Zalo

Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bình thường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số albumin trong xét nghiệm máu là một trong những công cụ để chẩn đoán bệnh lý của gan. Vì thế nhiều người rất quan tâm liệu chỉ số albumin trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường và khi chỉ số albumin trong xét nghiệm máu cao thì sẽ phản ánh điều gì về sức khỏe của bạn ?

1. Chỉ số albumin trong xét nghiệm máu là gì ?

Protein là thành phần quan trọng lưu thông trong máu với vai trò duy trì sự cân bằng chất lỏng. Albumin là một loại protein do gan tạo ra. Đó là một trong những loại protein có nhiều nhất trong máu của bạn.

Duy trì sự cân bằng albumin hợp lý sẽ đảm bảo chất lỏng trong mạch máu không bị rò rỉ ra ngoài. Albumin cung cấp cho cơ thể bạn lượng protein cần thiết để tiếp tục phát triển và sửa chữa mô cũng như mang các chất dinh dưỡng và hormone quan trọng di chuyển trong máu.

Xét nghiệm albumin huyết thanh là xét nghiệm máu đo nồng độ albumin, một loại protein có trong máu. Xét nghiệm này thường được thực hiện như một phần của bảng chuyển hóa toàn diện hoặc xét nghiệm chức năng gan.

Albumin huyết thanh chủ yếu được tổng hợp ở gan và phục vụ một số chức năng quan trọng trong cơ thể. Nó giúp duy trì áp suất keo trong mạch máu, điều này rất cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng. Ngoài ra, albumin còn vận chuyển nhiều chất khác nhau, chẳng hạn như hormone, enzyme và thuốc đi khắp cơ thể. Nó cũng đóng một vai trò trong việc điều chỉnh độ pH của máu.

chỉ số albumin trong xét nghiệm máu là gì
Xét nghiệm albumin huyết thanh là một trong các xét nghiệm đánh giá chức năng gan

2. Tại sao chỉ số albumin trong xét nghiệm máu được thực hiện?

Gan lấy protein từ thực phẩm bạn ăn và biến chúng thành protein mới lưu thông đến các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể bạn. Chỉ số albumin trong xét nghiệm máu có thể cho bác sĩ biết gan của bạn hoạt động như thế nào. Đây thường là một trong những xét nghiệm trong bảng xét nghiệm chức năng gan. Ngoài albumin, xét nghiệm chức năng gan còn kiểm tra creatinine, nitơ urê máu và prealbumin trong máu của bạn.

Khi bạn có các triệu chứng nghi ngờ của một tình trạng suy giảm hoặc rối loạn chức năng gan, bạn có thể sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm albumin. Những triệu chứng có thể xảy ra nếu bạn có các bệnh lý tại gan có thể kể ra là:

  • Vàng da, tức là da và mắt có màu vàng
  • Mệt mỏi
  • Giảm cân bất ngờ
  • Sưng quanh mắt, bụng hoặc chân của bạn

Bác sĩ cũng có thể sử dụng chỉ số albumin huyết thanh để kiểm tra tình trạng viêm tụy mãn tính hoặc bệnh thận của bạn và xem liệu việc điều trị có đang đi đúng hướng hay không và các tình trạng đó đang được cải thiện hơn hay không ?

3. Quá trình kiểm tra chỉ số albumin trong xét nghiệm máu 

Trước khi xét nghiệm albumin huyết thanh, bạn nên báo với bác sĩ nếu đang sử dụng insulin, hormone tăng trưởng hoặc steroid đồng hóa, vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngừng dùng thuốc trước khi xét nghiệm. 

3.1. Trước khi xét nghiệm

Trước khi làm xét nghiệm albumin trong máu, hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào bạn đang dùng. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến mức albumin và bác sĩ có thể cho bạn biết liệu có cần thiết phải điều chỉnh thuốc trước khi xét nghiệm hay không.

Nếu chỉ đo albumin, bạn không cần phải nhịn ăn trước khi lấy máu. Khi đo albumin như một phần của xét nghiệm tổng thể, bạn có thể cần tránh ăn hoặc uống bất kỳ đồ uống nào ngoài nước trong 12 giờ hoặc hơn trước đó.

Kiểm tra trước với bác sĩ của bạn để biết chính xác bạn đang thực hiện xét nghiệm nào và bất kỳ sự chuẩn bị cần thiết nào. Nếu bác sĩ đề cập đến bất kỳ việc chuẩn bị xét nghiệm nào, hãy làm theo những hướng dẫn đó một cách cẩn thận.

