Zalo

Loại rau nào chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau củ vốn chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đây là những thành phần thiết yếu phải có trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Vậy rau nào nhiều vitamin và rau nào nhiều khoáng chất?

Mặc dù tất cả các loại rau đều tốt cho sức khỏe, nhưng có một số loại nổi bật về nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhiều hơn các loại khác. Rau nào nhiều vitamin và rau nào nhiều khoáng chất? Là câu hỏi mà mọi người hay đặt ra bởi vì có rất nhiều loại rau nhưng làm thế nào để biết được loại rau nào nhiều vitamin, loại rau nào nhiều khoáng chất. Dưới đây là các loại rau nhiều vitamin và khoáng chất nhất:

1. Rau bina

Thêm rau bina vào chế độ ăn uống là một trong những điều tốt nhất bạn nên duy trì thường xuyên. Loại rau này có nhiều chất xơ không hòa tan, vitamin A, vitamin C, axit folic, sắt và canxi. Vì vậy, việc ăn rau bina có thể giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, da, xương và sức khỏe miễn dịch, giúp ngăn ngừa ung thư, giảm huyết áp, dễ tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của các mô. Cân nhắc thêm vào thực đơn với rau bina trong món salad hoặc các món bánh mì tiếp theo cảm nhận sự cải thiện sức khỏe.

rau nào nhiều vitamin
Rau nào nhiều vitamin và rau nào nhiều khoáng chất?

2. Cải xoong

Là một loại rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, thích hợp cho bất kỳ món súp, salad hoặc bánh mì sandwich nào.

Ăn nhiều cải xoong, đặc biệt rất giàu vitamin K, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường. Nó cũng chứa các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, chẳng hạn như canxi và kali. Rau cũng chứa vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và điều chỉnh lượng canxi trong máu, vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Để có lợi ích sức khỏe cao nhất, nên ăn cải xoong sống hoặc hấp.

3. Cải xoăn

Cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin K, folate, kali, canxi và kẽm tuyệt vời.

Thêm một khẩu phần cải xoăn vào bữa ăn có thể cải thiện sức khỏe của mắt và xương, tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ sự phát triển của não bộ, giảm cholesterol và thậm chí giúp ngăn ngừa ung thư.

Giống như hầu hết các loại rau giàu chất dinh dưỡng, cải xoăn có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, khiến cơ thể no lâu hơn với ít calo hơn.

4. Cải Brussel

Những nụ cải tròn vốn rất giàu chất dinh dưỡng với chất xơ, vitamin C và vitamin K. Ăn nhiều mầm Brussels thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, sửa chữa mô, hỗ trợ chức năng miễn dịch, sức khỏe đường ruột và xương. Thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại chứng viêm mãn tính, ung thư, huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường.

5. Củ cải xanh

Giống như cải xoăn, củ cải xanh chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin A và folate.

Loại rau này không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt và xương, giúp ngăn ngừa ung thư mà còn có thể giữ cho làn da và mái tóc trông rạng ngời.

Bởi vì Vitamin A thúc đẩy sự phát triển của các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc, giữ cho cả hai đều khỏe mạnh và giữ ẩm. Củ cải xanh cũng chứa choline, giúp ngủ ngon, học tập và ghi nhớ được tốt hơn.

Bạn có thể thêm rau củ cải sống vào món salad, bánh mì sandwich, món cuốn và súp hoặc nấu chúng trong món thịt hầm hoặc áp chảo với nước sốt.

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, cải thiện lượng đường trong máu, tăng cường khả năng miễn dịch và giữ cho trái tim khỏe mạnh. Rau chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K, sắt và kali. Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm cholesterol, stress oxy hóa và phát triển bệnh mãn tính. Căng thẳng oxy hóa không được kiểm soát có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và góp phần gây ra một số bệnh mãn tính.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết bông cải xanh tốt nhất nên ăn sống hoặc hấp nhẹ để tối đa hóa lợi ích sức khỏe. Thêm một chút tỏi tươi, một gia vị giàu chất dinh dưỡng khác để tạo hương vị.

rau nào nhiều vitamin
Bông cải xanh là một trong các loại rau nhiều vitamin và khoáng chất

7. Măng tây

Măng tây chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, sắt, kali, canxi và protein. Nó hỗ trợ sức khỏe đường ruột, giảm huyết áp, giảm viêm và giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính. Loại rau này cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, loại bỏ chất lỏng dư thừa, vi khuẩn và muối ra khỏi cơ thể.

Hãy thử măng tây nướng với tỏi, chanh và phô mai, hoặc cho vào món salad hoặc món mì ống đều rất ngon.

8. Cà rốt

Cà rốt rất giàu carotenoids trong chế độ ăn uống, giúp duy trì hệ thống miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chống lão hóa. Phần lớn chất này chuyển hóa thành vitamin A trong ruột, rất cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe của mắt. Thêm cà rốt vào chế độ ăn uống cũng có thể hỗ trợ cân bằng cholesterol, sức khỏe tim mạch và đường ruột.

Bạn có thể thưởng thức chúng như một món ăn nhẹ, chấm với nước sốt, trộn với salad, nấu súp hoặc các món khác.

9. Tỏi

Các nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn giàu tỏi với việc giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, huyết áp và tiểu đường nhờ đặc tính chống viêm, chống oxy hóa của chúng.

Tỏi tươi có chứa một chất hóa học gọi là alliin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được chuyển hóa bên trong cơ thể, bao gồm cả hoạt tính kháng sinh tự nhiên giúp chống nhiễm trùng.

Bạn có thể chuyển đổi alliin trong tỏi sống thành allicin (là dạng alliin có thể mang lại những lợi ích này) bằng cách nhai, nghiền nát hoặc cắt lát. Bạn cũng có thể thêm nó vào bất kỳ món ăn nào, đặc biệt là rắc lên trên hoặc trộn vào các món ăn cay, đậm đà hương vị.

10.  Đậu xanh

Mặc dù những loại rau giàu tinh bột này có hàm lượng calo và carbs cao hơn những loại khác, nhưng chúng lại rất giàu chất xơ, protein, vitamin A, vitamin C, vitamin K và folate. Điều này có nghĩa là chúng vừa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, vừa duy trì mức năng lượng cao, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Vậy tóm lại, loại rau nào nhiều vitamin? Loại rau nào nhiều khoáng chất? Những loại rau được liệt kê ở trên đều chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, dựa vào nhu cầu của cũng như khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn những loại rau phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Cách chọn đúng thực phẩm dễ tiêu hoá

Cách chọn đúng thực phẩm dễ tiêu hoá

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

9 Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin

9 Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin

28

Bài viết hữu ích?