Zalo

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơi lội là môn thể thao đòi hỏi sự vận động toàn thân nên giúp đốt cháy calo và tiêu hao mỡ cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, bộ môn này cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy thực hiện bơi 400m bao nhiêu calo được đốt cháy.

1. Bơi có đốt calo nhiều không và giúp giảm cân tốt như thế nào?

Bơi lội là một môn thể thao luyện tập dưới nước được rất nhiều người yêu thích bởi những lợi ích cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, đây cũng là môn thể thao có tác động thấp nên đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời để phục hồi sự tích cực và phòng ngừa chấn thương. Vậy bơi đốt calo nhiều không? Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bơi lội có tác dụng giảm cân hiệu quả, thậm chí bộ môn này còn giúp tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với việc đi bộ và chạy bộ.

Nguyên nhân khiến môn thể thao bơi lội giúp giảm cân tốt là khi bạn sải tay, đạp chân là bạn thực hiện tác động chống lực cản của nước, mà bản chất nước có mật độ dày hơn không khí gấp nhiều lần nên có thể giúp siết cơ, đốt cháy calo và phát triển cơ bắp, từ đó giúp giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Bơi lội là một môn thể thao luyện tập dưới nước được rất nhiều người yêu thích
Bơi lội là một môn thể thao luyện tập dưới nước được rất nhiều người yêu thích

2. Mỗi ngày bơi 400m sẽ đốt khoảng bao nhiêu calo?

Nội dung trên đã giúp bạn giải đáp bơi đốt calo nhiều không? Vậy nếu mỗi ngày bơi 400m bao nhiêu calo được đốt cháy? Tương tự như các hoạt động thể chất khác, mỗi ngày bơi 400m bao nhiêu calo được đốt cháy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Trọng lượng cơ thể: Nhiều người lựa chọn bơi để giảm cân mà không hề chú ý trọng lượng cơ thể cũng có thể tác động đến yếu tố này. Theo đó, những người có trọng lượng cơ thể nặng hơn thì sẽ tiêu tốn nhiều calo hơn so với những người có trọng lượng nhẹ, vì họ cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để di chuyển. Ngoài ra, những người có cơ thể lớn cũng cũng chiếm nhiều diện tích trên bề mặt nước, tạo ra lực cản, lý do này cũng khiến họ cần nhiều calo hơn để thắng lực cản, lúc này có thể sẽ tiêu tốn nhiều calo hơn.
  • Cường độ bơi: Bơi đốt calo nhiều không còn phụ thuộc vào cường độ bơi. Theo đó, nếu bạn bơi càng chậm thì tiêu hao năng lượng càng thấp nên việc đốt cháy calo cũng giảm xuống. Ngược lại nếu bơi càng nhanh thì bạn sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn.
  • Kiểu bơi: Kiểu bơi cũng ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy khi bạn thực hiện bài tập này. Trong đó, kiểu bơi bướm được đánh giá là khó thực hiện và giúp đốt cháy nhiều calo nhất. Bởi khi thực hiện bơi bướm bạn phải đạp chân nhanh, 2 cánh tay sải vươn cao qua đầu nên cần có sự tham gia tác động của toàn thân. Sự phối hợp hoàn hảo này giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calo.

Ngoài ra, nhiệt độ nước và giới tính cũng được đánh giá là có sự ảnh hưởng đến môn thể thao bơi đốt calo nhiều không? 

Vì có rất nhiều yếu tố tác động đến việc đốt cháy calo khi bơi nên thực sự khó có thể đưa ra một con số chính xác về mỗi ngày bơi 400m bao nhiêu calo được đốt cháy. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng ước tính được rằng khi bạn bơi khoảng 1 giờ đồng hồ thì có thể đốt cháy được khoảng trên 400 calo. Số liệu này cũng dựa vào kỹ thuật bơi, kiểu bơi và tốc độ bơi.

