Zalo

Lượng protein trong đậu phụ khi ăn kiêng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đậu phụ là một loại protein thực vật được làm từ những hạt đậu nành. Đậu nành được ngâm, nấu chín và nghiền thành chất lỏng, sau đó với sự trợ giúp của chất đông tụ, chất lỏng này sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ. Vậy hàm lượng protein trong đậu phụ trung bình là bao nhiêu?

1. Loại đậu phụ nào cung cấp nhiều protein nhất?

Đậu phụ là loại thực phẩm không chứa sữa, không chứa gluten, không chứa cholesterol và thuần chay. Vì vậy đậu phụ được những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng đặc biệt ưa chuộng. Đậu phụ thường được sử dụng làm thực phẩm thay thế thịt do hàm lượng protein trong đậu phụ cao nhưng ít chất béo, natri và carbohydrate. Bản thân đậu phụ không có hương vị quá mạnh, vì vậy đậu phụ sẽ hòa cùng hương vị của bất cứ thực phẩm nào mà bạn nấu cùng. Vậy hàm lượng protein trong đậu phụ loại nào là cao nhất?

Bạn có thể tìm thấy đậu phụ ở dạng cứng, vừa hoặc mềm. Đậu phụ càng cứng sẽ có hàm lượng calo càng cao, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng protein trong đậu phụ cứng cũng sẽ cao hơn do nó chứa ít nước hơn. Đậu phụ mềm có hàm lượng nước cao và chứa ít calo, carbs, protein và chất béo so với các loại khác. 

Theo đó đậu phụ có 4 loại dựa trên hàm lượng nước: 

  • Đậu phụ siêu cứng: thể chất chắc, đậu phụ siêu cứng có thể được chiên, nướng hoặc dùng làm thực phẩm thay thế thịt trong món xào hoặc được tẩm ướp để tăng thêm hương vị. 
  • Đậu phụ cứng được đóng gói trong nước: loại đậu phụ này có thể được nướng hoặc nghiền nhỏ và thêm vào món salad. Đậu phụ loại này cũng có thể được xào.
  • Đậu phụ mềm: được sử dụng trong các món ăn hỗn hợp như nước xốt salad, nước chấm và súp. 
  • Đậu phụ lụa: đây là một loại đậu phụ kiểu Nhật Bản, có hàm lượng nước cao nhất trong tất cả các loại đậu phụ và được sử dụng trong thực phẩm pha trộn như sinh tố và bánh pudding. 
Đậu phụ cứng là một nguồn protein tuyệt vời

2. Tìm hiểu lượng protein trong đậu phụ

Đậu phụ cứng là một nguồn protein tuyệt vời với gần 22 gam protein cho mỗi khẩu phần. Vì đậu phụ là một loại protein hoàn chỉnh (chứa 9 axit amin thiết yếu cần thiết cho chế độ ăn kiêng), đây là loại thực phẩm có thể được sử dụng thay thế trong các công thức nấu ăn có thịt. Nhiều người không ăn thịt động vật có thể sử dụng đậu phụ làm chất đạm chính trong bữa ăn. Đậu phụ cứng hiện được coi là một trong những lựa chọn thay thế thịt thực vật tốt nhất và thường được lựa chọn trong các chế độ ăn kiêng.

Ngoài protein trong đậu phụ, các thành phần khác của đậu phụ cũng giúp nó trở thành một loại thực phẩm lý tưởng cho chế độ ăn kiêng:

  • Tinh bột: Đậu phụ là một loại thực phẩm ít carbohydrate, trung bình 1/2 cốc đậu phụ chỉ chứa 3,5 gam carbs và hầu hết trong số đó đến từ chất xơ. 
  • Chất béo: Dù một khẩu phần đậu phụ cứng trung bình chứa khoảng 11 gam chất béo, nhưng hầu hết các chất béo của đậu phụ đều là chất béo đều tốt cho tim mạch. Trong đó, đậu phụ cung cấp 2,4 gam chất béo không bão hòa đơn và 6,2 gam chất béo không bão hòa đa. Và có khoảng 1,6 gam chất béo trong một khẩu phần đậu phụ cứng là chất béo bão hòa.
  • Vitamin và các khoáng chất: Đậu phụ cứng được chế biến với chất đông đặc là canxi sunfat, vì vậy đây là một nguồn canxi tuyệt vời, cung cấp 861 mg hoặc 66% giá trị canxi hàng ngày mà cơ thể cần (DV). Đậu phụ cứng cũng là một nguồn mangan tuyệt vời (cung cấp 1,5mg hoặc 65% DV) và selen (cung cấp 21,9mcg hoặc gần 40% DV). Đây cũng là một nguồn cung cấp đồng, sắt, phốt pho, kẽm và magie rất tốt.
Đậu phụ là một trong những loại thực phẩm lý tưởng cho chế độ ăn kiêng

3. Lưu ý một số tác dụng của đậu phụ

Đậu nành an toàn cho hầu hết mọi người khi được sử dụng làm thực phẩm hoặc dùng trong thời gian ngắn dưới dạng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên đối với những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hoặc những người nhạy cảm với nội tiết tố nên tìm hiểu về các chất bổ sung dinh dưỡng có chứa thành phần đậu nành với các bác sĩ trước khi tiêu thụ chúng.

Trước đây, một số lo ngại cho rằng các thuốc điều trị trầm cảm (MAOIs) có thể tương tác với sản phẩm đậu nành lên men do mức độ cao của axit amin tyramine trong thực phẩm này. Vì vậy những người dùng MAOI được yêu cầu hạn chế lượng tyramine trong chế độ ăn uống. Nhưng bằng chứng mới hơn cho thấy rằng những lo ngại đó có thể đã được cường điệu hóa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn khuyên bạn nên nhận lời khuyên từ bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình. 

Những người dùng warfarin làm loãng máu cũng nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Bên cạnh việc tìm hiểu về chế độ ăn kiêng để có thể duy trì cân nặng ổn định những người thừa cân, béo phì có thể tham khảo thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ quá trình giảm béo diễn ra được hiệu quả hơn. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

13

Bài viết hữu ích?