Zalo

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đại dịch COVID-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, suy giảm trí nhớ đã trở thành một thách thức đáng kể đối với nhiều người. Hậu quả của căn bệnh này không chỉ là vấn đề sức khỏe cộng đồng, mà còn tác động mạnh mẽ đến khả năng tập trung và trí nhớ cá nhân. Vậy vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ hậu COVID và làm gì khi bị suy giảm trí nhớ sau COVID?

1. Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Mất trí nhớ sau COVID-19, thường được gọi là "chứng não sương mù" hay Brain Fog, là một triệu chứng thần kinh mà một số cá nhân gặp phải trong hoặc sau khi khỏi bệnh do vi-rút. Mặc dù các cơ chế chính xác đằng sau hiện tượng này vẫn đang được nghiên cứu, nhưng có một số yếu tố tiềm ẩn góp phần gây ra các vấn đề suy giảm trí nhớ hậu COVID-19.

1.1. Tác động thần kinh

COVID-19 chủ yếu là một bệnh về đường hô hấp, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Virus có thể xâm nhập vào não và gây viêm, dẫn đến các triệu chứng thần kinh. Tình trạng viêm ở các vùng liên quan đến trí nhớ và nhận thức, chẳng hạn như vùng hải mã, có thể phá vỡ chức năng não bình thường và dẫn đến các vấn đề về trí nhớ.

1.2. Tình trạng thiếu oxy

Tình trạng thiếu oxy có thể là nguyên nhân giải thích cho tình trạng hậu COVID suy giảm trí nhớ. Những nghiên cứu dựa trên hình ảnh đã tiên đoán những khám phá đầu tiên về tổn thương thần kinh ở bệnh nhân COVID-19. Những nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng cả não của bệnh nhân COVID-19 và những người bị thiếu oxy kéo dài đều có những rối loạn chuyển hóa tương tự. Trạng thái thiếu oxy kéo dài trong quá trình mắc COVID-19 dẫn đến hạn chế lưu lượng máu đến não và thiếu oxy trong não, gây rối loạn kết nối giữa các tế bào thần kinh. 

Điều này dẫn đến sự gián đoạn trong việc phân phối oxy và năng lượng đến các vùng não quan trọng. Cơ chế này được gọi là rối loạn chức năng khớp nối thần kinh, và nó được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng sương mù não sau COVID-19 sau khi virus đã biến mất.

1.3. Viêm toàn thân

Hậu COVID suy giảm trí nhớ có liên quan đến tình trạng viêm toàn thân. COVID-19 gây ra phản ứng viêm toàn thân trong cơ thể. Viêm mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức. Nó có thể làm gián đoạn sự giao tiếp giữa các tế bào não và cản trở quá trình ghi nhớ.

1.4. Rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh tự chủ

Ở những bệnh nhân sau khi mắc COVID-19, hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm thường hoạt động không ổn định. Điều này có nghĩa là khả năng điều chỉnh và thích nghi của cơ thể với các tình huống cụ thể bị ảnh hưởng. Hệ thần kinh giao cảm, đảm nhiệm nhiệm vụ tăng áp lực máu, tăng tốc tim, và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, có thể hoạt động không đồng đều hoặc không phản ứng đúng lúc. Trong khi đó, hệ thần kinh phó giao cảm, có trách nhiệm giảm áp lực máu, làm chậm nhịp tim, và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cũng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng đúng lúc và phù hợp. 

Do sự không ổn định của hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm, bệnh nhân sau COVID-19 có thể trải qua các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, nhịp tim không ổn định, huyết áp thay đổi, và các triệu chứng khác liên quan đến hệ thần kinh tự chủ. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và quản lý chuyên sâu từ các chuyên gia y tế để giúp điều chỉnh và điều trị các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh tự chủ sau COVID-19.

1.5. Yếu tố tâm lý

Các yếu tố tâm lý cũng được xem là nguyên nhân gây ra suy giảm trí nhớ sau COVID. Tác động tâm lý của COVID-19, chẳng hạn như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề về trí nhớ. Bản thân đại dịch đã là nguồn gốc gây ra nỗi đau tinh thần đáng kể cho nhiều người và những yếu tố tâm lý này có thể ảnh hưởng đến sự chú ý, sự tập trung và trí nhớ.

