Zalo

Cách phục hồi da mỏng yếu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da mỏng là kết quả của sự mỏng đi của lớp ngoài cùng của da, được gọi là lớp biểu bì. Da mỏng yếu phổ biến nhất ở người lớn tuổi, dễ thấy nhất ở mặt, cánh tay và bàn tay. Một người có làn da mỏng có thể thấy được các mạch máu dưới da bàn tay, cánh tay. Mặc dù chưa có phương pháp điều trị nào có thể đảo ngược hoàn toàn quá trình da yếu mỏng do lão hóa nhưng vẫn có một số cách phục hồi da mỏng yếu giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, giảm bớt các triệu chứng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Da mỏng yếu là gì?

Khi một người già đi thì làn da của họ có thể trở nên mỏng như giấy. Da mỏng hơn 1 cách tự nhiên ở một số bộ phận trên cơ thể. Độ dày của da ở mí mắt chỉ dày 0,5 mm trong khi da đó độ dày ở ở gót chân có thể dày tới 4 mm.

Da được cấu tạo gồm 3 lớp, mỗi lớp có một vai trò khác nhau:

  • Lớp hạ bì, hay còn gọi là mỡ dưới da, là lớp dưới cùng, được tạo thành từ các mô mỡ.
  • Phía trên là lớp trung bì, chứa các sợi collagen và elastin, đồng thời cũng có mạng lưới mạch máu phong phú, để cấp máu cho da.
  • Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng của da, là lớp rào cản chống lại bụi bẩn và vi khuẩn.

Khi da mỏng yếu thì lúc này lớp biểu bì sẽ không được dày như bình thường nữa. Lớp da ở dưới cũng có thể giảm chất béo và chất béo ít dần đi khiến cho lớp da này trở nên mỏng manh hơn. Bản thân của làn da bị mỏng đi sẽ không gây ra các vấn đề gì liên quan đến y tế và sức khỏe. Nhưng nếu gặp trường hợp da mỏng yếu thì cần cẩn thận tránh làm tổn thương da hoặc khiến cho da bị bầm tím. 

Da mỏng là kết quả của sự mỏng đi của lớp ngoài cùng của da
Da mỏng là kết quả của sự mỏng đi của lớp ngoài cùng của da

2. Triệu chứng của da mỏng yếu

Nếu một người có làn da mỏng, thì làn da có thể trông trong suốt hơn và họ có thể nhìn rõ mạch máu dưới da. Da mỏng dễ bị tổn thương. Một người có thể nhận thấy da của họ bị bầm tím hoặc rỉ dịch sau những vết thương nhỏ.

Thêm vào đó, việc mất chất béo ở lớp dưới da khiến da trông kém đầy đặn hơn, điều này có thể khiến da trông mỏng hơn.

3. Nguyên nhân của tình trạng da mỏng yếu

Ánh nắng mặt trời có thể là tác nhân khiến cho làn da mỏng đi theo thời gian. Những nguyên nhân gây mỏng da bao gồm:

  • Nguyên nhân hàng đầu phải kể đến chính là lão hoá. Da mỏng là một phần tự nhiên của quá trình già đi, cùng với đó là các nếp nhăn, da kém đàn hồi và da khô hoặc dễ bị tổn thương.
  • Ánh nắng đóng vai trò quan trọng trong việc làm mỏng da theo thời gian. Tia UVA và UVB có thể giết chết hoặc làm hỏng tế bào da.
  • Hút thuốc và uống rượu đều được xem là nguyên nhân làm tăng tốc độ lão hóa da đồng thời hai yếu tố này cũng  có thể góp phần làm mỏng da theo thời gian.
  • Kem steroid có thể làm cho các tế bào ở lớp biểu bì teo mỏng. Thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến liên kết giữa các tế bào da. Điều này có thể khiến da trông nhăn nheo hoặc lỏng lẻo.
  • Các loại thuốc khác có thể gây mỏng da do tác dụng phụ. Chính yếu tố này có thể xảy ra với steroid tại chỗ mà mọi người bôi trực tiếp lên da. Thuốc này thường ở dạng kem hoặc thuốc mỡ và được sử dụng để điều trị các tình trạng viêm da, chẳng hạn như bệnh chàm.
  • Steroid bôi tại chỗ chỉ có khả năng gây mỏng da nếu một người sử dụng chúng trong thời gian dài. Điều cần thiết là phải làm theo hướng dẫn về cách sử dụng thuốc. Da sẽ trở lại độ dày bình thường sau khi ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất vài tuần vì tế bào da cần có thời gian để tái tạo.
Ánh nắng mặt trời có thể tác nhân khiến cho làn da mỏng đi theo thời gian
Ánh nắng mặt trời có thể tác nhân khiến cho làn da mỏng đi theo thời gian

4. Cách điều trị da mỏng yếu

Không thể đảo ngược tình trạng mỏng da. Tuy nhiên, giữ ẩm cho da có thể làm cho da mềm mại hơn và ít bị gãy hơn. Bất cứ tác động nhỏ nào làm cho da đỏ hoặc đau đều có khả năng gây tổn hại cho da. Một người có làn da mỏng có thể cần phải bảo vệ làn da kỹ lưỡng hơn để  khỏi bị hư hại. Ví dụ, họ nên tránh tiếp xúc với hóa chất khắc nghiệt.

