Zalo

Hệ miễn dịch yếu có phải do di truyền?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói đến hệ miễn dịch yếu, 1 câu hỏi thường được đặt ra là liệu nó có phải do di truyền hay không? Tính di truyền được nhiều người cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng của mỗi người trong việc duy trì hệ miễn dịch mạnh mẽ hay yếu. Tuy nhiên, câu trả lời không phải lúc nào cũng đơn giản. Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi hệ miễn dịch yếu có phải do di truyền và di truyền có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không?

1. Hệ miễn dịch yếu có phải do di truyền?

Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là miễn dịch yếu có phải do di truyền không? Cơ thế yếu do gen hay vì nguyên nhân nào khác? Nhiều nhà khoa học về di truyền nhận định rằng hệ thống miễn dịch yếu có thể có yếu tố di truyền. Một số khiếm khuyết và rối loạn miễn dịch nhất định là do di truyền, nghĩa là chúng được gây ra bởi đột biến hoặc bất thường về gen được truyền từ cha mẹ sang con cái. Những yếu tố di truyền này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của hệ thống miễn dịch, bao gồm việc sản xuất, chức năng hoặc điều hòa các tế bào và phân tử miễn dịch.

Dưới đây là một số điểm chính liên quan đến các yếu tố di truyền liên quan đến hệ thống miễn dịch yếu:

  • Suy giảm miễn dịch nguyên phát: Có nhiều loại suy giảm miễn dịch nguyên phát (Primary immunodeficiencies - PID) chủ yếu do đột biến gen gây ra, hay nói cách khác cơ thể yếu do gen. Suy giảm miễn dịch nguyên phát là những rối loạn hiếm gặp ảnh hưởng đến sự phát triển hoặc chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cá nhân dễ bị nhiễm trùng hơn. Các ví dụ bao gồm suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (Severe combined immunodeficiency - SCID), suy giảm miễn dịch biến đổi thông thường (Common variable immunodeficiency - CVID) và bệnh thiếu gammaglobulin máu liên kết với nhiễm sắc thể X (X-linked agammaglobulinemia - XLA). Những tình trạng này thường có cơ sở di truyền và có thể được di truyền theo kiểu lặn nhiễm sắc thể thường, nhiễm sắc thể thường trội hoặc liên kết với X.
  • Đột biến gen cụ thể: Trong một số trường hợp, đột biến gen cụ thể có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch. Ví dụ, đột biến gen chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào miễn dịch quan trọng, chẳng hạn như tế bào T hoặc tế bào B, có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch nghiêm trọng. Đột biến gen cũng có thể ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu, cytokine hoặc thụ thể liên quan đến phản ứng miễn dịch, dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch.
miễn dịch yếu có phải do di truyền
Đột biến gen cụ thể có thể gây suy yếu hệ miễn dịch
  • Khuynh hướng gia đình: Mặc dù không phải tất cả các trường hợp hệ thống miễn dịch yếu đều có thể liên quan trực tiếp đến một đột biến gen cụ thể, nhưng có thể có khuynh hướng gia đình đối với các tình trạng liên quan đến miễn dịch. Một số gia đình có thể có tỷ lệ rối loạn miễn dịch cao hơn, cho thấy có ảnh hưởng di truyền đến sức khỏe miễn dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các yếu tố môi trường và sự tương tác giữa các yếu tố di truyền và môi trường cũng đóng một vai trò trong việc phát triển các tình trạng liên quan đến miễn dịch.
  • Tương tác di truyền phức tạp: Cơ sở di truyền của các rối loạn liên quan đến miễn dịch có thể phức tạp, liên quan đến nhiều gen và tương tác. Một số suy giảm miễn dịch có thể là kết quả của tác động kết hợp của nhiều biến thể di truyền chứ không phải do đột biến gen đơn lẻ. Hiểu được những tương tác phức tạp này và tác động của chúng lên chức năng miễn dịch là một lĩnh vực nghiên cứu tích cực.

