Zalo

Giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều bị béo bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều trường hợp, đặc biệt là dân văn phòng, bị béo bụng vì ngồi máy tính cả ngày, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vậy giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là gì nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe?

1. Tại sao dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng?

Một thực trạng rất dễ nhận ra trong thời buổi hiện đại như hiện nay là dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng người. Câu hỏi đặt ra là béo bụng vì ngồi máy tính nhiều xuất phát từ những cơ chế nào? Theo bác sĩ, những nguyên nhân sau đây sẽ đưa đến kết cục vòng bụng tăng cao khi ngồi máy tính nhiều:

  • Đa số trường hợp bị béo bụng do ngồi máy tính nhiều do thói quen ít vận động và lười di chuyển. Khi đó calo không được tiêu hao và dần dần tích tụ lại dưới dạng mỡ thừa ở các cơ quan, trong đó phổ biến nhất là vùng bụng;
  • Thói quen ngồi máy tính một chỗ thường đi kèm với tư thế gập bụng, qua đó vô tình khiến mỡ thừa dồn xuống và gây ra thực trạng dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng;
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, trong đó phổ biến nhất là việc hay tiêu thụ các loại đồ ăn vặt, thức ăn nhanh hay các món chiên xào nhiều dầu mỡ;
  • Một cơ chế gây béo bụng vì ngồi máy tính nhiều ở dân văn phòng là do áp lực công việc lẫn môi trường làm việc. Chính những stress hay áp lực dẫn đến mất cân bằng hormone, trong đó chủ yếu là tăng tiết cortisol, dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn vô tội vạ;
  • Thời gian gian ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ là một yếu tố góp phần gây béo bụng ở dân văn phòng;
  • Một nguyên nhân khách quan khiến dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là yếu tố cơ địa, cụ thể một số người có nguy cơ tích tụ mỡ thừa ở đùi, mặt, bắp tay hay vùng bụng cao hơn so với người khác.

Vậy giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều là gì khi việc giảm mỡ bụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe là một vấn đề cấp bách. Khi tích trữ quá nhiều chất béo, phần bụng sẽ to ra và lượng mỡ tích tụ sẽ lớn hơn, từ đó gây ra các rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não và thậm chí là ung thư. Một hậu quả khác của béo bụng là gây mất thẩm mỹ, qua đó ảnh hưởng đến tâm lý và cản trở giao tiếp hàng ngày, đặc biệt với chị em phụ nữ làm văn phòng.

Ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là tình trạng thường gặp của dân văn phòng
Ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là tình trạng thường gặp của dân văn phòng

2. Giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là gì?

Tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng béo bụng vì ngồi máy tính nhiều ở dân văn phòng sẽ hỗ trợ việc tìm cũng như thực hiện các giải pháp khắc phục một cách hiệu quả và an toàn. Theo các chuyên gia, một số biện pháp sau đây có thể giúp ích cho dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng:

2.1. Dáng ngồi làm việc chuẩn

Rất nhiều trường hợp dân văn phòng có thói quen ngồi làm việc sai tư thế, phổ biến như ngồi vắt chéo chân hay gác chân lên cao… Theo bác sĩ, tư thế ngồi sai khoa học cũng là một trong những nguyên nhân khiến mỡ thừa tích tụ nhiều và nhanh tại vùng bụng, qua đó khiến vóc dáng mất cân đối và cân nặng tăng nhanh chóng. Vì vậy, một trong những giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều bị béo bụng là điều chỉnh lại tư thế, trong đó phải lưu ý giữ thẳng đầu, cổ và lưng, trong khi đùi và bắp chân phải để vuông góc với nhau. Đồng thời cứ mỗi 1 đến 2 tiếng nên dành chút ít thời gian để đi bộ (chỉ cần 2 đến 3 phút là đủ) với mục đích cho cơ thể thư giãn. Hơn thế nữa, ngồi đúng không chỉ giúp hạn chế béo bụng mà còn góp phần tránh hiện tượng đau mỏi các khớp của dân văn phòng.

2.2. Thực hiện các bài tập ngắn

Thực trạng dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng đòi hỏi phải có giải pháp phù hợp và hiệu quả, trong đó không thể thiếu việc thực hiện các bài tập ngắn kết hợp dậy sớm để tập thể dục mỗi buổi sáng. Một số bài tập ngắn phù hợp cho dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng:

  • Chạy bộ khoảng 15 phút mỗi buổi sáng;
  • Leo thang bộ lên văn phòng làm việc thay vì đi thang máy;
  • Thực hiện các động tác tay chân tại chỗ khoảng 2-3 phút sau mỗi 1 giờ làm việc.

