Zalo

Có thể phòng bệnh tiểu đường bằng cách giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các chuyên gia của The BMJ ngày nay cho biết, bệnh tiểu đường loại 2 thường được coi là tiến triển và không thể chữa khỏi, nhưng đối với nhiều bệnh nhân, bệnh có thể thuyên giảm bằng cách giảm cân liên tục khoảng 15kg.Vậy có thể phòng bệnh tiểu đường bằng cách giảm cân không?

1. Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 hiện ảnh hưởng đến khoảng 3,2 triệu người ở Anh. NHS hiện chi gần 1 tỷ bảng Anh (1 tỷ euro; 1,3 tỷ đô la) mỗi năm (22 triệu bảng mỗi ngày) cho thuốc trị tiểu đường và chi phí đang tăng lên trên toàn thế giới khi tỷ lệ bệnh tiểu đường và giá thuốc leo thang.

Các hướng dẫn hiện tại khuyên nên giảm lượng đường trong máu và nguy cơ tim mạch, chủ yếu bằng thuốc và lời khuyên chung về lối sống. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn bị biến chứng và tuổi thọ vẫn ngắn hơn tới 6 năm so với những người không mắc bệnh tiểu đường, các tác giả cho biết.

Việc chẩn đoán cũng mang lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội và tài chính cho các cá nhân cũng như triển vọng sức khỏe kém. Vậy giảm cân phòng bệnh tiểu đường được không? 

2. Giảm cân có giúp phòng bệnh tiểu đường không?

Nếu đang thừa cân và mắc bệnh tiểu đường loại 2, việc bạn giảm được một vài cân thừa bạn sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe từ đó bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi bạn giảm cân, bạn cần phải có sự giám sát nhất định với bác sĩ và chuyên gia về dinh dưỡng bởi vì lượng đường trong máu, insulin và thuốc của bạn sẽ cần được chú ý đặc biệt.

Cần phải có sự giám sát nhất định với bác sĩ và chuyên gia về dinh dưỡng nếu bạn giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu khi họ giảm được ít nhất 2% trọng lượng cơ thể. Và nghiên cứu cho thấy rằng, giảm 5% trọng lượng tăng thêm sẽ khiến bạn ít mắc bệnh tim hơn nhờ cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol HDL (loại tốt). Như vậy, giảm cân có thể giúp điều trị cũng như phòng bệnh tiểu đường. 

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào việc giảm đi 5% trọng lượng cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay đổi lối sống như tập thể dục và giảm cân tránh tiểu đường là những cách hiệu quả và an toàn nhất. 

Nếu bạn giảm được thậm chí 4,5 hoặc 6 kg, điều đó có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Hạ đường huyết;
  • Hạ huyết áp;
  • Cải thiện mức cholesterol;
  • Ít căng thẳng hơn ở hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân của bạn;
  • Nhiều năng lượng hơn;
  • Tâm trạng tươi sáng hơn.

Sau khi bạn giảm được 5% trọng lượng đầu tiên, hãy tiếp tục. Để thấy được nhiều cải thiện hơn nữa, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện lượng đường trong máu trong thời gian dài, hãy đặt mục tiêu giảm 10% đến 15% trọng lượng cơ thể của bạn.

Nhưng ở giai đoạn tiếp theo này, việc giảm trọng lượng cơ thể không chỉ đơn thuần là giảm số cân nặng nữa mà bạn cần chú ý nhiều hơn. Bạn có thể giảm vài cm từ vòng eo, giảm cỡ quần hoặc chỉ đơn giản việc giảm cân làm bạn có cảm thấy dễ chịu hơn. Những thay đổi này có thể thúc đẩy bạn tiếp tục giảm cân nếu cần.

3. Cách giảm cân an toàn cho người bị bệnh tiểu đường

Trong quá trình bạn giảm cân, việc kiểm soát lượng đường trong máu phải thật chặt chẽ. Khi thay đổi thói quen ăn uống của mình bạn sẽ không mong muốn có sự biến động đường huyết của mình.

Nói chung, người mắc bệnh tiểu đường cắt giảm 500 calo mỗi ngày là an toàn. Cắt giảm protein, chất béo và carbohydrate. USDA nói rằng lượng calo dành cho người lớn nên đến từ:

  • 45% đến 55% tinh bột;
  • 25% đến 35% chất béo;
  • 10% đến 35% chất đạm.

Để giúp việc giảm cân với bệnh tiểu đường trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể áp dụng cách đặt mục tiêu SMART. SMART là viết tắt của: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường), Attainable: (có thể đạt được), Realistic (thực tế), Time-bound (có giới hạn thời gian). Khi mục tiêu của bạn là SMART, việc theo dõi chế độ ăn kiêng của bạn sẽ đơn giản hơn.

