Zalo

Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu là số lượng và tỷ lệ hồng cầu lưới trong máu giúp gián tiếp đánh giá khả năng sinh máu của tủy xương hoặc tồn tại trong một số bệnh lý khác. Vậy thực sự chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu là gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Ký hiệu NRBC trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số NRBC là viết tắt của Nucleated Red Blood Cell hay hồng cầu non, hồng cầu còn nhân. Đây là các tế bào máu chưa trưởng thành và chưa hoàn thiện quá trình phát triển nên thường không có mặt trong tuần hoàn của cơ thể. Chỉ có trẻ sơ sinh có thể có một số ít NRBC trong máu nhưng thường biến mất khỏi cơ thể trong vài tuần đầu tiên sau sinh.

2. Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Trong quá trình sản xuất tế bào máu, tế bào hồng cầu có nhân NRBC chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn trước khi đào thải nhân. Quá trình này thường xuyên xảy ra trong tuỷ xương trước khi tế bào hồng cầu trưởng thành lưu thông trong máu. Chỉ số NRBC không được sử dụng thường quy trong xét nghiệm máu vì trong điều kiện bình thường tế bào hồng cầu có nhân tối ưu sẽ bằng 0. Kể cả khi một lượng rất thấp NRBC xuất hiện trong máu cũng khiến bác sĩ phải xem xét nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi NRBC có trong máu có thể là dấu hiệu của:

  • Bệnh bạch cầu, rối loạn về máu hoặc tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng (không đủ oxy trong các mô).
  • Mất máu nhanh hoặc phá huỷ nhiều tế bào hồng cầu trong thời gian ngắn dẫn tới sự gai tăng nhanh chóng quá trình sản xuất hồng cầu gây giải phóng NRBC vào máu.
  • Hội chứng thalassemia hoặc di căn tủy xương của khối u khác.
  • Bệnh ung thư.
  • Suy tim sung huyết.
Chỉ số nrbc trong xét nghiệm máu là gì?
Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu là gì?

3. Cách đọc kết quả NRBC trong máu

Như đã đề cập, NRBC không nên có trong máu của người trưởng thành do đó bất kỳ kết quả dương tính nào của xét nghiệm NRBC đều cho thấy sự bất thường về huyết học trong cơ thể người và bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân xuất hiện của NRBC. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng ngưỡng 0,003- 0,01 x 109/L để đánh giá NRBC tăng cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cũng cho rằng bất kỳ số lượng NRBC có mặt trong máu đều gia tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Khi chỉ số NRBC dương tính, bác sĩ có thể yêu cầu thêm các xét nghiệm khác bên cạnh xét nghiệm tổng phân tích máu ngoại vi như:

  • Chụp MRI;
  • CT scanner;
  • PET scan xác định có yếu tố di căn ung thư hay không.

Tóm lại, chỉ số NRBC là 1 phần của xét nghiệm công thức máu toàn phần và thường có giá trị âm tính. Việc xuất hiện bất kỳ NRBC trong máu dù là nhỏ nhất gây lo ngại cho tình trạng của bệnh nhân như rối loạn máu hoặc thiếu oxy và yêu cầu các bác sĩ phải tìm ra nguyên nhân để giải quyết, giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh.

Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu sẽ có giá trị dương ở bệnh nhân thiếu oxy nghiêm trọng hoặc mất máu quá nhanh
Chỉ số NRBC trong xét nghiệm máu sẽ có giá trị dương ở bệnh nhân thiếu oxy nghiêm trọng hoặc mất máu quá nhanh

Hiện nay, xét nghiệm máu tổng quát đến chuyên sâu là 1 trong những kỹ thuật thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: Tiểu đường, gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân béo phì, đánh giá chức năng gan, thận, tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất (như sắt, máu, canxi…). Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân mình gặp các vấn đề sức khỏe thì nên đăng ký xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ có những tư vấn  tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bạn và hướng xử lý phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số PCT trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số PCT trong xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Xét nghiệm máu lympho cao là gì?

Xét nghiệm máu phát hiện ung thư là những xét nghiệm nào?

Xét nghiệm máu phát hiện ung thư là những xét nghiệm nào?

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì?

5445

Bài viết hữu ích?