Zalo

Hangxiety là gì và làm thế nào để thoát khỏi nó ngay lập tức?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cảm giác nôn nao và đau đầu do say rượu gây ra nhiều khó chịu cho sức khỏe chúng ta. Bạn rất dễ nhận ra các triệu chứng điển hình về thể chất của tình trạng nôn nao như: buồn nôn, đau đầu dữ dội,... Tuy nhiên, nôn nao có thể gây ra các triệu chứng tâm lý, đặc biệt là lo lắng. Hành vi này đã trở nên phổ biến trong vài năm qua và nó được gọi là Hangxiety.

1. Hangxiety là gì?

Hangxiety còn được gọi là “lo lắng nôn nao”, đây là một cảm giác sợ hãi khủng khiếp xảy ra sau một đêm uống rượu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn, cũng như các triệu chứng nôn nao về thể chất và tàn phá nặng nề đối với một số người, thậm chí tình trạng này còn khó chịu đến mức họ muốn bỏ rượu hoàn toàn.

Hangxiety
Hangxiety còn được gọi là “lo lắng nôn nao” 

Lo lắng là tình trạng cần xảy ra để đẩy mạnh quá trình phục hồi cho cả cơ thể và tâm trí. Cơ thể sẽ phải làm việc để khắc phục các triệu chứng nôn nao về thể chất, trong khi bộ não cần điều chỉnh sự mất cân bằng hóa học để nhanh chóng cải thiện chứng lo lắng.

2. Điều gì gây ra Hangxiety?

Khi tác dụng làm dịu của rượu biến mất, cảm giác nôn nao có thể xuất hiện, tạo ra các triệu chứng “cai” tương tự như những triệu chứng mà người nghiện rượu gặp phải. Khi uống rượu, chức năng thông thường của não bộ bị gián đoạn và cơ thể tiết ra quá nhiều chất dẫn truyền thần kinh “tạo cảm giác dễ chịu” (như endorphin).

Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau với tâm trạng xấu đi nhanh chóng, do cơ thể đang cố gắng duy trì trạng thái cân bằng nội môi lành mạnh sau khi sử dụng rượu. Ngược lại, nếu không duy trì trạng thái cân bằng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng hơn bình thường.

3. Triệu chứng Hangxiety

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với các triệu chứng thực thể của tình trạng say rượu, chẳng hạn như đau đầu dữ dội, buồn nôn và chóng mặt, nhưng các dấu hiệu của tình trạng Hangxiety ít được biết đến.

Sau đây là một số dấu hiệu Hangxiety phổ biến nhất:

  • Cảm giác chán nản
  • Cảm thấy choáng ngợp, xấu hổ hoặc lo lắng về đêm hôm trước
  • Phân tích quá mức những khoảnh khắc của đêm hôm trước
  • Bồn chồn
  • Tăng nhịp tim
  • Thiếu tập trung
  • Hoang tưởng

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn ngăn chặn tình trạng nôn nao xảy ra:

  • Không uống rượu khi bụng đói – trước khi uống, hãy ăn nhẹ hoặc ăn một bữa nhỏ. Nếu nó không đủ để làm bạn no, hãy cân nhắc ăn một chút đồ ăn nhẹ trong khi uống. Bạn có thèm ăn gì đó trước khi đi ngủ? Hãy cố gắng chọn và ăn những thức ăn giải rượu tốt nhất có thể .
  • Kết hợp rượu và nước – sau mỗi ngụm rượu hãy rửa sạch bằng một cốc nước.
  • Đừng uống rượu quá nhanh – hãy hạn chế chỉ uống một ly rượu mỗi giờ. Bạn có thói quen uống cạn đồ uống một cách nhanh chóng? Hãy thử một loại cocktail cơ bản và phù hợp hơn để nhấm nháp.

