Zalo

Lượng calo và lượng đường trong 1 bát cơm là bao nhiêu? Ăn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc hiểu rõ lượng calo và lượng đường trong thực phẩm hàng ngày là yếu tố quan trọng giúp chúng ta duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối. Trong đó, cơm là một trong những thực phẩm cơ bản và phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình. Vậy lượng đường trong 1 bát cơm là bao nhiêu và việc ăn cơm có làm bạn béo lên không?

1. Trong cơm trắng có nhiều đường và calo không?

Để biết lượng calo và lượng đường trong cơm trắng, hãy cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng có trong gạo trắng. Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA cung cấp cho 1 cốc (186g) gạo trắng hạt ngắn đã nấu chín, bổ dưỡng.

  • Lượng calo: 242
  • Chất béo: 0,353g
  • Carbohydrate: 53,4g
  • Chất xơ: 0,6g
  • Chất đạm: 4,39g
  • Mangan: 0,664mg
  • Sắt: 2,72mg
  • Thiamin: 0,305mg

Carb gạo trắng: Có hơn 53 gram carbohydrate trong một khẩu phần gạo trắng. Chỉ một lượng nhỏ carbohydrate đó đến từ chất xơ. Phần lớn là tinh bột và một lượng nhỏ là đường. Chỉ số đường huyết của gạo trắng được ước tính là 73. 

Protein gạo trắng: Có hơn 4 gam protein trong 1 cốc gạo trắng.

Calo gạo trắng: Một cốc (186g) gạo trắng hạt ngắn nấu chín có 242 calo. Trong đó, 88% đến từ carbs, 1% đến từ chất béo và 7,2% đến từ protein.

Dựa theo những phân tích trên có thể thấy, gạo trắng là một thực phẩm giàu calo và đường.

lượng đường trong 1 bát cơm
Lượng đường trong 1 bát cơm luôn là điều quan tâm của nhiều người, đặc biệt khi họ đang trong quá trình giảm cân (Nguồn: driphydration.com)

2. Vì sao gạo trắng không được khuyến cáo sử dụng nếu muốn giảm cân?

Không phải đơn thuần do lượng calo cao mà chính lượng đường trong 1 bát cơm khá nhiều và hàm lượng chất xơ tương đối thấp là những lý do khiến gạo trắng thường không được khuyến khích làm thực phẩm chính để giảm cân. Chỉ số đường huyết là thước đo mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như gạo trắng, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến tăng tiết insulin sau đó. Insulin thúc đẩy việc lưu trữ chất béo và góp phần tăng cân nếu tiêu thụ quá mức. Vì thế nếu muốn giảm cân, giảm béo bạn không nên ăn quá nhiều cơm trắng. 

lượng đường trong 1 bát cơm
Kết hợp đạm và rau xanh là cách hiệu quả để ăn cơm mà không lo tăng cân (Nguồn: driphydration.com) 

3. Lưu ý khi ăn cơm để không tăng cân

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe thường đề xuất một chế độ ăn ít calo, ít chất béo để giảm cân và gạo trắng có thể là một lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số cách bạn cần ghi nhớ để nấu cơm trắng tốt cho sức khỏe.

  • Theo dõi khẩu phần ăn của bạn: Hãy chú ý đến khẩu phần ăn khi tiêu thụ gạo trắng. Tốt nhất nên sử dụng cốc đong hoặc cân thực phẩm để đo chính xác lượng thức ăn bạn ăn. Khẩu phần thông thường là khoảng 1/2 đến 1 chén cơm đã nấu chín.
  • Kết hợp với protein: Kết hợp gạo trắng với nguồn protein nạc, chẳng hạn như gà nướng, cá, đậu phụ hoặc các loại đậu là cách để bạn có thể ăn cơm mà không tăng cân. Protein giúp tăng cảm giác no và có thể giúp cân bằng bữa ăn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate.
  • Thêm rau: Khi chuẩn bị các bữa ăn hàng ngày, hãy nhớ thêm một lượng lớn rau không chứa tinh bột với cơm trắng. Rau có ít calo và nhiều chất xơ giúp tăng khối lượng bữa ăn của bạn mà không làm tăng thêm lượng calo trong 1 bát cơm. Chúng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và góp phần vào một chế độ ăn uống cân bằng.
  • Cân bằng chế độ ăn uống: Hãy nhớ rằng giảm cân là sự cân bằng chế độ ăn uống tổng thể. Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein nạc, chất béo lành mạnh, trái cây và rau quả, đồng thời kiểm soát lượng calo của bạn. Tập trung vào việc tạo ra mức thâm hụt calo thông qua việc kiểm soát khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể chất.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Bạn cần nhớ rằng muốn giảm cân hiệu quả và bền vững thì hoạt động thể chất thường xuyên là điều không nên bỏ qua. Kết hợp các bài tập tim mạch, chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc đạp xe, với rèn luyện sức mạnh sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo.

Nếu bạn đã theo đuổi các chế độ giảm cân từ lâu, thậm chí cắt giảm đáng kể gạo trắng do lo ngại lượng đường trong 1 bát cơm nhưng vẫn không đạt được hiệu quả thì liệu pháp tiêu hao mỡ chuẩn y khoa Drip Fit có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Liệu pháp khoa học này theo đuổi một chế độ giảm cân, giảm mỡ bằng cách cá nhân hóa sau khi phân tích tình trạng mỡ thừa, các bệnh lý nền làm ảnh hưởng đến việc giảm cân của mỗi cá nhân. Cuối cùng, bạn sẽ được điều trị giảm mỡ, siết cơ và quản lý cân nặng một cách hiệu quả hơn dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia cùng bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm.

Tóm lại, lượng đường và lượng calo trong 1 bát cơm là nhất định, và việc ăn cơm có làm bạn tăng cân hay không phụ thuộc vào tổng lượng calo bạn tiêu thụ và đốt cháy trong ngày. Cơm có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng nếu được tiêu thụ một cách hợp lý và kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. 

Nguồn: timesofindia.indiatimes.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

Làm cách nào để đốt cháy mỡ bụng tại nhà?

Làm cách nào để đốt cháy mỡ bụng tại nhà?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

115

Bài viết hữu ích?