Zalo

Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mụn trên cơ thể là tình trạng da liễu rất phổ biến. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mụn trên cơ thể lại tác động tiêu cực đến tâm lý. Vì vậy nhiều người bệnh muốn tìm đến các biện pháp điều trị hiệu quả nhất, trong đó có Peel da. Vậy Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể hay không?

1. Mụn trên cơ thể gồm những loại nào?

Nổi mụn trên cơ thể là tình trạng rất phổ biến. Một số nghiên cứu liên kết tình trạng này với một số thói quen lối sống, kết quả cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng nổi mụn trên cơ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào những yếu tố sau:

  • Tuổi tác
  • Thói quen ăn uống;
  • Mức độ stress, căng thẳng;
  • Thói quen ngủ;
  • Cân nặng;
  • Hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích (như ma túy);
  • Gen di truyền;
  • Chu kỳ kinh nguyệt.

Hầu hết các trường hợp bị nổi mụn trên cơ thể đều ở giai đoạn thiếu niên, tuy nhiên những người từ 21 đến 25 có làn da dầu vẫn có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Theo bác sĩ, mụn trên cơ thể không phải là mối đe dọa sức khỏe đáng kể, tuy nhiên nó lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý như gây thiếu tự tin trong cuộc sống, thậm chí là dẫn đến rối loạn lo âu và trầm cảm.

Hiện nay, mụn trên cơ thể được phân loại như sau:

  • Mụn thể thao (Acne Mechanica): Sở dĩ có tên gọi này là vì mọi người thường bị nổi mụn trên cơ thể khi tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị thể thao. Cơ chế hình thành mụn liên quan đến việc các dụng cụ tập luyện giữ lại mồ hôi trên da, kèm theo đó tình trạng ma sát và sinh nhiệt có thể khiến da ngày càng bị kích ứng, và hệ quả cuối cùng là nổi mụn. Vị trí nổi mụn thể thao phụ thuộc vào từng loại thiết bị được sử dụng, ví dụ những vận động viên sử dụng mũ bảo hiểm có thể bị nổi mụn trên trán, da đầu, cổ và cằm hoặc những người thường xuyên đi bộ đường dài có thể nổi mụn ở vai và lưng do mang vác balo nặng. Các triệu chứng của mụn trên cơ thể loại này rất đa dạng, từ những vết sưng nhỏ không màu cho đến u nang sâu gây đau đớn dữ dội. Tin tốt là mụn thể thao thường khỏi sau khoảng 6 tuần điều trị.
  • Mụn do mỹ phẩm: Một số sản phẩm chăm sóc tóc có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn ở chân tóc và vùng da sau gáy. Tùy thuộc vào độ dài tóc của từng người mà vị trí nổi mụn có thể kéo dài đến lưng, vai và ngực. Nguyên nhân là do nhiều loại dầu gội, dầu xả hoặc sản phẩm tạo kiểu tóc có thành phần dầu và silicone gây tắc lỗ chân lông. Ngừng sử dụng các sản phẩm gây mụn chính là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất cho loại mụn trên cơ thể này.
  • Mụn do vệ sinh kém: Thói quen vệ sinh cá nhân kém và đổ mồ hôi quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến làn da. ‌Mặc dù đổ mồ hôi về mặt sinh lý có thể giúp làm sạch lỗ chân lông, tuy nhiên sự hiện diện của bụi bẩn, dầu và tế bào chết lại khiến lỗ chân lông bị bít tắc và đưa đến nổi mụn trên cơ thể. Vệ sinh da sạch sẽ và thường xuyên‌ hơn chính là cách trị mụn cơ thể loại này với hiệu quả rất cao.
Mức độ nghiêm trọng của tình trạng nổi mụn trên cơ thể rất đa dạng
Mức độ nghiêm trọng của tình trạng nổi mụn trên cơ thể rất đa dạng

2. Peel da có tốt để trị mụn trên cơ thể?

Theo cơ chế tái tạo tự nhiên, các tế bào da chết sẽ dần được thay thế bởi các tế bào da mới sau mỗi 28 ngày. Do đó về mặt lý thuyết thì phương pháp Peel da (hay lột da hóa học) sẽ là một cách trị mụn cơ thể hiệu quả, vì khả năng thúc đẩy tái tạo và hình thành tế bào da mới diễn ra nhanh hơn.

Cần chú ý là Peel da sẽ khác với phương pháp tẩy da chết thông thường ở chỗ dung dịch hóa học được sử dụng sẽ có nồng độ acid cao hơn, qua đó tạo ra tác động mạnh hơn đến làn da so với các sản phẩm tẩy tế bào chết thường gặp. Do phải sử dụng các hợp chất hóa học đặc biệt nên cách trị mụn trên cơ thể này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức và kinh nghiệm để mang lại hiệu quả cao nhất.

