Zalo

Peel da trị mụn có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peel da - lột da hóa học là biện pháp sử dụng các dung dịch acid đặc biệt để bôi lên da mặt và được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ. Vậy peel da trị mụn có tốt không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết câu trả lời.

1.Peel da là gì? Liệu peel da có an toàn không? 

Trước khi tìm hiểu về phương pháp peel da chữa mụn trứng cá, chúng ta cần biết một số đặc điểm của bệnh da liễu này. Mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa, tế bào da chết hoặc vi khuẩn, và trong một số trường hợp tình trạng bít tắc lỗ chân lông có thể dẫn đến phản ứng viêm. Thống kê cho thấy mụn trứng cá là căn bệnh phổ biến ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và thanh niên, tuy nhiên một số phụ nữ lớn tuổi vẫn có thể mắc bệnh. 

Theo bác sĩ, mụn trứng cá có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Sẩn hoặc nốt mụn nhỏ, mềm, màu đỏ;
  • Mụn mủ hoặc nhọt có mủ ở đầu;
  • Mụn đầu trắng hoặc đầu đen xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc;
  • Các nốt mụn lớn hoặc mụn dạng nang.

Nếu không được điều trị, các nốt mụn sẽ lớn dần theo thời gian hoặc đưa đến hình thành sẹo mụn. Các nghiên cứu cho thấy một số yếu tố nguy cơ thúc đẩy hình thành mụn trứng cá, bao gồm rối loạn nội tiết tố, gen di truyền, căng thẳng (stress), chế độ ăn uống không khoa học hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. 

Hầu hết các trường hợp bị mụn trứng cá đều đáp ứng tốt với các thuốc từ không kê đơn cho đến theo toa bác sĩ, tuy nhiên một số trường hợp bị mụn trứng cá lại cần được hỗ trợ thêm bởi các biện pháp thẩm mỹ, trong đó có phương pháp Peel da. Vậy Peel da là gì?

Peel da hay lột da hóa học là biện pháp sử dụng các dung dịch acid đặc biệt để bôi lên da mặt và được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ. Khi áp dụng đúng cách, dung dịch acid sẽ làm tổn thương và loại bỏ lớp da xỉn màu trên bề mặt da trong vòng 2 tuần (hoặc lâu hơn). Kết quả của Peel da là để lộ ra cấu trúc da mịn màng, khỏe mạnh bên dưới. Theo bác sĩ, Peel da hóa học đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ và có tác dụng điều trị nhiều tình trạng da khác nhau, bao gồm:

  • Da tăng sắc tố (đốm đen), cháy nắng hay đồi mồi;
  • Da không đều màu;
  • Nám;
  • Nếp nhăn;
  • Da thô ráp hoặc xỉn màu;
  • Sẹo;
  • Peel da chữa mụn trứng cá.

Lột da hóa học cần thực hiện nhiều lần và có thể hỗ trợ điều trị ngay lập tức cho những trường hợp nặng như các vết sẹo mụn sâu. Bác sĩ da liễu sẽ sử dụng các kỹ thuật Peel da khác nhau để nhắm mục tiêu vào các lớp da khác nhau, cụ thể như sau:

  • Peel da nông: Kỹ thuật này sẽ nhắm mục tiêu vào lớp da trên cùng hoặc một phần của lớp biểu bì. Ưu điểm của loại Peel da này là thời gian nghỉ dưỡng ngắn và thời gian thực hiện chỉ mất vài phút. Peel nông là sự lựa chọn hoàn hảo cho các vấn đề da liễu không quá nghiêm trong;
  • Peel da trung bình: Kỹ thuật này sẽ tác động đến cấu trúc da sâu hơn, cụ thể là toàn bộ lớp biểu bì và một phần lớp hạ bì. Loại Peel da này giải quyết được vấn đề sâu hơn như nếp nhăn và sẹo mụn;
  • Peel da sâu: Kỹ thuật này được sử dụng cho các tình trạng da nghiêm trọng khi tác động đến các lớp cấu trúc da sâu hơn và cần thời gian nghỉ dưỡng dài hơn. Peel da sâu thực hiện dưới gây mê và cần các giải pháp chăm sóc da kỹ càng trước lẫn sau khi thực hiện. Những lý do phổ biến để Peel da sâu là tổn thương da do ánh nắng mặt trời, sẹo sâu, da tăng sắc tố và sự phát triển của các tế bào tiền ung thư.
Các kỹ thuật Peel da khác nhau phù hợp với các lớp da khác nhau
Các kỹ thuật Peel da khác nhau phù hợp với các lớp da khác nhau

2.Peel mụn có tác dụng gì?

Nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, đặt ra câu hỏi Peel da trị mụn có tốt không và chữa theo cơ chế như thế nào. Theo đó, khi được điều trị đầy đủ, Peel da hóa học sẽ loại bỏ những vùng da bị tổn thương và qua đó hỗ trợ làm sạch mụn trứng cá, kèm theo đó là một số tác dụng đi kèm tùy theo loại hóa chất được sử dụng. Ví dụ, kỹ thuật Peel da chữa mụn trứng cá sẽ cải thiện mức độ hấp thụ của các phương pháp điều trị tại chỗ trong tương lai mà bạn sẽ sử dụng để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Ngoài ra, Peel da hóa học còn giúp giảm kích thước các lỗ chân lông và giảm sản xuất bã nhờn (loại dầu gây ra mụn trứng cá). Điều đó đồng nghĩa về lâu dài bạn sẽ ít có nguy cơ nổi mụn trứng cá trở lại.

