Zalo

Cách đo năng lượng cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhu cầu năng lượng của con người được ước tính từ các biện pháp tiêu hao năng lượng cộng với nhu cầu năng lượng bổ sung cho sự tăng trưởng, mang thai và cho con bú. Cân bằng năng lượng đạt được khi lượng năng lượng ăn vào bằng với tổng năng lượng tiêu hao, cộng với chi phí năng lượng cho sự tăng trưởng trong thời thơ ấu và thai kỳ, hoặc chi phí năng lượng để sản xuất sữa trong thời kỳ cho con bú. Khi cân bằng năng lượng được duy trì trong một thời gian dài, một cá nhân được coi là ở trạng thái ổn định.

1. Đo năng lượng cơ thể để làm gì?

Nhu cầu năng lượng là lượng năng lượng thực phẩm cần thiết để cân bằng năng lượng tiêu hao tác dụng nhằm duy trì kích thước, thành phần cơ thể và mức độ hoạt động thể chất cần thiết và mong muốn phù hợp với sức khỏe tốt lâu dài. Điều này bao gồm năng lượng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của trẻ em, cho sự lắng đọng của các mô khi mang thai và tiết sữa trong thời kỳ cho con bú phù hợp với sức khỏe tốt của mẹ và con.

Dựa trên những định nghĩa này, mục tiêu chính của đo năng lượng cơ thể để đánh giá nhu cầu năng lượng, đánh giá năng lượng ăn vào phù hợp với sức khỏe tốt lâu dài. Do đó, mức năng lượng hấp thụ được khuyến nghị bởi tư vấn chuyên gia này dựa trên ước tính về nhu cầu của những người khỏe mạnh, được dinh dưỡng tốt. 

Con người cần năng lượng cho những việc sau:

  • Trao đổi chất cơ bản: Điều này bao gồm một loạt các chức năng cần thiết cho sự sống như chức năng tế bào và sự thay thế; tổng hợp, bài tiết và chuyển hóa các enzyme và hormone để vận chuyển protein và các chất và phân tử khác; duy trì nhiệt độ cơ thể; công việc liên tục của cơ tim và hô hấp và chức năng của não. Lượng năng lượng được sử dụng cho quá trình trao đổi chất cơ bản trong một khoảng thời gian được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) và được đo trong các điều kiện tiêu chuẩn bao gồm việc tỉnh táo ở tư thế nằm ngửa sau 10 đến 12 giờ nhịn ăn và 8 giờ nghỉ ngơi về thể chất và ở trạng thái thư giãn tinh thần ở nhiệt độ môi trường xung quanh không gây ra các quá trình sinh nhiệt hoặc tản nhiệt. Tùy thuộc vào độ tuổi và lối sống mà năng lượng cho quá trình trao đổi chất có thể chiếm từ 45 đến 70 phần trăm tổng năng lượng tiêu hao hàng ngày và được xác định chủ yếu dựa theo độ tuổi, giới tính, kích thước cơ thể và thành phần cơ thể của từng cá nhân cụ thể.
  • Phản ứng trao đổi chất với thức ăn: Việc ăn uống đòi hỏi năng lượng để tiêu hóa và tiêu hóa thức ăn. Các quá trình trao đổi chất này làm tăng sinh nhiệt và tiêu thụ oxy và được biết đến với các thuật ngữ như sinh nhiệt do chế độ ăn uống, tác động động cụ thể của thực phẩm và hiệu ứng nhiệt của việc cho ăn. 
  • Hoạt động thể chất: Đây là biến số lớn thứ hai sau năng lượng trao đổi chất cơ bản trong việc đo năng lượng cơ thể. Con người thực hiện các hoạt động thể chất bắt buộc và tùy ý. Các hoạt động thể chất bao gồm công việc nghề nghiệp, hoạt động hàng ngày như đi học, chăm sóc gia đình và các nhu cầu khác do môi trường kinh tế, xã hội và văn hóa của họ đặt ra đối với trẻ em và người lớn.
  • Các hoạt động tùy ý bao gồm việc thực hành thường xuyên các hoạt động thể chất để có thể lực và sức khỏe; việc thực hiện các nhiệm vụ gia đình tùy chọn có thể góp phần mang lại sự thoải mái và hạnh phúc cho gia đình. Đồng thời, sự tham gia vào các hoạt động mong muốn của cá nhân và xã hội cũng có giá trị trong hưởng thụ cá nhân, tương tác xã hội và phát triển cộng đồng.
  • Sự phát triển: Năng lượng cho sự tăng trưởng có hai thành phần là năng lượng cần thiết để tổng hợp các mô đang phát triển và năng lượng tích tụ trong các mô đó. Cách đo năng lượng cơ thể cho sự phát triển là khoảng 35% tổng nhu cầu năng lượng của trẻ sơ sinh trong ba tháng đầu tiên, giảm nhanh chóng xuống còn khoảng 5% với trẻ 1 tuổi và khoảng 3% đối với trẻ từ 1-2 tuổi, duy trì ở mức 1- 2% cho đến giữa tuổi vị thành niên và không đáng kể ở cuối tuổi thiếu niên.
  • Thai kỳ: Trong thời gian mang thai, năng lượng bổ sung cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, nhau thai và các mô khác nhau của mẹ như trong tử cung, ngực và dự trữ chất béo, cũng như những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của mẹ và trong khi hoạt động thể chất.
  • Thời gian cho con bú. Chi phí năng lượng của quá trình tiết sữa có hai thành phần là hàm lượng năng lượng của sữa được tiết ra và năng lượng cần thiết để sản xuất sữa đó. Phụ nữ đang cho con bú được nuôi dưỡng tốt có thể nhận được một phần nhu cầu bổ sung này từ lượng mỡ dự trữ trong cơ thể được tích lũy trong thời kỳ mang thai.
Trong thời kỳ mang thai cần năng lượng bổ sung cho sự phát triển của thai nhi