Nhìn chung, mặc dù các yếu tố di truyền có thể góp phần làm cho hệ thống miễn dịch yếu đi nhưng sự tương tác giữa di truyền và các yếu tố môi trường rất phức tạp. Hiểu được cơ sở di truyền của các rối loạn miễn dịch có thể giúp cải thiện các chiến lược chẩn đoán, điều trị và quản lý cho những người có chức năng miễn dịch bị tổn hại.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc có khuynh hướng di truyền đối với hệ thống miễn dịch yếu không đảm bảo cho sự phát triển của các rối loạn liên quan đến miễn dịch. Các yếu tố di truyền tương tác với các yếu tố môi trường và lối sống khác nhau, có thể ảnh hưởng đến biểu hiện và mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt miễn dịch. Ngoài ra, không phải tất cả các trường hợp hệ thống miễn dịch suy yếu đều do di truyền. Các yếu tố khác, chẳng hạn như nhiễm trùng, thuốc men, tình trạng tự miễn dịch hoặc một số phương pháp điều trị y tế nhất định, cũng có thể góp phần gây ra rối loạn chức năng miễn dịch.

Nếu bạn nghi ngờ có yếu tố di truyền dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu hoặc có tiền sử gia đình mắc các rối loạn liên quan đến miễn dịch, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hay chuyên gia về di truyền học. Họ có thể hướng dẫn bạn thực hiện xét nghiệm di truyền thích hợp, cung cấp thông tin về kiểu di truyền cũng như hỗ trợ trong việc quản lý và hiểu rõ tác động của các yếu tố di truyền đối với sức khỏe miễn dịch.

2. Di truyền có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không?

Có rất nhiều luận điểm được đưa ra để khẳng định cơ thể yếu do gen, đó cũng là câu trả lời phù hợp cho câu hỏi miễn dịch yếu có phải do di truyền hay không? Vậy thắc mắc của nhiều người rằng di truyền có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không, gần như cũng đã có câu trả lời. Ngoài liên quan đến việc làm hệ miễn dịch bị suy yếu, di truyền ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống miễn dịch. Cấu trúc di truyền của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành sự phát triển, chức năng và sự điều hòa của hệ thống miễn dịch. Các biến thể di truyền có thể tác động đến các khía cạnh khác nhau của chức năng miễn dịch, bao gồm việc nhận biết và phản ứng với mầm bệnh, sản xuất tế bào và phân tử miễn dịch cũng như sự cân bằng giữa kích hoạt và điều hòa miễn dịch.

Dưới đây là một số điểm chính nêu bật ảnh hưởng của di truyền lên hệ thống miễn dịch:

