Zalo

Hàm lượng calo trong gà rán có cao không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gà rán là một món ăn hấp dẫn và phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ thu hút bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi sự tiện lợi khi thưởng thức. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn đó, nhiều người không khỏi băn khoăn về lượng calo trong gà rán. Liệu calo trong gà rán có cao không và ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của chúng ta ra sao?

1. Thành phần dinh dưỡng của gà rán

Thịt gà rán thường được tìm thấy trong thực đơn thức ăn nhanh hoặc trong khu vực thực phẩm đông lạnh của cửa hàng tạp hóa. Đôi khi được gọi là gà miếng hoặc gà viên, chúng có thể được chế biến với phần ức gà rút xương, thịt sườn hoặc với các bộ phận khác của gà. Trong hầu hết các trường hợp, thịt gà được tẩm gia vị trước khi chiên.

Trong khi các phần khác nhau của thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như protein và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, thì thực phẩm chiên thường chứa nhiều chất béo và natri. Nếu bạn chọn món gà rán cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, thì chắc chắc lượng calo trong gà rán là điều mà bạn nên quan tẩm.

Thông tin dinh dưỡng sau đây được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA cung cấp cho một khẩu phần (184g) thịt gà rán thường được phục vụ.

  • Lượng calo: 499
  • Chất béo: 25,7g
  • Natri: 1410mg
  • Carbohydrate: 31,7g
  • Chất xơ: 2,2g
  • Đường: 0,7g
  • Chất đạm: 35,4g

Carb

Một khẩu phần thịt gà rán cung cấp 499 calo và 31,7 gam carbs. Bánh mì cung cấp một lượng nhỏ chất xơ (2,2 gam) và thậm chí có thể cung cấp một lượng nhỏ đường, mặc dù số lượng thực tế có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu mà bạn tiêu thụ.

Chỉ số đường huyết của thịt gà rán cũng có thể thay đổi tùy theo cách chế biến. Tuy nhiên, nó có thể sẽ thấp vì chủ yếu là protein và chất béo. Tải lượng đường huyết ước tính của một khẩu phần 4 miếng thịt gà rán là 5. Tải lượng đường huyết sẽ tính đến kích thước khẩu phần khi ước tính tác động của thực phẩm lên lượng đường trong máu.

Chất béo

Mặc dù ức gà là thực phẩm ít chất béo nhưng thịt gà rán thường có nhiều chất béo vì dầu được dùng để chiên chúng. Dữ liệu của USDA chỉ ra rằng một khẩu phần ăn cung cấp gần 26 gam chất béo. Trong đó, 4,6 gam là chất béo bão hòa, khoảng 9 gam là chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10,6 gam là chất béo không bão hòa đa. Tuy nhiên, những con số đó có thể thay đổi tùy theo thương hiệu.

Ăn gà rán có béo không là thắc mắc của nhiều người
Ăn gà rán có béo không là thắc mắc của nhiều người

Chất đạm

Thịt gà rán là nguồn cung cấp protein dồi dào với một khẩu phần ăn duy nhất cung cấp 35,4 gam chất dinh dưỡng xây dựng cơ bắp. Nếu bạn là một thanh niên, lượng protein này vượt quá nhu cầu của bạn chỉ trong một lần ăn, với mức khuyến nghị là từ 20-25 gam protein mỗi bữa.

Vitamin và các khoáng chất

Thịt gà rán là nguồn cung cấp selen, niacin, vitamin B6 và phốt pho tuyệt vời, mỗi loại cung cấp hơn 40% giá trị hàng ngày của bạn do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA quy định.

Calo

Lượng calo trong gà rán là 499 calo trong một khẩu phần ăn duy nhất, tương đương 184g thịt gà rán.

2. Trong gà rán có lượng calo cao không? Ăn có béo không?

Ăn gà rán có béo không chắc chắn là điều nhiều được quan tâm, đặc biệt khi đây là một món ăn khoái khẩu của nhiều người. Có thể thấy, dựa vào thông tin về lượng calo trong gà rán ở trên có thể biết được liệu calo trong gà rán có cao không? Đúng vậy, gà rán thường có lượng calo cao và ăn gà rán thường xuyên có thể góp phần tăng cân nếu không được cân bằng trong chế độ ăn uống có kiểm soát. 

Hàm lượng calo của gà rán cao thường do các yếu tố sau:

  • Bánh mì và bột chiên: Bột mì, vụn bánh mì hoặc bột nhào dùng để phủ lên gà trước khi chiên là nguồn calo đáng kể trong món ăn này.
  • Hấp thụ dầu: calo trong gà rán có cao không phụ thuộc lớn vào lượng dầu hấp thụ trong quá trình chế biến món ăn. Khi chiên, gà hấp thụ dầu, làm tăng hàm lượng calo. Các loại dầu khác nhau có mật độ calo khác nhau, nhưng tất cả đều bổ sung lượng calo đáng kể.
  • Kích thước khẩu phần: Những phần hoặc miếng gà rán lớn hơn, như đùi hoặc đùi, chứa nhiều calo hơn những miếng nhỏ hơn như cánh hoặc thịt mềm.

Sau đây là bảng phân tích calo gần đúng cho một khẩu phần gà rán theo nhiều bộ phận khác nhau:

  • Ức gà (1 miếng, khoảng 140 gram): Khoảng 360-400 calo.
  • Đùi gà (1 miếng, khoảng 85 gram): Khoảng 220-250 calo.
  • Đùi gà (1 miếng, khoảng 75 gram): Khoảng 150-180 calo.
  • Cánh gà (1 miếng, khoảng 40 gram): Khoảng 90-110 calo.

