Zalo

Lưu ý về lượng calo trong đậu hũ & sản phẩm thuần chay

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, chế độ ăn thuần chay đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đậu hũ và các sản phẩm thuần chay đang trở thành một sự lựa chọn thông minh cho những người muốn duy trì một lối sống ăn uống cân đối và ít calo. Qua bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lượng calo trong đậu hũ và sản phẩm thuần chay, cùng những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe.

1. Lượng calo trong đậu hũ & sản phẩm thuần chay

1.1. Calo trong đậu hũ

Đậu hũ là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được làm từ hạt đậu nành. Đậu hũ chính là nguồn protein thực vật chất lượng được nhiều người yêu thích và lựa chọn để sử dụng hàng ngày. Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng khá phong phú chứa hàm lượng đạm cao, ít chất béo, natri và tinh bột. Hơn thế nữa, đậu phụ còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, magiê, canxi và các loại isoflavone có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, với sự có mặt của các amino axit thiết yếu, đậu nành được coi là một nguồn thực phẩm chứa đạm hoàn chỉnh. Calo trong đậu hũ trắng khá thấp, 100gam chỉ cung cấp khoảng 76 kcal. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong 100g đậu phụ:

  • Chất đạm: 8.1 g
  • Tinh bột: 1,9 g
  • Chất béo: 4.8 g (trong đó chứa 0.7 g chất béo bão hòa)
  • Natri : 7 mg
  • Chất xơ : 1,9 g
  • Magie: 30 mg
  • Sắt: 5,4 mg
  • Canxi: 350 mg
calo trong đậu hũ
Calo trong đậu hũ trắng khá thấp 

1.2. Calo trong các sản phẩm thuần chay

Các sản phẩm thuần chay là những lựa chọn thú vị và ngon miệng cho những người muốn thực hiện chế độ ăn chay hoặc giảm lượng thịt trong khẩu phần hàng ngày. Chúng thường được sản xuất từ nguồn thực phẩm thực vật hoàn toàn và thường giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm gốc. Dưới đây là lượng calo trong đồ chay phổ biến:

  • 100ml sữa hạnh nhân nguyên chất cung cấp 22 kcal
  • 100ml sữa yến mạch cung cấp 40 kcal
  • 100ml sữa gạo cung cấp 53 kcal
  • 100g gà chay cung cấp 159 kcal
  • 100g thịt viên chay cung cấp 187 kcal
  • 100g bít tết chay cung cấp 268 kcal
  • 100g bánh chay cung cấp 198 kcal
  • 100g phô mai( được làm từ đậu nành) cung cấp 198 kcal.

2. Lợi ích của đậu hũ & sản phẩm thuần chay 

2.1. Ngăn ngừa bệnh về tim mạch 

Trong đậu hũ và các sản phẩm thuần chay từ đậu nành có chứa isoflavone giúp hỗ trợ và cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch. Một nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 100.000 người. Các nhà nghiên cứu phát đã chỉ ra rằng, ăn ít nhất 100g đậu hũ mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch so với việc ăn đậu hũ một lần mỗi tháng. 

2.2. Giảm mức cholesterol

Đậu hũ và các sản phẩm thuần chay còn được biết là giúp giảm cholesterol LDL ("cholesterol xấu"), cũng như giảm nhẹ chất béo trung tính và tăng vừa phải cholesterol HDL ("cholesterol tốt"). Các nhà nghiên cứu đã phân tích 46 nghiên cứu và phát hiện ra rằng, đậu nành làm giảm đáng kể lượng cholesterol “xấu” khoảng 3% đến 4% ở người lớn

2.3. Tăng cường sức khỏe não bộ

Mặc dù nghiên cứu chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng một số bằng chứng cho thấy đậu hũ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác giúp cải thiện chức năng nhận thức như là trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Một nghiên cứu cho thấy equol, một chất chuyển hóa được tạo ra trong ruột từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành, có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, folate có trong đậu phụ cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Sự thiếu hụt folate có liên quan đến nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao. 

2.4. Làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Đậu hũ và các sản phẩm thuần chay được cho là có tác dụng đáng kể đối với những người đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thêm một nửa cốc đậu nành vào chế độ ăn ít chất béo và thuần thực vật sẽ làm giảm các cơn bốc hỏa (một triệu chứng của thời kỳ mãn kinh) lên tới 84%

Khoảng thời gian trước và trong thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể giảm đi. Isoflavone trong đậu nành có cơ chế giống với tác dụng của hormone estrogen đối với cơ thể. Do đó, bằng cách thêm đậu phụ vào chế độ ăn uống, bạn có thể giúp hạn chế mọi triệu chứng khó chịu bao gồm bốc hỏa, chảy máu kinh nguyệt nhiều, không đều và thay đổi tâm trạng.