Đặt mục tiêu SMART để giúp việc giảm cân với bệnh tiểu đường trở nên dễ dàng hơn

Việc đặt mục tiêu SMART giúp cho việc giảm cân hoặc quản lý lượng đường trong máu không bị quá tải. Các bước đi đến thành công của bạn được nêu rõ ràng để bạn biết khi nào bạn đã đạt được mục tiêu. Phần thưởng lớn nhất đến từ việc biến các mục tiêu ngắn hạn thành những thói quen lành mạnh và lâu dài .

Để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn cần phân bổ lượng carb đều hơn trong ngày. Vì vậy, ví dụ: Mục tiêu SMART có thể là “Tôi sẽ ăn bữa sáng chứa 45 gam carbohydrate mỗi ngày trong 2 tuần tới”.

Phân tích mục tiêu SMART:

Cụ thể: Hướng tới bữa sáng

Có thể đo lường được: 45 gram mỗi ngày

Có thể đạt được: Bữa sáng với khoảng 45 gram carbs là rất khả thi. Một vài lựa chọn:

  • 1 chén bột yến mạch nấu chín (32 gam), ½ quả chuối vừa (13 gam), một quả trứng luộc chín, cà phê đen.
  • 2 quả trứng bác , 1 quả bánh mì pita nguyên hạt nhỏ (15 gam), 1 quả cam (18 gam), 1 cốc sữa 1% (14 gam).
  • 3 bánh mì lúa mạch đen (24 gam), ½ cốc phô mai không béo ( 5 gam), 1 cốc quả mâm xôi (15 gam).

Có liên quan: Việc dàn trải lượng carbs là có liên quan vì nó giúp bạn kiềm chế cơn đói , nhờ đó bạn không ăn quá nhiều. Để đạt được 45 gram, bạn phải lên kế hoạch ăn protein và chất béo ngoài carbs trong bữa ăn. Ví dụ, một miếng bánh mì nướng với trứng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn hai lát bánh mì nướng với mứt. Khi bạn hài lòng hơn, nhìn chung bạn sẽ ăn ít hơn.

Có giới hạn thời gian: Mục tiêu này sẽ là trọng tâm của bạn trong 2 tuần. Khi hết thời gian đó, bạn có thể quyết định xem mình muốn làm lại hay đặt mục tiêu khác.

Ngoài chế độ ăn uống thì tập thể dục cũng có một vai trò quan trọng. Một trong nhiều lợi ích của việc tập thể dục là nó giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức cân bằng. Bạn cũng có nhiều khả năng giảm cân hơn nếu bạn năng động.

Nếu hiện tại bạn không hoạt động, hãy kiểm tra với bác sĩ trước. Họ có thể cho bạn biết nếu có bất kỳ giới hạn nào đối với những gì bạn có thể làm. Hãy đặt mục tiêu dành ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần để tập thể dục nhịp điệu vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, để cải thiện sức khỏe của bạn. Bạn có thể chia thời gian phù hợp với công việc cũng như cuộc sống của bạn.

Để giúp bản thân giảm cân, bạn cần phải hoạt động thể chất nhiều hơn. Bạn cũng nên tập luyện ít nhất hai lần một tuần đối với các bài tập sức mạnh. Bạn có thể sử dụng máy tập tạ tại phòng tập thể dục, tạ tay hoặc thậm chí là trọng lượng cơ thể của chính bạn (ví dụ như chống đẩy, gập người và squat).

Nếu bạn sử dụng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác, bạn nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu khi bắt đầu tập thể dục. Theo thời gian, khi tập thể dục thường xuyên, bạn có thể giảm liều thuốc và insulin.

Mỗi loại bài tập ảnh hưởng đến lượng đường trong máu một cách khác nhau.

  • Tập thể dục nhịp điệu - chạy hoặc tập trên máy chạy bộ - có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn ngay lập tức.
  • Cử tạ hoặc tập luyện chăm chỉ trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nhiều giờ sau đó. Đây có thể là một vấn đề, đặc biệt nếu bạn đang lái xe sau khi tập luyện. Đó là một trong nhiều lý do bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu trước khi ngồi sau tay lái. Bạn cũng nên mang theo đồ ăn nhẹ như trái cây, bánh quy giòn, nước trái cây và soda.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm cân và bệnh tiểu đường

Giảm cân và bệnh tiểu đường

Cách phòng ngừa tiểu đường type 2

Cách phòng ngừa tiểu đường type 2

Các bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nam

Các bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nam

Loại bệnh tiểu đường nào thường gặp ở những người thừa cân lớn tuổi?

Loại bệnh tiểu đường nào thường gặp ở những người thừa cân lớn tuổi?

11

Bài viết hữu ích?