Zalo

Dùng vỏ bưởi giảm cân được không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với bưởi và một số thậm chí có thể quen thuộc với công dụng giảm cân của nó. Nhưng liệu vỏ bưởi có giá trị dinh dưỡng không và vai trò của nó trong việc giảm cân thế nào vẫn còn ít người biết đến. Cùng tìm hiểu xem vỏ bưởi giảm cân được không và nếu có thì làm thế nào để giảm cân bằng vỏ bưởi?

1.  Thành phần dinh dưỡng của vỏ bưởi

Trước khi biết được vỏ bưởi giảm cân thì bạn cũng nên tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng có trong vỏ bưởi. Vỏ bưởi, giống như nhiều loại vỏ cam quýt khác, chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm:

  • Chất xơ: Vỏ bưởi rất giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng bạn nhận được từ vỏ bưởi không được đo lường theo cách tương tự như phần cùi và nước ép của trái cây. Đại học Purdue báo cáo rằng vỏ bưởi tẩm đường có 2,3 gam chất xơ trên 100 gam vỏ, nhiều hơn khoảng ba lần chất xơ mà bạn sẽ nhận được từ cùi. Vỏ bưởi đặc biệt giàu chất xơ hòa tan pectin, giúp giảm cholesterol và điều tiết lượng đường vào máu sau khi bạn ăn carbohydrate.
  • Vitamin C: Vỏ cam quýt được biết đến với hàm lượng vitamin C cao và vỏ bưởi cũng không ngoại lệ. Vitamin C là một chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp sản xuất collagen.
  • Flavonoid: Vỏ bưởi chứa các flavonoid như naringin và hesperidin, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Những hợp chất này có thể góp phần mang lại lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của vỏ.
Hình 1. Vỏ bưởi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng
Vỏ bưởi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng
  • Limonoid: Vỏ bưởi có chứa limonoid, là chất phytochemical được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư. Những hợp chất này đã được nghiên cứu về tiềm năng ngăn ngừa một số loại ung thư.
  • Tinh dầu: Các loại tinh dầu có trong vỏ bưởi mang lại cho nó mùi thơm và hương vị riêng biệt. Những loại dầu này, chẳng hạn như limonene, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

2.  Vỏ bưởi giảm cân được không? Vì sao?

Với những hàm lượng dinh dưỡng như vậy thì vỏ bưởi giảm cân được không? Có thể nói rằng vỏ bưởi có những hợp chất giúp ích cho quá trình kiểm soát cân nặng của bạn, vì thế, giảm cân bằng vỏ bưởi được nhiều người áp dụng. 

Đầu tiên, thành phần chất xơ có trong vỏ bưởi có thể giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác thèm ăn. Chất xơ cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và duy trì sự ổn định của đường huyết.

Tiếp theo, vỏ bưởi giảm cân được còn nhờ vào việc chứa ít calo hơn so với thịt bên trong quả. Vì vậy, việc sử dụng vỏ bưởi có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ.

Ngoài ra, việc giảm cân bằng vỏ bưởi có thể được tăng cường hiệu bằng các chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid, limonoid và vitamin C, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, các chất chống oxy hóa có thể có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và một số bệnh mãn tính.

Theo một nghiên cứu, vỏ bưởi chứa một lượng đáng kể vitamin và các hóa chất khác có lợi cho sức khỏe của bạn. Một trong những thành phần của vỏ bưởi là pectin, một thành phần có khả năng làm giảm cholesterol. 

Mặc dù cả bưởi và vỏ bưởi đều có tác dụng giảm cân, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nhiều biến thể chế độ ăn bằng vỏ bưởi có hàm lượng calo chỉ từ 800 đến 1.000 calo mỗi ngày – với lượng thấp này hầu hết mọi người đều có thể giảm cân. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào vỏ bưởi để giảm cân. Một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

3. ​Hướng dẫn cách uống vỏ bưởi giảm cân

Vỏ bưởi giảm cân được không giờ bạn đã biết, nhưng làm thế nào để vỏ bưởi có thể thực sự phát huy hết vai trò của nó?  Sau đây là những hướng dẫn về cách uống vỏ bưởi giảm cân cũng như những cách giảm cân bằng vỏ bưởi khác mà bạn có thể áp dụng.

