Zalo

Có người tại sao ăn ít vẫn béo và nhịn ăn cũng không giảm được cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tại sao ăn ít vẫn béo có thể xuất phát từ lý do liên quan đến quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể. Ngoài ra, còn liên quan đến yếu tố di truyền, cường độ hoạt động, chế độ ăn… Vậy có thể giảm cân hiệu quả cho những đối tượng này được không?

1. Tại sao có người ăn rất ít vẫn béo và nhịn ăn cũng không giảm cân?

Một số người khi thực hiện giảm cân gặp khá nhiều thắc mắc tại sao họ nhịn ăn nhưng không giảm cân hoặc tại sao ăn ít tập nhiều mà vẫn béo. Để giải thích điều này trước tiên cần tìm hiểu về quá trình chuyển hoá của cơ thể. Đây là tập hợp của các phản ứng sinh hoá diễn ra trong cơ thể, giúp cơ thể thích ứng và thay đổi với các động của các yếu tố bên ngoài. Tại sao ăn ít vẫn béo là do chuyển hoá được thiết lập làm bảo vệ nguồn năng lượng sống. Khi ăn ít và tập nhiều cùng lúc thì quá trình chuyển hoá lại phản ứng theo kiểu cộng hay trừ đơn giản. Tuy nhiên, chuyển hoá sẽ làm phức tạp hơn, nó tự thích ứng và điều chỉnh các phản ứng và sự thay đổi của cơ thể. Có thể ăn ít và tập luyện cùng lúc sẽ giảm cân tạm thời nhưng sau đó, do tác động của các yếu tố bên ngoài khiến cho cân nặng tăng trở lại.

Một lý do nữa của việc tại sao ăn rất ít mà vẫn béo đó là khi cơ thể giảm cân thì quá trình chuyển hoá sẽ chậm lại và mức năng lượng đòi hỏi của cơ thể cũng ít hơn so với lúc trước. Khi đó, để giảm cân hiệu quả cần phải ăn ít hơn so với mức đã ăn kiêng và cứ như thế tiếp tục giảm dần đến mức ngày chỉ ăn một bữa, hoặc nhịn ăn luôn. Lúc này ngoài vấn đề cân nặng, thì cơ thể bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng và kiệt quệ. 

Ngoài nguyên nhân liên quan đến hoạt động của chuyển hoá trong cơ thể với việc giảm cân thì lý do ăn ít mà vẫn không béo còn có thể xuất phát từ một số yếu tố như: 

  • Di truyền. Một số người có cơ địa chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh chóng nhưng khó tích trữ ở dạng mỡ. Nhưng một số khác thì lại có cơ địa chuyển hóa thức ăn chậm và dễ dàng tích mỡ thừa trong cơ thể. Các vấn đề này đều liên quan đến yếu tố di truyền. Vì vậy những người này có thể ăn ít mà vẫn không giảm được cân. 
tại sao ăn ít vẫn béo
Một số người có cơ địa chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh chóng nhưng khó tích trữ ở dạng mỡ 
  • Cường độ hoạt động thể chất. Mức độ hoạt động khác nhau sẽ ảnh hưởng đến lượng tiêu hao calo. nếu không tập thể dục và ăn ít thì cơ thể sẽ không tiêu thụ hết năng lượng. 
  • Chế độ ăn uống không cân đối hoặc sử dụng quá nhiều thức ăn có chứa chất béo và đường. Đây chính là nguyên nhân gây tăng cân nhanh. Hoặc có thể ăn nhiều nhưng chế độ ăn không đáp ứng nhu cầu vận động, cơ thể luôn cảm thấy đói và có nhu cầu muốn ăn. 
  • Tình trạng sức khoẻ. Ở một số trường hợp bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá, bệnh lý tuyến giáp…sẽ ảnh hưởng tới tốc độ chuyển hoá của cơ thể và làm tăng nguy cơ tăng cân. VÌ vậy, có thể những nhóm người này ăn ít những vẫn béo.

2. Người có cơ địa dễ béo/ béo nhanh là như thế nào?

Có thể chia thành 3 tạng người như người gầy, người cơ bắp và người dễ béo. 

Với người gầy thì cấu trúc xương khá nhỏ, cơ bắp cũng ít phát triển và khó có thể tăng cân nhanh được. Điều này do khả năng trao đổi chất nhanh, nên những người gầy thường khó tăng được cân. 

Người cơ bắp thuộc nhóm có cấu trúc cơ thể tương đối cân đối, cơ bắp kém phát triển. Những người này có thể tăng cân hoặc giảm cân dễ dàng hơn so với các tạng người khác. Người có cơ bắp cũng sẽ có sự phát triển cơ bắp nhanh chóng. Người có cơ địa dễ béo hoặc béo nhanh là những người có cấu trúc cơ thể hơi to và tích tụ mỡ nội tạng khá nhiều. Quá trình trao đổi chất của đối tượng này khá chậm, có thể dễ tăng cân hoặc khó giảm cân. Những người này có xu hướng tích tụ mỡ thừa vùng đùng, hông. Việc giảm cân cho đối tượng này khá khó cần phải có chế độ ăn và luyện tập đặc biệt. Tuy nhiên, nhóm người này lại tăng cân rất nhanh nên nếu không tuân thủ thì cân nặng sẽ tăng mất kiểm soát. 

