Zalo

Chăm sóc người bệnh Parkinson giai đoạn cuối

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Parkinson là bệnh lý rối thần kinh làm giảm khả năng vận động và có sự tiến triển qua nhiều giai đoạn, trong đó bệnh parkinson giai đoạn cuối có triệu triệu chứng gây ảnh hưởng nặng nề cho người bệnh. Vậy chăm sóc người bệnh Parkinson giai đoạn cuối như thế nào?

1. Đặc điểm bệnh Parkinson giai đoạn cuối như thế nào?

Ở mỗi người mắc, bệnh Parkinson sẽ xuất hiện và tiến triển theo cách khác nhau. Ở một số người, bệnh Parkinson giai đoạn cuối sẽ tiến triển nhanh chóng, một số khác có thể bình thường và khỏe mạnh trong suốt thời gian dài.

Theo thang đánh giá của Hoehn và Yahr thì giai đoạn cuối của bệnh Parkinson được xếp vào giai đoạn 4 và 5 của bệnh theo. Ở mỗi giai đoạn thì các triệu chứng run, cử động mất kiểm soát và khả năng thăng bằng kém trở nên rõ ràng hơn, cụ thể:

  • Ở giai đoạn 1 đến 3: Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh ít biểu hiện ảnh hưởng nên người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường.
  • Ở giai đoạn 4 và 5: Ở giai đoạn này, người bệnh cần sự giúp đỡ của người chăm sóc và những người thân trong gia đình.

Theo đó, người bệnh Parkinson giai đoạn cuối thường có những triệu chứng nghiêm trọng nên việc sử dụng thuốc có thể không còn tác dụng. Các triệu chứng vận động của bệnh Parkinson giai đoạn cuối bao gồm:

  • Rối loạn vận động chậm nghiêm trọng: Người bệnh có chuyển động rất chậm, thậm chí có thể đột nhiên không thể tự di chuyển.
  • Thay đổi giọng nói: Người bệnh có thể phát âm không thành lời, nếu cố gắng có thể nói rất nhỏ - hay còn gọi là bị cứng giọng.
  • Tăng nguy cơ té ngã: Do bị mất thăng bằng, hạ huyết áp khi thay đổi tư thế, cứng khớp nghiêm trọng nên người bệnh có nguy cơ bị té ngã cao.
  • Khó nuốt nghiêm trọng: Tình trạng này gây sụt cân, suy dinh dưỡng, mất nước,...

Ở giai đoạn cuối của bệnh Parkinson, cụ thể ở giai đoạn 4 thì người bệnh có thể đứng vững nhưng không thể di chuyển nếu không sử dụng xe lăn hoặc có người khác giúp đỡ. Tiếp đến, ở giai đoạn 5, người bệnh có thể không đứng vững, không thể di chuyển mà cần phải sử dụng xe lăn hoặc nằm liệt tại giường. Ngoài ra, một đặc điểm của người bệnh Parkinson giai đoạn cuối với các triệu chứng không vận động có thể là:

  • Mất trí nhớ: Người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ vĩnh viễn, lẫn lộn, không thể ghi nhớ hay giải quyết vấn đề.
  • Rối loạn tâm thần: Ở giai đoạn cuối, người bệnh có thể xuất hiện ảo giác, ảo tưởng.
  • Táo bón nghiêm trọng: Bệnh Parkinson còn gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa khiến nhu động ruột bị chậm lại do nằm bất động, mất nước, gây táo bón.
  • Các vấn đề về tiết niệu: Họ có thể tiểu một cách không tự chủ và thường xuyên đi tiểu.
  • Rối loạn giấc ngủ: Người bệnh có thể bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ nghiêm trọng

Có thể thấy, đặc điểm ở người bệnh parkinson giai đoạn cuối là sức khỏe, chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí rất nhiều những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, họ cũng có thể phải đối mặt với những tác dụng phụ của thuốc điều trị. Do đó, những người thân trong gia đình cần chú ý chăm sóc để giảm thiểu những nguy cơ, biến chứng của bệnh.

bệnh parkinson giai đoạn cuối
Bệnh Parkinson là bệnh lý rối thần kinh làm giảm khả năng vận động

2. Hướng dẫn chăm sóc người bệnh parkinson giai đoạn cuối

Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh Parkinson giai đoạn cuối thì việc tìm hiểu trước con đường tiến triển sẽ giúp hiểu rõ vấn đề và có cách chủ động chăm sóc hiệu quả, cụ thể:

2.1. Chế độ ăn uống với người bệnh parkinson giai đoạn cuối

Do người bệnh Parkinson giai đoạn cuối gặp khó khăn trong việc nuốt, thức ăn gây nghẹn nên cần chú ý nên cho bệnh nhân ăn các món mềm, dễ nuốt và tiêu hóa như canh, cháo, súp,... Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng chán ăn, khó nuốt của người bệnh thì nên thường xuyên thay đổi thực đơn, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học, tăng cường chất xơ, vitamin và rau củ quả,...

