Zalo

Cách đọc chỉ số xét nghiệm Gamma GT trong máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm Gamma GT thường hay được thực hiện cùng một số xét nghiệm men gan khác để để làm căn cứ đánh giá chức năng hoạt động của tế bào gan. Vậy kết quả xét nghiệm Gamma GT là gì? Cách độ chỉ số xét nghiệm Gamma GT như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cách hướng dẫn đọc chỉ số này và các thông tin liên quan khác.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Hướng dẫn cách đọc chỉ số xét nghiệm Gamma GT

Gamma GT (GGT là viết tắt của Gamma-Glutamyl transpeptidase) một trong 3 loại men gan quan trọng, bên cạnh 2 loại men gan khác là AST và ALT. Nó có vai trò trong việc giúp gan thực hiện quá trình chuyển hóa thuốc và các chất độc khác. Có thể tìm thấy men gan này chủ yếu ở gan nhưng cũng có ở túi mật, lá lách, tụy, thận. Nồng độ GGT trong máu thường tăng cao khi gan bị tổn thương. 

Đối với chỉ số GGT cũng tương tự các chỉ số khác sẽ có giới hạn an toàn và bất thường nhất định. Chỉ số GGT bình thường là dưới 60 UI/L. Tuy nhiên chỉ số này sẽ thay đổi theo giới. Theo đó GGT bình thường ở nam là từ 11 - 50 UI/L, ở nữ là từ 7 - 32 UI/L.

Tùy theo lượng tăng của chỉ số này cho thấy mức độ tổn thương tế bào gan cụ thể như:

  • Khi kết quả xét nghiệm gamma gt tăng gấp 2 lần thể hiện gan bị tổn thương ở mức độ nhẹ. Người bệnh có thể được điều trị khỏi hẳn kết hợp với chế độ ăn kiêng và hạn chế một số món ăn và đồ uống như rượu, bia, thuốc lá...
  • Khi kết quả xét nghiệm gamma gt tăng 2 – 5 lần cho biết tổn thương gan ở mức trung bình. Có thể việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn. Bên cạnh đó bạn nên hạn chế một số món ăn dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm không lành mạnh và kiêng những loại đồ uống có cồn như rượu, bia...
  • Kết quả xét nghiệm gamma gt tăng trên 5 lần thì gan đã bị tổn thương khá nặng. Có thể việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có thể có nguy cơ bị ung thư gan, xơ gan nếu chỉ số GGT lớn hơn hoặc bằng 5000 UI/L. Người bệnh nên tuân thủ điều trị và áp dụng chế độ ăn kiêng và hạn chế một số món ăn và đồ uống.

Thông thường các trường hợp tổn thương gan ở mức độ nhẹ thường không biểu hiện thành các triệu chứng rõ ràng. Điều này cũng dẫn đến việc người bệnh dễ dàng bỏ qua, hầu như không quan tâm nhiều đến tình trạng bệnh. Trong trường hợp người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ có các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe do men gan tăng cao thậm chí tử vong.

cách đọc chỉ số xét nghiệm gamma gt
Căng thẳng, stress có thể làm tăng chỉ số xét nghiệm máu gamma gt

2. Một số trường hợp bất thường có thể xảy ra thông qua kết quả xét nghiệm Gamma GT

Chỉ số xét nghiệm máu gamma gtcó thể giúp bác sĩ căn cứ vào đó để đưa chẩn đoán mức độ tổn thương gan nhưng không xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong trường hợp chỉ số GGT tăng có thể người bệnh cần được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác. 

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể làm tăng nồng độ GGT là:

  • Nghiện rượu hoặc ma túy
  • Viêm gan (A, B, C, D, E...), gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, thiếu máu đến gan...
  • Tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc
  • Suy tim
  • Bệnh đái tháo đường
  • Viêm tụy
  • Áp lực công việc, căng thẳng, stress kéo dài, thức khuya...
  • Ăn quá nhiều chất béo, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên xào...

Chỉ số xét nghiệm máu gamma gt không thể cho bạn biết bạn đang gặp phải tình trạng nào, nhưng đây là căn cứ giúp cho bạn biết mức độ tổn thương gan. Đa số các trường hợp người bệnh có chỉ số GGT càng cao thì khả năng tổn thương đến gan càng lớn.

Nếu kết quả xét nghiệm này ở mức thấp hoặc bình thường, đồng nghĩa là gan của ban đang hoạt động tốt. Có thể kết hợp thực hiện xét nghiệm này cùng với xét nghiệm ALP. Kết quả xét nghiệm ALP giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán các rối loạn về xương. Cụ thể như sau:

  • Trong trường hợp người bệnh có cả chỉ số ALP GGT đều cao có nghĩa là các triệu chứng của bạn có thể là do rối loạn gan chứ không phải rối loạn xương.
  • Còn đối với trường hợp chỉ số ALP cao và GGT thấp hoặc bình thường có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị rối loạn xương.
cách đọc chỉ số xét nghiệm gamma gt
Uống rượu, bia có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm gamma gt

3. Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm Gamma GT

Có nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm GGT. Do đó, để đảm bảo độ chính xác cao, dưới đây là một số lưu ý mà người bệnh cần quan tâm bao gồm:

  • Trước khi thực hiện xét nghiệm này, người bệnh cần nhịn ăn trong 8 giờ cũng như ngừng sử dụng một số loại thuốc theo yêu cầu của các bác sĩ như Barbiturates, phenobarbital, hoặc một số loại thuốc không kê đơn có thể làm tăng nồng độ GGT trong cơ thể.
  • Tránh dùng các thức uống có cồn như rượu, bia... trong khoảng 24 giờ trước khi tiến hành xét nghiệm bởi có thể ảnh hưởng đến kết quả.
  • Nên ngừng hút thuốc lá ít nhất 1 tuần trước khi thực hiện xét nghiệm Gamma GT

Tóm lại tình trạng tổn thương gan có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị thích hợp. Vì vậy, xét nghiệm GGT kết hợp với các xét nghiệm khác có thể giúp bác sĩ làm căn cứ đánh giá mức độ của tổn thương gan. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tổn thương gan để kiểm tra, tìm kiếm nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. Kiểm soát tốt những bệnh lý đang mắc phải, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, tập luyện thể dục, duy cần cân nặng hợp lý là những biện pháp hiệu quả giúp gan có thể hoạt động tốt hơn. 

Xét nghiệm máu tổng quát là xét nghiệm giúp bác sĩ đánh giá và quản lý các bệnh lý về gan mật, cũng như nhiều các bệnh lý chuyển hóa khác. Sau khi có kết quả thì người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn chuyên sâu và đưa ra những lời khuyên hữu ích để gan hoạt động tốt, thay đổi lối sống, hoạt động thể chất, chế độ dinh dưỡng lành mạnh. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số GGT trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số GGT trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

Đi khám tổng quát có cần nhịn ăn không và cần nhịn trước bao lâu?

Đi khám tổng quát có cần nhịn ăn không và cần nhịn trước bao lâu?

Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bình thường?

Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bình thường?

Các xét nghiệm máu kiểm tra chức năng gan

Các xét nghiệm máu kiểm tra chức năng gan

Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

33

Bài viết hữu ích?