2.3. Thức uống detox cơ thể

Cơ thể một người bình thường cần cung cấp 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày và càng quan trọng hơn với người cần giảm mỡ bụng và giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng. Giải pháp này cũng rất phù hợp với đối tượng dân văn phòng ngồi máy tính nhiều đang muốn giảm vòng bụng. Thay vì nước thông thường, việc sử dụng các loại thức uống detox không chỉ giúp cung cấp nước mà còn hỗ trợ thải độc cho cơ thể nên hiệu quả giảm mỡ bụng vì thế cũng sẽ cao hơn.

2.4. Chế độ ăn giảm cân

Nếu muốn giảm cân và giảm mỡ bụng, dân văn phòng ngồi máy tính nhiều nên mang cơm tự chế biến đến nơi làm việc. Các loại đồ ăn trưa mà đa số nhân viên văn phòng tiêu thụ, có thể kể đến như thức ăn nhanh, bánh mì hay pizza, đều có chung nhược điểm là dễ gây tích tụ mỡ bụng. Vì thế, việc tự nấu cơm tại nhà và đem cơm đi làm giúp người làm văn phòng kiểm soát được hàm lượng calo cũng như các chất dinh dưỡng (đặc biệt là chất béo) nạp vào cơ thể. Ngoài chế độ ăn uống phù hợp, để hạn chế mỡ bụng thì dân văn phòng ngồi máy tính nhiều cần xây dựng cho bản thân thói quen ăn uống lành mạnh, trong đó nổi bật là việc phải ăn uống đúng giờ giấc, tránh bỏ bữa sáng, không ăn bữa trưa vội vàng hay ăn tối quá muộn cũng như hạn chế ăn vặt (như trà sữa, cà phê, bánh kẹo hay socola…).

2.5. Tập hít thở và massage để tiêu mỡ bụng

Một nghiên cứu cho thấy động tác hít thở có thể tác động lớn đến cơ bụng, qua đó chứng minh thói quen hít thở đúng cách ngoài giúp cơ thể hoạt động tốt hơn còn đem đến hiệu quả đốt cháy mỡ thừa khi cơ bụng vận động. Với dân văn phòng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng do stress hay căng thẳng kéo dài, các chuyên gia khuyến cáo nên tạm dừng công việc và thực hiện hít thở chậm, nhịp nhàng nhằm giúp cơ thể thư giãn, thoải mái đầu và cơ bụng co giãn tốt hơn. Ngoài tập hít thở, dân văn phòng nên biết cách massage tiêu mỡ nhằm giảm vòng bụng béo tròn hiệu quả. Trước khi đi ngủ, bạn có thể dành một khoảng thời gian ngắn để massage vùng bụng bằng một số loại dầu như dầu oliu, dầu dừa… Những thành phần tinh dầu có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất, đồng thời hỗ trợ đánh tan mỡ thừa dưới da và giúp lấy lại vòng eo thon gọn.

Dân văn phòng cần điều chỉnh lại lối sống, lối sinh hoạt và chế độ ngủ nghỉ của bản thân để cải thiện tình trạng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng
Dân văn phòng cần điều chỉnh lại lối sống, lối sinh hoạt và chế độ ngủ nghỉ của bản thân để cải thiện tình trạng ngồi máy tính nhiều bị béo bụng

2.6. Tạo thói quen làm việc và nghỉ ngơi khoa học

Thói quen ăn uống kết hợp làm việc và nghỉ ngơi không khoa học là nguyên nhân khiến cơ thể suy nhược và đặc biệt càng dễ khiến dân văn phòng béo bụng vì ngồi máy tính nhiều. Để hạn chế tình trạng này, các bác sĩ khuyến cáo dân văn phòng cần điều chỉnh lại lối sống, lối sinh hoạt và chế độ ngủ nghỉ của bản thân. Tình trạng thiếu ngủ vào đêm hôm trước vừa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của ngày hôm sau vừa gây rối loạn đồng hồ sinh học và khiến mỡ bụng khó bị đánh bay hơn. Để giúp dân văn phòng bị béo bụng vì ngồi máy tính nhiều giảm cân hiệu quả, các bác sĩ khuyến cáo cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Kiên trì thực hiện các biện pháp giảm cân, trong đó cần kiên quyết trong tư thế ngồi và các bài tập thể dục thể thao;
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý;
  • Kiểm soát lượng calo cơ thể nạp vào và tránh dư thừa gây tăng cân.

Nếu quá bận rộn và không có đủ thời gian để thực hiện các giải pháp cho người ngồi máy tính nhiều như trên thì bạn có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Thực tế, đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu được thực hiện và giám sát bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảm cân. Cụ thể, khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, hoàn toàn an toàn với sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, bạn sẽ thấy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa trong cơ thể có sự cải biến tốt hơn. Bạn hoàn toàn có đủ năng lượng cho các hoạt động mà không gây tích tụ mỡ thừamỡ dưới damỡ nội tạng. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn chuẩn y khoa, giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, thon gọn đầy trẻ trung. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn trên hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

113

Bài viết hữu ích?