  • Sự phát triển của tế bào miễn dịch: Yếu tố di truyền hướng dẫn sự phát triển và biệt hóa của tế bào miễn dịch. Tế bào gốc trong tủy xương tạo ra nhiều loại tế bào miễn dịch khác nhau, chẳng hạn như tế bào T, tế bào B và tế bào tiêu diệt tự nhiên (Natural killer - NK). Các biến thể di truyền có thể ảnh hưởng đến sự trưởng thành, số lượng và chức năng của các tế bào này, cuối cùng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch.
  • Các thụ thể và phân tử tín hiệu: Các gen mã hóa các thụ thể và phân tử tín hiệu rất quan trọng cho sự giao tiếp của tế bào miễn dịch và nhận biết mầm bệnh. Ví dụ, các gen phức hợp tương hợp mô chính (Major histocompatibility complex - MHC) mã hóa các protein liên quan đến việc trình diện kháng nguyên cho tế bào T, trong khi các gen thụ thể giống Toll (Toll-like receptor - TLR) mã hóa các protein nhận biết các mẫu phân tử liên quan đến mầm bệnh cụ thể (Pathogen-associated molecular patterns - PAMP). Các biến thể trong các gen này có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết và đáp ứng miễn dịch.
  • Cytokine và chemokine: Cytokine và chemokine là những phân tử tín hiệu điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Các biến thể di truyền trong gen mã hóa các phân tử này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, hoạt động hoặc tương tác thụ thể của chúng. Cấu hình cytokine bị thay đổi do sự khác biệt về di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng của hệ thống miễn dịch trong việc tạo ra các phản ứng hiệu quả hoặc duy trì sự điều hòa miễn dịch thích hợp.
  • Globulin miễn dịch: Globulin miễn dịch, hay kháng thể, là các protein được sản xuất bởi tế bào B có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch. Các yếu tố di truyền ảnh hưởng đến tính đa dạng, tính đặc hiệu và hiệu quả của phản ứng kháng thể. Các biến thể trong gen mã hóa globulin miễn dịch có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất kháng thể cũng như khả năng nhận biết và vô hiệu hóa mầm bệnh của chúng.
  • Điều hòa miễn dịch: Yếu tố di truyền cũng quyết định sự cân bằng giữa kích hoạt và điều hòa miễn dịch. Các gen liên quan đến điều hòa miễn dịch, chẳng hạn như các gen mã hóa tế bào T điều hòa hoặc các phân tử liên quan đến khả năng dung nạp miễn dịch, góp phần duy trì cân bằng nội môi miễn dịch và ngăn ngừa các phản ứng miễn dịch quá mức. Các biến thể di truyền trong các gen điều hòa này có thể phá vỡ sự điều hòa miễn dịch và góp phần gây ra các rối loạn liên quan đến miễn dịch.
  • Tính nhạy cảm di truyền đối với bệnh tật: Các biến thể di truyền có thể ảnh hưởng đến tính nhạy cảm của một cá nhân đối với một số bệnh truyền nhiễm hoặc rối loạn tự miễn dịch. Một số cá nhân có thể có các biến thể di truyền khiến họ dễ bị nhiễm một số mầm bệnh nhất định, trong khi những người khác có thể có các yếu tố bảo vệ di truyền. Tương tự, một số biến thể di truyền nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tình trạng tự miễn dịch bằng cách ảnh hưởng đến cơ chế dung nạp miễn dịch.
miễn dịch yếu có phải do di truyền
Di truyền có liên quan mật thiết đến hệ miễn dịch
  • Y học cá nhân hóa: Hiểu được các yếu tố di truyền ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch có ý nghĩa đối với y học cá nhân hóa. Xét nghiệm di truyền có thể giúp xác định những cá nhân có nguy cơ cao mắc một số rối loạn liên quan đến miễn dịch hoặc những người có thể phản ứng khác nhau với các phương pháp điều trị cụ thể. Kiến thức này có thể hướng dẫn các quyết định điều trị và phát triển các liệu pháp nhắm mục tiêu.

Mặc dù di truyền đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch nhưng chúng cũng tương tác với các yếu tố môi trường. Lối sống, chế độ ăn uống, nhiễm trùng, thuốc men và các ảnh hưởng môi trường khác có thể điều chỉnh các phản ứng miễn dịch và điều chỉnh tác động của các biến thể di truyền đối với sức khỏe miễn dịch.

Nghiên cứu trong lĩnh vực di truyền miễn dịch tiếp tục nâng cao hiểu biết của chúng ta về sự tương tác phức tạp giữa di truyền và hệ thống miễn dịch. Kiến thức này có thể giúp cải thiện chẩn đoán, trị liệu nhắm mục tiêu và phương pháp tiếp cận cá nhân hóa trong việc quản lý các rối loạn liên quan đến miễn dịch.

Ngày nay, để nâng cao hệ thống miễn dịch, bạn có thể sử dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch của bạn mạnh nhất?

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch của bạn mạnh nhất?

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu?

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu?

Thiếu ngủ và tác động của nó tới hệ thống miễn dịch

Thiếu ngủ và tác động của nó tới hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch yếu: Nguyên nhân là gì?

Hệ miễn dịch yếu: Nguyên nhân là gì?

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

20

Bài viết hữu ích?