Zalo

Chữa đau khớp háng bằng lá lốt có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lá lốt là loại rau giá vị khá quen thuộc thường dùng để ăn sống hoặc làm gia vị khi nấu canh. Bên cạnh đó lá lốt còn được biết đến như một vị thuốc nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Trong Y Học Cổ Truyền thường xuyên chữa đau khớp bằng lá lốt, vậy hiệu quả thực hư thế nào?

1. Thành phần và công dụng của lá lốt trong việc chữa viêm khớp

Lá lốt có vị cay, tính ấm và mùi thơm đặc trưng, khi đi vào cơ thể có thể giúp trừ hàn, ôn ấm, cầm nôn và giảm đau hiệu quả. Đặc biệt chữa đau xương khớp bằng lá lốt cũng thường xuất hiện trong các bài thuốc dân gian, lá lốt có thể chữa thấp khớp, phong tê thấp, đổ mồ hôi tay chân, rối loạn tiêu hoá (nôn mửa, đầy hơi, sình bụng, đau bụng, tiêu chảy). 

Xét trên nghiên cứu của y học hiện đại thì lá lốt có tác dụng dược lý nhờ phần thân và lá của loại cây này chứa tinh dầu với các thành phần như beta-caryophylen, chất benzyl axetat có tác dụng chữa bệnh ngoài da, thấp khớp, nhức đầu, tiêu chảy và đau răng. 

Lá lốt có chứa các thành phần chống viêm, giảm đau giúp cải thiện triệu chứng đau khớp

2. Có những bài thuốc chữa đau xương khớp bằng lá lốt nào?

Lá lốt được ứng dụng rất nhiều trong Đông y, vì vậy các bài thuốc chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt cũng rất đa dạng, cụ thể như sau:

Dùng lá lốt ngâm chân:

  • Cách thực hiện: dùng 30g lá lốt tươi rửa sạch cho vào 1 lít nước đun sôi trong 3-5 phút, thêm vào ít muối để ấm là có thể dùng để ngâm ngay.
  • Ngâm chân bằng lá lốt mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng đau nhức xương khớp ở vùng bàn chân, đặc biệt hiệu quả với những người có đặc thù công việc cần đứng hay đi lại nhiều.
  • Nên kiên trì ngâm chân trong khoảng 14 ngày để có hiệu quả tối đa. Người dùng cũng nên sử dụng lá lốt già hoặc cả phần rễ của cây để đạt hiệu quả cao hơn, tuy nhiên nếu dùng các phần cây già, thân và rễ thì nên đun lâu hơn trong 10-15 phút để lấy hết các dược chất có trong cây.

Bài thuốc uống chữa viêm khớp bằng lá lốt:

  • Cách thực hiện: dùng 5-10g lá lốt phơi khô hoặc 15-30g lá tươi sắc lần 1 với 2 bát nước cho đến khi còn 1 bát. Sau đó làm tương tự lần hai rồi chia nước sắc từ lá lốt thành 2-3 lần uống trong ngày. 
  • Uống thuốc khi còn ấm và nên uống sau bữa ăn tối
  • Thực hiện uống trong 7-14 ngày là cách chữa đau khớp gối bằng lá lốt được nhiều người sử dụng nhằm cải thiện đáng kể triệu chứng đau nhức

Lá lốt ngâm rượu:

  • Cách thực hiện: có thể ngâm rượu cùng với cả phần thân và rễ của cây lá lốt trong vòng 1 tháng là có thể sử dụng được.
  • Có thể dùng rượu ngâm lá lốt để xoa bóp nhẹ nhàng quanh vùng xương khớp đau những 2-3 lần mỗi ngày. Đây cũng là cách chữa đau khớp bằng lá lốt rất hiệu quả

3. Một số lưu ý khi chữa đau xương khớp bằng lá lốt

Cách chữa đau xương khớp bằng lá lốt chỉ có hiệu quả khi người bệnh sử dụng đúng cách và kiên trì trong thời gian dài chứ không thể đạt hiệu quả tức thì như các loại thuốc khác. Khi thực hiện chỉ nên dùng một lượng lá lốt vừa phải từ 50-100g vì khi lạm dụng lá lốt có thể gây mệt mỏi, uể oải,…

Không nên sử dụng lá lốt cho bệnh nhân táo bón, nhiệt miệng, nóng trong người . Lá lốt cũng có thể gây mất sữa nên cân nhắc sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú

Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo không có tác dụng phụ xảy ra. Ngoài ra, chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt chủ yếu là điều trị triệu chứng chứ không điều trị căn nguyên, do đó người bệnh vẫn cần được kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Sử dụng lá lốt chủ yếu cải thiện triệu chứng nhưng vẫn cần tìm căn nguyên của vấn đề đau nhức xương khớp

Tóm lại, lá lốt là một loại dược liệu dễ tìm, đơn giản, tiết kiệm nhưng đem lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm thiểu các triệu chứng đau nhức xương khớp như đau khớp háng, đau khớp gối. Tuy nhiên việc sử dụng bất cứ loại dược liệu tự nhiên nào cũng cần tuân thủ liều lượng và các vấn đề cần lưu ý để có được kết quả tốt nhất trong việc chữa các bệnh lý xương khớp. 

Dựa trên những phân tích và đánh giá trên có thể thấy lá lốt có hiệu quả khá tốt trong việc chữa đau khớp háng. Tuy nhiên việc sử dụng bài thuốc này thường mang đến hiệu quả chậm cũng như chỉ phù hợp với một vài đối tượng nhất định.

Hiện nay để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc điều trị, nhiều người đã tìm đến giải pháp làm chậm quá trình lão hóa khi sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp gây ra. Không chỉ dừng lại ở đó, phương pháp này còn giúp kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da một cách rõ rệt.

So với cách chữa đau xương khớp bằng phương pháp thông thường thì giải pháp làm chậm quá trình lão hóa với hormone peptide được đánh giá là hiệu quả, an toàn và mang lại những cải thiện đáng kể về mặt sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ bị suy giảm ham muốn, phải làm sao?

Phụ nữ bị suy giảm ham muốn, phải làm sao?

Các bài tập giảm đau khớp háng

Các bài tập giảm đau khớp háng

Cách giảm đau khớp ngón tay

Cách giảm đau khớp ngón tay

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Các cách giảm đau khớp vai

Các cách giảm đau khớp vai

18

Bài viết hữu ích?