2.2. Lưu ý về việc sử dụng thuốc cho người bệnh Parkinson giai đoạn cuối

Suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ hoàn toàn có thể xảy ra ở người bệnh parkinson giai đoạn cuối. Do đó, họ có thể quên không sử dụng thuốc hoặc gặp khó khăn trong việc cử động tay chân. Lúc này, những người chăm sóc cần quản lý sát sao, có thể thực hiện hẹn giờ đồng hồ, đảm bảo người bệnh được uống thuốc đúng giờ, đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ.

2.3.Tập vật lý trị liệu cho người mắc bệnh Parkinson giai đoạn cuối 

Người bệnh Parkinson có thể khó đáp ứng với thuốc điều trị ở giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, cơ bắp bị căng cứng có thể khiến họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, bệnh nhân có thể luyện tập vật lý trị liệu thường xuyên để giải quyết tình trạng cứng cơ, làm tăng khả năng vận động cho cơ thể.

Ngoài ra, tùy thuộc thể trạng sức khỏe, những người chăm sóc, người thân trong gia đình có thể khuyến khích người bệnh thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày, tập các bài vật lý trị liệu nhẹ nhàng để dần tăng cảm giác tự tin và thoải mái cho người bệnh.

2.4. Thường xuyên quan tâm, trò chuyện với người bệnh 

Tinh thần người bệnh Parkinson giai đoạn cuối có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Chính vì thế, những người chăm sóc cần quan tâm và giúp đỡ họ nhiều hơn. Trong quá trình chăm sóc nên thường xuyên nói chuyện để giúp họ giảm căng thẳng, lo lắng, vui vẻ và sống lạc quan hơn.

Một số lưu ý trong quá trình giao tiếp với người bệnh Parkinson như sau:

  • Hãy hỏi người bệnh để xem họ muốn được giao tiếp như thế nào?
  • Hãy chắc chắn rằng bạn và người bệnh Parkinson có thể nhìn và nghe thấy nhau nói chuyện. Hãy nói chuyện trực tiếp để có sự cảm nhận.
  • Kiểm tra xem người bệnh có sử dụng máy trợ thính hay không và xem xét liệu chúng có hoạt động tốt hay không?
  • Kiểm tra xem người bệnh có sử dụng kích và hoạt động thể nào, hãy cân nhắc xem có cần hỗ trợ thêm thiết bị nào khác hay không?
  • Có thể cân nhắc sử dụng thẻ giao tiếp không lời.
  • Người chăm sóc hãy thực sự kiên nhẫn, bởi họ có thể cần thêm thời gian để phản hồi lại.
  • Giảm tiếng ồn xung quanh môi trường người bệnh sinh sống như TV, radio 
  • Nếu chưa hiểu rõ, bạn có thể yêu cầu người bệnh nói lại, cố gắng tránh ngắt lời hoặc kết thúc câu chuyện của họ
bệnh parkinson giai đoạn cuối
Hướng dẫn chăm sóc người bệnh parkinson giai đoạn cuối

2.5. Tham khảo, tìm kiếm các phương pháp điều trị hỗ trợ cho người bệnh Parkinson giai đoạn cuối

Dù cho đến nay, bệnh Parkinson vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm nhưng các nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng các phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson được các nhà khoa học rất coi trọng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm bệnh parkinson giai đoạn cuối để từ đó biết cách lập kế hoạch chăm sóc hiệu quả. Tuy rằng, bệnh Parkinson vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng nếu biết cách chăm sóc khoa học có thể giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng cho người bệnh, giúp họ sống vui khỏe hơn, chất lượng sống được cải thiện, phần nào giảm bớt gánh nặng cho bản thân người bệnh và cả gia đình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bệnh Parkinson có mấy giai đoạn?

Bệnh Parkinson có mấy giai đoạn?

Các nguyên nhân gây bệnh Parkinson có ngăn chặn được không?

Các nguyên nhân gây bệnh Parkinson có ngăn chặn được không?

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Các bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson

Các bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

35

Bài viết hữu ích?