Zalo

Có nên cho bé uống tăng đề kháng? Nên bổ sung trong bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức đề kháng là hàng rào bảo vệ cơ thể trẻ khỏi sự tấn công của các tác nhân có hại. Sức đề kháng tốt giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt và tránh tình trạng thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng. Giai đoạn từ 6 tháng tuổi đến khi trẻ 3 hoặc 4 tuổi là giai đoạn khoảng trống miễn dịch khiến trẻ dễ mắc bệnh. Vậy có nên cho bé uống tăng đề kháng và nên uống tăng đề kháng bao lâu?

1. Trẻ nào cần bổ sung sản phẩm tăng đề kháng?

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là yếu tố tiên quyết để trẻ có khả năng phòng và chống lại bệnh tật. Hệ miễn dịch của trẻ lúc mới sinh ra thường rất tốt nhờ có hệ thống kháng thể IgG được mẹ truyền cho trẻ trong giai đoạn bào thai. Lượng kháng thể này kết hợp với kháng thể được mẹ truyền qua sữa mẹ trong giai đoạn sau sinh sẽ tạo thành hệ miễn dịch thụ động bảo vệ bé khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hệ miễn dịch thụ động không tạo được sức đề kháng lâu dài vì sau khoảng 6 tháng thì lượng kháng thể mẹ truyền cho trẻ bắt đầu giảm mạnh. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch chủ động của chính bản thân trẻ tại thời điểm trẻ sinh ra lại rất yếu do cơ thể trẻ chưa tự tạo được kháng thể. Hệ miễn dịch của trẻ cần từ 3 đến 4 năm để phát triển hoàn thiện, lúc này cơ thể trẻ mới có đủ lượng kháng thể gần bằng của người lớn và có khả năng bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật. 

Khoảng thời gian chuyển tiếp từ lúc kháng thể dự trữ từ mẹ truyền cho không còn cho tới khi cơ thể trẻ tự sản sinh ra lượng kháng thể đủ để trẻ chống lại bệnh tật được gọi là giai đoạn khoảng trống miễn dịch. Trong giai đoạn này, cơ thể trẻ có sự thiếu hụt kháng thể, hệ miễn dịch yếu và trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, giai đoạn từ khoảng 6 tháng tuổi đến khi trẻ 3 hoặc 4 tuổi là khoảng thời gian trẻ cần bổ sung sản phẩm tăng đề kháng để hỗ trợ trẻ chống lại bệnh tật.

2. Nên bổ sung tăng đề kháng cho bé trong bao lâu?

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có được hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống lại bệnh tật. Việc bổ sung sản phẩm tăng đề kháng giúp tăng cường kháng thể, nâng cao miễn dịch cho trẻ nhỏ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch là một biện pháp hiệu quả. 

Ảnh 1: Nên uống tăng đề kháng bao lâu là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh
Nên uống tăng đề kháng bao lâu là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh

Vậy nên bổ sung tăng đề kháng cho bé trong bao lâu? 

Để duy trì thể trạng khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng thì cha mẹ nên bổ sung tăng đề kháng trong giai đoạn trẻ từ khoảng 6 tháng tuổi đến khi trẻ 3 hoặc 4 tuổi. Bên cạnh việc bổ sung tăng đề kháng, cha mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tạo thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.

3. Hướng dẫn đầy đủ việc bổ sung tăng đề kháng cho trẻ

Trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc tăng đề kháng khác nhau bao gồm cả thuốc trong nước và nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ. Trước quá nhiều sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ chắc chắn cha mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa. Cùng tham khảo một số tiêu chí chọn thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ sau đây:

  • Thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Cha mẹ đừng quên tìm hiểu về thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi chọn bổ sung tăng đề kháng cho trẻ. Sản phẩm nên có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín, tem mác, thông tin đầy đủ và đã được kiểm duyệt từ Bộ Y tế cho phép lưu hành.
  • Thành phần: Cha mẹ nên đọc kĩ thành phần và hàm lượng các chất có trong sản phẩm để tránh các thành phần mà bé dị ứng.
  • Ưu tiên sản phẩm tăng đề kháng có thành phần tự nhiên: Các sản phẩm có thành phần tự nhiên thường lành tính nên sẽ đảm bảo an toàn cho bé. Thành phần tự nhiên sẽ giúp trẻ hấp thu tốt chất dinh dưỡng, hạn chế tác dụng không mong muốn và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Trước khi bổ sung tăng đề kháng cho trẻ cha mẹ nên có sự tư vấn, chỉ định, hướng dẫn và theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Khi dùng sản phẩm tăng đề kháng cha mẹ nên dùng đúng liều, tránh lạm dụng thuốc sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

Bên cạnh cho trẻ uống tăng đề kháng cha mẹ có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây để hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ, bao gồm:

  • Đối với trẻ nhỏ cha mẹ nên massage cho trẻ thường xuyên. Massage sẽ cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp trẻ hấp thu tốt, ít quấy khóc và ngủ ngon hơn.
Ảnh 2: Thường xuyên massage cho trẻ giúp nâng cao hệ miễn dịch.
Thường xuyên massage cho trẻ giúp nâng cao hệ miễn dịch.
  • Cho trẻ uống đủ nước vì uống đủ nước giúp bé làm sạch ruột và tiêu hóa tốt hơn.
  • Cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh để trẻ có sức đề kháng tự nhiên tốt hơn vì cơ thể đã quen với các tác nhân gây hại bên ngoài.
  • Giữ vệ sinh cá nhân để giúp trẻ tránh được vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Hãy tập cho trẻ thói quen tắm sạch, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Hạn chế sử dụng kháng sinh. Hệ miễn dịch của cơ thể đã quen với một số vi khuẩn giúp trẻ không bị bệnh. Sử dụng quá nhiều kháng sinh sẽ khiến cơ thể trẻ bị lệ thuộc vào thuốc. Điều này khiến cơ thể trẻ không có khả năng chống lại vi khuẩn của môi trường xung quanh.
  • Cần nắm rõ lịch tiêm chủng của trẻ và cho trẻ tiêm chủng đầy đủ các loại bệnh nguy hiểm như viêm não, viêm gan siêu vi, bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà.
  • Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein để giúp cơ thể trẻ tăng cường hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

Tóm lại, bài viết đã trả lời được câu hỏi có nên cho bé uống tăng đề kháng không và nên uống tăng đề kháng bao lâu. Để nâng cao sức đề kháng của bé, cha mẹ nên bổ sung tăng đề kháng cho trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi đến khi bé được 3 hoặc 4 tuổi. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tiêm chủng cho trẻ cũng là cách để bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Uống xuyên tâm liên giúp tăng sức đề kháng được không?

Uống xuyên tâm liên giúp tăng sức đề kháng được không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Các tác dụng của xe đạp tập thể dục với sức khỏe

Các tác dụng của xe đạp tập thể dục với sức khỏe

363

Bài viết hữu ích?