Zalo

Củ ấu bao nhiêu calo và có tốt cho người béo cần giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong y học cổ truyền, củ ấu là một vị thuốc tốt có tính mát được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Thành phần dinh dưỡng trong củ ấu bao gồm carbohydrate, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy củ ấu bao nhiêu calo và ăn củ ấu có gây tăng cân không?

1. Thành phần dinh dưỡng của củ ấu

Củ ấu có tên khoa học là Trapa bicornis, một loài cây thân ngắn sống dưới nước. Củ ấu được trồng ở các ao đầm khắp nơi trên đất nước ta. Củ ấu có quả dùng để ăn, vỏ quả và thân cây dùng làm thuốc. Thịt quả có màu trắng giòn nhưng khi luộc chín thịt quả sẽ mềm và có vị ngọt.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g củ ấu, bao gồm:

  • 0.1 gam chất béo
  • 23.9 gam carbohydrate
  • 3 gam chất xơ
  • 2 gam chất đạm
  • Natri: 17% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
  • Manga: 17% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
  • Vitamin B6: 16% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
  • Vitamin B2: 12% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
  • Vitamin C: 8% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Củ ấu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, do đó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch: Củ ấu chứa hàm lượng cao vitamin C và vitamin B2 có tác dụng tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh lý nhiễm trùng như cảm lạnh và cảm cúm.
  • Chống viêm và kháng khuẩn: Acid ferulic trong củ ấu là một chất có khả năng ngăn chặn quá trình stress oxy hóa, nhờ đó làm giảm các phản ứng viêm giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, vitamin C trong củ ấu cũng có tác dụng kháng khuẩn, đặc biệt là chống lại vi khuẩn gây bệnh đường tiết niệu.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh chàm: Chàm da là tình trạng da khô, ngứa ngáy, rát và có các vết ban đỏ. Chàm da không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến bệnh nhân tự ti về ngoại hình. Củ ấu có khả năng hỗ trợ bệnh chàm da nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm mạnh mẽ của vitamin C và các chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, củ ấu còn giúp cơ thể giải độc và tăng cường thải độc.
  • Chữa cảm cúm: Cảm cúm là bệnh lý thường gặp khi cơ thể suy giảm sức đề kháng, nhiễm khuẩn hoặc khi thời tiết thay đổi. Hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa trong củ ấu giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm như đau họng, tăng tiết dịch đờm và ho.
  • Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày: Củ ấu có khả năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng trong bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Củ ấu có khả năng chống viêm mạnh mẽ, đặc biệt là tình trạng viêm ở đường tiêu hóa nhờ thành phần giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và acid ferulic.
  • Ngăn ngừa ung thư: Khả năng chống ung thư của củ ấu đến từ thành phần giàu chất chống oxy hóa mẽ của vitamin C và acid ferulic. Đặc biệt, acid ferulic có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư da và ung thư tuyến giáp.
  • Giải độc say rượu và say nắng: Theo y học cổ truyền, củ ấu là vị thuốc tốt có tác dụng thanh thử giải nhiệt lương huyết. Ngoài ra, ăn củ ấu non còn có khả năng thanh nhiệt chống nóng, giải độc rượu và chống say nắng.
  • Chữa rôm sảy: Rôm sảy là tình trạng ngứa ngày và khó chịu ở da khi thời tiết ẩm ướt và nóng nực. Các mụn nước châm chích gây ngứa ngáy rất khó chịu. Củ ấu nhờ công dụng thanh nhiệt và giải độc mà khi ăn sống có hiệu quả rất tốt trong việc chữa rôm sảy.
  • Điều trị bệnh trĩ: Củ ấu có tác dụng kháng viêm, giảm đau và giảm sưng tấy nên có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ xuất huyết.

Củ ấu hỗ trợ cơ thể cải thiện rất nhiều các vấn đề sức khỏe, vậy trong 100g củ ấu bao nhiêu calo và ăn củ ấu có béo không? 