1.6. Thuốc và phương pháp điều trị

Một số người mắc bệnh COVID-19 có thể được dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị có thể gây ra tác dụng phụ về nhận thức. Ví dụ, thuốc an thần, thuốc kháng vi-rút hoặc corticosteroid được sử dụng trong trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và là gián tiếp gây ra suy giảm trí nhớ sau COVID.

Một nghiên cứu cho thấy COVID tác động tiêu cực đến chức năng trí nhớ ngắn hạn, nhưng chỉ ở người lớn từ 25 tuổi trở lên. Nghiên cứu cho thấy chức năng trí nhớ có thể phục hồi theo thời gian sau khi bị nhiễm COVID, nhưng những người có các triệu chứng liên tục có thể tiếp tục gặp khó khăn với trí nhớ làm việc của họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là các vấn đề về trí nhớ sau COVID-19 có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và thời gian. Trong khi một số cá nhân có thể gặp phải tình trạng Brain Fog nhẹ và giải quyết nhanh chóng, những người khác có thể phải đối mặt với những khó khăn về nhận thức dai dẳng và đáng kể hơn. Nếu bạn bị mất trí nhớ hoặc có vấn đề về nhận thức sau COVID-19, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, người có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và đưa ra hướng dẫn cũng như hỗ trợ thích hợp.

suy giảm trí nhớ hậu COVID
Hậu COVID suy giảm trí nhớ có liên quan đến rối loạn chức năng thần kinh

2. Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Chúng ta đã cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi suy giảm trí nhớ hậu COVID hay hậu COVID suy giảm trí nhớ cơ chế do đâu? Tiếp theo hãy tìm hiểu cần làm gì khi bị suy giảm trí nhớ sau COVID?

2.1. Thực hành các bài tập thở theo hướng dẫn

Trong quá trình tư vấn, bác sĩ đã phát hiện nhiều bệnh nhân đơn giản là đã quên đi việc thực hành các bài tập thở do họ tập trung quá nhiều vào các biện pháp khắc phục khác. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, nhiều bệnh nhân đã kiên nhẫn thực hiện các bài tập thở và kết quả đã cho thấy sự phục hồi đáng kể về triệu chứng sương mù não và giảm trí nhớ.

Để thực hiện các bài tập thở một cách đơn giản, bạn có thể áp dụng các bước sau hàng ngày:

  • Ngồi thẳng lưng, đặt một tay lên bụng và tay kia đặt lên ngực.
  • Hít thở từ từ và sâu qua mũi, hãy cảm nhận cảm giác bụng bạn phình ra trong quá trình thở vào. Cố gắng để hơi thở đi vào phần dưới của phổi, làm cho bụng bạn nở ra.
  • Sau đó, từ từ thở ra bằng miệng, đồng thời cảm nhận sự giảm nhỏ của bụng.
  • Lặp lại quá trình này từ 5 đến 6 lần trong ngày, mỗi lần tập thở kéo dài từ 10 đến 15 phút.

Thực hiện các bài tập thở này hàng ngày sẽ giúp bạn tạo ra một thói quen tốt và cải thiện quá trình thở của mình. Nó có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng cường cảm giác thư giãn. Đặc biệt, các bài tập thở này có thể có tác động tích cực đến trạng thái tâm lý và thần kinh của bạn, giúp giảm triệu chứng sương mù não và cải thiện trí nhớ.

2.2. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc hậu COVID-19

Tình trạng thiếu ngủ tái diễn sau COVID-19 có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức của bạn. Một đêm ngủ không đủ không có tác động lớn, nhưng tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể làm cho triệu chứng sương mù não và giảm trí nhớ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Do đó, rất quan trọng để nghỉ ngơi đầy đủ và cố gắng ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm. Điều này giúp cơ thể bạn phục hồi và tái tạo năng lượng cần thiết cho hoạt động của não, đồng thời giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh.

2.3. Áp dụng một chế độ ăn uống tốt cho não sau COVID-19

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng của não. Một chế độ ăn thiếu cân bằng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của não. Chẳng hạn, chế độ ăn giàu đường, chất béo bão hòa hoặc nhiều calo có thể gây căng thẳng oxy hóa và ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.