Các giá trị này có thể thay đổi tùy theo công thức và phương pháp nấu cụ thể được sử dụng.

Vậy ăn gà rán có béo không?

Lượng calo trong gà rán cao như vậy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng của bạn nếu quá trình ăn uống không được kiểm soát.

Đầu tiên, gà rán chứa nhiều calo, có nghĩa là nó cung cấp rất nhiều calo trong một lượng nhỏ thức ăn. Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng calo cao với số lượng lớn có thể dẫn đến lượng calo dư thừa, nếu không được cân bằng bằng hoạt động thể chất có thể dẫn đến tăng cân.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng sẽ nhận biết được liệu ăn gà rán có béo không khi nhìn vào quá trình chế biến gà rán. Quá trình chiên sẽ bổ sung một lượng đáng kể chất béo vào thịt gà, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng dầu hydro hóa. Lượng chất béo cao, đặc biệt là từ chất béo không lành mạnh, có thể góp phần tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Cuối cùng, ăn nhiều gà rán có thể nhanh chóng dẫn đến tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể cần, góp phần dư thừa năng lượng và tăng cân theo thời gian.

3. Cách ăn gà rán healthy cho sức khỏe, không gây tăng cân

Dựa vào lượng calo trong gà rán nên chúng thường được coi là lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hơn do hàm lượng chất béo và calo cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để thưởng thức món này theo cách lành mạnh hơn có thể giảm thiểu nguy cơ tăng cân và tăng cường sức khỏe tổng thể tốt hơn. Dưới đây là một số mẹo về cách ăn gà rán healthy cho sức khỏe cũng như giúp hạn chế tăng cân:

  • Chọn thịt nạc gà: Chọn ức gà không da hoặc thịt gà mềm vì chúng có hàm lượng chất béo thấp hơn so với các bộ phận khác của gà, chẳng hạn như đùi hoặc cánh.
Ưu tiên lựa chọn thịt nạc gà là cách giúp bạn ăn gà rán một cách healthy cho sức khỏe hơn (nguồn: Internet)
Ưu tiên lựa chọn thịt nạc gà là cách giúp bạn ăn gà rán một cách healthy cho sức khỏe hơn (nguồn: Internet)
  • Sử dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn: Thay vì chiên ngập dầu, hãy thử nướng, nướng vỉ hoặc chiên gà bằng hơi nước. Những phương pháp này cần ít dầu hơn và mang lại hàm lượng calo thấp hơn trong khi vẫn đạt được kết cấu giòn.
  • Sử dụng các lựa chọn tẩm bột lành mạnh hơn: Gà rán tẩm bột truyền thống được phủ một lớp bột mì trắng, chứa nhiều carbohydrate tinh chế. Thay vào đó, hãy sử dụng bột mì nguyên hạt hoặc kết hợp bột mì nguyên hạt và vụn bánh mì để bổ sung chất xơ và chất dinh dưỡng cho lớp phủ có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng về việc calo trong gà rán có cao không?
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy chú ý đến lượng gà rán bạn tiêu thụ. Hãy áp dụng khẩu phần ăn thích hợp và kết hợp với các món ăn phụ bổ dưỡng, chẳng hạn như salad hoặc rau hấp, để tạo nên một bữa ăn cân bằng.
  • Hạn chế thêm chất béo và dầu: Khi chế biến món gà rán tại nhà, hãy sử dụng lượng dầu tối thiểu hoặc chọn các loại dầu lành mạnh hơn như dầu ô liu hoặc dầu bơ, rất giàu chất béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bình xịt nấu ăn hoặc đầu tư vào một nồi chiên không khí cần ít hoặc không cần dầu.
  • Xả bớt dầu thừa: Sau khi chiên gà, đặt gà lên đĩa có lót sẵn khăn giấy để thấm bớt dầu thừa. Điều này giúp giảm hàm lượng calo trong gà rán và giảm thiểu độ béo của thịt gà.
  • Tăng hương vị bằng các loại thảo mộc và gia vị: Thay vì dựa vào quá nhiều muối hoặc nước sốt nặng, hãy nêm gà với các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị mà không cần thêm calo hoặc natri. Một số lựa chọn bao gồm bột tỏi, ớt bột, ớt cayenne, húng tây hoặc hương thảo.
  • Cân nhắc các món ăn phụ lành mạnh hơn: Thay vì kết hợp gà rán với các món ăn kèm có hàm lượng calo cao như khoai tây chiên hoặc xà lách trộn kem, hãy chọn các món ăn lành mạnh hơn như salad ăn kèm, rau hấp hoặc món ăn kèm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc quinoa.

Hãy nhớ rằng, mặc dù những lời khuyên này có thể giúp chế biến món gà rán trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn nhưng điều quan trọng là phải điều độ. Điều quan trọng là phải cân bằng chế độ ăn uống tổng thể của bạn với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên để duy trì cân nặng khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Womenshealthmag.com, Kokumura.medium.com, Eatthismuch.com, Healthline.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Có thể giảm cân bằng nước mía và ớt chuông được không?

Có thể giảm cân bằng nước mía và ớt chuông được không?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

15

Bài viết hữu ích?