Zalo

Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng phương pháp Chemical peel là một trong những cách thức phổ biến để cải thiện và phục hồi da bị sẹo mụn. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi thường gặp là liệu việc sử dụng Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn hay không? Để hiểu rõ hơn về quá trình phục hồi da bị sẹo mụn bằng phương pháp Chemical Peel chúng ta sẽ cùng đi sâu vào cách hoạt động và những điều cần lưu ý khi áp dụng chúng cho việc xóa sẹo mụn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Chemical Peel là gì?

Chemical Peel hay lột da hóa học là một quy trình thẩm mỹ, bao gồm việc áp dụng một giải pháp hóa học lên da, khiến lớp da trên cùng bong ra, để lộ lớp da mịn màng hơn, đều màu hơn và tươi mới hơn bên dưới. Phương pháp điều trị này thường được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài của da, giải quyết các vấn đề về da như đường nhăn, nếp nhăn, sẹo mụn, sắc tố không đồng đều và tổn thương do ánh nắng mặt trời, cũng như cải thiện kết cấu và làn da tổng thể. 

Khi sử dụng Chemical Peel làn da của bạn có thể nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm:

  • Tẩy da chết: Bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và mảnh vụn trên bề mặt da, Chemical Peel sẽ thúc đẩy làn da rạng rỡ và đều màu hơn.
  • Trẻ hóa da: Chemical Peel kích thích sản xuất collagen và các protein, góp phần tạo nên cấu trúc và độ đàn hồi của da. Điều này có thể giúp cải thiện cấu trúc của da, giảm nếp nhăn và mang đến làn da trẻ trung hơn.
  • Giảm sắc tố da: Chemical Peel có thể giúp làm mờ các vùng tăng sắc tố, chẳng hạn như vết đen, đốm đồi mồi và nám, bằng cách nhắm vào các sắc tố dư thừa trên da.
  • Mụn trứng cá và sẹo mụn: Chemical Peel có thể giúp cải thiện làn da dễ bị mụn trứng cá bằng cách làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm và làm mờ sẹo mụn.
  • Làm sáng và mịn da: Chemical Peel có thể tăng cường độ sáng và mịn màng tổng thể của da, mang lại vẻ ngoài tươi tắn tràn đầy sức sống.

Điều quan trọng cần lưu ý là Chemical Peelt phải được thực hiện bởi chuyên gia đã được đào tạo, chẳng hạn như bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ, vì quy trình này đòi hỏi chuyên môn để xác định loại và độ mạnh với từng làn da. 

Hình 1. Chemical Peel là một phương pháp trị sẹo mụn hiệu quả
Chemical Peel là một phương pháp trị sẹo mụn hiệu quả

2. Phục hồi da bị sẹo mụn bằng Chemical Peel có an toàn không?

Nhiều người đang đau đầu về tình trạng mặt bị sẹo mụn và tìm rất nhiều cách chăm sóc da bị sẹo mụn, trong đó Chemical Peel là một lựa chọn. Chemical Peel có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả để cải thiện sự xuất hiện của sẹo mụn, nhưng một điều cần lưu ý là tính an toàn của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mức độ nghiêm trọng của sẹo, loại da, cơ địa cũng như kỹ năng và kinh nghiệm của kỹ thuật viên thực hiện.

Lột da bề mặt, thường chứa các axit nhẹ như axit alpha hydroxy (AHA) hoặc axit beta hydroxy (BHA), thường được coi là an toàn khi được thực hiện bởi một kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Những lớp hóa chất này giúp tẩy tế bào chết lớp ngoài của da, mang lại vẻ ngoài tươi mới và trẻ hóa. Tuy nhiên, những người có tình trạng da nhạy cảm nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp lột da hóa học nào.

Bên cạnh đó để làm tăng độ hiệu quả và an toàn cho việc sử dụng Chemical Peel, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia, họ có thể đánh giá tình trạng da của bạn, xác định loại và độ sâu của sẹo cũng như đề xuất kế hoạch điều trị thích hợp. Điều này đảm bảo rằng phương pháp lột da hóa học được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể và giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ.
  • Tìm hiểu về các loại lột da hóa học - Chemical Peel: Có nhiều loại và phương pháp Chemical Peel khác nhau, bao gồm lột da bề mặt, trung bình và sâu. Lột da bề mặt, chẳng hạn như sử dụng axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA), thường được coi là an toàn hơn và có thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu. Chúng nhắm vào lớp ngoài cùng của da và có thể mang lại sự cải thiện khiêm tốn cho những vết sẹo mụn nhẹ hơn. Lột da sâu hơn, giống như những phương pháp sử dụng axit trichloroacetic (TCA) hoặc phenol, thâm nhập sâu hơn vào da và có thể mang lại kết quả rõ rệt hơn, nhưng chúng cũng có nguy cơ biến chứng cao hơn và cần thời gian phục hồi lâu hơn.
Hình 2. Chemical Peel là phương pháp phù hợp cho mặt bị sẹo mụn
Chemical Peel là phương pháp phù hợp cho mặt bị sẹo mụn
  • Chống nắng trước và sau điều trị: Chống nắng là điều tối quan trọng khi thực hiện tẩy da chết hóa học. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ biến chứng. Nên sử dụng kem chống nắng trước khi thực hiện Chemical Peel và tiếp tục sử dụng trong thời gian hồi phục để bảo vệ vùng da được tốt hơn.
  • Thực hành chăm sóc sau điều trị đúng cách: Việc tuân thủ các hướng dẫn sau điều trị là rất quan trọng để đảm bảo quá trình lành vết thương tối ưu và giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Điều này có thể bao gồm tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng, dưỡng ẩm cho da và tránh các sản phẩm chăm sóc da đặc trị trong một thời gian nhất định.
  • Lựa chọn điều trị kết hợp với các phương pháp khác: Trong một số trường hợp, kết hợp lột da bằng hóa chất với các phương pháp điều trị sẹo mụn khác, chẳng hạn như lăn kim, tái tạo bề mặt bằng laser hoặc chất làm đầy da, có thể nâng cao kết quả tổng thể, đồng thời vẫn đảm bảo được độ an toàn cho phương pháp Chemical Peel. Chuyên gia chăm sóc da có thể đề xuất phương pháp kết hợp phù hợp nhất dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn.
  • Ngừng sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da: Một số sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như retinoid và một số chất tẩy da chết, có thể làm tăng độ nhạy cảm của da. Bạn nên ngừng sử dụng các sản phẩm này trong một khoảng thời gian cụ thể trước khi tiến hành lột da bằng hóa chất, theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc da.

Điều đáng lưu ý là mặc dù lột da bằng hóa chất có thể phục hồi da bị sẹo mụn nhưng chúng có thể không loại bỏ hoàn toàn sẹo sâu hoặc nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, có thể cần phải thực hiện một loạt các phương pháp điều trị hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để đạt được kết quả tối ưu.

Nguồn: byrdie.com - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể không?

Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể không?

Điều trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

Điều trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

Peel da trị mụn có tốt không?

Peel da trị mụn có tốt không?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

11

Bài viết hữu ích?