3.Cách Peel da chữa mụn trứng cá

Sau khi trao đổi với khách hàng/bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn kỹ thuật Peel da tốt nhất để điều trị mụn trứng cá. Khoảng thời gian vài tuần trước khi thực hiện Peel da chữa mụn trứng cá lần đầu tiên, bạn có thể được bác sĩ kê đơn các thuốc bôi tại chỗ để chuẩn bị điều kiện da tốt nhất, đó có thể là sản phẩm kết hợp của Hydroquinone và Tretinoin, cùng với Acid Alpha-hydroxy nồng độ thấp. Bạn cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ trước khi Peel da chữa mụn trứng cá, chẳng hạn như hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, trang điểm và tẩy tế bào chết.

Vào ngày điều trị, bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ sẽ tiến hành làm sạch da mặt của bệnh nhân. Sau đó bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để bôi dung dịch hóa chất đã chuẩn bị sẵn lên da mặt (đảm bảo tránh xa tóc và mắt). Sau khi duy trì khoảng vài phút, lớp hóa chất sẽ bị vô hiệu hóa bằng các chất trung hòa để tránh làm bỏng da. Tổng thời gian Peel da chữa mụn trứng cá thường là dưới 20 phút, trường hợp Peel da sâu hơn có thể cần nhiều thời gian hơn. Để nhận được kết quả điều trị mụn trứng cá tốt nhất, bạn sẽ cần thực hiện đầy đủ liệu trình Peel da hóa học trong vòng 2 đến 3 tháng.

Bạn cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ trước khi Peel da chữa mụn trứng cá
Bạn cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ trước khi Peel da chữa mụn trứng cá

4. Kỹ thuật Peel da nào trị mụn trứng cá tốt nhất?

Thông thường, bác sĩ sẽ lựa chọn kỹ thuật Peel nông hoặc trung bình để điều trị mụn trứng cá. Cụ thể, Peel nông sẽ hỗ trợ điều trị các trường hợp mụn trứng cá mức độ nhẹ, đồng thời giúp cải thiện kết cấu và tông màu da, trong khi đó Peel da trung bình sẽ hỗ trợ điều trị sẹo mụn, nếp nhăn và tình trạng da tăng sắc tố từ trung bình đến nặng. 

Lớp hóa chất sử dụng trong kỹ thuật Peel da chữa mụn trứng cá bao gồm những loại sau:

  • Acid Glycolic:  Loại này thuộc nhóm Acid alpha-hydroxy và là lựa chọn rất lý tưởng cho kỹ thuật Peel da nông. Acid Glycolic giúp tẩy tế bào da chết, đồng thời kích thích tăng sản xuất collagen, chống viêm và phù hợp với mọi loại da. Nồng độ Acid Glycolic sử dụng Peel da thường bắt đầu ở mức 20%;
  • Acid salicylic: Đây là một loại Acid beta-hydroxy nguồn gốc tự nhiên từ vỏ cây liễu, khi bôi lên da sẽ giúp tẩy da chết sâu trong khi vẫn điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Acid salicylic còn giúp cải thiện quá trình hydrat hóa cũng như giữ cho lỗ chân lông thông thoáng lâu hơn, đồng nghĩa nguy cơ nổi mụn sẽ thấp hơn;
  • Dung dịch Jessner: Đây là sự kết hợp của Acid lactic (14%), Acid salicylic (14%) và Resorcinol (14%);
  • Acid lactic: Thuộc nhóm Acid alpha-hydroxy với khả năng gây bong tróc nhẹ lớp biểu bì. Loại hóa chất này có thể sử dụng kết hợp với các acid khác để Peel da hiệu quả hơn.
  • Acid Mandelic: Thuộc nhóm Acid alpha-hydroxy, khi bôi lên da sẽ giúp tẩy da chết và là lựa chọn hoàn hảo cho các trường hợp mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Các nghiên cứu cho thấy Acid mandelic còn có đặc tính kháng khuẩn, và đôi khi được bác sĩ da liễu kết hợp với acid salicylic;
  • Acid trichloroacetic (TCA): Đây là loại hóa chất được chế tạo đặc biệt nên có thể thực hiện với tất cả kỹ thuật peel da có độ sâu khác nhau.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về peel da trị mụn có tốt không? Để đảm bảo an toàn, cũng như hiệu quả của phương pháp này, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ có chuyên môn để thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn không?

Chemical Peel cho da sẹo mụn có an toàn không?

Vì sao da bị tăng sắc tố da sau viêm và cách nào điều trị?

Vì sao da bị tăng sắc tố da sau viêm và cách nào điều trị?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Giải đáp: Peel da có tốt không? Bao lâu làm 1 lần?

Giải đáp: Peel da có tốt không? Bao lâu làm 1 lần?

13

Bài viết hữu ích?