thể. 
  • Lạp xưởng là món ăn có chứa khá nhiều cholesterol cùng với các acid béo no không tốt cho sức khỏe tim mạch hoặc có thể liên quan đến chuyển hóa lipid máu. Trong 100 gam lạp xưởng có chứa khoảng 600 calo. Vì thế ăn nhiều lạp xưởng sẽ khiến cơ thể béo lên nhanh chóng. 
  • Bánh kẹo, mứt lết là những món ăn được chế biến từ nhiều loại rau quả khác nhau. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong các món ăn này rất nhiều. Trong 100 gam bánh kẹp chứa khoảng 472 calo. Nếu ăn nhiều bánh kẹo trong dịp Tết sẽ khiến tăng cân nhanh chóng. 
  • Trái cây sấy hoặc các loại hạt khô. Có khá nhiều người lầm tưởng trái cây sấy ít đường hoặc không có đường nên sẽ không gây tăng cân. Tuy nhiên, suy nghĩ này chưa đúng. Trái cây sấy khô chỉ là  loại bỏ hàm lượng nước trong thành phần và bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Vì vậy sử dụng các loại thực phẩm này rất dễ gặp tình trạng thừa cân và không kiểm soát được cân nặng. 
Mâm cỗ ngày Tết mỗi vùng sẽ có những món ăn khác nhau
Mâm cỗ ngày Tết mỗi vùng sẽ có những món ăn khác nhau

2. Làm gì để ăn ngon mà không tăng cân ngày Tết?

Để việc ăn Tết được ngon mà không gây tăng cân bạn có thể thực hiện một số điều sau: 

  • Uống nước trà xanh. Theo nhận định của các chuyên gia, trong trà xanh có chứa nhiều chất có lợi, giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể từ đó đốt cháy mỡ thừa và cắt giảm năng lượng dư thừa trong cơ thể. 
  • Nên ăn các món phụ. Thường khi áp dụng giảm cân sẽ thực hiện bỏ bữa hoặc không ăn tinh bột. Tuy nhiên điều này sẽ không mang lại kết tốt. Để hạn chế được việc tăng cân trong Tết do ăn nhiều, thì có thể lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có lợi cho việc duy trì cân như hạt ngũ cốc, chất xơ… Những thực phẩm này có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng năng lượng lại thấp và là trợ thủ đắc lực cho chế độ ăn giảm cân
  • Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể chuyển hoá và đào thải tốt hơn. Nước không chứa calo nên cơ thể không cần tiêu hao. Hơn nữa, khi sử dụng nước trước bữa ăn 30 phút có thể giúp cơ thể có cảm giác no và nạp thức ăn vào ít hơn. . 
Trà xanh có chứa nhiều chất có lợi, giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể
TTrà xanh có chứa nhiều chất có lợi, giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể

3. Các điểm cần lưu ý để tránh tăng cân ngày Tết

Ngoài việc hạn chế ăn những thực phẩm ít calo thì một vài điểm cần lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân ngày Tết.

  • Không sử dụng các thực phẩm chiên nướng nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm này là kẻ thù số một của vòng eo. 
  • Thực hiện vận động cơ thể thường xuyên. Cách tốt nhất để duy trì trọng lượng ở mức độ khỏe mạnh là cần thực hiện luyện tập thường xuyên giúp đốt cháy mỡ thừa. 
  • Kiểm soát khẩu phần ăn một cách khoa học đảm bảo năng lượng nạp vào thấp hơn so với năng lượng tiêu hao. 
  • Để hạn chế lượng năng lượng nạp vào cơ thể, có thể sử dụng một bát rau nhỏ hoặc uống một cốc nước để tăng cảm giác no khiến cơ thể ăn ít lại
  • Dành thời gian để thực hiện hoạt động thể lực nhiều hơn. 
  • Giải tỏa căng thẳng, khi căng thẳng sẽ kích thích tiết hormone cortisol khiến cơ thể cảm thấy đói và làm tăng sự tìm đồ ăn vặt đồng thời ăn nhiều hơn so với bình thường. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra khi căng thẳng sẽ có thiên hướng lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh và có tác động lên các hormone khiến cơ thể tích mỡ thừa nhiều. 
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên sẽ giúp nhận ra tình trạng cân tăng. Từ đó thiết lập kế hoạch ăn mà vẫn kiểm soát cân nặng. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy khi thực hiện trên 1000 người trưởng thành, việc theo dõi cân nặng hàng ngày giúp giảm cân ở những người đó. 
  • Luôn luôn vận động và luyện tập thể thao. Một trong những vận động tốt nhất trong những ngày Tết là đi bộ giúp giảm cân khá hữu hiệu. Không những thế đi bộ còn giúp cho quá trình tiêu hoá thức ăn được dễ dàng hơn, cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần thoải mái và giữ gìn sức khoẻ. Trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút thì nên thực hiện đi bộ hoặc có thể đi bộ vào buổi sáng. 

Không thể phủ nhận những món ăn dễ tăng cân ngày Tết đều là những món ăn ngon, vì thế sẽ dễ khiến bạn tăng cân nếu ăn không kiểm soát. Cách tốt nhất để tránh dư thừa cân nặng và hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu calo, tăng cường vận động và có thể áp dụng cách giảm cân khoa học từ liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là cách giảm cân khoa học được đánh giá rất cao và được nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn bởi không chỉ giúp bạn có một thân hình cân đối, bảo vệ sức khỏe mà còn làm tỷ lệ tái béo phì trở lại vô cùng thấp. Phương pháp giảm cân này chú trọng đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để đào thải mỡ thừa chuyển hóa thành các năng lượng tiêu hao trong ngày. Nhờ đó mà các mảng mỡ thừa dù là ở vùng bụng, dưới da hay nội tạng cũng được loại bỏ sau khoảng thời gian 8 tuần thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Ăn rau cần có giảm béo không?

Ăn rau cần có giảm béo không?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

8

Bài viết hữu ích?