Zalo

Đậu cove bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đậu cove là 1 trong những loại rau phổ biến ở nước ta, được sử dụng nhằm cung cấp thêm chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Bên cạnh chất xơ thì đậu cove cũng cung cấp khá nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể và giảm cân bằng đậu cove cũng đang rất được quan tâm. Vậy thực sự đậu cove bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu cove?

Không chỉ là một loại rau dùng để cung cấp chất xơ cho cơ thể mà dinh dưỡng trong đậu cove cũng khá đa dạng, cụ thể như sau:

  • Tinh bột: Đậu cove là nguồn cung cấp tinh bột tương đối dồi dào với trung bình một cốc đậu cove (128g) sẽ cung cấp khoảng 4g tinh bột.
  • Chất xơ: Trong 100g đậu cove có thể cung cấp tới 27g chất xơ, một phần trong đó là chất xơ hoà tan rất tốt cho cơ thể, giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện chức năng hệ tiêu hoá.
  • Chất béo: Trong đậu cove hầu như không có chất béo vì vậy việc sử dụng đậu cove trong các thực đơn giảm cân là rất phù hợp.
  • Chất đạm: Mỗi cốc đậu cove có thể cung cấp khoảng 2g protein, không quá nhiều nhưng cũng rất tốt cho những người theo chế độ ăn thuần chay.
  • Vitamin, khoáng chất: Đậu cove cung cấp dồi dào lượng vitamin, khoáng chất cho cơ thể như trong một chén đậu cove có thể cung cấp tới 12,2mg vitamin C cùng các dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin K, vitamin B6, thiamin, niacin và khoáng chất như canxi, sắt, magie, phospho, kali và kẽm,…
Ảnh 1: Đậu cove có hàm lượng dinh dưỡng khá cao so với các loại rau khác
Đậu cove có hàm lượng dinh dưỡng khá cao so với các loại rau khác

Nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng, giàu vitamin, khoáng chất mà đậu cove có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:

  • Tăng cường sức khoẻ xương nhờ lượng canxi, vitamin K có trong đậu cove
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua việc cung cấp các chất chống oxy hoá và dinh dưỡng thực vật giúp tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm cả ung thư.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch nhờ các dinh dưỡng từ thực vật, đậu cove chứa các chất chống oxy hoá có khả năng giảm sưng viêm. Đặc biệt chất quercetin và kaempferol trong đậu cove còn rất hiệu quả trong việc phòng chống vài loại bệnh vì khả năng tiêu diệt gốc tự do có hại, các chất độc hại trong cơ thể.
  • Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường nhờ cung cấp lượng chất xơ dồi dào, giảm bớt nồng độ glucose máu vì vậy đậu cove rất có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường.
  • Đậu cove được ứng dụng rất nhiều trong thực đơn giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ cao giúp tạo cảm giác no lâu, tránh các bữa ăn vặt không cần thiết. Đậu cove cũng chứa rất ít calo, tốt cho tiêu hoá và giảm táo bón.

2. Trong đậu cove có bao nhiêu calo? Ăn đậu cove có béo không?

Như đã đề cập, đậu cove có hàm lượng dinh dưỡng khá đa dạng và rất tốt cho sức khoẻ nhưng nhiều người khắt khe trong việc xây dựng chế độ ăn vẫn muốn biết liệu 100g đậu cove bao nhiêu calo. Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ, mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng trong trung bình 100g đậu cove chỉ chứa khoảng 31 calo. 

Tuỳ thuộc vào cách chế biến mà năng lượng từ đậu cove cung cấp có thể thay đổi. Ví dụ như đậu cove luộc sẽ cung cấp khoảng 34 calo/ 100g nhưng đối với đậu cove xào thì lượng calo có thể cao hơn do thường được chế biến cùng dầu mỡ và các loại gia vị khác. Trung bình 100g đậu cove xào có thể chứa khoảng 83 calo.

Như vậy mức calo mà đậu cove cung cấp khá thấp so với các loại rau củ khác khiến cho việc ăn đậu cove hoàn toàn không gây béo, kể cả khi bạn ăn cho tới no bụng. Hàm lượng dinh dưỡng mà đậu cove mang lại cũng rất đáng chú ý so với lượng calo mà món ăn này cung cấp. Tuy nhiên, cần chú ý trong cách chế biến đậu cove nên hạn chế món xào vì có thể làm tăng lượng calo mà đậu cung cấp. Các nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng chất xơ mà đậu cove mang lại có thể giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu), giúp giảm táo bón và tăng cường vận động của hệ tiêu hoá.

Ảnh 2: Đậu cove là món ăn giảm cân thích hợp nhờ hàm lượng calo thấp
Đậu cove là món ăn giảm cân thích hợp nhờ hàm lượng calo thấp

3. Cách chế biến đậu cove để không lo tăng cân

2 món ăn làm từ đậu cove phổ biến nhất chính là đậu cove luộc và đậu cove xào. Để có thể giảm cân thông qua việc ăn đậu cove bạn có thể tham khảo cách chế biến như sau:

Đối với đậu cove luộc:

  • Đây chính là cách chế biến giúp hạn chế lượng calo mà đậu cung cấp ở mức thấp nhất nhưng vẫn bảo toàn gần như nguyên vẹn các chất dinh dưỡng.
  • Nên lựa chọn đậu cove tươi, luộc trong khoảng 4 phút cho đậu vừa chín tới là có thể ăn ngay. Có thể dùng thêm xì dầu, muối vừng hoặc nước mắm giúp gia tăng hương vị nhưng nên hạn chế với lượng nhất định

Đối với đậu cove xào:

  • Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người, là một món xào phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. Tuy nhiên việc xào đậu có thể làm tăng lượng calo mà bạn tiêu thụ.
  • Do đó để có thể hạn chế calo trong món ăn này có thể lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như nấm, cà rốt, thịt thăn lợn và dầu oliu nhằm đảm bảo calo ở mức độ vừa phải.

Lưu ý, đậu cove cũng chứa axit phytic có thể cản trở sự hấp thu khoáng chất của cơ thể vì vậy đối với những người đang bị thiếu hụt khoáng chất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng đậu cove. Ngoài ra, bạn cũng cần tập thể dục đều đặn để giảm mỡ toàn thân, duy trì cân nặng vừa phải và vóc dáng như ý.

 Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Nutritionix.com, Verywellfit.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong quả đào có bao nhiêu calo và đang giảm cân có nên ăn đào?

Trong quả đào có bao nhiêu calo và đang giảm cân có nên ăn đào?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

211

Bài viết hữu ích?