2.1. Peel da trị mụn trên cơ thể có ưu điểm gì?

Nếu được thực hiện đúng cách, Peel da trị mụn trên cơ thể sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Trị mụn trên cơ thể và các tổn thương bề mặt đi kèm mà không để lại sẹo: Thông qua cơ chế phá vỡ tế bào hư tổn bằng cách gây ra các vi tổn thương trên bề mặt (tất nhiên là ở mức độ an toàn), Peel da sẽ kích thích đẩy nhân mụn và sản sinh collagen mạnh mẽ từ bên trong, qua đó giúp lấp đầy các tổn thương mà không để lại sẹo.
  • Không đau: Các hóa chất sử dụng trong quá trình Peel da có nguồn gốc thiên nhiên nên sẽ an toàn và thân thiện với làn da. Người bệnh thường không đau mà chỉ cảm thấy hơi châm chích nhẹ hoặc đỏ da thời gian ngắn sau khi thực hiện.
  • Liệu trình điều trị ngắn: So với các cách trị mụn trên cơ thể khác, Peel da mang lại hiệu quả nhanh hơn với liệu trình điều trị ngắn hơn. Với tình trạng mụn trên cơ thể nhẹ, bạn chỉ cần khoảng 2-3 lần Peel da, với những trường hợp nặng hơn thì cần 5-7 lần thực hiện để có kết quả tốt hơn.
  • Thời gian phục hồi sau mỗi lần Peel da cũng khá nhanh, thường là 7-10 ngày tùy cơ địa.
  • Điều trị tất cả được tất cả các loại mụn trên cơ thể, đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát và kích thích tái tạo tế bào mới nhanh chóng.
Hiện này có rất nhiều cách trị mụn cơ thể
Hiện này có rất nhiều cách trị mụn cơ thể

2.2. Thận trọng khi Peel da trị mụn trên cơ thể

Peel da là cách trị mụn trên cơ thể được đánh giá rất cao, tuy nhiên bác sĩ da liễu lại khuyến cáo không nên lạm dụng, đặc biệt là phải thận trọng khi thực hiện tại nhà và tốt nhất nên lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín nhằm hạn chế những hậu quả không như ý sau đây:

  • Nhiễm trùng: Nếu không thực hiện đúng theo quy trình Peel da chuẩn hay sử dụng các hóa chất không đảm bảo chất lượng sẽ dễ khiến da bị nhiễm trùng. Khi xuất hiện những biểu hiện như mụn nổi thành mảng trên vùng da vừa Peel hay nổi mụn nước có mủ bên trong… thì bạn cần gặp ngay bác sĩ da liễu để thăm khám và được xử trí phù hợp.
  • Nám, sạm da: Một số trường hợp sau Peel da không những không cải thiện mụn mà còn bị nám sạm hơn đó là vì không được tư vấn cách chăm sóc da sau Peel hoặc do sử dụng số lượng hóa chất quá nhiều dẫn đến tình trạng da bị tổn hại nặng hơn.
  • Bỏng da: Một quy tắc quan trọng trong peel da trị mụn trên cơ thể là phải chú ý đến nồng độ dung dịch hóa chất sao cho phù hợp với từng tình trạng da. Thông thường nồng độ này sẽ được bác sĩ da liễu quyết định, và khi bệnh nhân tự ý Peel da quá nồng độ sẽ khiến da bị bỏng.
  • Dị ứng: Sử dụng hóa chất Peel da với thành phần không rõ ràng hoặc không phù hợp với tình trạng da có thể đưa đến tình trạng dị ứng hay kích ứng nghiêm trọng.

Có thể thấy Peel da là một cách trị mụn trên cơ thể hiệu quả, vì thế hiện nay những người đang gặp tình trạng mụn trứng cá body thường tìm tới sử dụng liệu pháp chemical peel để loại bỏ mụn đồng thời cải thiện các tình trạng da như da dày sừng, viêm nang lông, rạn da…Ưu điểm của chemical peel chính là tính đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cực kỳ cao. Vì thế khi muốn loại bỏ mụn trên cơ thể bạn có thể tham khảo chemical peel để sớm có được làn da body thật sáng khỏe và săn chắc.

Nguồn:   newsnetwork.mayoclinic.org- webmd.com - verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Đang bị mụn có nên ăn trứng không?

Dùng miếng dán hút mủ nhọt có tốt không?

Dùng miếng dán hút mủ nhọt có tốt không?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Có nên dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin trị mụn?

Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn không?

Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn không?

13

Bài viết hữu ích?