Zalo

Các thói quen khiến bắp tay to chị em phải cải thiện sớm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bắp tay to và thô không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ về sức khỏe. Ngoài yếu tố gen di truyền, một số thói quen hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng kích thước bắp tay. Dưới đây là một số thói quen khiến bắp tay to và cách để khắc phục.

1.Bắp tay bao nhiêu là to với chị em?

Kích thước bắp tay bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như BMI, gen, tuổi, giới tính… Trên thực tế chưa có một con số cụ thể nào quy định kích thước lý tưởng bắp tay của nữ giới. Muốn biết bắp tay ở phái nữ to, nhỏ hay cân đối, người ta đánh giá dựa vào sự hài hòa kích thước giữa bắp tay với dáng người. 

Công thức xác định số đo bắp tay chuẩn

Để biết được bạn đang sở hữu bắp tay chuẩn hay bắp tay to và thô, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:

Bước 1: 

Thực thiện tính 2 công thức tính số đo bắp tay nữ chuẩn:

  • Công thức thứ nhất, bạn lấy chiều cao cơ thể (đơn vị cm) x 0.145.
  • Công thức thứ hai, bạn lấy chiều cao cơ thể (đơn vị cm) x 0.16.

Bước 2: 

Bạn cần đo được kích thước bắp tay. Có hai cách để có thể đo kích thước bắp tay của mình đó là: thả lỏng và gập tay. Bạn nên nhờ người khác đo giúp sẽ dễ dàng và cho kết quả chính xác hơn.

  • Đo theo cách thả lỏng: Đầu tiên, đứng thẳng với hai cánh tay thả lỏng. Sau đó nhờ người khác sử dụng thước dây mềm đo quanh bắp tay, lưu ý là cần đo ở vị trí to nhất của bắp tay mới cho kết quả chính xác.  
  • Đo theo cách gập tay: Đầu tiên, ngồi vào bàn và đặt cánh tay của bạn lên mặt bàn. Nắm bàn tay lại, co cẳng tay về phía vai giống như đang thực hiện động tác gập tay và gập hết mức có thể. Sau đó, giữ đầu thước dây mềm trên điểm cao nhất của bắp tay và xung quanh bắp tay sao cho cả hai đầu gặp nhau là bạn đã có kết quả đo kích thước bắp tay. 

Bước 3: 

Sau khi đã có được kết quả đo bắp tay, nếu kích thước đo được nằm giữa hai kết quả vừa tính thì bạn đã sở hữu một bắp tay cân đối. Nếu con số này to hơn hai kết quả vừa tính thì bạn đang có bắp tay to và thô. Còn ngược lại thì bắp tay bạn khá nhỏ. 

Ví dụ, bạn sở hữu chiều cao là 1m60 và kích thước bắp tay đo được là 28cm. Áp dụng công thức thứ nhất:160 x 0.145 = 23,2cm. Áp dụng công thức thứ hai: 160 x 0.16 = 25,6cm. Vậy có thể thấy bạn đang có bắp tay to vì kết quả đo bắp tay của bạn lớn hơn 23,2cm và 25,6cm.

Chưa có một con số cụ thể nào quy định kích thước lý tưởng bắp tay của nữ giới
Chưa có một con số cụ thể nào quy định kích thước lý tưởng bắp tay của nữ giới

2. Những thói quen xấu khiến bắp tay chị em bị to

2.1 Tập thể dục sai cách 

Chúng ta vẫn hay nghĩ rằng tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để khiến cơ thể săn chắc, khoẻ mạnh. Đây là một quan điểm hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ vì muốn cơ thể thon gọn, cân đối cần phải tập thể dục đúng cách. Việc tập thể dục chăm chỉ nhưng sai tư thế, động tác đem lại nhiều hậu quả khá nghiêm trọng như bắp tay to, đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp hoặc nặng hơn có thể gây ra những chấn thương không đáng có.

2.2 Thiếu vận động

Ngồi quá lâu hoặc ít hoạt động là một trong những thói quen khiến bắp tay to hay gặp ở các chị em làm công việc văn phòng. Việc thiếu vận động làm cho cơ thể dễ tăng cân và tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là vùng bắp tay.

2.3 Ăn uống thiếu khoa học

Ăn uống thiếu khoa học cũng là thói quen khiến bắp tay to và mỡ tích tụ ngày càng nhiều. Nếu nạp quá nhiều thức ăn không lành mạnh như: đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và ngũ cốc tinh chế sẽ khiến lượng calo nạp vào vượt quá nhu cầu của cơ thể. Lượng calo thừa nhanh chóng được tích trữ dưới dạng chất béo gây ra tình trạng thừa cân và bắp tay trở nên to và thô hơn. 

2.4 Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi chưa phù hợp

Ngủ không đủ giấc, căng thẳng kéo dài, công việc quá bận rộn là những nguyên nhân khiến cho cơ thể luôn mệt mỏi, thiếu sức sống gây nên tình trạng lười vận động và tăng cân không kiểm soát. Lượng mỡ dư thừa không có cơ hội được đốt cháy, lâu ngày sẽ tích tụ ở bắp tay. Đây là một thói quen khiến bắp tay to rất hay gặp ở chị em phụ nữ. 

2.5 Thói quen dùng tay thuận 

Thói quen khiến bắp tay to mà nhiều người không nghĩ đến chính là chỉ dùng tay thuận để làm các công việc hàng ngày từ mang vác, tập luyện đến nấu nướng, làm việc… Điều này khiến một bên tay thuận phải hoạt động nhiều hơn từ đó dẫn đến bị tăng cơ bắp hoặc tích mỡ thừa. Hậu quả là gây nên tình trạng tay to tay nhỏ mất cân đối và thẩm mỹ.