2. Cách đo năng lượng cơ thể

Mỗi người đều có thể đo năng lượng cơ thể thông qua việc tự ước tính mức tiêu hao năng lượng của mình cho một hoạt động cụ thể bằng cách sử dụng một phương tiện tính toán tiêu hao năng lượng trực tuyến. Bạn có thể đo năng lượng cơ thể với một phần mềm được cung cấp bởi Hội đồng thể dục Hoa Kỳ thông qua đường link như sau https://www.mealpro.net/blog/fitness-calculators/. Phương tiện trực tuyến này cũng cho phép bạn tính toán số năng lượng mà bạn đã đốt cháy mỗi ngày bằng các công thức tương tự được sử dụng trong những  cơ sở y tế.

Phần mềm tính toán tiêu hao năng lượng cung cấp dựa trên ước tính lượng năng lượng mà cơ thể đốt cháy và những dữ liệu mà người tính toán cung cấp. Những dữ liệu về mức độ hoạt động có thể thay đổi mỗi ngày khác nhau. Mức tiêu hao năng lượng của mỗi người là khác nhau với mỗi ngày, vì vậy để tận dụng tối đa các phép tính tiêu hao năng lượng của cơ thể, hãy sử dụng cách đo năng lượng cơ thể con người làm kim chỉ nam cho lượng calo cung cấp hàng ngày của bạn. Điều chỉnh các con số về cân nặng sao cho phù hợp dựa trên những thay đổi về mức độ hoạt động hoặc những thay đổi về cân nặng của bản thân mình.

Việc đo năng lượng cơ thể giúp điều chỉnh và duy trì cân nặng

Việc điều chỉnh cân nặng như muốn giảm cân, tăng cân hay duy trì cân nặng thì mức tiêu hao năng lượng của cơ thể là yếu tố quyết định cuối cùng và việc làm thế nào để có sự cân bằng phù hợp là chìa khóa cho những nỗ lực duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Việc kết hợp năng lượng nạp vào với mức tiêu hao năng lượng theo thời gian và trung bình có tác dụng trong duy trì cân nặng khỏe mạnh và sức khỏe tốt trong thời gian lâu dài. Nếu bạn cảm thấy cần thay đổi cân nặng để cải thiện sức khỏe, bạn cần thay đổi lượng thức ăn và mức tiêu hao năng lượng sao cho cải thiện thành phần cơ thể để có thể đạt đến thể trạng cơ thể như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Năng lượng cơ thể cần mỗi ngày là bao nhiêu?

Năng lượng cơ thể cần mỗi ngày là bao nhiêu?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

224

Bài viết hữu ích?