Zalo

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch của bạn mạnh nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ thống miễn dịch của con người có sự phát triển và biến đổi qua các giai đoạn cuộc đời. Một trong những thắc mắc phổ biến là: "Hệ miễn dịch khỏe nhất ở tuổi nào?" Điều này thúc đẩy chúng ta tìm hiểu sự thay đổi của miễn dịch theo thời gian và tìm hiểu xem liệu có 1 giai đoạn cụ thể nào đó trong cuộc đời mà miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn.

1. Ở tuổi nào miễn dịch khỏe nhất?

Hệ miễn dịch là một hệ thống phức tạp và cực kỳ quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Nó đóng vai trò chính trong việc bảo vệ chúng ta khỏi các vi khuẩn, virus, nấm và các tác nhân gây bệnh khác. 

Hệ miễn dịch không chỉ nhận diện và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, mà còn giúp duy trì sự cân bằng và tự cải thiện của cơ thể. Hệ miễn dịch bao gồm các cơ quan, tế bào và phân tử làm việc cùng nhau để tạo ra các phản ứng miễn dịch và bảo vệ toàn diện cho cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi hệ miễn dịch có thể gặp các vấn đề như tự miễn dịch bất thường hoặc suy giảm miễn dịch, dẫn đến các bệnh miễn dịch kỳ quặc hoặc tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là hệ miễn dịch khỏe nhất ở tuổi nào hay tuổi nào miễn dịch khỏe nhất? Việc xác định hệ miễn dịch khỏe nhất ở tuổi nào, có thể là một thách thức, vì sức khỏe và hiệu quả của hệ thống miễn dịch có thể khác nhau giữa các cá nhân do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hệ thống miễn dịch thường đạt đến đỉnh cao ở tuổi trưởng thành sớm.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta trải qua những thay đổi đáng kể trong suốt cuộc đời, phát triển và thích nghi với các giai đoạn khác nhau. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng chức năng miễn dịch đạt đỉnh điểm xảy ra ở độ tuổi thanh thiếu niên và đầu tuổi 20, hay nói cách khác hệ miễn dịch sau tuổi tuổi dậy thì khỏe nhất.

  • Thời thơ ấu: Thời thơ ấu, hệ thống miễn dịch đang phát triển nhanh chóng để học cách nhận biết những “kẻ xâm lược” từ bên ngoài. 
  • Tuổi thiếu niên: Đến tuổi thiếu niên, các tế bào miễn dịch gọi là tế bào T và tế bào B đã trưởng thành hoàn toàn. Các tế bào T trí nhớ cũng được tích lũy từ các bệnh nhiễm trùng thông thường trước đó như cảm lạnh và cúm. Điều này mang lại một số khả năng miễn dịch chống lại nhiễm trùng tái phát.
  • Giai đoạn 18 - 20 tuổi: Trong những năm cuối tuổi thiếu niên và đầu những năm 20, hệ thống miễn dịch ở trạng thái trẻ trung nhất. Tất cả các thành phần - rào cản, phản ứng tế bào, kháng thể, cơ quan bạch huyết - hoạt động với hiệu quả và cảnh giác tối đa. Tuyến ức, nơi tế bào T trưởng thành, cũng có kích thước lớn nhất trong giai đoạn này.
tuổi nào miễn dịch khỏe nhất
Hệ thống miễn dịch đạt trạng thái tốt nhất ở tuổi 20

Dưới đây là một số nghiên cứu giúp bạn trả lời câu hỏi hệ miễn dịch khỏe nhất ở tuổi nào?

  • Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Miễn dịch & Lão hóa vào năm 2012 đã xem xét những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong hệ thống miễn dịch và phát hiện ra rằng phản ứng miễn dịch có xu hướng mạnh nhất ở độ tuổi từ 20 đến 30, điều này khẳng định cho nhận định hệ miễn dịch sau tuổi tuổi dậy thì khỏe nhất. Nghiên cứu cho rằng điều này là do phản ứng miễn dịch cân bằng tốt trong thời gian này. giai đoạn này, cung cấp sự bảo vệ hiệu quả chống lại mầm bệnh trong khi vẫn duy trì khả năng tự chịu đựng.
  • Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology năm 2013 cũng ủng hộ quan điểm cho rằng hệ thống miễn dịch mạnh nhất ở tuổi trưởng thành sớm, nghĩa là từ 18 - 20 tuổi. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng hệ thống miễn dịch trải qua sự phát triển và trưởng thành đáng kể trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, dẫn đến phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở tuổi trưởng thành sớm.
  • Một nghiên cứu được Peters và cộng sự công bố trên tạp chí Nature Immunology vào năm 2020, đã phân tích các tế bào miễn dịch từ 1.093 người trong độ tuổi từ 18 đến 101. Người ta phát hiện ra rằng các quần thể tế bào miễn dịch quan trọng như tế bào T và tế bào B suy giảm đều đặn sau tuổi 20. Từ 24 tuổi trở đi, các tế bào này giảm cả về số lượng và tính đa dạng qua từng năm. Điều này có thể khẳng định cho việc hệ miễn dịch sau tuổi tuổi dậy thì khỏe nhất và sau đó sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng vào khoảng 30 tuổi, cả phản ứng miễn dịch bẩm sinh (phản ứng nhanh) cũng như trí nhớ miễn dịch thích ứng bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần dần rõ ràng. Sự suy giảm tiếp tục tăng dần ở tuổi trưởng thành nhưng tăng nhanh hơn ở thập kỷ thứ bảy.

