Zalo

Làm thế nào để đối phó với tình trạng nôn nao nếu cơ thể không dung nạp rượu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Say rượu là cảm giác mệt mỏi, buồn nôn và đau đầu khó chịu do uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, nếu bạn không dung nạp rượu, ảnh hưởng của tình trạng nôn nao có thể còn rắc rối hơn. Không dung nạp rượu xảy ra khi cơ thể gặp khó khăn trong việc phân hủy rượu, dẫn đến các triệu chứng như đỏ mặt, nổi mề đay, nhức đầu, nôn mửa và đau dạ dày. Đối với người không dung nạp rượu, các triệu chứng nôn nao có thể trở nên trầm trọng hơn và kéo dài hơn so với người không dung nạp rượu.

1. Hiểu biết về không dung nạp rượu

Không dung nạp rượu là tình trạng một người gặp các phản ứng bất lợi về thể chất khi uống rượu. Những phản ứng này có thể từ trung bình đến nghiêm trọng và do cơ thể không có khả năng chuyển hóa rượu. Điều này là do thiếu hoặc giảm hoạt động của một loại enzyme gọi là rượu dehydrogenase, cần thiết để phân hủy rượu. 

Nôn nao
Không dung nạp rượu là tình trạng một người gặp các phản ứng bất lợi về thể chất khi uống rượu 

Không dung nạp rượu thường do di truyền. Tuy nhiên, nó cũng có thể là kết quả của các tình trạng y tế như dị ứng thực phẩm, thiếu hụt enzyme và rối loạn tự miễn dịch. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra tình trạng không dung nạp rượu. Các triệu chứng không dung nạp rượu thường xuất hiện ngay lập tức và có mức độ từ nhẹ đến nặng.

Các triệu chứng phổ biến để nhận biết người không dung nạp rượu bao gồm: 

  • Buồn nôn, nôn mửa đỏ bừng mặt 
  • Nhức đầu 
  • Khó thở 
  • Chóng mặt 
  • Co thắt dạ dày 
  • Đau ngực

Ngoài các triệu chứng thể chất, những người không dung nạp rượu có thể gặp các triệu chứng tâm lý như lo lắng và trầm cảm. Họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc tập trung, khả năng phán đoán kém, khả năng phối hợp kém và các vấn đề về trí nhớ. 

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, một người có thể bị tụt huyết áp nguy hiểm hoặc thậm chí sốc phản vệ. Thật không may, không có biện pháp khắc phục chứng không dung nạp rượu. Cách duy nhất để tránh gặp phải các triệu chứng của nó là tránh uống rượu.

2. Không dung nạp rượu có thể được điều trị?

Hiện tại không có biện pháp khắc phục chứng không dung nạp rượu và tránh uống rượu là cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu này. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể không dung nạp rượu, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để thảo luận về các lựa chọn của bạn. 

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân khiến bạn không dung nạp rượu, bác sĩ có thể đề nghị điều chỉnh lối sống hoặc dùng thuốc để giảm độ nhạy cảm của bạn với rượu. 

Ví dụ, các loại thuốc như disulfiram (Antabuse) có thể giúp giảm lượng rượu hấp thụ vào máu và giảm phản ứng khó chịu với rượu. Nếu bạn chọn uống rượu mặc dù không dung nạp rượu, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ gặp phải tình trạng nôn nao.

  • Hãy chú ý đến loại rượu bạn đang tiêu thụ. Chọn rượu có nồng độ cồn thấp hơn và tránh rượu mạnh. 
  • Tránh đồ uống có nhiều đường, caffeine và các thành phần khác có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao. Ngoài ra, uống nhiều nước suốt đêm sẽ giúp bạn giữ nước và giảm các triệu chứng liên quan đến mất nước
  • Ăn một bữa ăn cân bằng trước khi uống rượu sẽ giúp trì hoãn quá trình hấp thụ rượu. 
  • Tránh pha trộn các loại rượu khác nhau. Trộn các loại rượu khác nhau có thể gây ra các phản ứng bất thường, dẫn đến các triệu chứng nôn nao hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. 
  • Chỉ uống một loại đồ uống có cồn để giảm nguy cơ say rượu.

Làm theo những lời khuyên này có thể làm giảm khả năng bạn gặp phải trải nghiệm khó chịu sau khi uống rượu. Tránh uống rượu là cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng nôn nao cho những người không dung nạp rượu. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy đảm bảo uống ở mức cho phép.

3. Đối phó với tình trạng nôn nao ở những đối tượng không dung nạp rượu

Say rượu luôn tạo cảm giác khó chịu cho cơ thể đặc biệt là với những đối tượng không dung nạp rượu. Những người không dung nạp rượu có các triệu chứng nôn nao thường dữ dội hơn và kéo dài hơn so với những người không dung nạp. Cách tốt nhất để điều trị chứng nôn nao là nghỉ ngơi nhiều và uống đủ nước. 

Nôn nao
Say rượu luôn tạo cảm giác khó chịu cho cơ thể đặc biệt là với những đối tượng không dung nạp rượu 

Một loại thuốc chống viêm như ibuprofen có thể giúp giảm đau đầu do say rượu, nhưng không nên quá phụ thuộc vào thuốc này để tránh có ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Các chất bù nước như Pedialyte hoặc Gatorade cũng có thể giúp bổ sung chất điện giải và chất lỏng bị mất. 

  • Ăn một chút đồ ăn nhẹ, chẳng hạn như bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn, cũng có thể giúp ổn định dạ dày và giảm buồn nôn. 
  • Trà gừng cũng được biết là giúp giảm buồn nôn, vì vậy bạn nên thử nếu bị ốm. 
  • Truyền IV tại Mỹ cũng có thể giúp giảm các triệu chứng. 

Các phương pháp điều trị say rượu bằng đường tĩnh mạch có chứa chất lỏng dưỡng ẩm, vitamin và khoáng chất cũng như các loại thuốc có thể chống lại các triệu chứng. Vì các phương pháp điều trị được truyền trực tiếp vào máu nên bạn không cần phải lo lắng về việc cố gắng ăn thứ gì đó khi bụng đói.

Điều quan trọng đối với những người không dung nạp rượu là hiểu rõ được các triệu chứng và rủi ro liên quan đến việc uống rượu. Đồng thời nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về ảnh hưởng và tìm ra loại rượu có thể sử dụng hay những loại rượu cần tránh để giảm ảnh hưởng tối đa. 

Những người không dung nạp rượu cần phải đặc biệt chú ý đến lượng uống vào, vì ngay cả một lượng rượu rất nhỏ cũng có thể dẫn đến các triệu chứng không dung nạp. 

Bằng cách đề phòng và nhận thức được tác động của rượu đối với cơ thể, những người không dung nạp rượu có thể đảm bảo họ vẫn khỏe mạnh và an toàn. Nhìn chung, nên tránh uống rượu hoàn toàn nếu nghi ngờ bản thân không dung nạp rượu. Với người mới sử dụng rượu nên dùng lượng ít và theo dõi mọi phản ứng cơ thể tránh sử dụng nhiều khó kiểm soát được sức khỏe.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Tự kiểm soát nôn tại nhà

Tự kiểm soát nôn tại nhà

57

Bài viết hữu ích?