3.2. Trong quá trình xét nghiệm

Quy trình xét nghiệm bao gồm việc lấy một ống máu nhỏ từ tĩnh mạch ở cánh tay của bạn. Bạn sẽ ngồi trên ghế và một sợi dây garo sẽ được buộc quanh cánh tay của bạn. Thuốc sát trùng được sử dụng để làm sạch bên trong cánh tay gần khuỷu tay và một cây kim sẽ được đưa vào để rút máu.

Toàn bộ quá trình thường kéo dài ít hơn một vài phút, bạn có thể có cảm giác đau hoặc khó chịu nhẹ khi đưa kim vào và rút ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất hiện vết bầm tím hoặc đau nhức nhẹ xung quanh vị trí lấy máu. 

Mẫu máu của bạn sau khi lấy ra sẽ được đến phòng thí nghiệm để phân tích và đưa ra kết quả cuối cùng.

4. Chỉ số albumin trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Phạm vi tham chiếu điển hình cho nồng độ albumin huyết thanh trong máu có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào phòng thí nghiệm, nhưng các giá trị sau thường được sử dụng:

  • Người lớn: 3,4 đến 5,4 gam mỗi deciliter (g/dL) hoặc 34 đến 54 gam mỗi lít (g/L).
  • Trẻ em: Phạm vi tham chiếu cho trẻ em có thể hơi khác nhau, thường là khoảng 3,2 đến 5,5 g/dL hoặc 32 đến 55 g/L.

Điều quan trọng cần lưu ý là phạm vi tham chiếu cụ thể của chỉ số albumin trong xét nghiệm máu có thể khác nhau giữa các phòng thí nghiệm, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo phạm vi được cung cấp bởi phòng thí nghiệm cụ thể đã tiến hành xét nghiệm. Ngoài ra, việc giải thích kết quả cũng cần xem xét đến tiền sử bệnh, các triệu chứng lâm sàng và các kết quả xét nghiệm liên quan khác của cá nhân để đánh giá toàn diện. Việc tư vấn với bác sĩ là rất quan trọng để diễn giải kết quả một cách chính xác.

chỉ số albumin trong xét nghiệm máu là gì
Chỉ số albumin trong xét nghiệm máu bất thường có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

5. Kết quả chỉ số albumin trong xét nghiệm máu thể hiện điều gì ?

Xét nghiệm albumin huyết thanh thường là một phần của một loạt các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan và thận. Bác sĩ sẽ xem xét tất cả các kết quả xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn và đưa ra chẩn đoán chính xác. Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bất thường và ý nghĩa của nó như thế nào là điều nhiều người quan tâm.

Giá trị điển hình của albumin huyết thanh trong máu là 3,4 đến 5,4 gam/dl. Mức albumin thấp có thể chỉ ra một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

  • Bệnh gan
  • Viêm
  • Sốc
  • Suy dinh dưỡng
  • Hội chứng thận hư 
  • Bệnh Crohn
  • Bệnh celiac

Nếu bác sĩ tin rằng mức albumin huyết thanh thấp của bạn là do bệnh gan, họ có thể yêu cầu xét nghiệm thêm để xác định loại bệnh gan cụ thể. Các loại bệnh gan bao gồm viêm gan, xơ gan và hoại tử tế bào gan.

Ngược lại, chỉ số albumin trong xét nghiệm máu cao có thể có nghĩa là bạn bị mất nước hoặc ăn một chế độ ăn giàu protein. Tuy nhiên, xét nghiệm albumin huyết thanh thường không cần thiết để chẩn đoán tình trạng mất nước.

Điều quan trọng cần lưu ý là kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào phòng thí nghiệm phân tích mẫu máu của bạn. Một số phòng thí nghiệm sử dụng các phép đo riêng biệt hoặc thử nghiệm các mẫu khác nhau. Hãy thảo luận chi tiết hơn về kết quả xét nghiệm của bạn với bác sĩ.

Giờ bạn đã biết chỉ số albumin trong xét nghiệm máu là gì và ý nghĩa của nó. Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có những bệnh lý về chức năng gan, thận hoặc viêm và một số tình trạng rối loạn sức khỏe khác, xét nghiệm albumin máu sẽ được chỉ định để nhằm đưa ra chẩn đoán và xác định nguyên nhân. Hãy trao đổi với bác sĩ để biết được quy trình chuẩn bị và thực hiện xét nghiệm albumin trong máu để có được kết quả chính xác nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số AST trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số AST trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số eGFR trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số eGFR trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

49

Bài viết hữu ích?