Zalo

Cân nặng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng đóng một vai trò trong rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Thừa cân hoặc béo phì có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình dục bằng cách làm giảm ham muốn tình dục và khiến bạn khó tận hưởng tình dục hoặc đạt cực khoái.

1. Cân nặng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?

Cân nặng ảnh hưởng gì đến ham muốn tinh dục của bạn ?

  • Ham muốn tình dục thấp hơn: Lượng chất béo trong cơ thể cao hơn có thể gây ra mức độ cao hơn của một chất hóa học gọi là globulin liên kết với hormone giới tính, liên kết với testosterone, khiến nó ít khả dụng hơn để kích thích ham muốn.
  • Sức chịu đựng thấp hơn: Những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng có sức chịu đựng hoặc năng lượng thấp hơn, điều này có thể cản trở hoạt động tình dục.
  • Giảm lưu lượng máu: Béo phì có thể làm giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục do thu hẹp các mạch máu, điều cần thiết để đạt cực khoái.
  • Rối loạn cương dương: Nam giới thừa cân có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao gấp 2,5 lần. Béo phì làm giảm testosterone ở nam giới, khiến khó đạt được hoặc duy trì sự cương cứng.
  • Có thể giới hạn tư thế: Khi bị béo phì, một số tư thế quan hệ tình dục có thể gặp khó khăn. Bạn có thể chỉ có một hoặc hai tư thế thoải mái cho cả hai.
  • Thiếu tự tin: Khi bạn không hài lòng với vẻ ngoài của mình, nó có thể chiếm lấy tâm trí bạn và chuyển sự tập trung của bạn từ hoạt động thú vị sang những vùng cơ thể mà bạn không tự tin.
ham muốn tình dục
Béo phì có ảnh hưởng ham muốn tình dục là vấn đề được nhiều người quan tâm

2. Cân nặng và chức năng tình dục ở nam giới

Béo phì có ảnh hưởng ham muốn tình dục như thế nào ở nam giới ? Trong một nghiên cứu năm 2017 của Steffen, trong số 474 người đàn ông muốn phẫu thuật giảm béo, chức năng tình dục được đo bằng một cuộc khảo sát dựa trên Bảng câu hỏi về chức năng tình dục. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống tình dục liên quan đến cân nặng được đánh giá bằng cách sử dụng khảo sát Tác động của cân nặng đến chất lượng cuộc sống-Lite (IWQOL-lite). 

Kết quả ghi nhận rằng, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn có liên quan đến mức độ hạn chế hoạt động tình dục cao hơn và chất lượng đời sống tình dục IWQOL-lite thấp hơn, nhưng không làm ảnh hưởng đến tần suất ham muốn tình dục, tần suất hoạt động tình dục hoặc sự hài lòng về tình dục.

Ảnh hưởng của việc giảm cân đối với chức năng tình dục: Một nghiên cứu trên 145 người đàn ông thừa cân hoặc béo phì vào một nhóm thử nghiệm tập thể dục và ăn kiêng và một nhóm đối chứng đã tham gia vào chương trình trong vòng 6 tháng. Nhóm thử nghiệm giảm cân nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, điểm chức năng cương dương tăng đáng kể so với nam giới đối chứng trong thời gian nghiên cứu. Khi tập trung vào nhóm nhỏ những người đàn ông bị rối loạn cương dương, hiệu quả thậm chí còn rõ rệt hơn. 

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát, 118 người đàn ông thừa cân và béo phì được cung cấp chế độ ăn giàu protein, ít chất béo hạn chế năng lượng hoặc chế độ ăn nhiều carb, ít chất béo để xác định xem loại chế độ ăn kiêng giảm cân có ảnh hưởng đến chức năng tình dục hay không. Những người tham gia được theo dõi trong 52 tuần, bao gồm 12 tuần giảm cân và 40 tuần duy trì cân nặng. Họ đã giảm được một lượng cân nặng đáng kể. Tuy nhiên, sự gia tăng tổng điểm chức năng cương dương ở cả hai nhóm sau 12 tuần mà không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm được quan sát.