Bạn cũng có thể dựa vào công thức tính MET để tính lượng calo được đốt cháy khi bơi. MET là đơn vị đo cường độ của cơ thể khi làm việc so với nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn biết được một hoạt động “tiêu tốn” bao nhiêu MET và biết được cân nặng của mình thì bạn có thể tính được lượng calo được đốt cháy. Công thức cụ thể như sau:

  • (MET x trọng lượng cơ thể x 3,5) 200

Trọng lượng cơ thể tính bằng kilogam

Trong khi bơi, ước lượng cơ thể người 63kg tiêu tốn:

  • Từ 3,5 MET: thả nổi tốc độ vừa phải
  • Từ 8,3 MET đối với bơi sải mạnh tốc độ vừa phải
  • Từ 13,8 MET (878 calo/giờ) đối với bơi bướm. 
Bơi lội đúng kỹ thuật giúp đốt cháy calo hiệu quả
Bơi lội đúng kỹ thuật giúp đốt cháy calo hiệu quả

3. Cách bơi an toàn, giúp giảm cân hiệu quả

Bơi lội là môn thể thao giúp đốt cháy calo hiệu quả. Vậy cách nào bơi để giảm cân tốt nhất:

3.1. Chú ý đến kiểu bơi

  • Bơi ếch: Bài tập này có thể đốt cháy trung bình 250 calo trong 30 phút tập luyện. 
  • Bơi ngửa: Tương tự như bơi ếch, đây là bài tập đốt cháy calo chậm, trung bình 250 calo trong 30 phút tập luyện. 
  • Bơi tự do: Kiểu bơi này có khả năng đốt cháy calo cao, trung bình đốt cháy 300 calo trong 30 phút tập luyện.
  • Bơi bướm: Như đã trình bày ở trên, kiểu bơi cũng ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy khi bạn thực hiện bài tập này. Đây là kiểu bơi khó nên thường không được khuyến khích cho người mới bắt đầu. Trung bình thực hiện bơi bướm có thể đốt cháy 450 calo trong 30 phút tập luyện.

3.2. Chú ý đến kỹ thuật bơi

Kiên trì chính là chìa khóa tạo nên sự thành công khi giảm cân, theo đó nếu bạn có kỹ thuật bơi tốt, bạn có thể bơi lâu và thường xuyên hơn. Việc này sẽ giúp đốt cháy calo, cải thiện sức bền và bơi mạnh hơn trong thời gian dài.

Ngoài ra, để đốt cháy nhiều calo hơn trong thời gian ngăn bạn có thể sử dụng kỹ thuật bơi ngắt quãng. Bạn có thể chia bài tập bơi thành nhiều hiệp như sau:

  • Bơi 4 vòng với tốc độ 70%
  • Bơi 4 vòng ở tốc độ 80 %
  • Bơi 4 vòng ở tốc độ 90 %

Tiếp tục nghỉ giữa mỗi hiệp 4 vòng, sau đó hạ xuống bậc thang (4 ở 90, 4 ở 80, 4 ở 70).

Ngoài ra, để đạt hiệu quả giảm cân, khi bơi bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Nếu có thể bạn nên thực hiện bơi vào buổi sáng, trước khi ăn sáng.
  • Thay đổi cường độ bơi khó hơn và bơi nhanh hơn khi kỹ năng bơi của bạn hoàn thiện để giúp đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Bạn có thể tham gia các lớp học bơi, các khóa học bơi để đảm bảo đúng kỹ thuật mang đến hiệu quả giảm cân.
  • Thực hiện bơi xen kẽ với bài tập thể dục nhịp điệu dưới nước để giúp giảm căng thẳng, tái tạo năng lượng và phục hồi năng lượng cho các lần bơi tiếp theo.
  • Cân nhắc sử dụng thêm tạ nước ở giữa các vòng. Khi nước tạo ra lực cản sẽ giúp bạn đốt mỡ và giảm cân hiệu quả.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt để cung cấp đầy đủ năng lượng, có đủ sức để hoàn thành các bài tập bơi.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Kiên trì thực hiện theo kế hoạch để thấy được hiệu quả.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc bơi đốt calo nhiều không? Để đảm bảo an toàn, cũng như mang đến hiệu quả tối ưu bạn hãy tuân thủ đúng các bước kỹ thuật và một số lưu ý quan trọng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia sức khỏe để xây dựng lộ trình giảm cân với các hoạt động thể chất và chế độ dinh dưỡng cụ thể.

xem thêm
Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Ăn quả ngọt có béo không?

Ăn quả ngọt có béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

18

Bài viết hữu ích?