Zalo

Cách nào điêu khắc, làm gọn hàm hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tuổi tác khiến cơ thể dần lão hóa và mất đi vẻ đẹp trên khuôn mặt. Hình dạng vùng đầu cổ có thể biến dạng do các yếu tố tác động khiến mỡ tăng lên và cơ chảy xệ. Tuy nhiên, cơ hàm có xu hướng co lại khiến hàm bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó cần tìm cách điều khắc hàm và cách làm gọn hàm để chống lão hóa đồng thời hạn chế ảnh hưởng sức khỏe do hàm biến dạng. Sau đây là một số chia sẻ về sự lão hóa và cách làm gọn hàm để bạn đọc tham khảo.

1. Cơ thể thay đổi khi tuổi tác lớn dần

Cằm xuất hiện nọng có thể do tăng cân hoặc do cơ mặt bắt đầu chảy xệ. Theo một số nghiên cứu, sự thay đổi cơ mặt xuất hiện khi bước sang tuổi trung niên do ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Vì thế, nhu cầu chăm sóc da và đảo ngược quá trình lão hóa luôn thực hiện để đảm bảo vẻ đẹp thẩm mỹ cho gương mặt. 

Khi quá trình lão hóa da xuất hiện, cơ thể chậm dần khả năng trao đổi chất khiến mỡ thừa tăng nhanh. Hầu hết các cơ quan đều có xu hướng xuất hiện mỡ thừa đặc biệt vùng bụng và mặt là đáng chú ý. Mỡ thừa trên mặt sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hình dáng khuôn mặt. Do đó tăng mỡ cùng lão hóa hàm và cằm sẽ gây tụt nướu, mất xương, giảm khả năng ăn nhai khi sang tuổi trung niên.

Vấn đề nha khoa khi lớn tuổi khá quan trọng do người cao tuổi thường hấp thụ kém và cần được bổ sung dinh dưỡng tốt hơn để phòng các bệnh lý tuổi già và nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Cùng với đó, nếp nhăn trên mặt tăng dần sau mỗi năm khiến cho làn da mất dần sự sản xuất collagen và gây ra ảnh hưởng đến cằm.

Theo một số nghiên cứu phân tích, độ tuổi sau 50 có biểu hiện cằm chảy xệ cũng như lão hóa da rõ rệt. Nếu thời điểm đó không được cải thiện da sẽ chảy xệ và lớp cơ cằm chịu hoạt động quá mức khiến cho tình trạng da ngày càng tệ đi. Dưới những tác động và ảnh hưởng đến hàm, cằm các phương pháp chống lão hóa điêu khắc hàm được đẩy mạnh nghiên cứu để có thể kéo dài vẻ đẹp cho hướng mặt.

Cằm xuất hiện nọng có thể do tăng cân hoặc do cơ mặt bắt đầu chảy xệ
Cằm xuất hiện nọng có thể do tăng cân hoặc do cơ mặt bắt đầu chảy xệ

2. Cách điêu khắc hàm không phẫu thuật thường dùng

Điêu khắc hàm có lẽ là nhu cầu của nhiều phụ nữ để níu giữ lâu hơn vẻ đẹp tuổi trẻ. Phần lớn họ yêu thích những phương pháp cùng cách làm thon gọn hàm không qua phẫu thuật hay xâm lấn. Xuất phát từ nhu cầu đó chất làm đầy cằm và đầy viền hàm được nghiên cứu đưa vào sử dụng để hỗ trợ điêu khắc hàm khi cơ hàm bị ảnh hưởng do lão hóa.

2.1 Chất làm đầy là gì?

Chất làm đầy là phương pháp độn cằm cải tạo tình trạng chảy xệ, nếp nhăn. Phương pháp này còn gọi là tiêm filler độn cằm. Với phương pháp tiêm chất làm đầy khuôn mặt sẽ hạn chế chịu ảnh hưởng do phẫu thuật và có thời gian phục hồi ngăn. Thêm vào đó, chất làm đầy được nghiên cứu sử dụng loại tốt nhất để không kích ứng gây ảnh hưởng sức khỏe.

Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy cần có thời gian nghỉ ngơi để điêu khắc hàm và khuôn mặt đạt hiệu quả. Một số trường hợp sau tiêm có thể bị sưng tím nhưng sẽ giảm dần nếu da thích ứng tốt với phương pháp này. Thêm vào đó, thời gian nghỉ ngơi sau tiêm thường ngắn nên có thể phù hợp với nhiều đối tượng. Sau khi tiêm xong sẽ nhìn được một phần kết quả và hiệu quả kéo dài 6- 12 tháng tùy nơi điều trị.

2.2 Khi nào có thể dùng chất làm đầy để điêu khắc hàm?

Sử dụng chất làm đầy là cách làm gọn hàm và cằm lý tưởng. Phương pháp này sẽ giúp cân bằng tỉ lệ khuôn mặt. Chất làm đầy da có thể sử dụng cho hầu hết các đối tượng có sức khỏe tốt không mắc bệnh lý. Về độ tuổi và giới tính không có nhiều hạn chế nên có thể sử dụng khá rộng rãi do phần lớn người sử dụng đang bước tới hoặc đã qua trung niên. 

Các bệnh nhân ngoài 30 gặp vấn đề tìm cách làm thon gọn hàm, cằm dưới, chảy xệ khuôn mặt vùng đầu cổ đều có thể sử dụng phương pháp điêu khắc hàm và gương mặt bằng chất làm đầy. Chất này được tiêm dưới cằm giúp căng da xóa nếp nhăn và cải thiện tình trạng chảy xệ. Từ đó, đường viền hàm được xác định hạn chế nhăn và chảy xệ gây ảnh hưởng đến phần môi và cằm.

Một số trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp tiêm chất làm đầy để cải tạo gương mặt. Phương pháp này sẽ giúp tạo hình dáng khuôn mặt như mong muốn giúp tỉ lệ cân đối và khiến khuôn dung trở nên tươi tắn rạng rỡ hơn.

2.3 Lưu ý để tránh ảnh hưởng khi dùng chất làm đầy điêu khắc hàm

Cách làm gọn hàm hay điêu khắc hàm không phải lúc nào cũng thực hiện và luôn an toàn với mọi bệnh nhân. Cơ địa mỗi đối tượng khác nhau có thể dẫn đến phản ứng khác nhau sau khi thực hiện. Do vậy, trước khi thực hiện nên tham khảo kỹ về sản phẩm và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết các trường hợp nên tránh cũng như bảo vệ sức khỏe về sau.

Quá trình làm đầy hay điêu khắc hàm cần tiêm 1 loại chất làm đầy để tạo ra hình dáng mong muốn. Chất làm đầy này có nhiều loại sẽ được cân nhắc khi bệnh nhân kiểm tra nguy cơ tương tác và dị ứng. Sau khi tiêm xong những nếp nhăn mất đi khá nhanh nhưng có thể gây sưng tím một thời gian ngắn do cơ thể chưa hòa hợp hoàn toàn với chất làm đầy.

Với bệnh nhân cần điêu khắc hàm do mỡ thừa nên điều trị kết hợp để tăng hiệu quả. Lúc này phần mỡ thừa sẽ được điều trị để giảm kết hợp điêu khắc hàm để làm cằm thon gọn hơn. Do đó cách làm gọn hàm có thể kết hợp giảm mỡ khuôn mặt và cần có chuyên gia giám sát để tình trạng sức khỏe luôn duy trì ở mức tốt nhất tránh biến chứng hay tương tác khi kết hợp giảm mỡ và điêu khắc hàm.

2.4. Chất làm đầy nên sử dụng khi điêu khắc hàm

Có nhiều loại chất làm đầy được nghiên cứu và sử dụng tuy nhiên trong đó Juvederm và Restylane là hai sản phẩm được cho khá an toàn và tương thích với sinh học cơ thể người. Các phương pháp làm đầy điêu khắc hàm đều chứa axit hyaluronic một loại chất phân hủy tự nhiên và có nhiều điểm tương đồng với  axit hyaluronic cơ thể sản xuất ra. Do vậy tiêm chất làm đầy không chỉ xóa nếp nhăn làm da căng mịn mà còn làm mềm da và hỗ trợ dưỡng ẩm cho da.