ham muốn tình dục
Nam giới béo phì có chất lượng đời sống tình dục thấp hơn so với người có cân nặng bình thường

3. Cân nặng và chức năng tình dục ở phụ nữ

Một số nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa cân nặng và chức năng tình dục ở phụ nữ mà không tìm thấy mối quan hệ giữa hai điều này. Trong một nghiên cứu đã thảo luận trước đó, 1.751 phụ nữ đã được cung cấp một bảng câu hỏi dựa trên chỉ số chức năng tình dục nữ cho thấy BMI có liên quan đến việc phụ nữ bị ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, hạn chế hoạt động tình dục nhưng không liên quan đến tần suất ham muốn tình dục, tần suất hoạt động tình dục, sự hài lòng với đời sống tình dục hoặc điểm đời sống tình dục thấp. Như vậy, cân nặng ảnh hưởng gì đến ham muốn tinh dục ở nữ giới là không nhiều so với nam giới.

Trong một nghiên cứu cắt ngang năm 2013 trên 193 phụ nữ, các nhà khoa học đã không tìm thấy ảnh hưởng của việc thừa cân hoặc béo phì đối với tổng điểm chức năng tình dục hoặc bất kỳ điểm số miền riêng lẻ nào. Do đó, các tác giả kết luận rằng, chỉ riêng BMI không ảnh hưởng đến chức năng tình dục, nhưng chỉ số BMI cao có thể dẫn đến sự tự tin về cơ thể thấp hơn, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chức năng tình dục. Giáo sư Javadnoori và cộng sự đã nghiên cứu 330 phụ nữ có khả năng sinh sản ở Iran bằng cách sử dụng bảng câu hỏi chức năng tình dục. Các tác giả không tìm thấy sự khác biệt về điểm trung bình giữa các đối tượng có BMI bình thường và những người thừa cân.

Tác dụng của việc giảm cân với chức năng tình dục ở nữ giới: một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đa trung tâm đã được thực hiện đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 375 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu phụ về chức năng tình dục, trong đó một nhóm được can thiệp chuyên sâu về lối sống, trong khi nhóm đối chứng chỉ được hỗ trợ và giáo dục về bệnh tiểu đường. Bảng câu hỏi chức năng tình dục được đưa ra tại thời điểm ban đầu và 1 năm. Lúc ban đầu, phụ nữ ở cả hai nhóm có tổng điểm và tất cả các lĩnh vực thấp hơn đáng kể so với nhóm phụ nữ khỏe mạnh ở cùng độ tuổi. Sau một năm, nhóm can thiệp đã giảm cân nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng và có sự gia tăng nhỏ về tổng điểm chức năng tình dục so với mức giảm nhẹ ở nhóm đối chứng mặc dù những khác biệt này không đáng kể.

4. Cơ chế rối loạn chức năng tình dục 

Cơ chế mà béo phì có ảnh hưởng ham muốn tình dục ở nam giới không được mô tả rõ ràng. Tuy nhiên, kháng insulin, rối loạn nồng độ hormone giới tính, bệnh mạch máu ngoại vi, viêm hệ thống cấp độ thấp, trầm cảm, ngưng thở khi ngủ và sử dụng thuốc điều trị rối loạn liên quan đến béo phì như thuốc chống trầm cảm và hạ huyết áp đều đã được ghi nhận. 

Mất cân bằng hormone giới tính cũng là một yếu tố được quan tâm gần đây. Nghiên cứu của Moran và cộng sự đã quan sát những thay đổi đáng kể trong tổng lượng testosterone, globulin liên kết với hormone giới tính và testosterone tự do so với tổng điểm chức năng tình dục ở những người đàn ông giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, các tác giả đã không thấy liên quan đến sự thay đổi hormone với những thay đổi trong chức năng tình dục. 

Một cuộc điều tra đầy đủ nhất cho đến nay về mối quan hệ giữa hormone giới tính và chức năng tình dục ở những người đàn ông đã trải qua phẫu thuật giảm cân, 39 người đàn ông đã được nghiên cứu và chỉ có chỉ số chức năng tình dục toàn phần, chức năng cương dương, ham muốn tình dục và sự thỏa mãn tổng thể là tăng đáng kể sau một năm hậu phẫu. Ngoài ra, nam giới đã có những cải thiện đáng kể về tổng lượng testosterone, testosterone tự do, testosterone sinh khả dụng. Tuy nhiên, chỉ có ham muốn tình dục và testosterone tự do có mối tương quan với nhau.