2.5. Có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ăn đậu nành thường xuyên giúp làm chậm sự tiến triển hoặc giảm sự tái phát của một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy, những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể thấy rằng, ăn đậu hũ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác giúp giữ mức kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt của họ ở mức thấp. Điều đó giúp ung thư tiến triển chậm hoặc không hề tiến triển. Nhưng bằng chứng xung quanh tác dụng của đậu nành đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt còn mâu thuẫn. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng ăn thực phẩm làm từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.

Trong khi đó, isoflavone có trong đậu hũ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú và buồng trứng. Tuy nhiên, tác dụng của việc ăn đậu nành trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng ở những người sau mãn kinh vẫn chưa rõ ràng.

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng calo trong đậu hũ và lượng calo trong đồ chay thấp hơn hẳn so với các sản phẩm từ thịt động vật. Sử dụng chúng hàng ngày trong các bữa ăn có thể giúp giảm lượng calo nạp vào hiệu quả. Ngoài ra, các sản phẩm thuần chay thường giàu chất xơ, đặc biệt là sản phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ. Chất xơ có khả năng tạo cảm giác no lâu hơn và giúp kiểm soát cảm giác đói từ đó dẫn đến việc giảm khẩu phần ăn và giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt. 

calo trong đậu hũ
Hàm lượng calo trong đậu hũ và lượng calo trong đồ chay thấp hơn hẳn so với các sản phẩm từ thịt động vật 

2.7. Hỗ trợ cải thiện chức năng thận

Protein có trong đậu hũ và và các sản phẩm từ đậu nành đã được chứng minh có khả năng cải thiện chức năng thận. Điều này mang lại lợi ích cho những người đang chạy thận nhân tạo hoặc đã ghép thận. Loại thực phẩm này không chỉ chứa nhiều protein mà còn có khả năng giảm nồng độ lipid trong máu. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với những người mắc bệnh thận mãn tính khi mà việc kiểm soát lipid máu là một yếu tố quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Sự kết hợp của protein và khả năng giảm lipid trong đậu tác động tích cực đối với chức năng thận và hỗ trợ sự lành mạnh của hệ thống thận. 

3. Những ai không nên sử dụng đậu hũ?

Đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta nhưng chúng cần được sử dụng một cách phù hợp và khoa học. Dưới đây là một số nhóm người không nên sử dụng hoặc hạn chế ăn đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành: 

3.1. Người bị gout

Đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều purin, một loại chất gây tăng acid uric trong máu và gây sỏi thận, viêm khớp. Do đó, người mắc bệnh gout nên tránh ăn quá nhiều để không nặng thêm tình trạng bệnh. 

3.2. Người bệnh suy thận

Trong loại đậu này cũng chứa nhiều protein, canxi, oxalat tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, nó cũng có thể làm tăng lượng kali trong máu, gây nguy hiểm cho tim mạch ở những người suy thận.

3.3. Người bị viêm loét dạ dày

Ăn quá nhiều đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành sẽ làm giảm hoạt động của dạ dày và gây ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua. Đặc biệt, nó chứa chất ức chế enzyme, ngăn cản quá trình tiêu hóa protein và làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

3.4. Những người bị lạnh bụng

Đậu hũ có tính lạnh, vì vậy những người có thể trạng yếu, hay bị lạnh bụng, tiêu chảy, thiếu máu không nên ăn quá nhiều, vì sẽ làm giảm khả năng miễn dịch cũng như chức năng hấp thụ dinh dưỡng.

3.5. Bệnh nhân xơ cứng động mạch

Đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều methionine. Methionine sẽ được chuyển hoá thành cysteine thông qua tác dụng của các enzyme trong cơ thể. Tuy nhiên, sự chuyển hoá này có thể gây tổn thương cho các tế bào nội mô của thành động mạch khiến cho các chất béo xấu cholesterol và triglyceride dễ bị tích tụ trong thành động mạch. Sự tích tụ này làm tăng nguy cơ hình thành xơ cứng động mạch. Đối với những người đang điều trị xơ cứng động mạch, ăn loại thực phẩm này có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh.

Tóm lại, hàm lượng calo trong đậu hũ và sản phẩm thuần chay thường thấp hơn so với các sản phẩm động vật. Điều này làm cho chúng trở thành lựa chọn thông minh cho những người muốn duy trì cân nặng lý tưởng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, việc duy trì một chế độ ăn cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng là rất quan trọng. Hãy luôn cố gắng thực hiện một lối sống lành mạnh và hoạt động thể chất đều đặn để có một cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc hơn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Làm gì khi bắt đầu ăn chay? Các sai lầm khi ăn chay giảm cân nên tránh

Làm gì khi bắt đầu ăn chay? Các sai lầm khi ăn chay giảm cân nên tránh

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

23

Bài viết hữu ích?