  • Da mỏng yếu phải làm sao? Người có làn da mỏng có thể dễ bị bầm tím hoặc tổn thương trên da hơn. Vì vậy có thể áp dụng bảo vệ làn da bằng cách mặc áo dài tay, váy hoặc quần dài ….
  • Da mỏng yếu nên dùng gì? Sử dụng các loại kem có chứa vitamin A, còn được gọi là retinol hoặc retinoids, có thể giúp ngăn ngừa da mỏng đi hơn nữa. Kem retinol có sẵn ở các hiệu thuốc hoặc trực tuyến dưới dạng mỹ phẩm.
  • Nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy rằng, trong một số trường hợp, retinol có thể giúp bình thường hóa độ dày của da. Tuy nhiên, hợp chất này nên được sử dụng cẩn thận và không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi loại da.
  • Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy việc sử dụng chất tăng cường collagen giúp cải thiện sức khỏe làn da hoặc làm dày da, nhưng một số người thấy collagen cũng mang lại khá nhiều lợi ích cho da. 
  • Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Chế độ ăn có thể bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein.
  • Vitamin E, được tìm thấy trong thực phẩm như hạnh nhân và bơ, cũng có thể hỗ trợ sức khỏe làn da. Chất béo trong những thực phẩm này có thể giúp giữ cho làn da mềm mại.
  • Uống đủ nước giúp giữ ẩm cho da. Da khô có thể dễ bị kích ứng hoặc tổn thương hơn và thường kém linh hoạt hơn.

Dinh dưỡng cho sức khỏe làn da mỏng yếu

Dinh dưỡng được cho là có tác động đến quá trình lão hóa của da, từ đó có thể giúp làm chậm quá trình da mỏng do lão hóa.

Các nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe làn da đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nếp nhăn, teo da và khô da. Ví dụ về các loại thực phẩm được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe làn da bao gồm: 

  • Rau
  • Dầu ô liu
  • Cá nước lạnh, đánh bắt tự nhiên
  • cây họ đậu
  • Trái cây tươi, nguyên quả
  • Thực phẩm hoặc chất bổ sung có vitamin A
  • Bổ sung dầu cá

5. Một số cách phòng tình trạng da mỏng yếu

Tình trạng mỏng da do tuổi tác có thể được ngăn ngừa bằng cách dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Các đường nhăn hoặc nếp nhăn và làn da trở nên mỏng hơn và khô hơn xảy ra một cách tự nhiên khi con người già đi. Tuy nhiên, có thể giảm bớt hoặc làm chậm một số dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Có thể ngăn ngừa tình trạng mỏng da do tuổi tác bằng cách bảo vệ da khỏi các tia UV có hại, dưỡng ẩm cho da thường xuyên và không hút thuốc. Tia UV từ mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách: kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB: Ngồi trong bóng râm hoặc dành thời gian ở trong nhà vào thời điểm nóng nhất trong ngày, mặc áo dài tay và váy hoặc quần dài, chọn một chiếc mũ sẽ che được cổ và mặt.

Giữ ẩm cho da có thể giúp ngăn ngừa khô và tổn thương. Điều này là do nó ngăn nước rời khỏi da. Da đủ nước sẽ đàn hồi và khỏe mạnh hơn.

Rượu cũng làm khô da, vì vậy hãy tránh uống quá nhiều. Uống một ly nước giữa các đồ uống có cồn có thể giúp một người giữ nước.

Thông thường không cần phải đi khám bác sĩ đối với trường hợp da mỏng do lão hóa và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Nếu một người nhận thấy họ thường xuyên bị bầm tím hoặc tổn thương da, họ có thể muốn tìm kiếm lời khuyên y tế.

  • Sử dụng một số loại thuốc có thể gây mỏng da. Bác sĩ có thể tư vấn về việc có nên ngừng sử dụng thuốc hay không và đưa ra các lựa chọn thay thế có thể.
  • Nếu da mỏng không có nguyên nhân rõ ràng, việc tư vấn y tế có thể hữu ích. Có thể các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc hút thuốc, đã khiến da mỏng đi.
  • Không có phương pháp điều trị cụ thể dành cho da mỏng nên phòng ngừa là lựa chọn tốt nhất. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và giữ ẩm cho da có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mỏng da hơn nữa.

Da trở nên mỏng hơn khi một người già đi hoặc do tác hại của ánh nắng mặt trời, thuốc men hoặc các yếu tố lối sống. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mặc áo dài tay để bảo vệ da khỏi bị tổn thương và bôi kem dưỡng ẩm và kem bôi có thể giúp kiểm soát tình trạng này. Da tay mỏng là tình trạng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, khi một người già đi, họ cũng có thể phát triển làn da mỏng như giấy ở cánh tay và chân. Da mỏng dễ bị bầm tím hơn. Tình trạng này thường không thể hồi phục được nhưng có một số cách để bảo vệ da và ngăn ngừa các biến chứng. Vì vậy, cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng da mỏng, từ đó áp dụng các phương pháp điều trị và phòng ngừa  đồng thời có thể áp dụng cũng như khi nào cần đi khám bác sĩ.

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguồn: verywellhealth.com, medicalnewstoday.com, westdermatology.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách trị da khô nứt nẻ tại nhà

Cách trị da khô nứt nẻ tại nhà

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

3117

Bài viết hữu ích?