3. Cách nào giảm cân/ giảm mỡ cho nhóm người này?

 Một số cách giúp cho nhóm đối tượng giảm cân và giảm mỡ hiệu quả: 

3.1. Chế độ ăn khoa học

  • Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, và tăng cường ăn các loại rau xanh. Tuy nhiên, cần lưu ý những thông tin về sản phẩm ghi trên bao bì trước trước khi chọn. 
tại sao ăn ít vẫn béo
Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, và tăng cường ăn các loại rau xanh giúp giảm béo 
  • Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng đường trong mỗi buổi ăn. 
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thay vì ăn ba bữa chính trong ngày để giúp cơ thể kiểm soát cảm giác no và hạn chế đi tìm đồ ăn vặt. 
  • Nên thực hiện nấu tại nhà sẽ giúp điều chỉnh lượng gia vị phù hợp và hạn chế sử dụng các đồ ăn có giàu mỡ và tinh bột nhiều. Song song với đó là lựa chọn sử dụng thực phẩm và nguyên liệu tươi sống. 
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống chẳng hạn như ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ, hoặc tránh ăn khi đang đói sẽ giúp cơ thể kiểm soát được lượng calo tốt hơn. 
  • Một số loại thực phẩm nên dành cho nhóm người khó giảm cân: sữa các loại như sữa chua, sữa không đường, thịt gà thịt vịt, dầu oliu, yến mạch, ngũ cốc, gạo lứt, trứng, rau xanh, …

3.2. Thường xuyên luyện tập thể dục

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn lành mạnh thì thực hiện luyện tập thể dục thường xuyên sẽ là bí quyết giúp cho cơ thể săn chắc đồng thời giảm tính trạng tăng cân trở lại sau quá trình giảm cân. Một số lưu ý khi tập luyện để có hiệu quả khi giảm cân

  • Thực hiện nhiều môn thể thao khác nhau để giúp cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn và hiệu quả. Các bài tập đó có thể là đạp xe, bơi lội, tập gym, yoga,… Những bài tập này có tác dụng đốt cháy calo khá tốt. 
  • Bài tập cardio có tác dụng là nóng cơ thể một cách nhanh chóng, và đốt cháy mỡ thừa khá hiệu quả. Có thể áp dụng những bài tập cardio thông thường có thể giúp giảm béo hiệu quả. Tuy nhiên, với những vị trí mỡ cứng đầu thì những bài tập cardio cường độ cao ngắt quãng mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Với hình thức tập này thì ở giai đoạn đầu thường áp dụng bài vận động mạnh và sau đó xen kẽ với các bài tập nhẹ giúp phục hồi cơ thể. Các kết quả nghiên cứu cho thấy khi áp dụng luyện tập cường độ cao ngắt quãng sẽ huy động lượng mỡ dự trữ trong cơ thể được đốt cháy tốt hơn so với các bài tập cardio thông thường. 
  • Bài tập đối kháng. Ở bài tập cardio việc rèn luyện sức đề kháng là một phần không thể thiếu để có thể loại bỏ được lượng mỡ thừa tích tụ ở dưới da ở những dáng người trái lê. Các bài tập như nâng tạ, chống đẩy, hoặc squat… giúp cơ thể xây dựng khối nạc tốt. Khối nạc trong cơ thể chiếm không gian ít hơn so với khối mỡ. Vì vậy, loại bỏ mỡ và phát triển cơ sẽ duy trì cơ thể gọn gàng và săn chắc.
  • Bài tập plank giúp giảm mỡ bụng hiệu quả và tạo sức bền cho cơ thể. 

Ngoài ra, có thể sử dụng Drip FIT là sản phẩm giảm béo/ giảm mỡ có nhiều ưu điểm: giúp tầm soát mỡ thừa hiệu quả với việc thực hiện sàng lọc các bệnh lý nên cũng như biến chứng liên quan đến thừa cân béo phì. Đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh lý nền song song với liệu trình giảm mỡ siết cơ. Bên cạnh đó, sẽ tuỳ vào tình trạng sức khỏe, lượng mỡ dư thừa cũng như nhu cầu mục tiêu để thiết kế quy trình giảm mỡ siết cơ, quản trị cân nặng hiệu quả. Áp dụng sản phẩm Drip FIT có thể giúp giảm 6kg trong 6 tuần cùng với giảm mỡ nội tạng, ngăn ngừa hoặc giảm các bệnh lý do thừa cân, béo phì, bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng chuẩn, ngăn tái béo và tích lũy mỡ dư thừa trong cơ thể mà vẫn mang lại làn da luôn được săn chắc và mịn màng. 

Tại sao ăn ít vẫn béo là do nhiều nguyên nhân tác động. Trong đó nguyên nhân chính là do quá trình chuyển hoá cơ bản của cơ thể. Khi nhịn ăn và luyện tập cùng lúc thì quá trình này không thay đổi nên khả năng giảm mỡ bị hạn chế. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như di truyền, thói quen ăn uống, luyện tập….

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

29

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

29

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.