Zalo

8 Căn bệnh có thể gây mất nước

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu nước có thể trở nên nghiêm trọng hơn đối với những người được chẩn đoán mắc một số bệnh. Lối sống ít vận động hoặc đổ mồ hôi quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng. Hãy xem xét tám bệnh có thể gây mất nước qua bài viết sau đây.

1. Bệnh celiac

Bệnh celiac là một bệnh tự miễn dịch có thể gây tổn thương gan khi tiêu thụ gluten. Nó hiện đang ảnh hưởng đến 1 trên 10 người. Ở trẻ em, mất nước xảy ra do tiêu chảy, một triệu chứng phổ biến của bệnh celiac ở độ tuổi của chúng. Tiêu chảy thường xuyên có thể gây mất nước nhanh chóng, và trẻ có thể rất khó bổ sung. 

Mất nước
Tiêu chảy thường xuyên có thể gây mất nước nhanh chóng 

Ở người lớn, bệnh celiac gây thiếu hụt lượng lớn vitamin và khoáng chất. Sự mất cân bằng điện giải này làm tăng khả năng mất nước. Ví dụ, nếu không có đủ natri clorua trong cơ thể, các tế bào không thể tự hút chất lỏng vào, đẩy nhanh chu kỳ mất nước.

2. Hội chứng Sjogren

Sjogren là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, hội chứng Sjogren có thể ảnh hưởng đến các tuyến sản xuất nước bọt và nước mắt. 

Khi nói đến chất điện giải và vai trò của chúng trong việc ăn uống, nước bọt đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hydrat hóa. Hội chứng Sjogren ảnh hưởng đến hai con đường quan trọng mà cơ thể sử dụng để điều chỉnh mức chất lỏng và quản lý cân bằng điện giải.

3. Viêm loét đại tràng

Đây là một dạng bệnh viêm ruột nhắm vào ruột già và ruột kết. Viêm ở niêm mạc đại tràng tạo ra sự khó chịu và tăng tần suất đi vệ sinh. Người bệnh sẽ đi cầu thường xuyên, giống như tiêu chảy. Cùng với tần suất tăng lên, những lần đi tiêu này có thể làm cơ thể mất nước với tốc độ nhanh nếu không thực hiện các biện pháp thích hợp. Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng mất nước.

4. Bệnh xơ nang

Xơ nang là một bệnh di truyền tiến triển gây nhiễm trùng phổi liên tục và hạn chế khả năng thở bình thường của bệnh nhân. Liên quan đến tình trạng mất nước, một triệu chứng của bệnh này là nó làm hỏng khả năng thu hút và định vị natri clorua (NaCl), thành phần cần thiết để hút chất lỏng vào tế bào. Điều này dẫn đến mất muối quá nhiều khi đổ mồ hôi. Cũng như các bệnh được liệt kê trước đây, các triệu chứng xơ nang có thể gây ra sự mất cân bằng lớn về mức độ điện giải dẫn đến mất nước.

5. Bệnh Crohn

Bệnh Crohn gây viêm đường tiêu hóa của bạn, có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng, bao gồm cả tiêu chảy. Ngay cả khi bệnh nhân không bị tiêu chảy vì bệnh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, việc uống đủ nước có thể khiến họ cảm thấy khó chịu hơn. 

Crohn có thể ngăn cản người bệnh hấp thụ đủ lượng chất lỏng. Những người khác có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất lỏng do một phần đường tiêu hóa của họ đã được phẫu thuật cắt bỏ.

6. Bệnh tiểu đường

Liên quan đến một nhóm bệnh ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý và quản lý glucose, bệnh tiểu đường có thể góp phần gây mất nước nghiêm trọng ở bệnh nhân tiểu đường. Khi một lượng glucose dư thừa tích tụ trong máu, nó sẽ buộc thận phải hoạt động hết công suất để thử và xử lý nó. 

Khi thận bị quá tải, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng và bài tiết lượng glucose dư thừa qua nước tiểu. Mất nước ở bệnh nhân tiểu đường xảy ra khi các chất lỏng này được kéo ra khỏi các mô để tạo ra đủ nước tiểu nhằm đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng.

Mất nước
Bệnh tiểu đường có thể góp phần gây mất nước nghiêm trọng ở bệnh nhân tiểu đường 

7. Hội chứng POT

Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (POT) ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự trị. Nhánh này điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, đổ mồ hôi và nhiệt độ cơ thể. Vì nó liên quan đến tình trạng mất nước, chất điện giải đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của tim. 

Hội chứng POT khiến tim hoạt động quá mức, cần nhiều chất điện giải hơn. Nếu người bệnh không bổ sung đủ các khoáng chất này, nhịp tim tăng cao kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng mất nước.

8. Bệnh ung thư

Ung thư là một căn bệnh trong đó một số tế bào của cơ thể phát triển và lây lan không kiểm soát được. Căn bệnh này có thể gây mất nước trên cả hai mặt. Thứ nhất là do bản thân mắc bệnh. Thứ hai là kết quả của việc điều trị ung thư. 

Các triệu chứng góp phần gây mất nước có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, sốt, chảy máu và chán ăn. Tất cả những điều này có thể dẫn đến tổn thất lớn trong chất lỏng cần thiết để duy trì cân bằng hydrat hóa thích hợp. 

Khi điều trị ung thư, một lượng lớn chất lỏng có thể bị mất trong quá trình phẫu thuật. Hóa trị thường dẫn đến chán ăn, dẫn đến uống ít nước hơn và ăn thức ăn có nước.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân có triệu chứng dẫn đến mất nước nhiều, liệu pháp IV có thể khả thi hơn là cố gắng bù đắp bằng cách uống nhiều nước hơn. Điều này là do IV có khả năng bổ sung một lượng lớn chất lỏng trong một khoảng thời gian ngắn theo cách không gây khó khăn cho bệnh nhân. Các bệnh tiềm ẩn có thể khiến hành trình hướng tới hydrat hóa tối ưu trở nên khó khăn hơn. Nếu không được giải quyết, mất nước có thể làm cho ảnh hưởng của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hãy chú ý bổ sung nước và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng tránh những bệnh do mất nước gây ra đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mất nước của cơ thể.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Điều trị mất nước mãn tính

Điều trị mất nước mãn tính

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Khi nào cần điều trị IV cho các triệu chứng cúm dạ dày

Các loại chất lỏng IV

Các loại chất lỏng IV

16

Bài viết hữu ích?