Cách uống vỏ bưởi giảm cân:

  • Chọn bưởi chất lượng và an toàn: Để đảm bảo nước vỏ bưởi chất lượng, hãy chọn những quả bưởi có vỏ đẹp, không bị hư hỏng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Rửa sạch vỏ bưởi: Trước khi sử dụng, hãy rửa sạch vỏ bưởi bằng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các chất hóa học trên vỏ.
  • Thái vỏ bưởi thành từng mảnh nhỏ: Sau khi rửa sạch vỏ bưởi, bạn có thể thái vỏ thành từng mảnh nhỏ để dễ dàng sử dụng.
  • Sau đó, đun nước sôi và cho vỏ bưởi vào nước nóng. Hãy để vỏ bưởi ngâm trong nước trong khoảng 10-15 phút để chiết xuất hương vị và chất dinh dưỡng.
  • Sau khi ngâm, bạn có thể lấy vỏ bưởi ra khỏi nước hoặc để vỏ bưởi trong ly trà của bạn. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc chút nước chanh tươi.
  • Đợi cho trà nguội một chút trước khi thưởng thức. Uống trà vỏ bưởi này trong ngày, có thể trước hoặc sau bữa ăn, để hưởng lợi từ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có trong vỏ bưởi.
  • Uống đúng liều lượng: Để sử dụng nước vỏ bưởi một cách đúng đắn, hãy uống nó trong mức độ hợp lý và tránh uống quá nhiều để tránh tác dụng phụ đối với sức khỏe. Một tách nước vỏ bưởi có thể là khoảng 200-300ml cho mỗi lần uống.
  • Uống vào thời điểm thích hợp: Thông thường, nên uống nước vỏ bưởi khoảng 30 phút trước bữa sáng, trưa và tối. Hạn chế uống nước vỏ bưởi vào thời gian gần giờ đi ngủ.
Hình 2. Biết cách uống vỏ bưởi giảm cân sẽ giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn
Biết cách uống vỏ bưởi giảm cân sẽ giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn

Trà bí đao vỏ bưởi:

Bên cạnh cách uống vỏ bưởi giảm cân đơn thuần như ở trên, bạn có thể kết hợp vỏ bưởi với những thành phần khác để uống nhằm giúp giảm cân, trong bí đao.

Theo các nghiên cứu y học truyền thống, bí đao chủ yếu chứa nước và chất xơ, không chứa nhiều calo và chất béo, do đó, việc tiêu thụ bí đao hàng ngày có thể giúp loại bỏ chất béo dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả. Bạn có thể kết hợp vỏ bưởi và bí đao để đạt được hiệu quả giảm cân tốt hơn.

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị vỏ bưởi, 500g bí đao, 100g đường phèn, một chút muối và nước. Hãy cắt vỏ bưởi thành những miếng dài khoảng 3cm và ngâm trong nước muối trong một giờ. Sau đó, hãy vớt ra và đun vỏ bưởi trong nước sôi trong khoảng 10 phút cho đến khi vỏ mềm và mang mùi thơm.
  • Tiếp theo, hãy tiếp tục nấu vỏ bưởi đã mềm cùng với đường phèn trong thời gian một giờ nữa. Bạn cũng có thể ép bí đao thành nước hoặc xay nhuyễn và lọc bỏ xác, sau đó trộn với trà bưởi vừa chế biến xong.

Đó là một cách khác để tận dụng những lợi ích của bưởi và bí đao trong việc giảm cân.

Vỏ bưởi và mật ong:

Một cách để tận dụng lợi ích vỏ bưởi giảm cân khác là kết hợp nó với mật ong. Giảm cân bằng mật ong và vỏ bưởi có thể được thực hiện như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Vỏ bưởi, mật ong, đường phèn, muối:

Cách thực hiện:

  • Thái vỏ bưởi thành những sợi mỏng và ngâm vào nước muối trong khoảng 45 phút. Sau đó, lấy ra và rửa sạch.
  • Đun vỏ bưởi trong nước cho đến khi vỏ mềm và không còn vị đắng.
  • Trộn vỏ bưởi đã luộc với đường phèn, muối và nước, tiếp tục đun cho đến khi nước chuyển sang màu vàng và có độ nhớt. Sau đó, tắt bếp và thêm mật ong vào hỗn hợp, khuấy đều.
  • Để cho hỗn hợp nguội, sau đó đổ vào một chai và cất trong tủ lạnh.
  • Khi sử dụng, chỉ cần lấy một lượng vừa đủ hỗn hợp này, hòa vào nước ấm và uống.

Như vậy, vỏ bưởi có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đồng thời có vai trò hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân. Dùng vỏ bưởi giảm cân là hoàn toàn được, tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, chỉ một mình vỏ bưởi không thể giúp bạn giảm cân. Quá trình giảm cân là một quá trình phức tạp và yêu cầu có một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối để đạt được điều này. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Simplyorganicbeauty.com, health.usnews.com, livestrong.com, pittmandavis.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

10

Bài viết hữu ích?