Trong khi đó, một số nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa hormone giới tính, cân nặng và chức năng tình dục ở nữ giới khi so sánh phụ nữ béo phì với nhóm đối chứng khỏe mạnh, quan sát thấy sự khác biệt đáng kể về nồng độ testosterone tự do giữa hai nhóm. Tuy nhiên, LH, FSH, estradiol và dehydroepiandrosterone không khác biệt đáng kể giữa hai nhóm. Testosterone tự do có tương quan nghịch với tổng điểm chức năng tình dục, khả năng bôi trơn, cực khoái và sự hài lòng. Tuy nhiên, nó không liên quan đến ham muốn tình dục hoặc sự kích thích tình dục. 

Tương tự, khi so sánh phụ nữ béo phì với nhóm chứng về chức năng tình dục và nồng độ hormone giới tính bao gồm testosterone tự do, testosterone toàn phần, estradiol, FSH, LH, prolactin và DHEA-S. Tổng mức testosterone có tương quan nghịch với sự hài lòng của trong chức năng tình dục. Tuy nhiên, không có mối tương quan nào khác được quan sát giữa các hormone được điều tra và tổng điểm chức năng tình dục.

Như vậy, hầu hết các nghiên cứu gần đây cho thấy có sự tồn tại mối quan hệ giữa cân nặng và chức năng tình dục, nhưng vẫn chưa rõ một số chi tiết về mối quan hệ này. Phẫu thuật giảm béo có liên quan đến việc giải quyết rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, ngoại trừ cải thiện khả năng đạt cực khoái. Ở phụ nữ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phẫu thuật giảm béo dẫn đến giảm rối loạn chức năng tình dục nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu về việc giảm cân không phẫu thuật và nghiên cứu so sánh phụ nữ béo phì/thừa cân với nhóm đối chứng không cho thấy rối loạn chức năng tình dục nữ giảm, mặc dù cân nặng giảm.

Các cơ chế mà béo phì có ảnh hưởng ham muốn tình dục hay rối loạn chức năng tình dục không được làm rõ hoàn toàn ở cả nam và nữ. Ở nam giới, một số nồng độ hormone sinh dục thay đổi sau khi giảm cân, nhưng chỉ có testosterone tự do có tương quan với chức năng tình dục. Ngoài ra, rối loạn chức năng nội mô dường như chịu trách nhiệm cho ít nhất một số rối loạn chức năng tình dục liên quan đến cân nặng ở nam giới. Ở phụ nữ, các yếu tố tâm lý xã hội như triệu chứng trầm cảm và nhận thức về hình ảnh cơ thể đóng một vai trò trong rối loạn chức năng tình dục có liên quan đến cân nặng. Ở phụ nữ, nồng độ testosterone cũng có liên quan đến chức năng tình dục.

Vì thế, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem cân nặng ảnh hưởng gì đến ham muốn tinh dục và giảm béo có phải là động lực cải thiện chức năng tình dục ở những bệnh nhân này hay không. Ngoài ra, cần làm sáng tỏ đầy đủ sự tương tác giữa các thay đổi nội tiết tố, trao đổi chất và tâm lý xã hội do tăng cân đến chức năng tình dục và ham muốn tình dục.

Để quản trị cân nặng hiệu quả, tránh nguy cơ béo phì và xuất hiện những biến chứng của căn bệnh này, bạn có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Sau sinh, ăn rau xà lách có giảm cân không?

Sau sinh, ăn rau xà lách có giảm cân không?

Sau sinh, uống nước gừng vào lúc nào để giảm cân?

Sau sinh, uống nước gừng vào lúc nào để giảm cân?

Cách giảm cân tuổi mãn kinh như thế nào?

Cách giảm cân tuổi mãn kinh như thế nào?

82

Bài viết hữu ích?