Nhìn chung, bằng chứng khoa học cho thấy khả năng miễn dịch đạt đỉnh điểm ở một thời điểm nào đó giữa tuổi thiếu niên và cuối tuổi 20. Trong khi chúng ta duy trì khả năng phòng vệ miễn dịch mạnh mẽ trong suốt tuổi trung niên, thì sự phức tạp và nhạy cảm của nó bắt đầu suy yếu dần sau thời kỳ trẻ trung này. Duy trì thói quen lối sống lành mạnh giúp bù đắp quá trình lão hóa miễn dịch tự nhiên này.

2. Vấn đề lão hóa ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch?

Lão hóa là một quá trình tự nhiên ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Khi các cá nhân già đi, có những thay đổi về chức năng miễn dịch, một hiện tượng được gọi là lão hóa miễn dịch. Những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong hệ thống miễn dịch có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại nhiễm trùng, phản ứng với vắc-xin và duy trì sức khỏe tổng thể. Dưới đây là tổng quan về mối quan hệ giữa lão hóa và khả năng miễn dịch:

  • Suy giảm chức năng miễn dịch: Khi tuổi càng cao, hệ thống miễn dịch trải qua những thay đổi có thể dẫn đến suy giảm một số chức năng miễn dịch nhất định. Ví dụ, việc sản xuất các tế bào miễn dịch mới, chẳng hạn như tế bào T và tế bào B, có thể giảm, dẫn đến giảm khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch có thể phản ứng kém hiệu quả hơn với vắc xin, khiến người lớn tuổi dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.
  • Viêm và các bệnh mãn tính: Lão hóa có liên quan đến tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp, thường được gọi là viêm. Tình trạng viêm mãn tính này có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Sự rối loạn của hệ thống miễn dịch trong quá trình lão hóa có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong việc sản xuất các phân tử gây viêm, có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.
  • Rối loạn tự miễn dịch: Lão hóa có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô của cơ thể. Ví dụ về các bệnh tự miễn dịch phổ biến hơn ở người lớn tuổi bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus ban đỏ hệ thống và viêm động mạch tế bào khổng lồ. Cơ chế cơ bản đằng sau sự phát triển của rối loạn tự miễn dịch theo tuổi tác vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn nhưng có thể liên quan đến sự kết hợp của các yếu tố di truyền, môi trường và miễn dịch.
  • Sự thoái triển của tuyến ức: Tuyến ức, một cơ quan quan trọng cho sự phát triển và trưởng thành của tế bào T, trải qua quá trình thoái hóa hoặc co rút theo tuổi tác. Điều này dẫn đến việc giảm sản xuất tế bào T ngây thơ, rất quan trọng để bắt đầu phản ứng miễn dịch chống lại mầm bệnh mới. Kết quả là, người lớn tuổi có thể bị giảm khả năng tạo ra phản ứng tế bào T đa dạng và mạnh mẽ.
  • Những thay đổi về khả năng miễn dịch bẩm sinh: Hệ thống miễn dịch bẩm sinh, đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại nhiễm trùng, cũng trải qua những thay đổi liên quan đến tuổi tác. Có thể có những thay đổi về chức năng và hoạt động của các tế bào miễn dịch bẩm sinh, chẳng hạn như đại thực bào và tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK). Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết và loại bỏ mầm bệnh một cách hiệu quả.
  • Tác động đến việc chữa lành vết thương: Lão hóa có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch liên quan đến việc chữa lành vết thương. Phản ứng viêm có thể bị trì hoãn hoặc kéo dài ở người lớn tuổi, dẫn đến vết thương khó lành và tăng nguy cơ vết thương mãn tính. Ngoài ra, khả năng loại bỏ nhiễm trùng tại vị trí vết thương của hệ thống miễn dịch có thể bị tổn hại.
  • Tiêm chủng: Phản ứng miễn dịch đối với vắc xin có thể giảm dần theo tuổi tác, khiến người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng nhất định. Điều này đặc biệt có liên quan đến vắc xin cúm, viêm phổi và bệnh zona. Để giải quyết vấn đề này, các loại vắc-xin cụ thể có hàm lượng kháng nguyên hoặc chất bổ trợ cao hơn đã được phát triển để tăng cường đáp ứng miễn dịch ở người lớn tuổi và cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các bệnh này.
tuổi nào miễn dịch khỏe nhất
Lão hóa khiến cơ thể giảm phản ứng với vaccin

Tuổi tác cao thường đi đôi với sự suy giảm của hệ miễn dịch, làm cho cơ thể dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. Để chăm sóc và bổ sung cho hệ miễn dịch trong giai đoạn này, có một số cách mà chúng ta có thể áp dụng như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên, bổ sung vitamin và khoáng chất, giảm stress và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. 

Chăm sóc bổ sung cho hệ miễn dịch là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn diện khi tuổi tác gia tăng. Tuy nhiên, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế là quan trọng để đảm bảo rằng các biện pháp bổ sung này phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân của mỗi người.

Ngày nay, để nâng cao hệ thống miễn dịch, bạn có thể sử dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hệ miễn dịch yếu có phải do di truyền?

Hệ miễn dịch yếu có phải do di truyền?

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu?

Ở độ tuổi nào hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu?

Thiếu ngủ và tác động của nó tới hệ thống miễn dịch

Thiếu ngủ và tác động của nó tới hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch yếu: Nguyên nhân là gì?

Hệ miễn dịch yếu: Nguyên nhân là gì?

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

37

Bài viết hữu ích?