Trong các mũi tiêm chất làm đầy cũng chứa thành phần hỗ trợ cơ thể sản sinh collagen và elastin giúp duy trì protein giữ cấu trúc đàn hồi cho da. Các nghiên cứu cũng đánh giá phương pháp này giúp kéo dài hiệu quả và làn da vẫn dữ được vẻ đẹp tự nhiên ban đầu.

2.5. Chăm sóc bảo vệ hàm sau khi tiêm chất làm đầy

Hầu hết các đối tượng sử dụng phương pháp tiêm chất làm đầy để điêu khắc hàm đều ít nghỉ hoặc chỉ nghỉ ngơi thời gian ngắn giúp phần chất tiêm vào ổn định. Theo đó các phản ứng phụ do tiêm có thể xuất hiện hoặc chỉ thoáng qua nên việc nghỉ ngơi theo dõi trong tuần đầu tiên không nên bỏ qua.

Thông thường sau khi tiêm sẽ có tác dụng lên tới 1 năm với phương pháp điêu khắc hàm. Tuy nhiên sau khi chất làm đầy giảm dần hiệu quả cơ mặt có thể tiếp tục chảy xệ và diễn ra quá trình lão hóa. Lúc này việc tiêm nhắc lại sẽ được cân nhắc thực hiện để giúp bảo vệ cằm và cơ hàm. 

Sau khi tiêm chất làm đầy thông thường người tiêm cần tránh đụng vào nước trong 48 giờ. Ngoài ra họ nên nghỉ ngơi ít vận động trong thời gian này để chất tiêm ổn định và có kết cấu tốt. Một số tương tác thuốc  hay thực phẩm cần trao đổi kỹ với bác sĩ để tránh kích ứng hay xuất hiện đào thải làm mất hiệu quả điêu khắc hàm đồng thời gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe da và sức khỏe toàn thể.

Tiêm chất làm đầy là phương pháp điêu khắc hàm không phẫu thuật thường được dùng
Tiêm chất làm đầy là phương pháp điêu khắc hàm không phẫu thuật thường được dùng

3. Cách làm thon gọn hàm bằng bài tập cơ mặt

Ngoài cách làm gọn hàm bằng can thiệp thẩm mỹ thì các bài tập gương mặt cũng là cách làm thon gọn gàm hiệu quả. Với mỗi bài tập có thể kết hợp cùng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng điều độ để dần cải thiện hình thái hàm.

Theo một số nghiên cứu tìm hiểu, cơ cổ trước có thể kém phát triển và ức chế gây ra tình trạng đau nhức và giảm độ đàn hồi da. Các cơ từ xương xương xương đòn và xương hàm cũng có thể chịu ảnh hưởng do thói quen hoặc tuổi tác. Do vậy lựa chọn động tác giúp trẻ hóa da và phòng chống lão hóa sẽ là cách làm gọn hàm tự nhiên và an toàn phù hợp với mọi đối tượng. 

  • Bài tập với cổ

Mặc dù cổ là phần nối giữa đầu và thân giữa nhưng nếu cổ gặp vấn đề thì phần đầu cũng chịu ảnh hưởng do vậy bài tập này được thực hiện để cải thiện làm gọn cằm. Đây là một bài tập khá đơn giản có thể dùng khi nằm hoặc đang ngồi. Tuy nhiên bạn nên nằm để phần lực tác động được dùng lên cổ nhiều hơn giúp hiệu quả tốt hơn.

Đầu tiên hãy vươn cằm ra để căng phần cổ trước rồi gập cổ để cằm chạm vào cổ. Khi thực hiện chỉ đầu hơi nhổm dậy phần còn lại vẫn áp trên sàn và không hóp bụng lại. Mới luyện tập cơ thể thực hiện 3 - 10 lần sau đó tăng lên khi đã quen thuộc. Cổ sẽ được gập thẳng không nên cong vẹo hướng gập để tránh tổn thương cho vùng cổ.

Nếu bạn thực hiện lần đầu hoặc cơ cổ khó vận động nên làm chậm và tránh gây căng cơ cổ quá mức. Hãy chú ý làm đúng động tác và rèn luyện đến khi cơ thể thích nghi mới tăng số lên tập lên. Khi thực hiện không cần làm quá nhanh vì tốc độ quá nhanh dễ ảnh hưởng đến dây chằng và gây chấn thương cổ.

