Zalo

Mát xa mặt chống lão hóa có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mát xa mặt chống lão hóa có tác dụng làm da căng mọng tạm thời hoặc có thể tạo ra những thay đổi lâu dài về ngoại hình. Các kỹ thuật mát xa mặt cho thấy rằng mát xa có thể cải thiện lưu lượng máu, làm da căng mọng hoặc cải thiện vẻ ngoài của da. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về massage mặt chống lão hóa, bao gồm các loại và kỹ thuật thực hiện.

1. Mát xa mặt chống lão hóa có hiệu quả không?

Theo định nghĩa, mát xa da mặt là một phương pháp thực hành từ y học cổ đại Trung Quốc có tác dụng kích thích tuần hoàn trên da bằng cách thao tác và chà xát da trên mặt để dẫn lưu hệ bạch huyết. Các điểm và kỹ thuật được sử dụng thể hiện kiến thức tổng hợp được truyền lại cho mỗi thế hệ. 

Lợi ích chính của mát xa da mặt là khả năng cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da và người ta có thể sử dụng thiết bị mát xa kích thích hoặc kem để thực hiện quá trình này. Mát xa da mặt hàng ngày được cho là hữu ích trong việc giảm tình trạng xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ da. Không chỉ vậy, mát xa da mặt còn có tác dụng tăng collagen và độ đàn hồi cho làn da và cả hai đều được biết là có tác dụng chống lão hóa trên da.

Mát xa mặt chống lão hóa hỗ trợ dẫn lưu bạch huyết và thư giãn các cơ căng trên mặt, làm giảm hơn nữa sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn sớm, là cách tuyệt vời để tránh lão hóa da sớm. Mát xa mặt chống lão hóa có thể giúp giảm bọng mắt trên mặt, làm sáng da, tạo đường nét và nâng cơ da. Hiểu theo một cách đơn giản thì mát xa mặt chống lão hóa có thể hỗ trợ kích thích các cơ mặt, từ đó giúp đưa oxy đến vùng đó. Đây chắc chắn là hình thức chăm sóc da chống lão hóa tự nhiên, vì lưu lượng máu nhiều hơn đồng nghĩa với việc làn da sáng khỏe và tự nhiên.

Mát xa da mặt là một trong những phương pháp chống lão hóa

2. Các kiểu mát xa da mặt chống lão hóa

Không có kiểu mát xa mặt chống lão hóa nào được chứng minh là có tác dụng tốt hơn những kiểu khác khi làm giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Có nhiều cách mát xa mặt chống lão hóa, bao gồm:

  • Kiểu Thụy Điển: Kiểu mát xa da mặt chống lão hóa này sử dụng những cú vuốt nhẹ, dài để giảm căng cơ.
  • Shiatsu: Hình thức mát xa da mặt chống lão hóa này có nguồn gốc từ Nhật Bản và liên quan đến việc tạo áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể. Mọi người cũng có thể thực hiện kiểu massage này trên mặt.
  • Gua sha: Phương pháp mát xa mặt chống lão hóa này bao gồm việc sử dụng một công cụ pha lê phẳng để xoa bóp các đường nét trên khuôn mặt. Nó có nguồn gốc từ y học Đông Á.
  • Dẫn lưu bạch huyết: Kiểu mát xa này di chuyển bạch huyết, một loại chất dịch cơ thể, bên dưới da. Một số người sử dụng nó để giảm bọng mắt. Dụng cụ quan trọng duy nhất để mát xa mặt chống lão hóa là bàn tay của một người và kem dưỡng da hoặc dầu để giảm ma sát trên da. 

Đối với kiểu mát xa mặt chống lão hóa nào thì bạn cũng nên chọn loại dầu phù hợp với loại da của một người. Ví dụ, những người lo lắng về mụn trứng cá có thể lựa chọn các loại dầu không gây mụn như dầu jojoba. Loại dầu này ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mọi người có thể dùng ngón tay, ngón cái, gót bàn tay hoặc dụng cụ để massage mặt. Một số công cụ để thực hiện mát xa mặt chống lão hóa bao gồm:

  • Con lăn mặt: Những thiết bị này tạo áp lực đều và nhẹ nhàng lên da. Con lăn mặt có nhiều kích cỡ và vật liệu khác nhau như kim loại, gỗ, thủy tinh và pha lê. Một số nhà sản xuất khẳng định rằng, một số loại con lăn mặt nhất định, chẳng hạn như con lăn ngọc bích, mang lại những lợi ích bổ sung. Tuy nhiên, tính đến hiện nay thì không có bằng chứng khoa học nào chứng minh những tuyên bố này là chính xác.
  • Máy mát xa có nhiệt độ: Một số công ty sản xuất máy mát xa mặt có nhiệt độ cao với tác dụng có thể giúp làm dịu cơn đau nhức hoặc giúp một người cảm thấy thư giãn.
  • Máy mát xa lạnh: Máy mát xa lạnh có thể chứa chất lỏng giữ lạnh cho dụng cụ hoặc có thể yêu cầu một người bảo quản chúng trong tủ lạnh. Chúng mang lại cảm giác sảng khoái và có thể tạm thời làm săn chắc da.
  • Máy mát xa rung: Một số máy mát xa mặt chống lão hóa cũng có chế độ rung. Các nhà sản xuất khẳng định điều này mang lại hiệu quả massage mạnh mẽ hơn, mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

3. Mát xa mặt thế nào là đúng cách để chống lão hóa?

Hiện nay có rất nhiều cách để mát xa mặt chống lão hóa. Đối với những người mới bắt đầu thử nó ở nhà, đây là một số bước để thử:

  • Bước 1: Đổ một lượng dầu cỡ bằng đồng xu vào tay và xoa hai lòng bàn tay vào nhau để làm ấm. Sau đó thoa đều lên mặt và cổ bằng cách vuốt nhẹ lên trên. Bắt đầu ở cổ, nhẹ nhàng di chuyển các ngón tay hướng lên từ xương đòn về phía hàm và lặp lại nhiều lần.
  • Bước 2: Di chuyển các ngón tay sang hai bên cằm, ấn nhẹ nhưng chắc chắn từ bên ngoài và hướng lên trên, lướt qua xương hàm về phía tai và lặp lại nhiều lần.
  • Bước 3: Di chuyển lên trên hai bên mũi và lặp lại chuyển động tương tự, nhưng lần này di chuyển các ngón tay lên trên và hướng ra ngoài qua xương gò má và lặp lại nhiều lần.
  • Bước 4: Đặt các đầu ngón tay vào giữa lông mày và trượt chúng ra ngoài qua xương lông mày về phía thái dương và lặp lại nhiều lần.
  • Bước 5: Đưa các ngón tay trở lại lông mày, nhưng lần này di chuyển theo chiều dọc, quét các ngón tay từ lông mày lên phía chân tóc.

Nếu muốn thì bạn có thể để dầu trên da thẩm thấu hoặc rửa sạch bằng sữa rửa mặt. Bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật mát xa mặt chống lão hóa tức luôn hướng lên trên giống như bạn đang nâng da lên. Nó không theo vòng tròn, cũng không gây quá nhiều áp lực lên da. Liệu pháp mát xa mặt chống lão hóa lý tưởng là khi bạn tạo áp lực vừa phải mà không gây ma sát để có thể đẩy nhanh quá trình dẫn lưu bạch huyết và chữa lành da.

Bạn có thể thử mát xa da mặt chống lão hóa tại nhà
Bạn có thể thử mát xa da mặt chống lão hóa tại nhà

4. Một số lưu ý khi thực hiện mát xa mặt chống lão hóa

Những rủi ro của mát xa mặt chống lão hóa là rất nhỏ. Trong một số trường hợp, một người có thể gặp phải những tác dụng ngoại ý, cụ thể như sau:

  • Phản ứng với các sản phẩm chăm sóc da: Sử dụng các sản phẩm dành cho da cùng với mát xa mặt có thể gây ra tình trạng kích ứng, đặc biệt khi thực hiện mát xa sử dụng các hoạt chất mạnh như retinoid hoặc tẩy da chết hóa học.
  • Kích ứng: Mát xa mặt chống lão hóa mạnh quá mức hoặc với cường độ cao có thể gây kích ứng da với cảm giác ngứa ngáy. Sử dụng quá nhiều áp lực hoặc ma sát có thể gây ra vết rách nhỏ.
  • Đau: Xoa bóp da quá mạnh có thể gây đau. Mát xa mặt chống lão hóa mạnh cũng có thể gây kích ứng các cơ bị thương hoặc bị viêm.

Các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu khác có thể làm tăng lưu thông và làm đầy đặn da bao gồm:

  • Các bài tập cho mặt và yoga cho mặt: Một số người cho rằng các bài tập giúp giữ cho làn da săn chắc bằng cách rèn luyện các cơ trên mặt. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít nghiên cứu xem xét hiệu quả của yoga đối với việc thay đổi diện mạo của một người.
  • Chăm sóc da mặt bằng dòng điện siêu nhỏ: Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng một thiết bị cầm tay để cung cấp dòng điện nhỏ đến da và cơ. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị tại nhà hoặc nhận sự điều trị từ một chuyên gia có trình độ.
  • Lăn kim siêu nhỏ: Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng một con lăn có những chiếc kim nhỏ trên đó. Những chiếc kim tạo ra những vết thủng nhỏ trên da, có thể kích thích sản xuất collagen.

Tóm lại, mát xa mặt chống lão hóa có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn tốt hơn, làm da căng mọng tạm thời và mang lại trải nghiệm thư giãn. Tuy nhiên, tính đến nay thì các bằng chứng khoa học cho điều này vẫn còn hạn chế và không có nghiên cứu dài hạn nào cho thấy nó tạo ra những thay đổi đáng kể về diện mạo của da theo thời gian. Nếu bạn muốn thử mát xa mặt chống lão hóa có thể sử dụng dầu không gây mụn và dùng tay để thao tác nhẹ nhàng trên da. 

Một phương pháp chống lão hóa sớm làn da bạn có thể xem xét thực hiện là phương pháp tăng miễn dịch bằng liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào độc quyền của Mỹ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất tác dụng nhằm giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Phương pháp này có tác dụng mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ và tăng cường sức đề kháng một cách chủ động, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên dùng dầu massage mặt chống lão hóa?

Có nên dùng dầu massage mặt chống lão hóa?

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Vì sao cần chống lão hóa não từ khi còn trẻ?

Vì sao cần chống lão hóa não từ khi còn trẻ?

Khám phá tiềm năng của các chiến lược điều trị chống lão hóa

Khám phá tiềm năng của các chiến lược điều trị chống lão hóa

Hướng dẫn chống lão hóa của chuyên gia ở độ tuổi 30, 40, 50, 60 và hơn thế nữa

Hướng dẫn chống lão hóa của chuyên gia ở độ tuổi 30, 40, 50, 60 và hơn thế nữa

14

Bài viết hữu ích?