Ảnh 1: Củ ấu cung cấp hàm lượng cao vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Ảnh 1: Củ ấu cung cấp hàm lượng cao vitamin và khoáng chất cho cơ thể

2. Trong 100g củ ấu bao nhiêu calo và ăn củ ấu có tăng cân không?

Củ ấu có hàm lượng dinh dưỡng cao nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết trong 100g củ ấu bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g củ ấu sẽ cung cấp cho cơ thể 115 calo. Vậy ăn củ ấu có béo không? 100g củ ấu cung cấp cho cơ thể 115 calo, đây không phải là một lượng calo quá lớn. Bên cạnh đó, trong thành phần của củ ấu không chứa gluten và hàm lượng chất béo rất thấp. Vì vậy, bạn không cần lo lắng về việc tăng cân khi ăn củ ấu với số lượng lớn. Không chỉ vậy, củ ấu cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể giúp tăng cảm giác no, nhờ đó bạn sẽ hạn chế được việc ăn vặt và tích tụ mỡ trong cơ thể.

Khi cơ thể bị thiếu khoáng chất mangan hoặc thiếu nước sẽ khiến da xấu đi nhanh chóng. Môi và gót chân là những vùng da nhạy cảm trên cơ thể có thể trở nên thô ráp và nứt nẻ. Củ ấu với hàm lượng mangan cao và giàu nước sẽ giúp giữ nước cho cơ thể và hạn chế các tình trạng trên khi sử dụng thường xuyên.

3. Cách sử dụng củ ấu hợp lý để không lo tăng cân

Củ ấu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng củ ấu đúng cách để không lo tăng cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng củ ấu như sau:

  • Sử dụng củ ấu ở dạng tươi: Củ ấu tươi được rửa sạch, bỏ vỏ và ăn với liều lượng thích hợp. Tránh lạm dụng ăn nhiều củ ấu cùng một lúc vì tính hàn của củ ấu có thể khiến bạn dễ bị đầy hơi và chướng bụng.
  • Sử dụng củ ấu được luộc chín: Dùng 150 gam củ ấu già luộc chính, sau đó bóc bỏ vỏ và ăn mà không lo tăng cân.
  • Sử dụng củ ấu được bung nhừ: Lấy 20 gam củ ấu đã bóc vỏ, cho thêm nước và đun nhỏ lửa để củ ấu chuyển sang dạng canh cháo. Sử dụng canh cháo này ngày 2 lần không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn có tác dụng điều trị bổ trợ cho những trường hợp mắc ung thư dạ dày và ung thư cổ tử cung.
  • Cháo củ ấu: Sử dụng 30 gam củ ấu tươi bỏ vỏ nấu cùng 20 gam gạo nếp với hàm lượng đường vừa đủ. Bạn có thể sử dụng chảo củ ấu 2 lần trong ngày vừa giúp đẹp da vừa không lo tăng cân.
Ảnh 2: 100g củ ấu cung cấp cho cơ thể 115 calo
Ảnh 2: 100g củ ấu cung cấp cho cơ thể 115 calo

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được củ ấu bao nhiêu calo và ăn củ ấu có tăng cân không. Củ ấu với hàm lượng dinh dưỡng cao không chỉ không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng củ ấu đúng cách và tránh lạm dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể.

Trong trường hợp nếu bạn đang bị thừa cân thì ngoài việc sử dụng những thực phẩm ít calo thì có thể tham khảo và áp dụng thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để sớm thấy được kết quả giảm cân trong thời gian ngắn.

Phương pháp truyền tiêu hao năng lượng tập trung vào việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ 1 cách tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện truyền tiêu hao năng lượng cũng đang là cách giảm cân thế hệ mới được rất nhiều giới doanh nhân và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng bởi tính hiệu quả mang lại vô cùng cao.

Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có giảm cân không?

Ăn tiết luộc có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn tiết luộc có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Giá đỗ bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Giá đỗ bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong dưa leo bao nhiêu calo? Ăn dưa leo có mập không?

Trong dưa leo bao nhiêu calo? Ăn dưa leo có mập không?

138

Bài viết hữu ích?