Ngược lại, có một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể tốt cho hoạt động của não. Bạn nên tập trung vào việc bổ sung axit béo omega-3, có thể tìm thấy trong cá, đậu và các loại hạt. Axit béo omega-3 có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ màng tế bào não và hỗ trợ chức năng thần kinh. Bạn cũng nên tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine, rượu và thực phẩm chế biến sẵn, vì chúng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe não và khả năng tập trung.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể cung cấp cho não các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động một cách trơn tru hơn, đồng thời giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến chức năng nhận thức sau COVID-19.

suy giảm trí nhớ hậu COVID
Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ hậu COVID.

2.4. Cung cấp đủ nước và chất lỏng cho cơ thể sau COVID-19

Hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước hàng ngày, khoảng 8 ly (mỗi ly chứa 200ml). Ngoài việc uống nước, bạn cũng nên tăng cường lượng chất lỏng cho cơ thể bằng cách thưởng thức nước ép trái cây, súp hoặc canh hàng ngày. Việc duy trì đủ nước trong cơ thể là một trong những yếu tố quan trọng giúp phục hồi các triệu chứng kéo dài sau COVID-19, bao gồm mệt mỏi, khó thở và cả sương mù não, giảm trí nhớ.

2.5. Tăng cường vận động và thực hiện đi bộ kèm theo hít thở sâu hàng ngày

Ngoài sương mù não và giảm trí nhớ, bạn có thể trải qua các triệu chứng khác như hụt hơi, khó thở và mệt mỏi, gây khó khăn cho hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, ngay cả việc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng cũng có thể hỗ trợ quá trình phục hồi. Nếu bạn không thể chạy, hãy đi bộ, nhưng hãy cố gắng vận động thường xuyên. Đi bộ trong vòng 30 phút mỗi ngày và kết hợp với hít thở sâu sẽ cung cấp lưu lượng máu và oxy tốt hơn cho não.

2.6. Sắp xếp công việc và chia nhỏ nhiệm vụ trong ngày

Để kiểm soát mệt mỏi và giảm trí nhớ một cách hiệu quả, hãy tránh lao vào công việc một cách vội vã và hãy tiến hành từ từ. Nếu bạn có nhiều nhiệm vụ, hãy ưu tiên sắp xếp thứ tự cho những công việc quan trọng vào lúc bạn cảm thấy năng lượng cao nhất. Chia nhỏ nhiệm vụ cũng giúp bạn cảm thấy tổ chức hơn, không mất đi năng lượng, duy trì trí nhớ và tư duy tốt hơn.

2.7. Duy trì mối quan hệ với bạn bè và gia đình

Hãy duy trì sự kết nối với bạn bè và gia đình, bằng cách gặp gỡ trực tiếp, gọi điện thoại hoặc liên lạc qua email. Việc duy trì mối quan hệ với những người thân yêu có thể mang lại sự hứng khởi và duy trì sự linh hoạt của tư duy.

2.8. Tìm hỗ trợ từ chuyên gia về sức khỏe tâm lý

Cuối cùng, nếu bạn trải qua bất kỳ triệu chứng tâm lý nghiêm trọng nào, hãy tìm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý để được tư vấn và hướng dẫn thích hợp.

Để đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ hậu COVID-19, quan trọng nhất là phải đưa ra các biện pháp hỗ trợ và thay đổi lối sống hợp lý. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối, tăng cường hoạt động thể chất đều đặn, và giữ liên lạc xã hội sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và hỗ trợ quá trình phục hồi trí nhớ. Ngoài ra, việc thực hành các hoạt động giải trí như đọc sách, nghe nhạc, hay thậm chí là tham gia các hoạt động học tập mới có thể là những bước quan trọng để kích thích tư duy và giữ cho trí não hoạt động tích cực. Chính sự chăm sóc và quan tâm đến tâm lý cá nhân sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc đối mặt với thách thức này và hồi phục sức khỏe tinh thần của bản thân.

Nguồn tham khảo: cognitivefxusa.com. health.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

49

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ngón chân COVID-19 là gì và cách đối phó với chúng?

Ngón chân COVID-19 là gì và cách đối phó với chúng?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân mất kiểm soát sau Covid: Nguyên nhân và cách giảm

Bị tăng cân mất kiểm soát sau Covid: Nguyên nhân và cách giảm

49

Bài viết hữu ích?