Zalo

Lượng calo trong cà rốt là bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cà rốt là một trong những thực phẩm quen thuộc cung cấp hàm lượng vitamin A khá phong phú cùng với các chất dinh dưỡng khác. Cà rốt cũng là loại củ luôn được lựa chọn trong các khẩu phần ăn kiêng. Vậy lượng calo trong cà rốt bao nhiêu. Nếu ăn cà rốt có giảm cân không?

1. Hàm lượng calo trong 100g cà rốt

Tính toán calo thường được áp dụng để xây dựng thực đơn đảm bảo không cung cấp dư thừa cho cơ thể. Vì vậy điều này đóng vai trò khá quan trọng. Cà rốt là loại thực phẩm thuộc nhóm rau củ, được biết đến với hàm lượng beta caroten dồi dào. Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng của cà rốt còn chứa hàm lượng chất xơ phong phú, các loại vitamin, các chất chống oxy hóa… Những hợp chất này đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như việc giảm tình trạng viêm, chống nhiễm trùng hoặc giảm cholesterol của cơ thể, giúp hỗ trợ cải thiện các bệnh lý đái tháo đường, ung thư, các bệnh lý về tim mạch,….

Ngoài ra, trong thành phần dinh dưỡng của cà rốt còn chứa nhiều hợp chất thực vật như lutein, anthocyanin… có tác dụng chống oxy hóa, giảm quá trình lão hoá cơ thể đồng thời ức chế số lượng gốc tự do gây hại cho tế bào. 

Với những ưu điểm của cà rốt, thì loại thực phẩm này luôn được lựa chọn trong thực đơn hàng ngày. Vậy calo trong 100g cà rốt là bao nhiêu. Theo kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng của USDA thì trong 100g cà rốt sẽ có khoảng 42 calo. Tuy nhiên, lượng calo cà rốt cũng như thành phần dinh dưỡng còn phụ thuộc vào giống cây, yếu tố môi trường và các đặc điểm khác. Thêm vào đó, khi thực hiện chế biến thì lượng calo trong cà rốt cũng sẽ thay đổi.  Vậy, ăn cà rốt có giảm cân không? 

Có nhiều yếu tố quyết định dinh dưỡng và hàm lượng calo trong 100g cà rốt
Có nhiều yếu tố quyết định dinh dưỡng và hàm lượng calo trong 100g cà rốt

2. Ăn cà rốt có giảm cân không?

Như đã biết trong 100 gam cà rốt chỉ có khoảng hơn 40 calo. Con số này là rất thấp so với lượng calo cần tiêu thụ trong một ngày. Hơn nữa, cà rốt còn có nhiều các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin, chất khoáng và các hợp chất thực vật. Do đó, ăn cà rốt có thể hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả. 

Bên cạnh lợi ích giảm cân, liệu cà rốt có thể giúp giảm mỡ thừa cho cơ thể hay không. Hàm lượng nước trong cà rốt chiếm tới 90% và khi ăn cà rốt sẽ mang lại cho cơ thể cảm giác no bụng, từ đó giúp giảm lượng thức ăn được cung cấp cho cơ thể và giúp kiểm soát cân nặng được tốt hơn. Ngoài ra, trong cà rốt giàu beta caroten nên có thể tương tác với các tế bào mỡ trong cơ thể. Kết quả sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của tế bào mỡ mới, đồng thời hạn chế được tình trạng tích mỡ thừa gây béo phì. Lưu ý để giảm cân với cà rốt bạn nên ăn cà rốt luộc hoặc hấp như thế vừa giữ hàm lượng dinh dưỡng, lại có thể bảo tồn toàn vẹn lượng calo có trong cà rốt. Tuy nhiên nếu sử dụng cà rốt quá nhiều cũng không mang lại lợi ích mà thậm chí còn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Ăn cà rốt có giảm cân không? được nhiều người quan tâm
Ăn cà rốt có giảm cân không? được nhiều người quan tâm
  • Cà rốt có hàm lượng tiền vitamin A khá cao và trong 100gr cà rốt có thể cung cấp khoảng 110% nhu cầu vitamin A hàng ngày của người trưởng thành. Nên khi dư thừa vitamin A trong cơ thể sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe như vàng da, khô môi, nứt nẻ, rụng tóc, rối loạn lipid máu, giòn xương, tổn thương thần kinh, ngộ độc gan… Vì vậy không nên sử dụng quá nhiều cà rốt, chỉ nên ăn với một lượng vừa phải. 
  • Người lớn không nên sử dụng lượng cà rốt quá 300 gam mỗi ngày còn trẻ em thì không nên sử dụng quá 150 gam mỗi ngày. 
  • Cà rốt khi được nấu chín thì sẽ giàu dinh dưỡng và dễ hấp thu vào cơ thể hơn so với cà rốt ăn sống. Tuy nhiên, nếu món ăn từ cà rốt được nấu chín và để quá lâu sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng bị phá huỷ. 
  • Không nên nấu chung cà rốt với thực phẩm thuỷ hải sản, vì có thể các chất trong hai loại thực phẩm này khi gặp nhau và kết hợp tạo thành độc tố không có lợi cho cơ thể. 
  • Những người có hệ tiêu hoá kém nên hạn chế sử dụng cà rốt, vì ăn cà rốt nhiều có thể gây chướng bụng, đầy hơi. 
  • Cà rốt là loại thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng khi trồng trọt ở những vùng đất bị ô nhiễm, nên thận trọng lựa cà rốt an toàn. 

Có thể thấy cà rốt là một thực phẩm khá lành mạnh để giảm cân và tăng cường sức khỏe, tuy nhiên để đạt được lợi ích này thì ngoài việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh bạn cũng nên kết hợp thêm tập thể dục hoặc có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và đào thải mỡ cấp độ tế bào thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Nguồn: verywellfit.com - healthline.com - webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Cách bổ sung protein nạc đúng để giảm mỡ tăng cơ

Cách bổ sung protein nạc đúng để giảm mỡ tăng cơ

Calo trong cùi dừa non là bao nhiêu? Ăn vào có béo không?

Calo trong cùi dừa non là bao nhiêu? Ăn vào có béo không?

Dưa lê bao nhiêu calo? Ăn dưa lê có béo không?

Dưa lê bao nhiêu calo? Ăn dưa lê có béo không?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

Quả roi bao nhiêu calo? Ăn roi có béo không?

21

Bài viết hữu ích?