Đặt giới hạn cho bản thân – khi bạn đang vui vẻ, thật dễ để tiếp tục uống rượu. Trước khi ra ngoài, hãy cân nhắc đặt ra giới hạn cho bản thân. Cân nhắc hợp tác với một người bạn để giúp bạn tuân thủ điều đó.

4. Làm thế nào để thoát khỏi Hangxiety

Đối với những bạn đã từng trải qua cảm giác lo lắng, chắc chắn bạn đã xây dựng một danh sách các chiến thuật để đối phó với nó. Tuy nhiên, nếu bạn có thêm ảnh hưởng của cảm giác nôn nao hangxiety, bạn sẽ không muốn đi dạo, tập yoga hoặc viết blog về ý tưởng của mình. Vì vậy, làm thế nào để thoát khỏi hangxiety?

Các phương pháp có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác nôn nao hangxiety:

  • Điều chỉnh cơ thể bạn với thực phẩm và chất lỏng
  • Làm bay hơi Hangxiety thông qua việc hít thở sâu
  • Thiền định để tĩnh tâm và cân bằng cơ thể
  • Nhận trị liệu IV để bổ sung cho cơ thể của bạn

4.1. Điều chỉnh cơ thể của bạn

Mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể rất có thể là một yếu tố dẫn đến sự phát triển của trạng thái nôn nao. Sức khỏe tốt về thể chất sẽ không làm giảm bớt tình trạng lo lắng hoàn toàn, nhưng nó sẽ giúp bạn đối phó với những suy nghĩ và lo lắng thoáng qua.

Bắt đầu bằng cách đáp ứng nhu cầu thể chất của bạn:

  • Đảm bảo tiêu thụ nhiều nước trong ngày.
  • Nước, bánh quy giòn, chuối hoặc bánh mì khô đều có thể giúp làm dịu dạ dày của bạn nếu bạn đang bị buồn nôn. Tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc đã qua chế biến mà thay vào đó là bất kỳ món ăn lành mạnh nào mà bạn cảm thấy muốn ăn. Bạn có thể thử các tùy chọn này để hồi phục sau cơn say.
  • Nếu bạn khó ngủ, hãy cân nhắc tắm nước lạnh, nghe nhạc êm dịu hoặc khuếch tán tinh dầu thơm.
  • Ngay cả khi bạn không thể ngủ được, hãy tạo môi trường ngủ thoải mái để bạn có thể nghỉ ngơi.
  • Ibuprofen hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) có thể giúp giảm bớt sự khó chịu, đây cũng là một trong những cách chữa đau đầu do nôn nao tốt nhất. Cần chắc chắn rằng bạn không dùng vượt quá liều lượng thuốc đề nghị. Việc trộn rượu và NSAID có thể gây chảy máu dạ dày, bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp và xem liệu nó có tác dụng trước khi tăng liều lượng lên.

4.2. Làm bay hơi Hangxiety thông qua việc hít thở sâu

Hít thở sâu, đều đặn có thể có ích trong việc xoa dịu trái tim đang đập loạn xạ. Có rất nhiều bài tập thở dành cho chứng lo âu, nhưng một trong những kỹ thuật đã được khoa học chứng minh hiệu quả nhất đó dành nhiều thời gian để thở ra hơn là hít vào. Điều này sẽ giúp cân bằng mức độ pH bên trong, loại bỏ lượng CO2 dư thừa và làm dịu trái tim của bạn với sự trợ giúp của cơ hoành trong thời gian ngắn nhất có thể. Hít sâu và thở ra chậm kéo dài trong vài phút để nhận thấy tác dụng.

4.3. Thiền định để tĩnh tâm và cân bằng cơ thể

Bạn có thể thiền chánh niệm khi ngồi hoặc nghỉ ngơi trên giường. Bạn nên bắt đầu với một số động tác hít thở sâu bằng bụng trong tư thế nằm hoặc ngồi xuống, nhắm mắt lại và tập trung vào suy nghĩ cũng như cảm giác thể chất và tinh thần của bạn. Đừng cố gắng kiểm soát, tránh né hoặc lý giải các ý tưởng của bạn, chỉ chú ý đến chúng khi chúng phát sinh trong nhận thức của bạn.

