Zalo

Evasheld là gì và khi nào bạn nên sử dụng nó?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Evusheld là một phương pháp điều trị do AstraZeneca phát hành để đối phó với vi rút COVID-19. Hãy cùng xem xét Evusheld là gì, nó dành cho phân khúc dân số nào và nó phù hợp ở đâu trong số một số loại vắc xin hiện có qua bài viết dưới đây.

1. Evasheld không phải là vắc-xin

Không giống như các loại thuốc mAb khác, Evusheld không phải là thuốc điều trị. Đây là thuốc phòng ngừa cho những người bị rối loạn miễn dịch nghiêm trọng hoặc những người đã bị phản ứng nghiêm trọng với vắc-xin COVID-19 và không thể tiêm vắc-xin bổ sung. 

2. Evasheld là gì

EvuSheld là một loại thuốc thử nghiệm được sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên bắt đầu từ 12 tuổi nhằm giúp ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19. Phương thức này ngăn không cho vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 xâm nhập vào các tế bào của cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật. Nói cách khác, đây là phương pháp điều trị bằng kháng thể có thể bảo vệ khỏi phơi nhiễm trong tối đa 12 tháng. 

Điều quan trọng là nếu ai đó đủ tiêu chuẩn để tiêm vắc xin COVID-19 thì không nên sử dụng vắc xin này để thay thế. Vắc-xin vẫn là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại vi-rút cho hầu hết những người khỏe mạnh.

3. Ai có thể dùng Evasheld? 

Mặc dù vắc-xin có tác dụng đối với hầu hết mọi người, nhưng vẫn có trường hợp vắc-xin không có hiệu quả với họ. Vì thế, Evasheld là giải pháp lựa chọn thích hợp.

Evasheld
Evasheld là giải pháp lựa chọn thích hợp cho những hợp vắc-xin không có hiệu quả với họ 

4. Người bị suy giảm miễn dịch nặng

Một số điều kiện, chẳng hạn như HIV và AIDS, phá hủy các tế bào miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị virus tấn công. Ngoài ra, các tình trạng tự miễn dịch như lupus, tiểu đường loại 1 và viêm khớp dạng thấp làm các tế bào tấn công lẫn nhau. Sử dụng vắc-xin trong trường hợp này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

5. Bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Điều này bao gồm những người đang trải qua hóa trị liệu hoặc các phương pháp điều trị khác có thể ức chế hệ thống miễn dịch. Những người đã trải qua cấy ghép nội tạng và đang dùng liệu pháp ức chế miễn dịch cũng có thể dùng Evusheld.

Đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, việc tiêm vắc-xin có thể không phải là một lựa chọn. Evasheld được cung cấp như một hàng rào bảo vệ cho họ. Với tỷ lệ hiệu quả 89%, nó mang lại khả năng bảo vệ tốt.

Một số tác dụng phụ được phát hiện khi sử dụng Evusheld bao gồm nhức đầu, buồn nôn, quá mẫn cảm với thuốc và mệt mỏi. Do đó, người bệnh nên cân nhắc phương pháp này đồng thời tìm hiểu thêm qua hướng dẫn từ bác sĩ để đưa ra quyết định phù hợp.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

30

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Biến thể Delta ảnh hưởng đến công việc thế nào?

Biến thể Delta ảnh hưởng đến công việc thế nào?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

30

Bài viết hữu ích?