Zalo

Ngủ trưa có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngủ trưa có béo không là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi quan tâm đến vấn đề cân nặng và sức khỏe. Giấc ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể tùy thuộc vào cách bạn thực hiện. Một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp cải thiện tinh thần, tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng, mà không gây tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, ngủ trưa quá lâu có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên, gây cảm giác mệt mỏi và làm tăng cảm giác thèm ăn.

1. Ngủ trưa có béo không? Vì sao?

Ngủ trưa có béo không hay ngủ trưa có bị mập không là những câu hỏi phổ biến ở những người quan tâm đến vóc dáng và cân nặng. Cơ chế chính xác đằng sau mối liên hệ giữa ngủ trưa và béo phì vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã suy đoán về một số cơ chế có thể giúp giải thích mối quan hệ này, bao gồm:

  • Ngủ trưa có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm (SNS), vốn có liên quan đến béo phì. Do đó, ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến béo phì thông qua SNS .
  • Ngủ trưa có thể kéo dài thời gian đi ngủ, làm giảm quá trình sinh nhiệt và tiêu hao năng lượng, có khả năng dẫn đến béo phì.
  • Ngủ trưa nhiều có béo mặt không? Ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ vào ban đêm và giấc ngủ không trọn vẹn có liên quan đến chỉ số BMI cao hơn và nguy cơ béo phì tăng.
  • Nhịp sinh học có tác động đáng kể đến hormone cơ thể và nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ngủ trưa quá nhiều có liên quan đến mức cortisol tăng cao vào ban đêm, có thể làm tăng tình trạng kháng insulin và dẫn đến tình trạng bất thường về lipid máu và phân phối chất béo.
  • Ngủ trưa có thể là dấu hiệu của việc ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém, đây là một yếu tố góp phần vào mối liên hệ giữa ngủ trưa và béo phì.
Nhiều người thắc mắc ngủ trưa có béo không
Nhiều người thắc mắc ngủ trưa có béo không

2. Cách ngủ trưa tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể hồi phục

Ăn xong ngủ trưa có béo không? Làm thế nào để có một giấc ngủ trưa lành mạnh? Từ việc dành thời gian và chọn đúng thời điểm trong ngày cho đến các khía cạnh khác của môi trường xung quanh, sau đây là một số cách bạn có thể tận dụng giấc ngủ trưa để giúp thư giãn cơ thể và hỗ trợ giảm cân:

  • Giữ cho giấc ngủ trưa ngắn: Giấc ngủ trưa càng ngắn thì kết quả bạn có thể đạt được càng tốt. Vì thế nên giữ giấc ngủ trưa khoảng 30 phút là hợp lý.
  • Đúng thời điểm: Ngủ trưa ngay sau khi thức dậy hoặc chỉ vài giờ trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể. Thay vào đó, hãy lên lịch ngủ trưa sau bữa ăn trưa từ 30 phút để bạn có thể làm việc hiệu quả nhất và có được thời gian nghỉ ngơi và phục hồi tốt nhất.
  • Chặn ánh sáng và tiếng ồn: Không có gì tệ hơn việc ngủ và bị làm phiền bởi ánh đèn nhấp nháy trong phòng hoặc tiếng ồn phá vỡ sự yên tĩnh của bạn. Nếu có thể, hãy chặn ánh sáng và tiếng ồn trong suốt thời gian ngủ trưa để có thể nghỉ ngơi trong yên bình và không bị làm phiền.
  • Thức dậy từ từ: Sau khi ngủ trưa, bạn không nên tỉnh dậy ngay lập tức. Hãy cho mình một khoảng thời gian để thức dậy và đảm bảo rằng bạn được sảng khoái. Lời khuyên là nên dành ít nhất mười phút để cơ thể tỉnh táo từ từ sau giấc ngủ trưa.
Ngủ trưa có bị mập không phụ thuộc vào cách bạn thực hiện như thế nào
Ngủ trưa có bị mập không phụ thuộc vào cách bạn thực hiện như thế nào

3. Các điểm cần lưu ý cho giấc ngủ trưa

Giấc ngủ trưa ngắn và chất lượng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa giấc ngủ trưa, có một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ. Hiểu rõ và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ trưa hiệu quả, cải thiện tinh thần và thể chất một cách đáng kể. Chúng bao gồm:

  • Không ngủ trưa sau một bữa ăn no: Ăn xong ngủ trưa có béo không? Ngủ ngay sau bữa ăn trưa không chỉ khiến bạn khó tiêu mà còn làm tăng nguy cơ dễ bị trào ngược thực quản và viêm dạ dày. Thời điểm lý tưởng nhất để ngủ trưa là sau 15 – 30 phút hoạt động sau bữa ăn.
  • Tư thế ngủ trưa: Với những người làm văn phòng bận rộn, họ thường nằm trên bàn làm việc để tranh thủ chợp mắt trong giờ nghỉ trưa hay ngả người ra sau ghế để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những tư thế này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và đau cơ. Do đó, hãy cố gắng nằm ngửa khi ngủ trưa. Đây là tư thế tốt nhất để giúp máu lưu thông khắp cơ thể, tránh căng cơ và mệt mỏi. 
  • Không dùng chất kích thích: Bên cạnh việc không ăn quá no, bạn cũng cần tránh xa các chất kích thích như cà phê, rượu bia… trước khi ngủ trưa vì chúng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Ngủ trưa quá lâu hoặc không đúng cách thường khiến bạn giảm hoạt động thể chất và làm thay đổi thói quen ăn uống, điều này gián tiếp dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, việc ngủ không đủ giấc vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng năng lượng và dẫn đến tăng cân. Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, nên đảm bảo ngủ trưa hợp lý, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng cùng hoạt động thể chất đều đặn.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov - medicalnewstoday.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị mất ngủ có gây béo phì, thừa cân không?

Bị mất ngủ có gây béo phì, thừa cân không?

Áp dụng thực đơn eat clean giảm cân trong 1 tháng

Áp dụng thực đơn eat clean giảm cân trong 1 tháng

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

8

Bài viết hữu ích?