  • Bài tập phòng ngừa vấn đề ở xương đòn

Bài tập xương đòn có thể làm khi ngồi hoặc đứng tuy nhiên nên ngồi để giảm trọng lượng và thực hiện dễ dàng hơn. Người tập sẽ co chân lên sau đó ngồi thẳng lưng và ôm lấy chân. Phần từ vai xuống được giữ nguyên chỉ vận động cổ để cảm nhận hàm và căm đang được tác động. 

Cách làm thon gọn hàm như vật cần thực hiện 30 giây mỗi lần sau đó chuyển tư thế để không căng thẳng. Trong khi luyện tập, tai luôn nằm phía trên vai và thẳng hàng với cả đầu lẫn vai. Một lần tập có thể thực hiện 3 - 10 lần tùy tốc độ và khả năng.

  • Bài tập luyện phát âm không gây tiếng động

Cơ hàm phát triển khi con người học nói và nó được duy trì nếu thường xuyên giao tiếp. Một số ngôn ngữ có những cách phát âm tác động đến cơ hàm nên có thể thấy người sử dụng ngôn ngữ đó thường lão hóa chậm và có cơ hàm khỏe mạnh. 

Để thực hiện bạn cần ngồi thẳng lưng sau đó đặt đầu lưỡi lên hàm trên có gắng kéo ra sau răng xa một chút. Giữ nguyên vị trí của lưỡi và bắt đầu tạo âm thanh rung từ cổ họng. Động tác này sẽ làm cơ hàm trở nên săn chắc và căng hơn.

  • Bài tập với các nguyên âm trong bảng chữ cái

Trong bảng chữ cái có 5 nguyên âm là u, e, o, a, i trong đó âm o và e có thể sử dụng để luyện cơ hàm. Điêu khắc hàm với  luyện tập nói âm o và e được áp dụng khá hiệu quả. Cách làm gọn hàm bằng sử dụng nguyên âm cần đảm bảo âm thanh phát ra lớn và không lộ răng cũng như hai hàm răng không chạm vào nhau.

  • Bài tập nâng cơ mặt và cằm

Ngậm miệng rồi đẩy hàm dưới và nâng môi dưới lên sẽ tạo hoạt động chống chảy xệ cho hàm. Cách làm gọn hàm này sẽ khiến hàm được đẩy lên. Mỗi lần thực hiện nên kéo dài 10 - 15 giây có thể thực hiện 3 - 15 lần mỗi chu kỳ. 

Cách làm thon gọn hàm rất đa dạng có thể can thiệp thẩm mỹ cũng có thể thông qua luyện tập mà đem đến hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên với mọi phương pháp điêu khắc hàm người thực hiện đều cần tìm hiểu kỹ và thực hiện chậm rãi để giúp các khối cơ làm quen đồng thời thích ứng tốt với phương pháp. Trong các phương pháp luyện tập không nên nhanh vội mà hãy từ từ để giảm chấn thương cũng như căng cơ tránh đau nhức.

Cách làm gọn hàm qua luyện tập có thể duy trì 30 phút mỗi ngày để theo dõi sự thay đổi và so sánh. Tuy nhiên với người mới không cần đạt thời gian dài mà nên luyện tập theo khả năng cơ thể để giúp cơ thể làm quen và không căng thẳng mỗi khi luyện tập. Nếu bạn sử dụng bài tập điêu khắc hàm xuất hiện chấn thương hay đau nhức hàm hãy báo nhau cho bác sĩ để kiểm tra và điều trị sớm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rãnh cười sâu khiến bạn già, xấu đi như thế nào?

Rãnh cười sâu khiến bạn già, xấu đi như thế nào?

Hướng dẫn các bài tập xóa rãnh cười

Hướng dẫn các bài tập xóa rãnh cười

Các tác hại căng da mặt bằng chỉ là gì?

Các tác hại căng da mặt bằng chỉ là gì?

Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Có nên căng chỉ nâng cơ mặt?

Có nên căng chỉ nâng cơ mặt?

26

Bài viết hữu ích?