Zalo

Bị mất ngủ có gây béo phì, thừa cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quan niệm thông thường trước đây cho rằng cân nặng của một người hoàn toàn được xác định bởi chế độ dinh dưỡng và mức độ hoạt động. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta hiểu trọng lượng cơ thể không chỉ đơn giản là một chức năng của hành vi. Di truyền, tình trạng kinh tế xã hội, môi trường, căng thẳng và sức khỏe tổng thể đều đóng một vai trò trong cân nặng của một người. Ngoài ra, việc bạn ngủ ngon hay ngủ kém có thể ảnh hưởng đến việc tăng và giảm cân. Vậy mất ngủ có gây béo phì, tăng cân không?

1. Bị mất ngủ có gây béo phì không? Vì sao?

Có một số lý do khiến việc ngủ quá ít có thể thay đổi cân nặng của bạn. Hay có thể nói mất ngủ có gây béo phì dựa trên các cơ sở như sau:

1.1. Mất ngủ làm thay đổi khẩu vị

Hai hormone trong cơ thể giúp kiểm soát sự thèm ăn đó là leptin và Ghrelin. Leptin báo cho cơ thể biết khi nào bạn đã no. Mặt khác, Ghrelin giúp não bộ biết rằng bạn đang đói. Giống như một số hormone khác, cách bạn hấp thụ chúng có liên quan đến chu kỳ ngủ/thức, còn được gọi là chu kỳ sinh học.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, nồng độ leptin sẽ giảm xuống. Vì vậy, não sẽ gửi tín hiệu rằng bạn đang đói, mặc dù bạn không cần ăn. Đồng thời, mức độ ghrelin tăng lên, khiến bạn cảm thấy đói hơn nữa.

Khi cảm thấy cơn đói, bạn có nhiều khả năng ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo và calo thay vì thứ gì đó tốt cho sức khỏe. Do đó mất ngủ có gây béo phì

1.2. Ăn vặt nhiều hơn

Điều hợp lý là thức càng lâu do mất ngủ thì bạn càng có nhiều thời gian để ăn. Điều này có thể dẫn đến một thứ gọi là “bữa ăn thứ tư”. Việc ăn vặt nhiều hơn trong ngày sẽ bổ sung thêm calo và có thể dẫn đến tăng cân. Vì vậy mất ngủ gây tăng cân, béo phì là hoàn toàn có cơ sở. 

Bạn thức càng lâu do mất ngủ thì bạn càng có nhiều thời gian để ăn (Nguồn: Internet)
Bạn thức càng lâu do mất ngủ thì bạn càng có nhiều thời gian để ăn (Nguồn: Internet)

1.3. Ít tập thể dục hơn

Khi không ngủ đủ giấc, bạn sẽ ít tập thể dục hơn vì quá mệt để đi dạo hoặc đến phòng tập thể dục.

Những người không ngủ đủ giấc sẽ mệt mỏi hơn vào ban ngày, do đó có thể hạn chế hoạt động thể chất của họ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thiếu ngủ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn để xem TV, ít thời gian chơi các môn thể thao và ít thời gian hoạt động thể chất hơn những người ngủ đủ giấc. Nhưng những khác biệt trong hoạt động thể chất hoặc xem TV này không đủ lớn để giải thích mối liên hệ giữa mất ngủ gây béo phì

1.4. Trẻ em mất ngủ dẫn đến béo phì

Cũng giống như người lớn, trẻ không ngủ đủ giấc cũng có thể gặp vấn đề về cân nặng hay tăng cân do mất ngủ. Nghỉ ngơi hợp lý cũng quan trọng như dinh dưỡng và tập thể dục đối với sức khỏe của con bạn. 

Trẻ sơ sinh ngủ ít hơn 12 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi so với những trẻ ngủ nhiều hơn thế. Nếu một đứa trẻ 3 tuổi ngủ ít hơn 10 tiếng rưỡi mỗi đêm thì khả năng chúng bị béo phì khi lên 7 tuổi là gần gấp đôi.

2. Mất ngủ như thế nào có thể gây béo phì? 

Giấc ngủ là một quá trình phục hồi của não và cần thiết cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Chất lượng giấc ngủ kém, dẫn đến mất ngủ nói chung đã trở thành lời phàn nàn thường xuyên của bệnh nhân. Rối loạn giấc ngủ là một số vấn đề thường gặp nhất trong thực hành lâm sàng. Ngủ 7 - 8 giờ mỗi ngày là rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Thiếu ngủ khi chúng ta ngủ không đủ thời lượng như trên vào kéo dài đã được cho là có liên quan đến việc tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Thật vậy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ ít hơn 7 giờ sẽ dẫn đến thay đổi cân nặng và có thể dẫn đến tăng cân, cụ thể là do tăng lượng thức ăn ăn vào hoặc giảm năng lượng đốt cháy. 

Khi không ngủ đủ giấc, bạn sẽ ít tập thể dục hơn vì quá mệt (Nguồn: Internet)
Khi không ngủ đủ giấc, bạn sẽ ít tập thể dục hơn vì quá mệt (Nguồn: Internet)

3. Cách nào điều trị béo phì do mất ngủ?

Để điều trị béo phì cần phải thực hiện nhiều biện pháp thay đổi lối sống kết hợp với nhau, trong đó tăng cân do mất ngủ cần được đặc biệt chú ý việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân. Một số biện pháp có thể giúp ích trong việc cải thiện béo phì do mất ngủ là:

  • Tuân thủ lịch trình ngủ để luôn có được giấc ngủ ngon là rất cần thiết để gián tiếp cải thiện cân nặng khi bị béo phì
  • Hãy chú ý đến những gì bạn ăn và uống: cần tránh ăn quá nhiều, tránh sử dụng nicotin, caffeine và rượu trước khi đi ngủ.
  • Tạo một môi trường yên tĩnh, mát mẻ, tối để có được những giấc ngủ ngon là tốt nhất.
  • Hạn chế những giấc ngủ ngắn ban ngày xuống còn 30 phút hoặc ít hơn.
  • Đưa hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn, vì hoạt động thể chất thường xuyên có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và đốt cháy thêm nhiều calo dư thừa.
  • Quản lý lo lắng bằng các kỹ thuật quản lý căng thẳng như ghi lại mối quan tâm của bạn, thiền và tập thở sâu.
  • Tránh những thứ kích thích não bộ như màn hình điện thoại, TV, máy tính bảng và máy tính ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ

Cùng với việc ăn uống hợp lý và tập thể dục, giấc ngủ chất lượng tốt là một phần quan trọng trong việc duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể. Giấc ngủ kém làm thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với thức ăn. Do đó hãy học cách vệ sinh giấc ngủ tốt để giúp bạn tìm kiếm giấc ngủ ngon hơn và qua đó quản lý cân nặng. Nếu bạn đã ngủ ngon nhưng vẫn cần trợ giúp để quản lý cân nặng của mình, bạn hãy tìm đến các phương pháp giảm cân khoa học và hiện đại hơn. 

Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn: lifespan.org - webmd.com

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

19

Bài viết hữu ích?