Có nhiều thói quen xấu khiến bắp tay chị em bị to
Có nhiều thói quen xấu khiến bắp tay chị em bị to

3. Cách nào khắc phục bắp tay to hiệu quả ?

3.1. Thực hiện chế độ ăn uống cân đối, khoa học

Bạn đang loay hoay không biết làm sao để có bắp tay nhỏ thì lời khuyên dành cho bạn là hãy thử thực hiện chế độ ăn uống cân đối, khoa học. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát kích thước cơ bắp và làm cho bắp tay trở nên săn chắc hơn.

Theo đó bạn nên chú ý đến việc kiểm soát lượng calo phù hợp, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tăng cường chất xơ, uống đủ nước đồng thời hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh. Điều này rất có lợi cho việc giảm mỡ bắp tay cũng như mỡ toàn thân.

3.2 Thực hiện các bài tập giảm kích thước bắp tay

Song song với chế độ ăn uống khoa học chị em nên kết hợp vận động bắp tay theo các bài tập riêng biệt. Chỉ cần dành ra 15p tập luyện mỗi ngày, chị em sẽ sớm sở hữu cánh tay thon gọn đáng mơ ước. 

  • Tập tạ

Tập tạ nhẹ được các chuyên gia thể hình khuyến khích áp dụng với những cô nàng đang muốn cải thiện khuyết điểm bắp tay to và thô. Bạn có thể nâng các mức tạ khác nhau tùy theo thể trạng và sức khỏe nhưng khi mới tập luyện chỉ nên thử sức với khoảng 1-2 kg mỗi tay. Cách thực hiện nâng tạ như sau: 

  • Nằm thẳng lưng. Hai tay cầm tạ, gập mở khuỷu tay ngang đầu.
  • Hít vào đồng thời nâng tạ lên cao, duỗi thẳng tay. 
  • Thở ra từ từ và đưa tạ về tư thế khởi động.
  • Tập yoga

Tập yoga thường xuyên và bài bản chính là đáp án cho câu hỏi làm sao để có bắp tay nhỏ. Đây là một trong những phương pháp tập luyện hiệu quả và tốt nhất không chỉ giúp cải thiện bắp tay to và thô mà còn hỗ trợ giảm stress, căng thẳng. Để có thể tự tin khoe cánh tay săn chắc và thon thả, hãy thực hiện các động tác sau:

Động tác Downward – Facing – Dog

Các bước thực hiện:

  • Quỳ trên cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng bằng hông. Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng tạo thành tư thế hình cái bàn.
  • Thở ra và nhẹ nhàng dùng lực cánh tay nâng hông lên cao tạo thành hình chữ V ngược.
  • Dịch chuyển hai tay lên phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển. Lưu ý tay thẳng với vai, các bàn chân thẳng với hông, các ngón chân hướng về phía trước.
  • Giữ trong 1-3 phút rồi từ từ gập gối lại và trở về tư thế cái bàn.

Động tác Plank cao

Các bước thực hiện:

  • Bắt đầu ở tư thế push-up với bàn tay đặt chạm đất và chân duỗi ra phía sau, tạo thành một đường thẳng từ đầu đến gót chân.
  • Duy trì tư thế push-up, nhưng thay vì uốn khuỷu tay, duỗi cánh tay hoàn toàn, hít thở đều.
  • Cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

Động tác Cobra Pose

Các bước thực hiện:

  • Nằm sấp xuống sàn, 2 tay để xuôi, 2 chân khép.
  • Từ từ di chuyển tay lên phía trên ngang vai, chống lòng bàn tay xuống sàn
  • Từ từ nâng người lên bằng tay, hít vào và nâng đầu lên cao. Tay bạn sẽ gập theo khuỷu tay.
  • Bạn cần hơi ngửa cổ về sau sao cho thành tư thế giống con rắn hổ mang. Mở rộng vai.
  • Siết cơ bụng, đùi, 2 chân chạm sàn.
  • Giữ tư thế trong vòng 15-30 giây với hơi thở bình thường. Sau đó từ từ tăng dần thời gian lên 1-2 phút.
  • Thả lỏng cơ thể, về tư thế nằm sấp, 2 tay cạnh đầu, hít thở đều.

Sinh hoạt hợp lý và ngủ đủ giấc

Cách cuối cùng để thay đổi thói quen khiến bắp tay to chính là duy trì một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng giờ và khoa học. Ăn uống bừa bãi, thiếu ngủ và stress kéo dài vừa khiến bạn mệt mỏi, dễ bị tăng cân mà còn làm cho làn da thiếu sức sống, nhanh lão hóa. Cân nặng toàn thân tăng mất kiểm soát chính là nguyên nhân chính khiến mỡ tích trữ ngày càng nhiều, bắp tay trở nên to và thô hơn.

Có thể thấy những thói quen khiến bắp tay to thường khá phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải. Để cải thiện tình trạng này ngoài việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, cách sinh hoạt bạn cũng nên áp dụng thêm các biện pháp giảm cân khoa học để sớm đạt được hiệu quả trong việc giảm cân.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang được đánh giá là cách giảm cân chuyên sâu giúp mang đến kết quả lâu dài và bền vững hơn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn: eatthis.com - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau sinh, kích thước bắp tay bao nhiêu là đẹp?

Sau sinh, kích thước bắp tay bao nhiêu là đẹp?

Phụ nữ có bắp tay 25cm là to hay nhỏ?

Phụ nữ có bắp tay 25cm là to hay nhỏ?

Nữ có bắp tay 30cm là to hay nhỏ? Có cần giảm cân không?

Nữ có bắp tay 30cm là to hay nhỏ? Có cần giảm cân không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

444

Bài viết hữu ích?