Hangxiety
Thiền định có thể làm giảm các triệu chứng của Hangxiety 

4.5. Liệu pháp Hangover IV

Mọi người đều có phương pháp riêng để thoát khỏi tình trạng nôn nao. Mặc dù các biện pháp khắc phục cũng có thể hữu ích, nhưng bạn sẽ phải đợi hàng giờ để cảm thấy nhẹ nhõm hơn

Trong khi đó, liệu pháp Hangover IV truyền tĩnh mạch có thể giải quyết ngay cả những triệu chứng nghiêm trọng nhất, do đó bạn không phải lãng phí thời gian trong cảm giác tồi tệ. Các phương pháp điều trị Hangover IV sẽ đưa liệu pháp trực tiếp vào máu của bạn, điều này cho phép cơ thể hấp thụ nhanh chóng và giảm các triệu chứng nôn nao.

Sau đây là những thành phần mà liệu pháp Hangover IV có và cách thức hoạt động của liệu pháp:

  • Bù nước bằng chất lỏng IV – khi bạn uống rượu, hormone chống bài niệu (ADH) của cơ thể bạn bị ức chế, hormon này chịu trách nhiệm tái hấp thu chất lỏng trở lại cơ thể bạn. Đồng thời, rượu hoạt động như một chất lợi tiểu, khiến chất lỏng mất hàng loạt. Uống rượu có thể gây mất nước đáng kể. Bổ sung các chất lỏng và điện giải là bước đầu tiên để bạn cảm thấy tốt hơn. Lợi ích của việc sử dụng liệu pháp bổ sung bằng đường tĩnh mạch - IV sẽ khiến bạn không phải lo lắng về việc làm sao để uống hết lượng chất lỏng đó, điều này có thể gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện được nếu bạn đang bị buồn nôn và/hoặc nôn.
  • Vitamin B tổng hợp: rượu là chất lợi tiểu khiến cơ thể mất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Vitamin B tổng hợp là vitamin tan trong nước đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình này. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, kém năng lượng và đầu óc quay cuồng. Tổ hợp vitamin B sẽ giúp khôi phục các cơ thể bạn về mức cần thiết.
  • Vitamin B12 – cobalamin (B12) bị cạn kiệt giống như các vitamin B khác. Nhiều người cũng khó hấp thụ B12 khi uống, điều này làm tăng thêm lợi ích của việc tiêm tĩnh mạch. Với việc bổ sung B12 vào liệu pháp điều trị có thể giúp giải tỏa tâm trí và lấy lại năng lượng.
  • Toradol – giảm đau đầu và đau cơ liên quan đến tình trạng nôn nao. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn cơ thể sản xuất các hóa chất gây viêm.
  • Zofran – là một loại thuốc chống buồn nôn hoạt động bằng cách ức chế các thụ thể 5HT3 trong não và hệ tiêu hóa. Thụ thể này cũng là một chất trung gian chính trong sự phát triển buồn nôn ở một số người.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 công thức cho thức uống giải rượu buổi sáng

5 công thức cho thức uống giải rượu buổi sáng

Làm thế nào để người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm đối phó với tình trạng say rượu

Làm thế nào để người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm đối phó với tình trạng say rượu

Thường xuyên bị lo lắng bồn chồn tim đập nhanh, phải làm sao?

Thường xuyên bị lo lắng bồn chồn tim đập nhanh, phải làm sao?

Lo lắng nhiều có hại không? Lo lắng hại gì nhiều nhất?

Lo lắng nhiều có hại không? Lo lắng hại gì nhiều nhất?

Các tác hại của việc lo lắng quá mức

Các tác hại của việc lo lắng quá mức

36

Bài viết hữu ích?